Suy thận thiếu máu – dấu hiệu bệnh lý đáng báo động ở nam giới

Suy thận thiếu máu là một trong những triệu chứng khá nguy hiểm mà nam giới cần phải đề phòng. Tình trạng thiếu máu do suy thận có thể dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của nam giới. Vậy nam giới suy thận bị thiếu máu có những biểu hiện như thế nào và cách phòng tránh ra sao? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc:

> Suy thận kiêng ăn rau gì thì tốt cho sức khỏe và mau khỏi bệnh?

> Suy thận ăn yến sào có được không – câu hỏi của nhiều nam giới

Nguyên nhân suy thận thiếu máu ở nam giới

Suy thận ở nam giới thường gây khá nhiều triệu chứng, trong đó suy thận thiếu máu là một dấu hiệu vô cùng nguy hiểm. Thiếu máu xuất hiện ở giai đoạn đầu thường không quá rõ rệt, tuy nhiên với những người bị suy thận mạn giai đoạn cuối thì thiếu máu trở lên nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng suy thận thiếu máu ở nam giới?

  • Do thận giảm bài tiết Erythropoietin

Erythropoietin là một loại Glucoprotein được các tế bào nội mạc quanh thận sản xuất. Loại chất này có tác dụng chuyển hóa máu và phân biệt các loại hồng cầu để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho nguồn máu đi nuôi cơ thể. Và có thể bạn chưa biết, thận có vai trò chủ yếu trong việc sản xuất Erythropoietin. Vậy nên khi nam giới suy thận, loại chất này cũng bị suy giảm và dẫn đến việc máu đi nuôi cơ thể không đủ. Đây chính là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng suy thận thiếu máu ở nam giới.

Nguyên nhân suy thận thiếu máu ở nam giới

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng suy thận thiếu máu ở nam giới?

  • Do quá trình lọc máu

Với những bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối, họ phải tiến hành lọc máu để duy trì sự sống. Khi lọc máu, chức năng của tiểu cầu sẽ bị giảm đi. Điều này khiến cho khả năng chống mất máu ở bệnh nhân suy thận bị yếu đi. Bên cạnh đó, việc lọc máu còn khiến nam giới bị thiếu sắt và axit folic – hai loại chất quan trọng tham gia vào quá trình tổng hợp hồng cầu và dẫn đến tình trạng suy thận thiếu máu ở nam giới.

  • Do suy giảm chất lượng hồng cầu

Khi bệnh nhân bị suy thận, chất lượng của tế bào hồng cầu cũng sẽ yếu đi. Tế bào hồng cầu ở bệnh nhân suy thận thường có tuổi thọ khá ngắn, bị biến dạng và không bền vững. Do đó, sự cân bằng lưu thông máu trong cơ thể cũng dễ bị phá vỡ và gây ra tình trạng suy thận bị thiếu máu.

  • Suy thận thiếu máu do hội chứng urê huyết cao

Đây là hội chứng xảy ra khi chức năng thận bị suy giảm gây ứ đọng các chất cặn bã và urê trong máu. Hội chứng này gây rối loạn chức năng cầm máu và khiến cho nam giới dễ bị mất máu qua quá trình lọc thận. Khi mắc phải hội chứng này, bệnh nhân sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Đặc biệt, urê huyết cao càng nghiêm trọng thì nguy cơ suy thận thiếu máu ở nam giới lại càng cao.

  • Do chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng

Khi bị suy thận, chức năng lọc máu của bệnh nhân cũng suy giảm kéo theo đó là việc các chất dinh dưỡng trong máu cũng không được đảm bảo. Lúc đó, việc bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể qua chế độ ăn uống là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân có chế độ ăn uống quá nghèo nàn, việc suy thận thiếu máu hoàn toàn có thể xảy ra.

Suy thận thiếu máu có đặc điểm như thế nào?

Thiếu máu là một tình trạng lượng huyết sắc tố trong cơ thể bị suy giảm ở mức dưới trung bình. Tình trạng này nếu không được khắc phục ngay có thể dẫn đến các triệu chứng bệnh lý vô cùng nguy hiểm và có thể gây ra tình trạng nhồi máu cơ tim, đột quỵ ở người bệnh. Vậy tình trạng suy thận thiếu máu ở nam giới có dấu hiệu như thế nào?

Đặc điểm suy thận thiếu máu ở nam giới

Đặc điểm suy thận thiếu máu ở nam giới là gì?

  • Suy nhược thần kinh

Suy thận khiến cho khả năng lọc máu cũng bị giảm đi, điều này dẫn đến lưu lượng máu đi nuôi cơ thể cũng không đủ. Khi đó, lượng máu lên não cũng không được đảm bảo. Điều này gây ra các triệu chứng như suy giảm trí nhớ, mất tập trung, chóng mặt, hoa mắt, ù tai,…

  • Các dấu hiệu về tim mạch

Suy thận khiến cho các chất cặn bẩn trong cơ thể không thể bài tiết hết ra ngoài. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài, các chất cặn bẩn này có thể gây tắc nghẽn mạch máu dẫn đến tim và gây thiếu máu.

Tình trạng này có thể gây ra tình trạng rối loạn nhịp tim, người bệnh hay cảm thấy hồi hộp và tim đập nhanh. Nếu tình trạng này quá nặng nó có thể khiến nam giới cảm thấy khó thở và tức ngực. Nguy hiểm hơn nó có thể dẫn đến bệnh lý phì đại cơ tim và suy tim.

  • Rối loạn tiêu hóa

Tình trạng suy thận thiếu máu còn khiến bệnh nhân thường xuyên cảm thấy không ngon miệng, chán ăn, khi ăn vào thì bị chậm tiêu. Tình trạng chán ăn xảy ra nhiều có thể khiến bệnh nhân bị sút cân và suy nhược cơ thể nghiêm trọng. Điều này cũng có thể gây ra các tác động đến chức năng của gan và có thể gây vàng da hoặc da dẻ xanh xao ở nam giới.

  • Đau nhức xương khớp

Do lượng máu đi nuôi cơ thể không đủ nên các các tủy xương và khớp cũng bị ảnh hưởng. Suy thận thiếu máu gây ra các triệu chứng như đau nhức xương khớp, bệnh nhân có thể gãy xương nếu có những va chạm mạnh.

suy thận thiếu máu có đặc điểm gì?

Đau nhức xương khớp là một biểu hiện khá rõ của suy thận thiếu máu

  • Suy giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Khi nam giới rơi vào tình trạng suy thận thiếu máu, lượng máu đi đến dương vật không đủ có thể khiến nam giới bị rối loạn cương dương, dương vật không thể cương cứng khi quan hệ, bị xuất tinh sớm, rối loạn chức năng xuất tinh,… Điều này sẽ làm nam giới không còn ham muốn với những lần quan hệ tình dục, chất lượng tinh trùng suy giảm và gia tăng nguy cơ vô sinh – hiếm muộn ở các cặp vợ chồng.

suy thận thiếu máu
Suy thận ở người trẻ tuổi là một tình trạng rất đáng báo động trong giai đoạn hiện nay. Thông thường người ta nghĩ căn bệnh này chỉ thường hay mắc phải ở những nam giới trung niên, tuy nhiên nó lại ngày càng “trẻ hóa”. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng suy thận ở người trẻ tuổi và nên phòng tránh bệnh như thế nào thì tốt? Hãy tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Cách điều trị suy thận thiếu máu ở nam giới

Việc điều trị tình trạng suy thận bị thiếu máu ở nam giới là vô cùng cần thiết. Đặc biệt với những người bị thiếu máu do suy thận giai đoạn sớm, chúng ta cần tiến hành điều trị ngay để có thể khắc phục một cách hiệu quả nhất.

Với những nam giới bị mắc phải tình trạng này khi đi khám họ sẽ được các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị với nhóm thuốc bổ máu được ưu tiên hàng đầu. các loại thuốc đó bao gồm viên sắt, viên vitamin B12, axit folic, và các thuốc có khả năng kích thích khả năng sinh sản hồng cầu.

cách điều trị suy thận thiếu máu

Thuốc bổ máu là cách điều trị khá phù hợp cho nam giới bị thiếu máu

Khi uống viên sắt, bệnh nhân sẽ dược bổ sung sắt cho cơ thể. Với những người bị suy thận thiếu máu, việc bổ sung sắt là hoàn toàn cần thiết. Sắt sẽ giúp cho quá trình tổng hợp hồng cầu trở lên thuận lợi hơn và kích thích sản sinh máu trong cơ thể. Tuy nhiên bệnh nhân cũng không nên lạm dụng loại thuốc này vì chúng có thể gây ra tình trạng táo bón ở nam giới.

Việc bổ sung axit folic sẽ giúp cơ thể gia tăng các tế bào hồng cầu và hạn chế được tình trạng suy thận thiếu máu ở nam giới. Khi các tế bào hồng cầu tăng, lưu lượng máu cũng sẽ được cải thiện đáng kể.

Thuốc kích thích sinh sản các tế bào hồng cầu là một loại thuốc rất phổ biến trong việc điều trị triệu chứng thiếu máu do suy thận, đặc biệt là suy thận mãn tính. Loại thuốc này có tác dụng kích thích tủy xương sản sinh ra các tế bào hồng cầu giúp quá trình sản sinh máu được diễn ra thuận lợi.

Bên cạnh đó, với những bệnh suy thận mãn tính bị thiếu máu quá nghiêm trọng, các bác sĩ có thể sẽ phải sử dụng phương pháp truyền máu để duy trì sự sống của nam giới. Tuy nhiên, cách điều trị này có thể dẫn đến nhiều biến chứng và có chi phí khá cao nên không phải ai cũng có thể áp dụng được.

Song song với việc điều trị suy thận thiếu máu bằng các loại thuốc bổ máu, bệnh nhân cũng có thể tự khắc phục bằng các bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng để cân bằng các dưỡng chất có trong cơ thể. Bên cạnh đó, nam giới hãy tạo cho mình một chế độ sinh hoạt lành mạnh, tập luyện thể thao thường xuyên để duy trì sức khỏe một cách tốt nhất.

Vừa rồi là các thông tin về tình trạng suy thận thiếu máu ở nam giới. Đây là triệu chứng nguy hiểm đến sức khỏe nên nam giới cần nâng cao ý thức cảnh giác của mình. Nếu thấy bản thân có các dấu hiệu bệnh lý này, nam giới cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị bệnh hiệu quả và tránh xa được những tác hại không mong muốn.

Xem thêm: Bỏ túi ngay các cách chữa thận yếu bằng Đông y hiệu quả

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo