Giải đáp thắc mắc: Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không của các quý ông

Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không? Rất nhiều người khi bị mắc phải căn bệnh này thường đặt ra câu hỏi như vậy. Nhiều người cho rằng căn bệnh này có thể tự lành sau một thời gian. Tuy nhiên, thông tin này có đúng hay không? Nếu đây là vấn đề mà hiện tại bạn đang băn khoăn, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm cho mình câu trả lời phù hợp nhất.

Bạn nên đọc:

> Chi phí điều trị viêm tuyến tiền liệt là bao nhiêu và chữa ở đâu hiệu quả?

> Viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ không và nên phòng tránh như thế nào?

“Chào chuyên gia! Anh trai tôi mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt đã vài tháng nay. Lúc đầu anh ấy thấy có những hiện tượng như tiểu buốt, tiểu rắt, đau vùng lưng. Anh tôi đi khám thì bác sĩ bảo bị viêm tuyến tiền liệt. Bác đã lên phác đồ điều trị bệnh cho anh nhưng do quá trình điều trị bệnh tốn kém nên anh tôi không thực hiện. Tôi nghe nhiều người nói họ cũng bị bệnh này nhưng không đi chữa mà để bệnh tự khỏi. Bác sĩ cho tôi hỏi, bệnh viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không nếu không uống thuốc. Tôi cảm ơn bác sĩ nhiều!” (Lan Anh – Khánh Hòa).

Trả lời!

Chào Lan Anh! Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về chuyên mục sức khỏe của chúng tôi. Đối với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin được tư vấn như sau:

Lan Anh thân mến! Để hiểu hơn về vấn đề bạn đang quan tâm, trước hết chúng tôi sẽ chỉ cho bạn biết, viêm tuyến tiền liệt là bệnh gì và nguyên nhân gây ra bệnh này như thế nào?

Tuyến tiền liệt là một bộ phận đặc biệt ở nam giới có chức năng sản xuất tinh dịch giúp cho việc nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng. Đồng thời, tuyến tiền liệt còn có chức năng kiểm soát nước tiểu và sản xuất một số chất trong tinh trùng để hoạt động tinh trùng hiệu quả hơn.

Viêm tuyến tiền liệt là một dạng viêm nhiễm do bộ phận tuyến này bị vi khuẩn tấn công hay tình trạng ứ đọng bên trong. Viêm tuyến tiền liệt thường thể hiện ở hai giai đoạn là cấp tính và mãn tính.

Nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt

Lan Anh thân mến! Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không phụ thuộc khá nhiều vào nguyên nhân gây bệnh. Viêm tuyến tiền liệt có thể là do vi khuẩn tấn công nhưng cũng có thể là do tình trạng ứ đọng bên trong tuyến này. Trường hợp anh trai bạn mắc bệnh này có thể do một trong những nguyên nhân sau:

nguyên nhân và viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không

Viêm tuyến tiền liệt thường do vi khuẩn hay tình trạng ứ đọng gây ra

– Vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ: Bộ phận sinh dục là một trong những cơ quan nhạy cảm và dễ bị viêm nhiễm ở nam giới. Niệu đạo là bộ phận dễ bị viêm nhiễm và nếu không điều trị vi khuẩn sẽ ngược dòng lên tuyến tiền liệt gây viêm nhiễm ở tuyến này.

– Thủ dâm quá đà: Thủ dâm quá nhiều khiến tuyến tiền liệt bị xung huyết. Tuyến tiền liệt bị tổn thương chính là nguyên nhân khiến vi khuẩn có thể xâm nhập và gây viêm.

Tuyến tiền liệt bị áp lực: Do ngồi một chỗ quá lâu, lười vận động làm cho máu không được lưu thông. Tuyến tiền liệt bị áp lực sẽ bị xung huyết, tổn thương và gây viêm nhiễm.

– Quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục không an toàn cũng là nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt ở nam giới. Do vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm có thể lây lan nhanh chóng vào bộ phận sinh dục và gây viêm.

– Ứ đọng bài tiết kéo dài: Khi hệ bài tiết bị ứ đọng khiến chức năng và hoạt động của tuyến tiền liệt cũng bị ảnh hưởng do rối loạn.

– Không có chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt phù hợp: Người sử dụng quá nhiều các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, hay chế độ ăn uống thất thường cũng là nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, những người có thói quen sinh hoạt không điều độ như thức khuya, thiếu ngủ, cơ thể mệt mỏi, stress cũng là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Vậy viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không?

Biến chứng của bệnh viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiên liệt nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiêu biến chứng nguy hiểm như:

Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không là điều nhiều người quan tâm

Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không là điều nhiều người quan tâm

Viêm túi tinh mãn tính: Đây là chứng kéo theo thường gặp nhất do viêm tuyến tiền liệt mãn tính gây ra. Trong khi bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính, viêm túi tinh mãn tính sẽ tồn tại song song và có ảnh hưởng lẫn nhau. Bệnh càng để lâu sẽ gây trởi ngại chức năng tình dục ở nam giới.

Liệt dương: Đây cũng là chứng kéo theo thường gặp của viêm tuyến tiền liệt mãn tính ở nam giới. Vì thế, khi bị viêm tuyến tiền liệt tốt nhất nên điều trị triệt để.

Vô sinh – hiếm muộn: Viêm tuyến tiền liệt là một trong những nguyên nhân gây vô sinh – hiếm muộn quan trọng. Bởi viêm tuyến tiền liệt khiến nam giới bị liệt dương, suy giảm chức năng sinh lý làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Chất lượng tinh trùng giảm sút khả năng thụ thai sẽ bị ảnh hưởng.

Viêm niệu đạo sau: Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không và đáp án là không. Ngược lại nếu không chữa trị bệnh trở nặng chuyển sang giai đoạn mãn tính và biến chứng thành viêm niệu đạo sau. Nhất là trường hợp do lây nhiễm hệ tiết niệu dẫn đến viêm tuyến tiền liệt.

Viêm bao tinh hoàn: Viêm bao tinh hoàn thường cùng tồn tại với viêm tuyến tiền liệt mãn tính. Do khi viêm tuyến tiền liệt, chứng viêm có thể xâm nhập vào bao tinh hoàn và gây viêm ở bộ phận này.

Các loại viêm bàng quang: Viêm tuyến tiền liệt mãn tính sẽ làm tuyến lan rộng đến bàng quang và xuất hiện triệu chứng kích thích đường tiết niệu. Từ đó gây ra hiện tượng viêm bàng quang.

Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không và nam giới nên làm gì để phòng tránh viêm tuyến tiền liệt?

Viêm tuyến tiền liệt nếu không được chữa trị kịp thời sẽ trở nặng thành bệnh mãn tính và gây ra nhiều biến chứng khác. Hơn nữa, bệnh cần được điều trị dứt điểm nếu không sẽ tái phát liên tục. Bệnh viêm tuyến tiền liệt là căn bệnh có thể chữa khỏi được nếu bạn có quá trình điều trị đúng theo yêu cầu của bác sĩ. Tuy nhiên rất nhiều người cho rằng căn bệnh này có thể tự khỏi.

1. Vậy bệnh viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không?

Trở lại với câu hỏi của Lan Anh đặt ra, chúng tôi xin khẳng định, bệnh không thể tự khỏi nếu như không được điều trị theo đúng liệu trình của bác sĩ.

bệnh viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không?

Viêm tuyến tiền liệt không thể khỏi nếu không được chữa trị

Lan Anh thân mến! Phần lớn nhiều người bệnh đều cho rằng, viêm tuyến tiền liệt là căn bệnh đơn giản và thường xem nhẹ nó. Nhưng, những biến chứng bên trên mà viêm tuyến tiền liệt mang lại bạn cũng đã thấy. Bệnh này không chỉ không tự khỏi mà nó còn gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm, nhất là vô sinh hiếm muộn.

Chúng tôi khuyên bạn, với câu hỏi viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không, bạn hãy nhắn với anh trai của bạn rằng, viêm tuyến tiền liệt rất khó điều trị nếu để nặng. Vì thế, tốt nhất anh trai bạn hãy đến bệnh viện và làm theo chỉ dẫn của bác sĩ để sớm điều trị dứt điểm căn bệnh này. Đừng chủ quan với bệnh vì rất có thể anh bạn sẽ phải hối tiếc về sau.

Trong câu hỏi chúng tôi cũng thấy Lan Anh nói rằng, anh trai bạn từ chối điều trị bệnh vì chi phí quá cao. Ngày nay, với sự phát triển của nền y học hiện đại việc điều trị viêm tuyến tiền liệt không còn là quá khó.

Đừng quá lo lắng vì chi phí chữa bệnh, chỉ cần đến bệnh viện có khoa về đường tiết niệu là anh bạn có thể trị bệnh mà không tốn quá nhiều tiền. Càng để lâu bệnh càng nặng và điều trị càng tốn tiền hơn.

viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không
Viêm tuyến tiền liệt mãn tính có nguy hiểm không? Nếu bạn đang bị viêm tuyến tiền thì có lẽ đây là vấn đề khiến bạn phải “mất ăn mất ngủ” nhiều nhất. Căn bệnh nếu không được điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng. Vậy căn bệnh bệnh này có nguy hiểm không và cách chữa viêm tuyến tiền liệt là gì? Các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm cho mình câu trả lời phù hợp nhất.

2. Những cách phòng tránh viêm tuyến tiền liệt cho nam giới

Với trường hợp anh trai của bạn không muốn tiến hành điều trị do chi phí cao chúng tôi cũng óc thể hiểu được. Tuy nhiên, điều này nếu kéo dài có thể gây ra những biến chứng nguy hại đến sức khỏe.

Bên cạnh vấn đề viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không, nam giới cũng nên chú ý nhiều đến những cách phòng tránh viêm tuyến tiền liệt từ cách thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày. Để làm được điều này, bạn nên chú ý một số điều sau:

viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không và cách phòng tránh

Nam giới nên có cuộc sống tình dục lành mạnh để hạn chế các bệnh lý

– Quan hệ tình dục một cách đều đặn, tránh việc quan hệ quá nhiều vì nó có thể gây ra những áp lực không tốt cho tuyến tiền liệt.

– Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không và nên ăn uống như thế nào? Bạn nên tránh xa những loại đồ ăn cay nóng vì chúng sẽ khiến cơ thể sinh nhiệt, gây ra các vết nhiệt và làm tình trạng viêm nhiễm trở nên nghiêm trọng hơn.

– Bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng vào bữa ăn hàng ngày.

– Không hút thuốc vì trong thuốc lá có rất nhiều chất độc hại. Các chất này sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch và tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn tấn công mạnh mẽ hơn.

– Hạn chế uống rượu bia vì chúng có thể gây rối loạn chức năng của các bộ phận trong cơ thể, trong đó có cả tuyến tiền liệt.

– Uống nhiều nước vì chúng sẽ giúp cơ thể đào thải vi khuẩn ra ngoài thông qua đường nước tiểu.

– Tập luyện thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe.

Viêm tuyến tiền liệt có tự khỏi không và câu trả lời là không thể khỏi nếu không được điều trị trực tiếp Lan Anh nhé. Hãy nói với anh trai chủ động trong việc thăm khám và điều trị, dù chi phí có tốn kém thì vẫn còn hơn để bệnh nặng và không chữa được.

Xem thêm: Bật mí cho bạn cách chữa viêm tuyến tiền liệt bằng Đông y hiệu quả

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo