Đàn ông có thực sự vô sinh khi dùng đậu nành?

Từ xưa đến nay, trong dân gian luôn truyền tai nhau về việc đàn ông ăn đậu nành vô sinh, hay yếu sinh lý, nhất là các món như đậu phụ, sữa đậu nành và các chế phẩm liên quan khác… Điều này đã khiến cho hầu hết nam phái mạnh của chúng ta có dự dè dặt trong việc ăn các món từ đậu nành. Nhưng thực hư vấn đề này có chính xác hay không hay chỉ là lời đồn thổi không có căn cứ?

1. Nhiều nam giới lo lắng khi ăn đậu nành vô sinh

Nam giới ăn đậu nành vô sinh hay không?

Nam giới ăn đậu nành vô sinh hay không?

Hiện nay, khắp mọi nơi trên thế giới và thực tế nhất là ở Việt Nam mọi người đều có chung suy nghĩ rằng ăn nhiều đậu nành sẽ ảnh hưởng không tốt đến sinh lý nam giới. Khi được hỏi về lý do thì nhiều người đã đưa ra những bằng chứng như: Các vị sư trên chùa thường ăn rất nhiều đậu này và các chế phẩm từ đậu nành để “diệt dục” tức là làm giảm khả năng ham muốn đến chuyện tình dục. Hoặc cũng có nhiều bài viết về những nghiên cứu nhỏ cho thấy ăn nhiều đậu nành sẽ ảnh hưởng đến sinh lý nam, tức là ăn đậu nành vô sinh
Nhiều người cũng khẳng định về vấn đề này, nhất là với những nam giới tuổi trưởng thành đến trung niên, họ thường gạt đậu nành ra khỏi thực đơn để đảm bảo nó không ảnh hưởng gì đến vấn đề sinh lý và cả khả năng sinh sản của mình. Vậy thực hư vấn đề này có chính xác hay không?

2. Thực hư về việc ăn đậu nành vô sinh ở nam giới

Đã có rất nhiều nghiên cứu liên quan đến đậu nành, theo các nhà khoa học thì trong thành phần của loại hạt này có chứa một loại chất có tên là Genistein nó có ảnh hưởng đến hoocmon sinh lý của giống đực. Cụ thể là với nghiên cứu của các nhà khoa học tại trường y tế công cộng Hopkins(Mỹ) đã được tiến hành trên những con chuột mang bầu, với chế độ ăn có chứa nhiều genistein và kết quả là những con chuột đực con trong bụng có sự phát triển bộ phận sinh dục không như bình thường mà gần như bị thu nhỏ lại. Mặc dù số tinh trùng bình thường nhưng khả năng xuất tinh suy giảm, điều này chứng tỏ nếu động vật ăn đậu nành vô sinh rất cao.
Chứng thực việc ăn đậu nành vô sinh là không chính xác
Chứng thực việc ăn đậu nành vô sinh là không chính xác
Chứng thực việc ăn đậu nành vô sinh là không chính xác
Nghiên cứu này cũng được cho rằng tương ứng trên người và thậm chí nếu nữ giới ăn nhiều đậu nành, chất genistein cũng sẽ tồn tại ở cơ thể nữ giới và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới do chất này sẽ xâm nhập đến tinh trùng khi tinh trùng được phóng vào cơ thể nam giới.
Tuy nhiên, những nghiên cứu trên hầu như mới chỉ ở phạm vi nhỏ và những lời đồn thổi ăn đậu nành vô sinh cũng không có nghiên cứu xác thực rõ ràng. Và thực tế hiện nay, nam giới ăn nhiều đậu nành, với chế độ phong phú các loại thực phẩm để cân bằng dinh dưỡng, giúp cơ thể khoẻ mạnh hơn… như vậy cũng không chắc chắn nếu các chàng ăn đậu nành sẽ ảnh hưởng đến “phong độ”.

Giới khoa học lên tiếng chứng thực

Để chứng thực cho việc ăn đậu nành vô sinh hay không, các nhà khoa học đã phải lên tiếng lý giải về điều này.
Cụ thể như với phân tích của dược sĩ Phan Đức Bình – chuyên gia nghiên cứu dinh dưỡng cho biết, những nghiên cứu mới đây đã phát hiện trong đậu nành có chứa các chất nôi tiết tố thực vật bao gồm genistein và daidzein có tác dụng kích thích nội tiết tố nữ và hàm lượng này chiếm khoảng 2%.
Cũng theo tiến sĩ Nguyễn Thị Lâm  – phó viện trưởng viện dinh dưỡng cũng cho rằng do hàm lượng này thấp và nó ở dạng hoocmon thực vật nên sẽ yếu hơn khoảng 500 lần so với nội tiết tố động vật, nên nếu nam giới sử dụng đậu nành cũng sẽ không ảnh hưởng gì, tức là ăn đậu nành vô sinh là không chính xác. Và cho đến nay, các nhà khoa học trên thế giới cũng đã công nhận điều này.
Nam giới ăn đậu nành có nhiều tác dụng tốt
Nam giới ăn đậu nành có nhiều tác dụng tốt

Nam giới phương Tây vẫn tích cực ăn đậu nành

Hiện nay, hầu hết mọi người đều nhận thấy những giá trị dinh dưỡng hữu ích có trong đậu nành, nhất là ở phương Tây trong thực đơn ăn uống cũng vẫn bổ sung thêm đậu nành để bảo vệ sức khoẻ. Bởi trong loại thực phẩm này có chứa những chất dinh dưỡng ngăn chặn ung thư, bệnh tim mạch… Đặc biệt là có chứa isoflavanones – chống oxi hoá hiệu quả, ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt…
Như vậy có thể thấy việc ăn đậu nành vô sinh là không hoàn toàn chính xác, nam giới vẫn nên bổ sung hợp lý loại thực phẩm này trong thực đơn ăn uống giúp cân bằng dinh dưỡng và ngăn ngừa các bệnh lý nghiêm trọng hiệu quả.
Minh Hương(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo