Viêm bàng quang xuất huyết là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Viêm bàng quang xuất huyết là một trong những dạng thuộc viêm bàng quang, đây là một tình trạng rất nguy hiểm tại đường tiết niệu. Bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời. Hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để hiểu rõ hơn.

Bệnh viêm bàng quang cấp có nguy hiểm không và cách chữa

Viêm bàng quang có thai được không và nỗi lo sợ vô sinh

Viêm bàng quang xuất huyết là gì? Nguyên nhân và biểu hiện

Viêm bàng quang gây xuất huyết là bệnh lý như thể nào, nguyên nhân và những biểu hiện thường gặp ra làm sao? Tất cả sẽ được các chuyên gia nam học cập nhật đầy đủ và chi tiết trong nội dung dưới đây.

Như thế nào là viêm bàng quang xuất huyết?

Đây là tình trạng nhiễm trùng bàng quang ở giai đoạn nặng. Hay bạn đọc có thể hiểu viêm bàng quang xuyết huyết là hiện tượng viêm bàng quang có kèm theo các triệu chứng điển hình là đi tiểu ra máu cũng như các hội chứng kích thích bàng quang khác.

Viêm bàng quang xuất huyết do nhiều nguyên nhân gây ra, tuy nhiên tác nhân chủ yếu là do vi khuẩn E.coli. Khi vi khuẩn này xâm nhập vào bàng quang sẽ khiến niêm mạc bàng quang bị tổn thương và gây xuất huyết.

Viêm bàng quang xuất huyết là gì?

Viêm bàng quang xuất huyết là tình trạng viêm bàng quang ở mức độ nặng

Chưa hết, ngoài nguyên nhân do vi khuẩn viêm bàng quang xuất huyết còn do một số nguyên nhân khác dẫn đến bệnh lý này. Cụ thể:

+ Do nam giới có thói quen nhịn tiểu, kết quả là nước tiểu không được bài tiết gây nên tình trạng bệnh viêm bàng quang xuất huyết.

+ Do bạn quan hệ với quá nhiều bạn tình, hoặc không sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ với những bạn tình mắc bệnh các bệnh viêm nhiễm. Đây cũng chính là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ bàng quang bị các vi khuẩn tấn công và gây nên nhiễm trùng, xuất huyết.

+ Do “khâu” vệ sinh kém hoặc không thường xuyên, điều này tạo môi trường lý tưởng và thuận lợi cho các vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo, bàng quang dễ dàng.

+ Một số thói quen khác như: Uống ít nước, ăn nhiều đồ cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ, sử dụng các chất kích thích… khiến bàng quang hoạt động khó khăn và không thể đào thải những chất cặn bã ra ngoài.

+ Viêm bàng quang xuất huyết còn có thể do tác dụng phụ của một số thuốc như: Infosfamide Cyclophosphosphamide. Và việc xạ trị trong điều trị bệnh cũng khiến nguy cơ mắc bệnh viêm bàng quang xuất huyết cao hơn.

Các triệu chứng của viêm bàng quang xuất huyết

Một khi bị viêm bàng quang xuất huyết bạn sẽ gặp những biểu hiện chủ yếu về vấn đề tiểu tiện. Hãy lưu ý những triệu chứng sau đây để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời.

Triệu chứng viêm bàng quang xuất huyết

Tiểu ra máu là một triệu chứng của bệnh

+ Viêm bàng quang xuất huyết khiến cho người bệnh đi tiểu nhiều lần và đặc biệt tiểu nhiều về ban đêm. Có hiện tượng tiểu rát, mỗi lần đi tiểu cảm giác rất khó chịu.

+ Lượng nước tiểu mỗi lần đi tiểu tiện ít là một trong những biểu hiện của viêm bàng quang xuất huyết. Ngoài ra, lúc này nước tiểu của bạn sẽ có mùi hôi, màu đục, thậm chí có thể lẫn mủ và máu.

+ Vùng bàng quang có dấu hiệu căng tức, khó chịu.

+ Đau vùng thắt lưng.

+ Ngoài ra, khi bị viêm bàng quang xuất huyết người bệnh sẽ có biểu hiện là sốt, từ sốt nhẹ cho đến sốt cao. Toàn thân ớn lạnh, đau vùng chậu, ăn không ngon miệng…

Viêm bàng quang xuất huyết có nguy hiểm không?

Từ những triệu chứng bệnh ở trên bạn đọc có thể thấy rằng viêm bàng quang xuất huyết khiến cho người bệnh luôn có cảm giác khó chịu. Nếu tình trạng này không được khắc phục và chữa trị sớm sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tâm lý, nghiêm trọng là ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của người bệnh.

Viêm bàng quang xuất huyết có nguy hiểm không? Theo các chuyên gia, nếu bệnh không được phát hiện và điều trị sớm và tận gốc sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm sau đây:

  • Nhiễm trùng và viêm nhiễm kéo dài

Nếu viêm bàng quang xuất huyết để lâu không được chữa trị sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng và viêm nhiễm kéo dài. Điều này có thể làm ảnh hưởng đến thận, gây suy thận hoặc thận hư hoàn toàn. Nguy cơ lây nhiễm bệnh từ bàng quang sang các bộ phận lân cận là hoàn toàn có thể xảy ra.

  • Gây vô sinh

Nếu viêm bàng quang xuất huyết nặng thì các bộ phận khác như niệu đạo, thận, dương vật của nam giới cũng sẽ bị ảnh hưởng nhất định. Do vậy, nặng thì bệnh có thể gây vô sinh còn nhẹ hơn là giảm ham muốn tình dục, chất lượng đời sống tình dục lúc này bị suy giảm đáng kể.

Viêm bàng quang xuất huyết gây vô sinh

Viêm bàng quang xuất huyết có thể gây vô sinh

  • Đời sống sinh hoạt bị đảo lộn

Cuộc sống sinh hoạt cũng như công việc của bạn sẽ bị xáo trộn và khó chịu bởi những triệu chứng của viêm bàng quang xuất huyết như đi tiểu thường xuyên, tiểu rát, đau thắt lưng, đau vùng chậu… những cơn đau này sẽ khiến cho bạn mệt mỏi, mất ngủ, sức khỏe giảm sút.

  • Nguy cơ gây tử vong

Một trong những biến chứng nặng nề của viêm bàng quang xuất huyết là nguy cơ gây tử vong. Bởi nếu bệnh ở giai đoạn nặng, người bệnh sẽ thường xuyên bị xuất huyết bàng quang, dẫn đến thiếu máu nghiêm trọng và khả năng tử vong hoàn toàn có thể xảy ra.

Những cách điều trị viêm bàng quang xuất huyết ở nam giới

Chính vì những biến chứng nguy hiểm chúng tôi vừa kể trên người bệnh cần phải nhanh chóng đến cơ sở y tế để tiến hành thăm khám và điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Hiện nay, có 3 phương pháp chữa viêm bàng quang xuất huyết phổ biến ở nam giới. Người bệnh có thể được áp dụng 1 trong 3 cách điều trị này tùy vào từng nguyên nhân và mức độ của bệnh theo chỉ định của bác sĩ.

  • Điều trị viêm bàng quang xuất huyết bằng nội soi bàng quang

Nội soi bàng quang hay phương pháp gây tê tủy sống sẽ được thực hiện nếu tình trạng chảy máu bàng quang vẫn tiếp tục. Cách này được áp dụng để loại bỏ những cục máu đông ở bàng quang và cầm máu cho người bệnh.

  • Dùng thuốc

Một trong những thuốc được sử dụng chính trong điều trị viêm bàng quang xuất huyết là EACA. Đây là thuốc khi sử dụng có khả năng kiểm soát được bệnh. Và trước khi sử dụng thuốc bác sĩ sẽ thực hiện loại bỏ máu đông nội mạch để thuốc có thể phát huy được tốt nhất hiệu quả của mình.

Điều trị viêm bàng quang xuất huyết

Viêm bàng qunag xuất huyết có thể điều trị bằng thuốc

  • Truyền phèn để giảm triệu chứng bệnh

Phèn được biết đến làm một muối nhôm, phèn 1% nếu ở trong nước vô trùng thường sẽ có hiệu quả. Giải pháp sử dụng phèn trong điều trị viêm bàng quang xuất huyết là truyền phèn liên tục thông qua một ống thông để giúp cải thiện các triệu chứng viêm bàng quang xuất huyết, từ đó người bệnh sẽ dễ chịu hơn.

Bên cạnh thực hiện đúng những cách điều trị viêm bàng quang xuất huyết trên đây người bệnh hãy thực hiện những việc sau để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn cũng như phòng tránh bệnh hỏi thăm.

+ Bạn nên mặc các loại đồ lót vừa vặn, được làm từ chất liệu đảm bảo, tốt nhất là bằng cotton để đảm bảo không tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm.

+ Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách, sử dụng các loại dung dịch vệ sinh phù hợp, có tinh chất dịu nhẹ. Tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để chọn sản phẩm tốt nhất cho mình.

+ Hãy thực hiện uống nhiều nước mỗi ngày, đây là một cách rất hiệu quả để bạn cải thiện bệnh tình của mình cũng như phòng tránh bệnh rất tốt.

+ Có chế độ nghỉ ngơi hợp lý, đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc, điều này sẽ giúp cho tinh thần của bạn sảng khoái, bớt căng thẳng, lo âu từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh.

+ Bạn nên hạn chế ăn những đồ ăn cay nóng, có nhiều dầu mỡ, không dùng rượu bia, các chất kích thích… bởi những thực phẩm này có thể gây kích thích bàng quang. Thay vào đó bạn hãy bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C, chất xơ, rau xanh và hoa quả…

+ Quan hệ tình dục an toàn, không nên quan hệ với nhiều bạn tình. Đây là điều cốt yếu để bạn phòng tránh bệnh viêm bàng quang nói chung và viêm bàng quang xuất huyết nói riêng.

+ Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định cụ thể của bác sĩ. Bởi điều này có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, thậm chí là khiến bệnh tình của bạn thêm nghiêm trọng hơn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về viêm bàng quang xuất huyết ở nam giới. Nếu có những biểu hiện của bệnh bạn hãy đến bệnh viện hoặc phòng khám uy tín để thăm khám và điều trị. Bởi viêm bàng quang xuất huyết là bệnh lý rất nghiêm trọng có thể gây vô sinh, nhiễm trùng thận, thậm chí là vô sinh nếu không được chữa trị kịp thời.

Xem Thêm:

Điều trị viêm bàng quang bằng thuốc nam với cây mã đề

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo