Chuỗi hạt ngọc dương vật là gì? Hiện tượng này có nguy hiểm?

Chuỗi hạt ngọc dương vật hay sẩn ngọc dương vật là một hiện tượng sinh lý bình thường của nam giới do nhiều nguyên nhân gây nên. Liệu đây có phải là bệnh và có gây ra nguy hiểm cho sức khỏe của cánh mày râu? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để hiểu rõ hơn về hiện tượng này.

Bài nên đọc:

Chữa liệt dương bằng Đông y hiệu quả nhất không thể bỏ qua

Bài tập chữa liệt dương giúp bệnh cải thiện ngay sau 3 lần tập

Hỏi: “Xin chào bác sĩ! Thời gian gần đây em để ý “chỗ ấy” của em và phát hiện ra tại phần rãnh quy đầu có những hạt mụn nhỏ màu trắng đục, mọc rất đều nhau nhưng không gây ngứa hoặc đau rát. Không biết đây có phải bệnh không ạ, em nghi em bị sùi mào gà quá vì em đã có quan hệ. Rất mong nhận được giải đáp của bác sĩ. Em xin cảm ơn!”  (Trần Đình, 27 tuổi, Hà Nội).

Tư vấn từ chuyên gia:

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Xin chào bạn Đình! Chúng tôi rất vui cũng như cảm ơn bạn vì đã tin tưởng gửi câu hỏi đến cho chuyên mục Hỏi đáp của namkhoahiemmuon.com.

Với những triệu chứng của bạn chúng tôi nghĩ rằng bạn không mắc phải bệnh sùi mào gà mà đó là chuỗi hạt ngọc dương vật. Bởi nếu bạn bị sùi mào gà các nốt mụn sẽ có đặc điểm là sần sùi, mọc không đối xứng, riêng rẽ và chúng có thể mọc ở bất cứ vùng nào tại bộ phận sinh dục chứ không giới hạn ở rãnh quy đầu.

Và để biết rõ hơn về chuỗi ngọc dương vật hay chuỗi hạt ngọc ở nam giới là gì bạn Đình và những quý ông có cùng chung mối quan tâm hãy theo dõi những thông tin dưới đây.

Chuỗi hạt ngọc dương vật là gì?

Chuỗi hạt ngọc dương vật là nốt nhỏ lành tính xuất hiện ở rãnh quy đầu

Chuỗi hạt ngọc dương vật là gì? Nguyên nhân hình thành

Chuỗi hạt ngọc dương vật là gì?

Theo Wikipedia, chuỗi hạt ngọc dương vật hay còn được gọi là sẩn ngọc dương vật. Đây là một chuỗi các nốt nhỏ lành tính hình thành tại rãnh quy đầu của dương vật nam giới. Các hạt nhỏ này có thể tiết chất dịch để làm ẩm quy đầu.

Chuỗi hạt ngọc lành tính quanh rãnh quy đầu có đặc điểm là hình tròn, hơi nhú lên trên rãnh quy đầu, khi ấn vào sẽ thấy mềm, kích thước cơ bản dưới 1 mm đến 3 mm. Chúng có thể mọc đơn lẻ hoặc từng cụm, mọc rải đều xung quanh vành hoặc đằng sau của rãnh quay đầu.

Màu sắc của chuỗi hạt ngọc dương cũng khá đa dạng có thể là màu trắng đục, hồng nhạt. Đặc biệt những hạt nhỏ li ti này không gây bất kỳ cảm giác ngứa, đau rát hoặc khó chịu cho nam giới.

Chuỗi hạt ngọc bao quy đầu này thường xuất hiện ở những nam giới tuổi từ 20 đến 30 và chúng có thể tồn tại suốt đời của người đàn ông. Nhưng tuổi càng lớn thì biểu hiện của chuỗi hạt ngọc dương sẽ ít đi.

Có nhiều người nghĩ rằng, khi xuất hiện những nốt mụn li ti ở rãnh bao quy đầu thì khẳng định đây là bệnh chuỗi hạt ngọc dương vật. Theo thông tin của bác sĩ Tâm Anh được đăng tải trên trang Sức khỏe và Đời sống cho biết, thực chất chuỗi hạt ngọc dương vật là một tổn thương lành tính, chúng không có hướng phát triển ác tính.

Chuỗi hạt ngọc dương vật không phải là bệnh

Chuỗi hạt ngọc dương vật không phải bệnh lây qua đường tình dục

Hơn nữa đây không phải là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục mà nhiều người vẫn nghĩ. Trên thực tế đã có nhiều người nhầm lẫn đây là bệnh lý và tìm đủ mọi cách để điều trị và kết quả là khiến cho bộ phận này bị tổn thương.

Nguyên nhân hình thành chuỗi hạt ngọc dương vật

Cũng theo bác sĩ Tâm Anh, về nguyên nhân gây nên chuỗi hạt ngọc dương vật hiện nay vẫn chưa thể xác định rõ, nhưng từ những biểu hiện thực tế thì hiện tượng này có thể do các nguyên nhân sau:

  • Vệ sinh bộ phận sinh dục không tốt

Nam giới không vệ sinh bao quy đầu đúng cách, tức là chưa lộn hết bao quy đầu và rửa sạch. Ngoài ra, nếu cánh mày râu không vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ tình dục sẽ khiến cho rãnh quy đầu bị tích tụ khuẩn, dẫn đến chuỗi hạt ngọc dương vật xuất hiện.

  • Do hẹp – dài bao quy đầu

Nếu nam giới gặp vấn đề bất thường tại bao quy đầu như hẹp hoặc dài nhưng không tiến hành phẫu thuật sẽ làm cho những tổn thương nặng hơn, cặn bã tích tụ nhiều… Chính điều này sẽ tạo điều kiện cho các vi khuẩn có chỗ cư trú và phát triển gây bệnh.

Theo bác sĩ Tâm Anh, những trường hợp nam giới bị chuỗi hạt ngọc dương do chưa cắt bao quy đầu chiếm tỉ lệ 22%, trong khi đó những người đã cắt bao quy đầu thì tỉ lệ mắc phải hiện tượng này chỉ chiếm 12%.

Nguyên nhân gây chuỗi hạt ngọc dương vật

Hiện tượng này có thể hình thành do hẹp hoặc dài bao quy đầu

  • Do sự ứ đọng của chất smegma ở quanh quy đầu

Vệ sinh không sạch sẽ là nguyên nhân khiến cho chất smegma ứ đọng tại vùng da bao quy đầu và gây tổn thương. Theo đó tại những vị trí bị tổn thương này sẽ xuất hiện những nốt mụn nhỏ li ti xếp thành một chuỗi ở quanh quy đầu dương vật

Chuỗi hạt ngọc dương vật có nguy hiểm không?

Chuỗi hạt ngọc quy đầu không phải là bệnh lây nhiễm qua đường tình dục và tất nhiên chúng sẽ không lây nhiễm sang cho người khác dưới bất cứ hình thức, con đường nào. Chính vì vậy, bệnh không gây nguy hiểm cho sức khỏe của cánh mày râu.

Tuy nhiên, bệnh sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến nam giới nếu thói quen vệ sinh của bạn không tốt.

+ Đầu tiên, nếu chuỗi hạt ngọc dương vật xuất hiện tuy đây chỉ là những tổn thương lành tính nhưng lại khiến cho bộ phận này mất đi tính thẩm mỹ. Điều này khiến cho nam giới không còn được tự tin như trước, suy nghĩ tiêu cực là mình đang mắc bệnh. Nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý.

+ Bên cạnh đó, nếu nam giới mắc phải hiện tượng chuỗi hạt ngọc dương vật nhưng vấn đề vệ sinh vẫn không được cải thiện rất dễ dẫn đến dương vật bị viêm nhiễm. Đặc biệt, nếu bạn có hoạt động tình dục không an toàn, không sử dụng bao cao su có thể khiến bạn tình mắc các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm âm hộ…

Chuỗi hạt ngọc dương vật có nguy hiểm không?

Hiện tượng này không nguy hiểm nhưng ảnh hưởng đến tâm lý nam giới

Cách chữa trị và phòng tránh chuỗi hạt ngọc dương vật

Như chúng tôi đã nói ở phần trên, chuỗi hạt ngọc quy đầu hay những gai dương vật này chỉ là những tổn thương lành tính không có khuynh hướng chuyển sang ác tính. Chính vì vậy, nam giới khi gặp hiện tượng này không cần quá lo lắng. Cũng đừng mang trong mình suy nghĩ là mình mắc bệnh chuỗi hạt ngọc dương vật khiến cho tâm lý, thậm chí là sức khỏe bị ảnh hưởng.

Theo các chuyên gia, do chuỗi hạt ngọc dương vật không có triệu chứng và chúng mang tính chất lành tính nên phần đa các trường hợp có chuỗi hạt ngọc dương không cần phải điều trị đặc hiệu.

Tuy nhiên, nếu không chữa trị hiện tượng này sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý cánh mày râu. Vì vậy, để đảm bảo tính thẩm mỹ và tự tin hơn bạn Đình cũng như nam giới có thể điều trị để loại bỏ chúng.

Một trong những cách chữa chuỗi hạt ngọc dương vật được nhiều cơ sở áp dụng đó chính là dùng phương pháp đốt bằng laser CO2, hoặc nạo bằng curet hay thực hiện cắt bỏ.

Và nam giới hoàn toàn có thể phòng tránh hiện tượng này một cách dễ dàng bằng việc vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ, đặc biệt là khi vệ sinh bao quy đầu.

Bên cạnh đó là bạn nên chủ động trang bị cho mình những kiến thức về những bệnh lý nam khoa hoặc những bất thường mà bạn có thể gặp phải tại bộ phận sinh dục. Từ đó, khi mắc phải bất cứ hiện tượng hay bệnh lý nào bạn cũng sẽ có được thế chủ động, giúp tâm lý ổn định.

Ngoài ra, để phòng chống các bệnh lý nam khoa cũng như bệnh lây qua đường tình dục khi quan hệ bạn nên sử dụng bao cao su. Vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ trước và sau khi giao hợp.

Bạn Đình thân mến! Từ thông tin mà chúng tôi chia sẻ chắc chắn bạn đã hiểu rõ được hiện tượng mình đang gặp phải là gì. Tuy nhiên, để đảm bảo và chắc chắn về chuỗi hạt ngọc dương vật của bạn không gây bất cứ nguy hại nào cho sức khỏe bạn nên đến bệnh viện, phòng khám để kiểm tra càng sớm càng tốt.

Xem Thêm:

Bệnh liệt dương là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Bùi Nam (T/h)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo