Ung thư tinh hoàn là bệnh gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Ung thư tinh hoàn là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm. Căn bệnh này khiến cho cuộc sống hàng ngày của nam giới gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt nó còn gây ra những tác động xấu đến chức năng sinh lý của các đấng mày râu nếu không được điều trị kịp thời.

>> Đau tinh hoàn – Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

>> Nam giới có sao không nếu bị đau tinh hoàn trái?

Ung thư tinh hoàn là gì và do đâu?

Tinh hoàn là bộ phận có tác dụng sản xuất tinh trùng và duy trì chức năng sinh sản của nam giới. Các bệnh lý về tinh hoàn có thể gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến phong độ đàn ông của nam giới.

Ung thư tinh hoàn là căn bệnh xảy ra khi ở tinh hoàn xuất hiện các khối u ác tính nhỏ. Căn bệnh này thường diễn ra một cách âm thầm do đó mà nhiều nam giới không phát hiện được, chỉ đến khi bệnh đã quá nặng thì mới tiến hành khám chữa. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến căn bệnh này ở nam giới?

  • Do di truyền

Một số gia đình có tiền sử bị ung thư tinh hoàn thì nguy cơ mắc bệnh ở các đời sau là khá cao. Khi trong nhà có ngươi thân từng bị ung thư, có thể đã được chữa khỏi nhưng mầm bệnh vẫn không thể tiêu biến hết. Do đó, khi họ có con, việc bị nhiễm bệnh là hoàn toàn có thể xảy ra.

Nguyên nhân gây ung thư tinh hoàn

Nguyên nhân gây ung thư tinh hoàn ở nam giới là gì?

  • Do chấn thương tinh hoàn

Những tai nạn, va chạm mạnh trong cuộc sống hàng ngày vào tinh hoàn có thể gây ra các hiện tượng như đau nhức, sưng tấy. Tuy nhiên cũng có những người vì va đập quá mạnh mà dẫn đến vỡ tinh hoàn, rách niệu đạo, đứt ống dẫn tinh,… các chấn thương này nếu không được chữa trị triệt để có thể dẫn đến ung thư thư tinh hoàn.

  • Tinh hoàn ẩn

Những người có phần tinh hoàn một bên cao hơn hẳn so với bên kia, tinh hoàn thường xuyên không ở đúng vị trí mà di chuyển lên vùng ổ bụng hoặc ống bẹn. Điều này có thể dẫn đến các tình trạng bệnh lý như viêm tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, nguy hiểm nhất là ung thư tinh hoàn.

  • Ung thư tinh hoàn do dị dạng bẩm sinh

Những người có tinh hoàn nhỏ và dị dạng thường sẽ có nguy cơ mắc bệnh khá cao. Bên cạnh đó, nếu chế độ vệ sinh không được đảm bảo đúng cách, việc bị nhiễm bệnh là hoàn toàn có thể.

  • Bị viêm tinh hoàn do quai bị

Với những nam giới bị viêm tinh hoàn do quai bị, mầm bệnh thường tồn tại lại trong cơ thể một thời gian dài. Khi gặp điều kiện thích hợp, các mầm bệnh này sẽ phát triển và gây bệnh ung thư tinh hoàn ở nam giới.

  • Hội chứng rối loạn nhiễm sắc thể giới tính

Những người này mắc phải hội chứng này thường có 1 nhiễm sắc thể Y và sắc thể X từ 2 trở lên. Tình trạng rối loạn này thường gây ra các bệnh về sinh lý cho người bệnh, trong đó có các bệnh về tinh hoàn như viêm tinh hoàn, xoắn tinh hoàn và ung thư tinh hoàn.

  • Màu da và độ tuổi

Theo các chuyên gia, nam giới ở độ tuổi từ 16 – 35 thường có nguy cơ bị ung thư khá cao. Bên cạnh đó những nam giới có màu da trắng cũng dễ dàng bị mắc bệnh này hơn so với những người da đen. Theo nhiều nghiên cứu, những người da trắng có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 5 lần người da đen.

Dấu hiệu và các giai đoạn của bệnh

Triệu chứng ung thư tinh hoàn đầu tiên bạn có thể nhận biết dễ dàng đó là các nốt trắng nhỏ như mục cơm mọc xung quanh bìu chứa tinh hoàn. Nhiều người thường cho rằng đây là các lỗ chân lông hoặc nốt mụn sinh lý nên thường bỏ qua.

triệu chứng của ung thư tinh hoàn

Tinh hoàn bị ung thư có dấu hiệu như thế nào?

Biểu hiện ung thư tinh hoàn thứ hai mà bạn nên để ý đó là sự thay đổi kích cỡ của hai bên tinh hoàn. Một bên có thể xuất hiện tình trạng sưng tấy và to hơn hẳn so với bên còn lại. Nam giới cũng sẽ thường xuyên thấy cảm giác nặng ở bìu.

Căn bệnh này có thể gây ra các cơn đau tức đột ngột ở vùng ổ bụng hoặc phần háng của nam giới. Những cơn đau này có khi rất nhẹ, có khi dữ dội khiến bệnh nhân vô cùng khó chịu.

Tinh hoàn ung thư khiến cho bìu xuất hiện rất nhiều chất lỏng. Điều này khiến cho nam giới thường xuyên cảm thấy nặng ở phần bìu, phần bìu chảy xệ hoặc căng tức.

Bên cạnh đó, nam giới cũng có thể thấy một số biểu hiện của ung thư tinh hoàn như các khối u ở bìu hoặc xung quanh bìu, tuyến vú đột nhiên sưng và đau nhức,… Nếu thấy mình có những dấu hiệu đó, nam giới hoàn toàn không được chủ quan. Bạn cần đi khám ngay để có thể xác định bệnh một lần nữa và điều trị một cách hiệu quả.

Ung thư tinh hoàn có thể chia ra làm các giai đoạn như sau:

– Giai đoạn 1: Đây là giai đoạn nhẹ các tế bào ung thư chỉ xuất hiện và gây ra những bệnh lý ở tinh hoàn.

– Giai đoạn 2: Đây là giai đoạn mà căn bệnh này tấn công sang các khu vực lân cận hoặc các hạch bạch huyết phụ cận.

– Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn nặng nhất hay còn gọi là ung thư giai đoạn cuối, căn bệnh này đã bắt đầu di căn lên các bộ phận ở xa như gan, phổi, thận.

Do đó, có thể nói rằng căn bệnh này vô cùng nguy hiểm. Tuy nhiên nếu được phát hiện và điều trị kịp thời thì căn bệnh này vẫn có thể chữa trị được.

Các phương pháp phát hiện ung thư tinh hoàn ở nam giới

Căn bệnh ung thư này thường được khuyến cáo điều trị càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, làm thế nào để người bệnh có thể biết được mình có bị ung thư hay không. Để biết được chính xác, bệnh nhân nên đến các phòng khám chuyên khoa hoặc bệnh viện uy tín để kiểm tra. Bạn sẽ được chẩn đoán bệnh qua một số phương pháp sau:

  • Xét nghiệm máu

Đây có lẽ là phương pháp được các bác sĩ sử dụng nhiều nhất để chữa ung thư tinh hoàn. Khi đến khám tại các phòng khám hoặc bệnh viện, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu cho bệnh nhân. Từ những chất chỉ điểm khối u, nồng độ ung thư có thể được phát hiện. Phương pháp này được đánh giá là một trong những cách phát hiện ung thư hiệu quả nhất.

Cách nhận biết ung thư tinh hoàn

Xét nghiệm máu là cách phát hiện bệnh khá hiệu quả

  • Siêu âm

Phương pháp này có thể giúp các bác sĩ nhìn được các bộ phận bên trong cơ thể, nhìn rõ được các dấu hiệu bất thường như khối u hay dị vật. Khi siêu âm ở bìu, sóng âm có thể phát hiện ra các khối u và đo lại kích thước của chúng.

Không chỉ phát hiện được các khối u, siêu âm còn giúp bác sĩ thấy được các bệnh lý mà tinh hoàn của nam giới đang gặp phải như viêm tinh hoàn, viêm ống dẫn tinh, u mào tinh hoàn,… để từ đó đưa ra được phác đồ điều trị phù hợp.

  • Xét nghiệm sinh thiết

Để chắc chắn bạn có bị ung thư tinh hoàn hay không, bác sĩ sẽ tiến hành làm sinh thiết. Họ sẽ lấy một mảnh mô tại cơ quan bị bệnh và soi chúng dưới kính hiển vi để có thể nhìn rõ nhất các tế bào gây bệnh.

Có một vài trường hợp hiếm như nam giới chỉ có một bên tinh hoàn, bác sĩ phải tiến hành sinh thiết qua đường bẹn. Phương pháp này đòi hỏi bác sĩ phải là người có tay nghề cao và dày dặn kinh nghiệm thì mới có thể chẩn đoán một cách chính xác nhất.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự kiểm tra tinh hoàn cho mình ngay tại nhà bằng cách dùng tay xoa nắn vào vùng bìu và tinh hoàn xem có vật gì bất thường không. Bạn không nên thờ ơ trước những nốt mụn cơm mọc trên da bìu. Đây có thể là những dấu hiệu đầu tiên của căn bệnh này. Đặc biệt nếu thấy trong tinh hoàn có xuất hiện các cục và tinh hoàn bị sưng to thì bạn cần đi khám ngay.

Cách điều trị ung thư tinh hoàn nam giới

Đây là căn bệnh có thể chữa được tuy nhiên cần được điều trị từ khi bệnh mới bắt đầu. Nếu để bệnh trong thời gian dài rồi mới bắt đầu chữa thì khả năng thành công sẽ không cao.

Bệnh không chữa trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như gây vô sinh hiếm muộn, bệnh di căn sang các cơ quan khác khiến cho cơ thể ngày càng suy yếu. Điều này có thể đe dọa trực tiếp đến tính mạng của các quý ông.

Để không còn phải lo lắng về căn bệnh này, bạn nên tiến hành ngay các biện pháp điều trị. Có thể kể đến các phương pháp phổ biến sau đây:

  • Phẫu thuật

Đối với những bệnh nhân tình trạng ung thư tinh hoàn đã nghiêm trọng, các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn. Bệnh nhân sẽ được gây mê và mổ theo đường bẹn và thắt thừng tinh lại.

Điều trị ung thư tinh hoàn

Nên điều trị ung thư tinh hoàn bằng cách nào cho tốt?

Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết tức thì để xem các tế bào ung thư đã được loại bỏ hết chưa. Trong trường hợp u dính vào các vùng xung quanh, bác sĩ sẽ phải mổ và loại bỏ theo tế bào ung thư theo khối. Bên cạnh đó, các hạch có trong cuống thận, lưng và chậu cũng sẽ được nạo vét hết để có thể điều trị bệnh một cách triệt để.

  • Xạ trị

Đây là phương pháp sử dụng chùm tia năng lượng cao để diệt các tế bào gây ung thư đồng thời ngăn chặn sự phát triển của các tế bào này. Xạ trị đặc biệt phù hợp với những người ung thư tinh hoàn ở giai đoạn 2, dùng để loại bỏ những tế bào có trong hạch bạch huyết.

  • Hóa trị

Những người ung thư di căn rất phù hợp với phương pháp điều trị này. Khi thực hiện hóa trị, thuốc sẽ theo đường máu đi vào hết các bộ phận trong cơ thể và có tác dụng với cả tế bào bệnh lẫn tế bào bình thường. Điều này sẽ giúp bệnh nhân ngăn chặn và loại bỏ một cách tốt nhất các tác nhân gây bệnh.

Nên làm gì để phòng chống ung thư tinh hoàn?

Bên cạnh việc quan tâm đến vấn đề diều trị, bệnh nhân cũng nên trang bị cho mình những kiến thức chăm sóc sức khỏe khoa học để hạn chế tối đa khả năng ung thư tinh hoàn. Nam giới nên lưu ý một số điều sau:

– Tạo cho mình thói quen tự kiểm tra vùng kín khoảng 1 – 2 lần/ tháng. Điều này sẽ giúp bạn phát hiện được ngay những dấu hiệu bất thường ở cơ quan sinh dục. Tốt nhất, bạn nên thực hiện việc kiểm tra sau khi tắm bằng nước ấm. Khi đó vùng da bìu mềm sẽ dễ tìm thấy các cục u hơn.

Cách phòng tránh ung thư tinh hoàn

Nên làm gì để hạn chế tình trạng ung thư tinh hoàn ở nam giới?

– Vệ sinh dương vật đúng cách. Không mặc đồ lót ẩm ướt hoặc quá chật vì điều này sẽ khiến tinh hoàn thường xuyên bị áp lực.

– Hạn chế tối đa sự va đạp vào vùng này vì có thể dãn đến các chấn thương tinh hoàn và gây ra các bệnh lý không mong muốn.

Vừa rồi là các thông tin về căn bệnh ung thư tinh hoàn ở nam giới. Hy vọng thông qua bài viết này nam giới có thể tự bổ sung kiến thức để bảo vệ sức khỏe của mình một cách tốt nhất. Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường, bạn nên đến ngay các phòng khám chuyên khoa hoặc bệnh viện uy tín để được khám chữa một cách kịp thời nhất.

Xem thêm: Bật mí cách chữa viêm tinh hoàn bằng Đông y

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo