Phác đồ điều trị viêm tinh hoàn ở nam giới hiệu quả nhất

Phác đồ điều trị viêm tinh hoàn như thế nào là một trong những vấn đề quan trọng được nhiều nam giới quan tâm. Một phác đồ điều trị bệnh cụ thể sẽ giúp cho người bệnh có được những thông tin cần thiết và đảm bảo một liệu trình điều trị có hiệu quả cao nhất.

Nguyên nhân viêm tinh hoàn ở nam giới

> Đau tinh hoàn: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Nắm rõ biến chứng bệnh trước khi điều trị viêm tinh hoàn

Viêm tinh hoàn là một bệnh lý nam khoa tại tinh hoàn thường gặp nhất ở nam giới. Nguyên nhân chủ yếu của bệnh là do virus quai bị và nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục như xoắn khuẩn giang mai, lậu cầu khuẩn, Chlamydia…

Theo các chuyên gia, viêm tinh hoàn thường đi kèm với viêm mào tinh hoàn. Khi mắc bệnh, nam giới sẽ gặp những triệu chứng khó chịu như: Sưng và đau ở tinh hoàn, sốt, suy nhược cơ thể, đi tiểu nhiều, tiểu lẫn máu, buồn nôn…

Nếu bệnh không được điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

+ Hiếm muộn – vô sinh: Trong cơ quan sinh sản của nam giới tinh hoàn là một bộ phận quan trọng, cụ thể là sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng phát triển. Nếu bộ phận này bị viêm, nhiễm trùng sẽ ảnh hưởng đến số lượng cũng như chất lượng tinh trùng.

Phác đồ điều trị viêm tinh hoàn

Suy giảm chức năng sinh lý là một biến chứng của viêm tinh hoàn

+ Suy giảm chức năng sinh lý: Nếu tình trạng viêm nhiễm tinh hoàn kéo dài sẽ làm cho quá trình sản xuất hormone sinh dục nam bị gián đoạn. Điều này khiến nam giới suy giảm ham muốn, ngoài ra còn gây xuất tinh sớm, liệt dương.

+ Gây ra các bệnh khác: Phác đồ điều trị viêm tinh hoàn không phù hợp hoặc điều trị chưa đến nơi sẽ khiến bệnh không được chữa trị dứt điểm, tận gốc. Theo đó viêm tinh hoàn có thể gây ra các bệnh lý nguy hiểm khác như hoại tử tinh hoàn, áp xe bìu, viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, viêm thận…

+ Teo tinh hoàn: Một trong những biến chứng nguy hiểm của bệnh lý này đó chính là teo tinh hoàn. Bởi chất lượng tinh trùng ở tinh hoàn kém sẽ khó khăn trong việc thụ thai. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho nam giới đối mặt với nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

Các chuyên gia khuyến cáo, khi có những dấu hiệu viêm tinh hoàn nam giới cần chủ động đến bệnh viện, phòng khám chuyên khoa Nam khoa để thăm khám và có phác đồ điều trị sớm, tránh tối đa những biến chứng nguy hiểm này.

Phác đồ điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả cho nam giới

Phác đồ điều trị là gì? Bạn có thể hiểu một cách đơn giản đó là trình tự và thao tác đã được vạch sẵn ra để xử lý và điều trị các bệnh lý. Với mỗi bệnh lý sẽ có phác đồ điều trị không giống nhau.

Các phác đồ trong điều trị bệnh sẽ được các phòng khám và bệnh viện biên soạn dựa trên những hướng dẫn của Bộ Y tế, cần phải dựa trên vào tình hình thực tế, vật tư y tế, thuốc mà cơ sở y tế hiện có.

Và để đưa ra được một phác đồ điều trị viêm tinh hoàn phù hợp và hiệu quả nhất, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám và xác định nguyên nhân gây bệnh bằng các bước chẩn đoán cần thiết.

Các cách chẩn đoán viêm tinh hoàn

Chẩn đoán viêm tinh hoàn nói riêng và các bệnh lý nói chung cần dựa vào những dấu hiệu lâm sàng và kết hợp với những kết quả phân tích cận lâm sàng để tìm ra đúng nguyên nhân gây bệnh. Nhờ đó sẽ đưa ra phác đồ điều trị viêm tinh hoàn cụ thể nhất.

Chẩn đoán bệnh để đưa ra phác đồ điều trị viêm tinh hoàn phù hợp

Tiến hành chẩn đoán bệnh trước khi đưa ra phác đồ điều trị viêm tinh hoàn

Các phương pháp chẩn đoán viêm tinh hoàn cơ bản hiện nay đó là:

  • Xét nghiệm máu: Đây là cách để bác sĩ kiểm tra sự bất thường về lượng bạch cầu trong máu cũng như tốc độ lắng máu. Nếu trường hợp cả hai chỉ số này đều có biểu hiện tăng cao thì rất có thể bạn đã mắc viêm tinh hoàn.
  • Xét nghiệm nước tiểu: Thực hiện xét nghiệm này để bác sĩ biết được bạn có bị nhiễm virus hoặc những bệnh liên quan đến bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hay không.
  • Siêu âm tinh hoàn: Với bước xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ phát hiện được những biến chứng mà người bệnh có thể gặp phải như áp xe bìu, tràn dịch tinh hoàn…
  • Thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ để xác định được rõ nguyên nhân gây nên tình trạng nhiễm khuẩn.

Phác đồ điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả hiện nay

Theo các chuyên gia, việc điều trị viêm tinh hoàn ở nam giới không quá phức tạp. Ở giai đoạn cấp tính, giai đoạn nhẹ việc điều trị sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Ngược lại khi bệnh bước sang giai đoạn nặng và xuất hiện những biến chứng thì việc điều trị sẽ trở nên phức tạp, thời gian lâu hơn, đồng nghĩa mức chi phí bạn bỏ ra cũng sẽ cao hơn rất nhiều.

Hiện nay, trong phác đồ điều trị viêm tinh hoàn có nhiều phương pháp được áp dụng giúp nam giới nhanh chóng cải thiện được tình trạng bệnh của mình. Cụ thể:

Phác đồ điều trị viêm tinh hoàn bằng thuốc

Một trong những cách điều trị viêm tinh hoàn nhanh nhất cho nam giới đó chính là sử dụng thuốc. Các thuốc được sử dụng phổ biến là thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt.

Phác đồ điều trị viêm tinh hoàn bằng thuốc

Điều trị bệnh bằng thuốc kháng sinh

+ Với trường hợp viêm tinh hoàn do vi khuẩn thuốc được dùng phổ biến là thuốc kháng sinh liều cao.

+ Nếu nguyên nhân viêm tinh hoàn do các loại vi khuẩn thông thường sẽ không có các thuốc đặc trị. Lúc này, các thuốc giảm đau, thuốc hạ sốt… sẽ giúp người bệnh giảm đi các triệu chứng mà bệnh gây ra.

Phác đồ điều trị viêm tinh hoàn bằng ngoại khoa

Trường hợp nam giới áp dụng phác đồ điều trị bằng thuốc mà không có hiệu quả hoặc bệnh đã có dấu hiệu biến chứng như áp xe bìu, tràn dịch màng tinh hoàn, xoắn mạch thừng tinh…

Lúc này, bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện các tiểu phẫu để loại bỏ các viêm nhiễm. Hiện nay, phương pháp ngoại khoa điều trị viêm tinh hoàn được áp dụng nhiều là CRS.

Phương pháp này sử dụng sóng viba và sóng xạ tần để tiếp xúc trực tiếp với tinh hoàn để xác định đúng và chuẩn nhất vị trí của vi khuẩn và tiêu diệt chúng, loại bỏ ra ngoài cơ thể.

Ngoài ra, còn có phương pháp Viba OKW cũng được nhiều bệnh viện và phòng khám chuyên khoa áp dụng.

Phác đồ hỗ trợ điều trị viêm tinh hoàn

Để có được kết quả cao hơn trong việc điều trị bệnh ngoài phác đồ điều trị viêm tinh hoàn kể trên để hạn chế cơn đau tại tinh hoàn nam giới có thể áp dụng phương pháp nâng đỡ.

Rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng một túi nước đá để chườm xung quanh tinh hoàn. Ngoài ra, việc kết hợp một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý cũng sẽ giúp cho quá trình điều trị của bạn được rút ngắn và có kết quả tích cực hơn.

Những điều cần lưu ý khi thực hiện phác đồ điều trị viêm tinh hoàn

Một khi đã có phác đồ điều trị viêm tinh hoàn cụ thể và thích hợp với mình, để việc điều trị có được hiệu quả như mong muốn người bệnh cần lưu ý những vấn đề sau đây:

Phác đồ điều trị viêm tinh hoàn tốt nhất

Thực hiện nghiêm chỉnh phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra

+ Điều đầu tiên luôn cần người bệnh ghi nhớ trong điều trị đó chính là tuân thủ đúng những chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt là phác đồ điều trị viêm tinh hoàn bằng thuốc, do một số thuốc có thể gây ra các tác dụng phụ khi dùng không đúng hướng dẫn, tự ý đổi liều…

+ Với thuốc kháng sinh người bệnh phải uống đúng liều lượng, không dừng giữa chừng dù triệu chứng có thuyên giảm. Nếu tự ý thay đổi có thể khiến vi khuẩn, virus không được tiêu diệt, dẫn đến bệnh không được chữa triệt để.

+ Có một chế độ sinh hoạt hợp lý, không nên vận động quá nhiều, nếu cơn đau xuất hiện nhiều bạn có thể dùng đá để chườm hoặc dùng thuốc giảm đau.

+ Cần xây dựng một chế độ ăn uống phù hợp. Người bị viêm tinh hoàn nên bổ sung thêm các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C như súp lơ, dứa, cam, đu đủ… để giúp ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn. Ngoài ra, bạn nên ăn nhiều tỏi các loại rau chân vịt, bí đỏ, nấm hương…

Đồng thời với đó người bệnh đang áp dụng phác đồ điều trị viêm tinh hoàn cần kiêng những thực phẩm như: Thịt cừu, súp cá, móng giò, hạn chế đồ ăn cay nóng… Đặc biệt là kiêng hoàn toàn rượu, bia, chất kích thích và những đồ uống có cồn khác.

+ Cuối cùng nam giới cần vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ mỗi ngày. Nên mặc quần áo thoải mái, rộng rãi, tránh mặc quần bó sát giúp tinh hoàn không bị bí bách.

Mong rằng với những chia sẻ trên đây bạn đọc đặc biệt là nam giới đã hiểu hơn về phác đồ điều trị viêm tinh hoàn. Viêm tinh hoàn không quá khó khi điều trị ở giai đoạn đầu, cho nên nam giới không được chủ quan với sức khỏe của mình. Hãy thăm khám khi có dấu hiệu đầu tiên để bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị viêm tinh hoàn hiệu quả nhất.

Xem Thêm: Bật mí những cách chữa viêm tinh hoàn bằng Đông y

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo