Những lời khuyên hữu ích cho vợ chồng điều trị vô sinh sớm có con yêu

Vô sinh, hiếm muộn là một trong những nỗi đau của các cặp vợ chồng. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới tình cảm gia đình mà có thể khiến hạnh phúc vợ chồng rạn nứt. Điều đáng nói ở đây, hầu hết các cặp đôi khi biết tình trạng hiếm muộn của mình đã đi chạy chữa bằng nhiều phương pháp song không phải ai cũng nhận được hiệu quả như mong muốn. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ những giải pháp giúp các cặp đôi vô sinh có con.

Xem ngay:

>> Chữa vô sinh thứ phát không rõ nguyên nhân ở nam giới như thế nào?

>> Mách bạn bí quyết chữa vô sinh bằng thuốc bắc ít tốn kém và hiệu quả

Tại sao lại bị vô sinh, hiếm muộn?

Thông thường, một cặp đôi vợ chồng đang ở độ tuổi sinh sản khỏe mạnh và có tần suất “yêu” 2 – 3 lần/tuần khả năng mang thai khoảng 20 – 25% trong một tháng. Phần lớn vợ chồng sẽ mang thai tự nhiên trong vòng một năm quan hệ tình dục đều đặn và không sử dụng biện pháp tránh thai nào. Trong trường hợp các bạn đã sinh hoạt hơn một năm nhưng không có “tin vui” tức đã rơi vào tình trạng hiếm muộn.

Ở Việt Nam, tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn ở các cặp vợ chồng ngày càng gia tăng. Theo số liệu thống kê, cứ khoảng 100 cặp vợ chồng thì có 15 cặp bị vô sinh, hiếm muộn. Nguyên nhân của tình trạng này đều có thể xuất phát do cả vợ và chồng, trong đó nguyên nhân từ phía người vợ chiếm khoảng 30 – 40 %, người chồng chiếm 30%, do cả vợ và chồng khoảng 15 – 30% và hiếm muộn không rõ nguyên nhân khoảng 10%.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Ở Việt Nam, tình trạng vô sinh hiếm muộn ngày càng gia tăng

Ở Việt Nam, tình trạng vô sinh hiếm muộn ngày càng gia tăng

Các nguyên nhân chậm con, hiếm muộn ở nam giới thường gặp bao gồm:

  • Quan hệ tình dục bừa bãi gây rối loạn sinh lý và khả năng sinh sản.
  • Sự bất thường về chất lượng và số lượng tinh trùng gây khó khăn thụ thai
  • Cơ thể bị thiếu hụt nội tiết.
  • Bệnh lý xuất tinh sớm, xuất tinh ngược dòng, không xuất tinh,..
  • Ảnh hưởng từ thói quen nghiện thuốc lá, rượu, bia.

Một số nguyên nhân gây hiếm muộn thường gặp ở nữ giới như:

  • Tắc vòi trứng
  • Vùng chậu bị nhiễm trùng
  • Rối loạn chức năng rụng trứng hoặc không rụng trứng.
  • Bệnh lý u nang buồng trứng, lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung,…

Theo các bác sĩ chuyên khoa, hầu hết những nguyên nhân trên đây ngày càng có tỷ lệ gia tăng khiến các cặp vợ chồng chậm có con. Do vậy, các cặp đôi sau khi cưới trong vòng 1 năm sinh hoạt bình thường nhưng không mang thai cần sớm tới bệnh viện thăm khám để điều trị.

Các giải pháp hiệu quả cho cặp đôi vô sinh, hiếm muộn

Con cái là niềm hạnh phúc của cha mẹ và đó chính là chiếc cầu nối giữa hai vợ chồng giúp tình cảm ngày càng mặn nồng hơn. Do vậy trong trường hợp không may, cặp đôi chậm con cần sớm tới cơ sở y tế để khám chữa và tìm ra nguyên nhân để có cách xử lý phù hợp.

Hiện nay, y học ngày càng phát triển, để giúp các cặp đôi vô sinh có con có thể áp dụng các biện pháp hỗ trợ sinh sản như:

Kích trứng

Đây là một trong những biện pháp hỗ trợ sinh sản thường được áp dụng với cặp đôi vô sinh hiếm muộn do người vợ bị rối loạn rụng trứng, hoặc tế bào trứng không phát triển đủ kích thước để thụ thai.

Kích trứng là biện pháp hỗ trợ sinh sản giúp thụ thai thành công

Kích trứng là biện pháp hỗ trợ sinh sản giúp thụ thai thành công

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ chỉ định người vợ uống thuốc hoặc tiêm thuốc kích trứng nhằm mục đích giúp các nang noãn phát triển đạt mức nhất định để rụng trứng và thụ tinh. Sau đó bác sĩ sẽ theo dõi sự phát triển của nang noãn thông qua xét nghiệm nội tiết hoặc siêu âm canh trứng, đến thời điểm thích hợp sẽ để vợ chồng “gần gũi” hoặc lọc rửa tinh trùng để bơm vào âm đạo.

Phương pháp này có ưu điểm tăng khả năng thụ thai hiệu quả. Tuy nhiên cũng có nhược điểm là tăng nguy cơ đa thai vì thuốc kích trứng sẽ giúp nhiều nang noãn cùng phát triển do vậy khả năng đậu thai ở nhiều nang rất cao.

Thụ tinh nhân tạo (IUI)

Đây là phương pháp hỗ trợ sinh sản đơn giản hơn phương pháp thụ tinh ống nghiệm và hiệu quả mang lại cũng rất cao.

Đối tượng nên áp dụng biện pháp này thường là trường hợp người vợ có khả năng sinh sản bình thường tuy nhiên người chồng lại có chất lượng tinh trùng không đảm bảo, khả năng di chuyển chậm, tinh trùng bị dị dạng, ít tinh trùng.

Ngoài ra, nếu cả chồng và vợ có khả năng sinh sản bình thường song người vợ ở cổ tử cung có nhiều chất nhờn khiến tinh trùng không thể vượt qua môi trường âm đạo để tiến về vòi trứng, thậm chí làm chết tinh trùng thì vẫn nên áp dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo để giúp có con.

Thụ tinh nhân tạo là cách bơm tinh trùng vào tử cung người vợ tăng khả năng thụ thai

Thụ tinh nhân tạo là cách bơm tinh trùng vào tử cung người vợ tăng khả năng thụ thai

Làm IUI sẽ được thực hiện bằng việc bác sĩ sẽ lấy tinh trùng của người chồng sẽ tiến hành làm sạch bằng công cụ y tế sau đó sẽ bơm vào tử cung người vợ bằng một ống thông. Tất nhiên, trước đó người vợ cũng đã được sử dụng thuốc kích trứng để giúp nang noãn phát triển để kích thước phù hợp thụ thai.

Thụ tinh ống nghiệm (IVF)

Theo các bác sĩ chuyên khoa, để tiến hành thụ tinh ống nghiệm sẽ diễn ra trong khoảng thời gian 2 – 3 tuần. Phương pháp này đang dần thay thế liệu pháp UIV vì có tỷ lệ thành công cao hơn.

Đối tượng thường được bác sĩ khuyên áp dụng phương pháp này là trường hợp người vợ bị tắc vòi trứng, chậm con do lớn tuổi hoặc người chồng có chất lượng tinh trùng kém, di chuyển thấp và dị dạng tinh trùng, không có tinh trùng, nhiều lần bơm tinh trùng nhưng thất bại.

Thụ tinh ống nghiệm giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn sớm có con

Thụ tinh ống nghiệm giúp các cặp vợ chồng hiếm muộn sớm có con

Với phương pháp hỗ trợ sinh sản này, các bác sĩ sẽ tiến hành bơm thuốc kích trứng và chọc hút trứng từ người vợ. Cùng thời điểm này, bác sĩ cũng sẽ lấy tinh trùng của người chồng đưa vào phòng lab tiến hành cấy và tạo phôi.

Khi quá trình thụ tinh đã diễn ra thành công sau 2 – 3 ngày sẽ cấy phôi vào buồng tử cung người vợ. Sau đó, người vợ sẽ tiếp tục uống và đặt thuốc theo chỉ định của bác sĩ để hỗ trợ phôi làm tổ từ đó hình thành thành thai nhi. Sau thời điểm này khoảng 2 tuần, người vợ sẽ được tiến làm xét nghiệm máu để xác định có thụ thai hay không.

Tiêm tinh trùng vào tương trứng (ICSI)

Phương pháp này tức là tiêm tinh trùng người chồng trực tiếp vào trứng để tạo phôi. ICSI thường được áp dụng với trường hợp nam giới bị tinh trùng yếu, dị dạng nhiều, không có tinh trùng hoặc nhiều lần thụ tinh ống nghiệm nhưng thất bại. Tiêm tinh trùng vào tương trứng mang lại hiệu quả cao lên tới 70%.

Thụ thai bằng ngân hàng trứng, tinh trùng

Đây là phương pháp áp dụng với trường hợp người vợ bị suy buồng trứng sớm hoặc lớn tuổi. Các bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành quá trình thụ tinh ống nghiệm, tiêm tinh trùng người chồng vào trứng được xin từ người khác (được gọi là ngân hàng trứng). Tiếp đó, phôi sẽ được chuyển vào tử cung để người vợ mang thai.

Tương tự với xin ngân hàng trứng, thụ tinh ống nghiệm xin tinh trùng cũng sẽ được tiến hành với mẫu tinh trùng được xin từ ngân hàng tinh trùng để giúp thụ thai.

Như vậy có thể thấy rằng, ngày nay y học phát triển với nhiều phương pháp hỗ trợ sinh sản do vậy việc giúp các cặp đôi vô sinh không còn quá khó khăn. Điều quan trọng nhất các cặp vợ chồng cần sớm chủ động tới bệnh viện thăm khám tìm ra nguyên nhân chậm con từ đó được bác sĩ tư vấn các biện pháp phù hợp để sớm có con.

Xem thêm: Khám vô sinh nam ở đâu và những thông tin cần thiết cho nam giới

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo