Giải đáp thắc mắc: Vô sinh thứ phát là gì?

Vô sinh thứ phát là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này? Vì sao đã từng sinh con rồi mà vẫn bị vô sinh…? Dám chắc rằng hiện nay còn rất nhiều người đang thắc mắc nhiều điều xung quanh vấn đề này, bởi khái niệm vô sinh thứ phát dường như còn mới và khiến nhiều người còn chưa tin vào điều đó. Chính vì vậy, ngay sau đây chúng ta hãy cùng đi tìm lời giải đáp cụ thể về tình trạng vô sinh thứ phát này.

Vô sinh thứ phát là gì, vì sao có con rồi vẫn có thể bị vô sinh?

Hiện nay, tình trạng vô sinh rất phổ biến, rất nhiều cặp vợ chồng gặp đang khổ sở với việc không thể sinh con… Nhưng đây là vấn đề muôn thủa, không còn mới lạ, mà cái đáng chú ý ở đây đó chính là tình trạng rất nhiều cặp vợ chồng đã có 1 con và muốn sinh tiếp nhưng lại không thể. Vậy tình trạng này là gì?

Vô sinh thứ phải là gì?

Vô sinh thứ phát phải làm gì?

1. Vô sinh thứ phát là gì?

Tình trạng vô sinh đối với những cặp vợ chồng chưa mang thai lần nào được gọi là vô sinh nguyên phát, còn với những cặp vợ chồng đã có ít nhất 1 lần mang thai, sinh con nhưng sau đó muốn có con tiếp nhưng không thể được gọi là vô sinh thứ phát.
Tình trạng này hiện nay rất phổ biến, nhất là với những cặp vợ chồng đã có tiền sử nạo phá thai hay sẩy thai, bệnh lý phụ khoa… đối với nữ và trường hợp mắc các bệnh lý nam khoa đối với nam… Tuy nhiên, hầu hết các cặp vợ chồng thời gian đầu bị vô sinh thứ phát sẽ không biết rồi sau đó không tin có chuyện đó, chỉ khi đi khám và xác định chính xác nguyên nhân mới có thể chắc chắn được. Vậy nguyên nhân gây vô sinh thứ phát là gì?

2. Nguyên nhân gây vô sinh thứ phát

Nguyên nhân vô sinh thứ phát là do đâu?

Nguyên nhân vô sinh thứ phát là do đâu?

Vô sinh thứ phát hiện nay khá phố biến và nó được xem là chứng bệnh của hiện đại, khi mà tỷ lệ người mắc ngày càng tăng cao, trong đó ở nữ đã tăng từ 15-20%.
Các nguyên nhân thường gặp gây vô sinh thứ phát bao gồm:
Với nữ giới:

+ Thường do tình trạng nạo phá thai hoặc sẩy thai

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

+ Quan hệ tình dục không đúng cách, lạm dụng chất kích thích… làm tăng nguy cơ tắc vòi trứng dẫn đến vô sinh

+ Tổn thương bộ phận sinh dục do viêm nhiễm, bệnh lý phụ khoa…

+ Mắc các bệnh lý nghiêm trọng như u xơ, u nang buồng trứng, tử cung…

+ Nữ giới có tiền sử đốt lạnh hay đốt điện cổ tử cung làm phá huỷ tế bào, gây viêm nhiễm… Những trường hợp này đều có nguy cơ bị vô sinh, trong đó có vô sinh thứ phát.

Với nam giới:
Trường hợp nam giới bị vô sinh thứ phát thường ít hơn nữ giới, nhưng con số cũng đang ngày càng tăng lên. Trong đó, các nguyên nhân chủ yếu thường là:
Nam giới bị vô sinh thứ phát thường do tình trùng yếu
Nam giới bị vô sinh thứ phát thường do tình trùng yếu

+ Xuất tinh ngược, không xuất tinh

+ Tinh trùng yếu, số lượng ít và tình trùng dị dạng…

+ Người bị rối loạn cương dương

+ Mắc các bệnh lý nam khoa như viêm nhiễm tuyến tiền liệt, niệu đạo…

+ Bị tổn thương dương vật, tinh hoàn, ống dẫn tinh…

+ Bị nhiễm độc, nhiễm các chất hoá học độc hại

+ Nam giới lo âu, căng thẳng quá độ…

Như vậy chúng ta đã biết nguyên nhân gây vô sinh thứ phát là gì và trong đó với nam giới nguyên nhân do tinh trùng chiếm đến 90% còn lại là những ảnh hưởng từ rối loạn hay tác động từ môi trường bên ngoài.

3. Cách phòng và điều trị vô sinh thứ phát

Trước tình trạng vô sinh thứ phát đang ngày càng phổ biến hơn, với những cặp vợ chồng đang gặp phải tình trạng này hay chưa mắc thì cũng cần chú ý những điều sau:

+ Các cặp vợ chồng không nên có kế hoạch kéo dài khoảng cách giữa hai lần sinh con, mà thời gian lý tưởng giữa hai lần sinh chỉ nên từ 3 – 5 năm.

+ Trong cuộc sống hàng ngày nên chú ý ăn uống, vận động và sinh hoạt hợp lý, nhất là sinh hoạt tình dục thật lành mạnh, điều độ

+ Với những cặp vợ chồng trong hơn 1 năm không sử dụng biện pháp nào mà vẫn chưa có con nên đi khám để có hướng điều trị vô sinh thứ phát kịp thời và hiệu qủa nhất.

Hiện nay, việc điều trị vô sinh thứ phát không phải quá khó, nhưng điều quan trọng là người bệnh nên nhận biết sớm và điều trị kịp thời, nên kết hợp với những biện pháp hỗ trợ hiệu quả… như vậy sẽ không còn phải lo lắng vô sinh thứ phát là gì nữa.
Minh Hương(T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo