Xét nghiệm dịch viêm niệu đạo và những thông tin hữu ích cho nam giới

Xét nghiệm dịch viêm niệu đạo là bước có vai trò quan trọng và quyết định đến kết quả chẩn đoán bệnh. Thông qua các kết quả từ việc xét nghiệm, người bệnh có thể xác định rõ bệnh lý của mình và từ đó điều tị bệnh một cách hiệu quả nhất. Nếu bạn đang băn khoăn không biết phương pháp xét nghiệm viêm niệu đạo này là như thế nào, hãy đọc thông tin trong bài viết dưới đây để biết cụ thể nhé.

Bạn nên đọc:

> Khám viêm niệu đạo ở đâu chất lượng và uy tín nhất?

> Chi phí chữa viêm niệu đạo ở nam giới hết bao nhiêu tiền?

Vì sao cần xét nghiệm dịch viêm niệu đạo ở nam giới?

Ống niệu đạo – bộ phận thuộc đường tiết niệu có hình dạng ống nối từ bàng quang ra lỗ sáo. Niệu đạo gồm 2 phần là niệu đạo trước và niệu đạo sau. Niệu đạo trước là niệu đạo có kích thước khoảng 12 – 13cm gồm niệu đạo dương vật và niệu đạo hành.

Niệu đạo sau là niệu đạo tuyến tiền liệt và niệu đạo màng đi qua vùng đáy chậu và có chiều dài chỉ khoảng 4.5 – 5cm. Ở nữ giới, niệu đạo chỉ dài khoảng 3 – 4cm.

Niệu đạo có vai trò dẫn nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài. Ở nam giới, nó còn có nhiệm vụ dẫn tinh trùng khi nam giới xuất tinh. Viêm niệu đạo là hiện tượng ống niệu đạo bị viêm nhiễm do vi khuẩn xâm nhập. Để điều trị thì cần phải có các cách xét nghiệm dịch viêm niệu đạo mới nhanh khỏi.

vì sao cần xét nghiệm dịch viêm niệu đạo?

Để điều trị viêm niệu đạo cần phải có cách xét nghiệm viêm niệu đạo

Bị viêm niệu đạo cần phải có các cách xét nghiệm dịch viêm niệu đạo trong khám và chữa trị vì những nguyên nhân sau:

– Vì viêm niệu đạo do nhiều nguyên nhân gây ra như: quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, viêm nhiễm đường tiết niệu, biến chứng của những căn bệnh khác,..Vì thế, phải cần có các cách xét nghiệm viêm niệu đạo mới tìm ra nguyên nhân gây bệnh và đưa ra cách điều trị hợp lý.

– Vì viêm niệu đạo thường có các triệu chứng ở vùng kín như: sưng đỏ niệu đạo; lỗ niệu đạo chảy dịch, chảy mủ, có máu trong nước tiểu; tiểu khó; tiểu buốt; nước tiểu đục; đau bụng dưới, đau hậu môn; dọc niệu đạo bị ngứa rát,…

Những triệu chứng này nằm ở phần bên trong không thể tự thấy được nên cần phải xét nghiệm mới tìm ra. Vì thế cần phải có cách xét nghiệm dịch viêm niệu đạo khi muốn điều trị căn bệnh này.

– Vì viêm niệu đạo ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và khả năng sinh sản người bệnh và nguy cơ lớn hơn là biến chứng thành những căn bệnh nguy hiểm nên cần phải xét nghiệm.

Các cách xét nghiệm viêm niệu đạo sẽ biến được người bệnh đang có nguy cơ mắc bệnh gì để có thể điều trị viêm niệu đạo kịp thời và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Quy trình xét nghiệm dịch viêm niệu đạo và những lưu ý cho nam giới

Nhiều nam giới khi đi khám bệnh thường được bác sĩ tiến hành xét nghiệm để có thể xác định chính xác bệnh. Có rất nhiều phương pháp xét nghiệm viêm niệu đạo như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm kiểm tra siêu vi B,… và trong đó có cả phương pháp xét nghiệm dịch viêm niệu đạo. Sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp những thông tin về phương pháp này để bạn có thể hiểu rõ hơn.

1. Quy trình xét nghiệm dịch viêm niệu đạo

Để tiến hành xét nghiệm này, trước hết các bác sĩ sẽ tiến hành lấy dịch viêm niệu đạo từ bệnh nhân. Nam giới sẽ được yêu cầu hạ thấp bộ phận sinh dục xuống để lấy mẫu dịch. Với những bệnh nhân bị chảy nhiều dịch viêm, bác sĩ sẽ lấy que cấy và lấy dịch trực tiếp từ lỗ niệu đạo.

quy trình xét nghiệm dịch viêm niệu đạo

Quy trình xét nghiệm dịch viêm niệu đạo diễn ra như thế nào?

Tuy nhiên, đối với những nam giới ít dịch viêm, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân vuốt từ gốc dương vật vuốt lên, sau đó sử dụng 2 ngón tay cái mở lỗ niệu đạo rồi lấy tăm bông hoặc que cấy lấy dịch viêm niệu đạo ra để xét nghiệm.

Viêm niệu đạo sẽ tiết ra một lượng dịch nhầy, và bác sĩ sẽ lấy một lượng dịch nhầy đó mang đi xét nghiệm. Thông qua kết quả màu sắc cũng như lượng vi khuẩn có trong dịch nhầy mà xác định người bệnh có phải bị viêm niệu đạo không và viêm nhiễm ở mức độ nào.

Đây cũng là cách xét nghiệm dịch viêm niệu đạo bác sĩ thường xuyên làm khi chẩn đoán bệnh ở nam giới. Ngoài ra bác sĩ cũng có thể khuyên bạn áp dụng thêm một số phương pháp xét nghiệm khác như xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu,…

xét nghiệm dịch viêm niệu đạo
Viêm niệu đạo mãn tính là giai đoạn chuyển tiếp của viêm niệu đạo cấp tính. Lúc này bệnh ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Vậy, liệu viêm niệu đạo mãn tính ở nam giới có thể chữa khỏi không? Và mức độ nguy hiểm của bệnh như thế nào? Dưới đây sẽ là một số thông tin hữu ích cho bạn.

2. Những lưu ý khi xét nghiệm dịch viêm niệu đạo

Thông qua các kết quả từ các cách xét nghiệm viêm niệu đạo mà bác sĩ đưa ra kết luận bệnh nhân có bị bệnh không và bị bệnh ở mức độ nào. Từ đó, bác sĩ đưa ra phương pháp, liệu trình điều trị hợp lý.

Tuy nhiên, cách xét nghiệm dịch viêm niệu đạo trên đây chỉ áp dụng ở trường hợp viêm niệu đạo không phải do khuẩn lậu gây ra. Nếu do khuẩn lậu (Chlamydia hoặc Mycoplasma) thì việc xét nghiệm phức tạp hơn nhiều vì chúng ta chưa có khả năng nuôi cấy và môi trường nuôi cấy rất hiếm.

những lưu ý khi xét nghiệm dịch viêm niệu đạo

Nam giới cần lưu ý gì khi xét nghiệm dịch viêm niệu đạo?

Muốn xác định xem bệnh viêm niệu đạo có phải do 2 loại vi khuẩn này không thì cách xét nghiệm viêm niệu đạo là thực hiện phản ứng sinh học phân tử khuếch tán dại gen PCR. Ngoài ra, phản ứng này còn có thể áp dụng để chấn đoán chính xác cả vi khuẩn lậu.

Và trước khi tiến hành xét nghiệm dịch viêm niệu đạo, nam giới nên hạn chế quan hệ tình dục trong khoảng 3 – 5 ngày. Nhưng lời khuyên của bác sĩ dành cho những bệnh nhân đang có nguy cơ và đã mắc bệnh viêm niệu đạo là không nên quan hệ trong khi điều trị bệnh.

Việc quan hệ tình dục, đặc biệt là quan hệ tình dục không an toàn (không dùng bao cao su) có thể khiến tình trạng viêm nhiễm niệu đạo của bệnh nhân ngày càng nghiêm trọng hơn. Ngoài ra nó còn khiến nguy cơ lây nhiễm bệnh sang bạn tình và ngược lại cao hơn.

Khi lấy ra dịch viêm niệu đạo, cần tiến hành xét nghiệm dịch viêm niệu đạo ngay trong vòng 2 tiếng. Nếu để lâu hơn rồi mới xét nghiệm, kết quả có lẽ sẽ thiếu chính xác hơn rất nhiều. Do đó, nếu bệnh nhân tự tiến hành lấy dịch ở nhà thì cần phải nhanh chóng mang dịch đến phòng xét nghiệm trong khoảng thời gian quy định để các bác sĩ xét nghiệm.

Trên đây là những cách xét nghiệm dịch viêm niệu đạo bạn cần biết để khi bị bệnh không phải bỡ ngỡ. Nếu có dấu hiệu của bệnh cần đến bác sĩ ngay để thực hiện các xét nghiệm, chẩn đoán bệnh và có hướng điều trị hợp lý.

Xem thêm: Mách bạn thuốc chữa viêm niệu đạo nam giới an toàn và hiệu quả

Thu Hiền (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo