Tổng hợp những cách điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả nhất

Điều trị viêm tinh hoàn bằng cách nào hiệu quả là mong muốn của hầu hết nam giới chẳng may bị chứng bệnh này “hỏi thăm”. Khi mắc bệnh bạn không chỉ phải chịu đựng những cơn đau nhức, sự khó chịu mà bệnh còn ảnh hưởng đến chức năng tình dục và khả năng sinh sản. Chính vì lẽ đó, trong nội dung bài viết hôm nay chúng tôi sẽ bật mí cho bạn đọc những cách chữa viêm tinh hoàn hiệu quả nhất hiện nay.

Dấu hiệu nguy hiểm khi đau tinh hoàn nhưng không sưng

Sức khỏe nam giới có sao không nếu đau tinh hoàn trái?

Không được xem thường bệnh lý viêm tinh hoàn ở nam giới

Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm, sưng ở 1 hoặc 2 tinh hoàn của nam giới. Theo các chuyên gia, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi kể cả trẻ nhỏ. Viêm tinh hoàn hình thành chủ yếu do các virus, vi khuẩn có hại xâm nhập tấn công ngược dòng từ niệu đạo lên ống dẫn tinh, đến tinh hoàn và gây ra tình trạng nhiễm trùng, viêm nhiễm.

Nguyên nhân viêm tinh hoàn bao gồm do: Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ; dị ứng với các dung dịch vệ sinh hoặc bao cao su hay chất diệt tinh trùng; do nam giới mắc các bệnh lý nam khoa khác như viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, viêm bàng quang; biến chứng của viêm đường tiết niệu, viêm bao quy đầu…

Điều trị viêm tinh hoàn

Điều trị viêm tinh hoàn ở nam giới càng sớm càng tốt

Khi mắc bệnh, nam giới sẽ gặp những biểu hiện điển hình sau đây:

+ Tinh hoàn có dấu hiệu bị sưng, đau, vùng bẹn có cảm giác nặng nề, tấy đỏ và ngứa ngáy.

+ Vùng mào tinh hoàn bị sưng nếu ở giai đoạn cấp tính. Nhiều trường hợp có hiện tượng đi tiểu nhiều, thậm chí là xuất tinh ra máu, sốt cao, người mệt mỏi, suy nhược, buồn nôn…

+ Hiện tượng đau tinh hoàn sẽ tăng lên khi nam giới di chuyển, đứng lâu hoặc khi có các hoạt động quan hệ tình dục hoặc xuất tinh.

+ Khi bệnh ở giai đoạn mãn tính sẽ có dấu hiệu sưng đau ở phần bìu, cơn đau có thể lan xuống bụng dưới và vùng háng.

+ Nhiều trường hợp viêm tinh hoàn ở giai đoạn mãn tính có thể gây ra hiện tượng teo tinh hoàn.

Nếu không điều trị viêm tinh hoàn sớm bệnh sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Trong đó có thể kể đến như vô sinh, teo tinh hoàn, giảm chức năng sinh lý, áp xe bìu hoặc gây ra những bệnh lý nam khoa khác…

Những cách điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả hiện nay

Hầu hết các bệnh lý sẽ gây ra biến chứng nếu như bạn không phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời. Chính vì vậy, nếu bệnh được phát hiện sớm thì khả năng điều trị khỏi cũng như tránh được những biến chứng là hoàn toàn có thể.

Cho nên bạn đọc không cần quá lo lắng mà hãy bình tĩnh. Khi xuất hiện những dấu hiệu bệnh mà chúng tôi vừa đề cập ở trên hãy chủ động đến phòng khám, bệnh viện uy tín để được thăm khám và chẩn đoán bệnh. Sau khi thăm khám, chẩn đoán nguyên nhân, mức độ bệnh bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị cụ thể và thích hợp nhất.

Hiện nay, có nhiều cách chữa bệnh viêm tinh hoàn cho bạn. Có thể chữa bệnh bằng phương pháp Tây y hoặc các bài thuốc Đông y hay những kinh nghiệm dân gian chữa viêm tinh hoàn hiệu quả mà ông cha ta đã để lại từ rất lâu.

Cách điều trị viêm tinh hoàn bằng Tây y

Trong cách điều trị viêm tinh hoàn này bác sĩ có thể áp dụng phương pháp nội khoa hoặc phương pháp phẫu thuật cụ thể cho từng người bệnh. Cụ thể:

Chữa viêm tinh hoàn bằng thuốc

Bác sĩ sẽ dựa vào nguy nhân và mức độ bệnh để kê đơn thuốc phù hợp. Thường phương pháp chữa bằng thuốc được sử dụng cho những trường hợp viêm tinh hoàn giai đoạn nhẹ, giai đoạn cấp tính.

Điều trị viêm tinh hoàn bằng thuốc

Điều trị viêm tinh hoàn bằng thuốc như kháng sinh, thuốc giảm đau

Các loại thuốc thường được kê đơn đó là thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, kháng khuẩn, thuốc tiêu sưng. Tất cả những thuốc này đều có công dụng kháng viêm, diệt vi khuẩn, tăng khả năng kháng khuẩn, đồng thời chống lại sự xâm nhập của những tác nhân gây bệnh khác.

Điều trị bằng phương pháp ngoại khoa

Với những trường hợp người bệnh viêm tinh hoàn đã chuyển sang giai đoạn nặng và có kèm theo các biến chứng như áp xe tinh hoàn, tràn dịch tinh hoàn, áp xe bìu bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp phẫu thuật.

Hiện nay, các phương pháp điều trị viêm tinh hoàn bằng ngoại khoa được sử dụng nhiều cũng như được các chuyên gia đánh giá cao đó là: Phương pháp Viba OKW, CRS. Trong đó phương pháp CRS đang được Bộ Y tế có ý kiến tích cực về hiệu quả và mức độ an toàn khi chữa bệnh.

Áp dụng phương pháp nâng đỡ

Một trong những cách điều trị viêm tinh hoàn khá hiệu quả mà rất đơn giản bạn không nên bỏ qua đó chính là phương pháp nâng đỡ.

Nam giới bị bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định nằm nghỉ với tư thế ngửa. Tiếp theo, bác sĩ sẽ cố định tinh hoàn và dùng đá chườm xung quanh vị trí này. Biện pháp này sẽ được kết hợp với việc dùng thuốc kháng sinh để nâng cao hiệu quả điều trị.

Chữa viêm tinh hoàn bằng bài thuốc Đông y

Những bài thuốc Đông y cũng là một lựa chọn tốt cho bạn nếu bạn đang tìm kiếm cách điều trị viêm tinh hoàn. Một trong những lý do bạn nên lựa chọn cách chữa này là độ an toàn khi sử dụng.

Điều trị viêm tinh hoàn bằng thuốc Đông y

Viêm tinh hoàn và cách điều trị bằng Đông y

Bài thuốc 1: Long đởm tả can thang

Vị thuốc: Long đởm thảo, trạch tả, mộc thông, sinh địa, đương quy, quất hạnh mỗi vị 12 gam; hoàng cầm, xa tiền, sài hồ mỗi vị 16 gam; chi tử 8 gam; cam thảo 4 gam.

Cách chế dùng: Tất cả các vị thuốc trên bạn cho vào ấm cùng với 1,5 lít nước để sắc thành thuốc. Bạn sắc lấy khoảng 300ml nước thuốc. Chia nước thành 3 lần uống trong ngày, mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc 2: Quốc lão thang

Vị thuốc: Bạn sẽ chuẩn bị 40 gam đại điều thảo, 400ml rượu trắng.

Cách chế dùng: Bạn đem sắc thuốc cho đến khi nước thuốc còn 150ml. Uống một ngày một thang, chia thành nhiều lần uống và uống khi ấm. Điều trị viêm tinh hoàn với bài thuốc này liên tục trong 15 ngày để có hiệu quả.

Để có hiệu quả, bạn kết hợp thêm bài thuốc với các vị thuốc như: Đại hoàng, bối mẫu mỗi vị 12 gam; bạch chỉ và cam thảo tiết mỗi vị 16 gam.

Cách chế dùng như sau: Bạn đổ 500ml rượu trắng và 500ml nước, cho tất cả vị thuốc này vào ấm và sắc lọc lấy 200ml nước thuốc. Mỗi ngày bạn uống 1 thang và chia thành nhiều lần uống.

Bài thuốc 3:

Vị thuốc: Ngũ gia bì 12 gam; bạch linh và cây vòi voi mỗi vị 8 gam; xa tiền 10 gam; cao lương khương và tất bát mỗi vị 6 gam.

Cách chế dùng: Bạn trộn đều tất cả vị thuốc này với nhau và sắc uống mỗi ngày.

Một số kinh nghiệm dân gian chữa viêm tinh hoàn

Ngoài hai cách điều trị viêm tinh hoàn ở trên ông cha ta xưa kia cũng có những kinh nghiệm dân gian truyền lại giúp cho nam giới khắc phục được nhanh chóng chứng bệnh này.

Sử dụng củ xương bồ

Trong bài thuốc chữa viêm tinh hoàn nhanh nhất này bạn sẽ kết hợp củ xương bồ giã dập với đậu đen. Sau đó trộn thêm vào một ít giấm thanh và tiến hành sao nóng.

Tiếp theo bạn dùng một miếng vải sạch để gói thuốc lại và chườm nóng tại chỗ từ vùng rốn xuống vùng hạ bộ – tức bộ phận sinh dục.

Điều trị viêm tinh hoàn theo kinh nghiệm dân gian

Sử dụng củ xương bồ để chữa viêm tinh hoàn

Sự kết hợp của vỏ cây và các vị thuốc quen thuộc

Với bài thuốc này bạn sẽ sử dụng các nguyên liệu như: Vỏ của các như cây nhãn, vải, cây gạo mỗi thứ bạn lấy 12 gam; trần bì 10 gam; bồ công anh 15 gam.

Cách chế dùng: Những nguyên liệu, vị thuốc này bạn đem trộn đều và sắc thành thuốc. Uống 1 ngày một thang.

Những lưu ý trong điều trị viêm tinh hoàn

Trong thời gian điều trị bệnh nam giới cần phải thực hiện những điều sau để việc chữa bệnh có được kết quả như mong muốn:

+ Với cách điều trị viêm tinh hoàn bằng thuốc nam giới chỉ được sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà khi chưa được chẩn bệnh rõ ràng và có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa.

+ Dùng thuốc đúng liều lượng, đúng thời gian quy định và không được tự ý dừng thuốc, thay đổi thuốc khác khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.

+ Với những bài thuốc Đông y khi sử dụng người bệnh cần giữ ấm cho cơ thể, tránh ẩm thấp, và không tắm nước lạnh. Nghỉ ngơi hạn chế, vận động, không ăn đồ ăn sống cũng không nên dùng nước đá.

+ Trong thời gian điều trị bạn cần giữ gìn vệ sinh cá nhân, đặc biệt là vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ. Tránh mặc quần chật để không gây nên tình trạng cọ xát với tinh hoàn.

+ Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung thêm các loại khoáng chất, vitamin để hỗ trợ điều trị bệnh.

+ Hạn chế quan hệ tình dục, nếu quan hệ bạn hãy sử dụng bao cao su để tránh được các bệnh lây qua đường tình dục. Trường hợp bạn mắc bệnh xã hội như bệnh lậu, Chlamydia bạn nên điều trị cho cả bạn tình…

Như vậy, để chữa viêm tinh hoàn cho nam giới có nhiều cách và bạn có thể áp dụng một trong những cách chúng tôi đề cập. Tuy nhiên, mỗi người bệnh sẽ được chỉ định phương pháp khác nhau. Cho nên để biết được đâu là cách điều trị viêm tinh hoàn tốt nhất cho mình bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, thầy thuốc tránh những vấn đề không mong muốn.

Xem Thêm:

Đau tinh hoàn ở nam giới là gì? Những nguyên nhân không thể bỏ qua

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo