Một số loại thuốc trị viêm bàng quang cấp hiệu quả mà bạn nên biết

Thuốc trị viêm bàng quang cấp hiệu quả là vấn đề được khá nhiều người quan tâm. Bởi lẽ viêm bàng quang cấp là giai đoạn đầu nên người bệnh hoàn toàn có thể sử dụng thuốc để điều trị bệnh một cách triệt để. Dưới đây là một số loại thuốc điều trị viêm bàng quang cấp vô cùng hiệu quả mà bạn nên biết.

> Chế độ ăn uống của người viêm bàng quang cấp

> Bệnh viêm bàng quang cấp có nguy hiểm không

Viêm bàng quang cấp – nguyên nhân và triệu chứng

Viêm bàng quang cấp do đâu?

Để có được loại thuốc trị viêm bàng quang cấp hiệu quả, trước hết chúng ta phải lí giải được nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Viêm bàng quang cấp là hiện tượng nhiễm trùng bàng quang do bị các loại vi trùng, vi khuẩn có hại tấn công. Bệnh này thường gặp khá nhiều ở các quý ông ở độ tuổi trung niên, tuy nhiên cũng có một vài trường hợp mắc bệnh này khi tuổi còn khá trẻ do có chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lí.

thuốc trị viêm bàng quang cấp hiệu quả

Viêm bàng quang cấp khiến cho cơ thể người bệnh luôn mệt mỏi

Vi khuẩn E.coli, proteus mirabilis là hai loại vi khuẩn chính gây ra căn bệnh viêm bàng quang cấp. Khi các loại vi khuẩn xâm nhập bàng quang sẽ gây ra các vết viêm nhiễm, nấm, lở loét làm suy giảm chức năng của bộ phận này.

Bên cạnh đó, các loại bệnh lí như sỏi thận, sỏi bàng quang, sỏi tiết niệu cũng khiến cho nguy cơ mắc phải bệnh viêm bàng quang cấp cao hơn.

Ngoài ra, các thói quen không tốt như vệ sinh không sạch sẽ, mặc đồ lót quá chật, ăn uống không đảm bảo, thường xuyên thức khuya, tâm trạng căng thẳng,… cũng là một trong những nguyên nhân tạo điều kiện cho sự phát triển của bệnh.

Các triệu chứng bệnh viêm bàng quang cấp

Thuốc trị viêm bàng quang cấp cũng sẽ được chỉ định dựa trên những triệu chứng người bệnh mắc phải là nặng hay nhẹ. Triệu chứng đầu tiên của căn bệnh này là người bệnh sẽ thấy khó khăn, đau buốt mỗi khi tiểu tiện, đau thắt vùng ổ bụng và vùng chậu, những cơn đau này đặc biệt dữ dội mỗi khi người bệnh có nhu cầu đi vệ sinh.

lưu ý khi dùng thuốc trị viêm bàng quang cấp

Những biểu hiện của bệnh viêm bàng quang cấp thường khá dễ để nhận biết

Người bệnh cũng có thể dễ dàng nhận thấy những thay đổi trong nước tiểu như nước tiểu có màu vàng đục, màu hồng hoặc màu đỏ (tiểu ra máu) và nước tiểu có mùi hôi. Do đó khi có những dấu hiệu này, người bệnh không nên chủ quan.

Những cơn đau dữ dội có thể khiến bạn dễ gặp phải những cơn sốt đột ngột. Điều này sẽ khiến cơ thể người bệnh suy nhược và chán ăn dẫn đến tình trạng sút cân.

Khi có một trong những dấu hiệu trên, các bạn nên đến các phòng khám chuyên khoa hoặc bệnh viện uy tín để khám và phát hiện bệnh, từ đó có được phương pháp điều trị tốt nhất.

Thuốc trị viêm bàng quang cấp hiệu quả

Viêm bàng quang cấp là giai đoạn đầu của bệnh nên điều trị bằng thuốc là phương pháp được hầu hết mọi người sử dụng. Tùy theo cơ địa cũng như bệnh lí, mỗi người sẽ có những lựa chọn thuốc trị viêm bàng quang cấp khác nhau, cụ thể chia ra làm hai loại thuốc Tây y và Đông y.

Thuốc Tây y

Khi đến khám tại bệnh viện hoặc phòng khám, người bệnh sẽ được các y bác sĩ kê đơn dựa theo nguyên nhân bệnh lí và sẽ có những nhóm thuốc ưu tiên theo thể trạng cơ thể của từng bệnh nhân.

Đối với nam giới, các loại thuốc thuộc nhóm quinolone sẽ được ưu tiên dụng bởi lẽ các thành phần trong nhóm thuốc này có thể tiến sâu vào mô tuyến tiền liệt và điều trị triệt để các vi khuẩn gây bệnh có hại. Cụ thể là một số loại thuốc dưới đây:

Cephalexin: viên nén 500mg, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống liên tục trong vòng 1 – 2 tuần

Trimethoprim – sulfamethoxazol: viên nén 480mg, mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống trong 7 – 10 ngày.

Amoxicillin + Clavulanate: viên nén 1000mg, ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 viên, uống liên tục trong vòng 7 – 14 ngày.

Thuốc trị viêm bàng quang cấp Norfloxacin: viên nén 400mg, ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 viên, uống trong vòng 1 – 2 tuần.

thuốc trị viêm bàng quang cấp tây y

Thuốc Tây y cần được uống theo sự kê đơn của bác sĩ

Các lọai thuốc này đều có tác dụng điều trị viêm bàng quang cấp khá nhanh và hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh không nên lạm dụng thuốc quá nhiều vì có thể sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Các bệnh nhân cũng lưu ý uống thuốc đúng theo sự kê đơn của bác sĩ. Không tự ý mua thuốc bên ngoài vì nếu uống thuốc không đúng sẽ có thể khiến tình trạng bệnh trở lên nặng hơn.

Thuốc trị viêm bàng quang cấp – thuốc Đông y

Thuốc Đông y thường không có tác dụng phụ và phù hợp với hầu hết thể trạng của từng người do đó chúng được khá nhiều người tin tưởng chọn làm thuốc điều trị bệnh viêm bàng quang cấp. Các bạn có thể tham khảo một số bài thuốc Đông y dưới đây:

  • Bài thuốc 1: Thuốc trị viêm bàng quang cấp

Nguyên liệu: Bồ công anh 20g, thài lài tía 12g, mã đề 16g, cam thảo dây 12g, mộ thông 12g, rau má 12g. Sắc cùng nước uống ngày 1 thang.

  • Bài thuốc 2: Chỉ trọc cố bản giao nhị thang:

Chuẩn bị: Hoàng liên 12g, hoàng bá 12g, sa tiền 16g, rễ cỏ tranh 12g, thổ phục linh, trư linh, hoạt thạch, mộc thông, bán hạ chế mỗi loại 8g. Sắc cùng nước, mỗi ngày uống 1 thang.

  • Bài thuốc 3: Thuốc trị viêm bàng quang cấp – Đạo xích tán

Nguyên liệu cần có: Hoàng cầm, đăng tâm, sinh địa, mộc thông mỗi loại 12g, lá tre 16g, cam thảo 6g. Đem sắc cùng nước, mỗi ngày uống 1 thang.

thuốc trị viêm bàng quang cấp đông y

Thuốc Đông y thường không có tác dụng phụ đối với người bệnh

  • Bài thuốc 4: Bát chính tán gia giảm

Nguyên liệu: Hoàng cầm, biển súc, hoạt thạch, sài hồ, cù mạch mỗi loại 12g, tỳ giải, bồ công anh mỗi loại 20g. Sắc cùng nước uống ngày 1 thang.

Lưu ý với bài thuốc này, đối với những bệnh nhân có tình trạng tiểu ra máu có thể sắc thêm chi tử sao đen, sinh địa, rễ cỏ tranh mỗi loại 12g. Còn với những người bị những cơ đau tức vùng bụng và vùng hông nên sắc thêm khổ luyện tử, ô dược mỗi loại 8g.

Thuốc Đông y trị viêm bàng quang cấp thường có tác dụng điều hòa cơ thể, phục hồi chức năng và các vết thương để cơ thể luôn khỏe mạnh. Tuy nhiên thời gian điều trị viêm bàng quang bằng thuốc Đông y lại khá dài, do đó đòi hỏi người bệnh phải kiên trì uống thuốc và kiêng khem hợp lí.

Trên đây là một số loại thuốc trị viêm bàng quang cấp hiệu quả mà bạn nên biết. Dựa theo thể trạng của từng người, các bạn nên có những lựa chọn phù hợp để quá trình điều trị bệnh có kết quả như mong muốn. Chúc các bạn luôn khỏe!

Xem thêm: Phương pháp điều trị viêm bàng quang ở nam giới

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo