Xuất tinh ngược – Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Xuất tinh ngược hay xuất tinh ngược dòng là một trong những tình trạng ít xảy ra nhất trong các vấn đề về xuất tinh ở nam giới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dù xuất hiện ít nhưng xuất tinh ngược dòng lại là một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn ở quý ông. Vậy, xuất tinh ngược dòng là gì, nguyên nhân, dấu hiệu nhận biết và cách điều trị ra sao?

Xuất tinh ngược là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Xuất tinh ngược là như thế nào?

Chắc hẳn nam giới đã từng được nghe rất nhiều về xuất tinh sớm, nhưng về xuất tinh ngược có lẽ còn khá xa lạ. Bởi theo các chuyên gia thì đây là một trong những hiện tượng ít xảy ra nhất về vấn đề xuất tinh.

Vậy, xuất tinh ngược là thế nào? Nam giới có thể hiểu xuất tinh ngược là tình trạng tinh dịch của nam giới khi xuất tinh thay vì đi ra ngoài theo đường niệu đạo thì chúng lại đi ngược vào bàng quang.

Nam giới bị xuất tinh ngược vẫn có thể đạt được cực khoái, tinh dịch có thể ở phóng ra bên ngoài nhưng cực ít, thậm chí là không có. Chính vì vậy, vẫn có nhiều cách gọi khác về xuất tinh ngược này như xuất tinh khô, cực khoái khô…

Xuất tinh ngược là gì?

Xuất tinh ngược là tình trạng tinh dịch trào ngược vào bàng quang khi xuất tinh

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

Đối tượng dễ mắc phải tình trạng xuất tinh ngược đó là những quý ông gặp các vấn đề có liên quan đến bàng quang. Và đặc biệt hiện tượng này không ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục của các cặp đôi vì vẫn có thể đạt cực khoái. Tuy nhiên, nó lại có ảnh hưởng khá lớn đến việc thụ thai, mang thai ở phụ nữ

Cơ chế gây xuất tinh ngược ở nam giới

Nếu theo cấu tạo thông thường thì đường xuất tinh kết hợp với niệu đạo sẽ tạo thành một kết cấu hình chữ Y.

Lúc này tinh dịch sau khi từ ống dẫn tinh vào niệu đạo có thể thông với bàng quang. Cấu tạo của cơ vòng ở cổ bàng quang và ở niệu đạo giống như cánh cửa, nguyên lý là cửa bàng quang đóng thì cửa niệu đạo mở, khi nam giới lên đỉnh thì tinh dịch sẽ phóng ra ngoài.

Trường hợp nếu cơ vòng ở cổ bàng quang mất khả năng co thắt bình thường, cửa niệu đạo bị đóng lại thì tinh dịch sẽ không thể đi ra ngoài nữa và sẽ di chuyển ngược vào bàng quang. Xuất hiện tình trạng xuất tinh ngược.

Nguyên nhân xuất tinh ngược ở nam giới

Theo trang tin Sức khỏe & Đời sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế cho biết, nguyên nhân gây nên hiện tượng xuất tinh ngược ở nam giới là do sự tổn thương của các sợi thần kinh giao cảm trung gian ở cơ thắt tuyến tiền liệt và cổ bàng quang, làm cho khả năng co thắt ở vùng này bị mất đi. Và tình trạng này thường gặp ở một số yếu tố sau:

1. Do bệnh tiểu đường (đái tháo đường)

Nếu nam giới bị bệnh tiểu đường thì sẽ gây ra những tổn thương nhất định tại các nhánh thần kinh giao cảm đến cổ bàng quang. Và kết quả là xuất hiện tình trạng xuất tinh ngược, xuất tinh ít, nặng là không xuất tinh.

Nguyên nhân gây xuất tinh ngược

Nam giới bị đái tháo đường có thể gây xuất tinh ngược

2. Những ảnh hưởng sau phẫu thuật

Nam giới nếu đã từng thực hiện những phẫu thuật như: Cắt bỏ đại tràng, cắt bỏ u xơ tuyến tiền liệt… hoặc chịu những biến chứng từ các bệnh lý như gai đôi, thoái hóa, dị dạng… đều có khả năng bị xuất tinh ngược.

Lý do đó là khi thực hiện những thủ thuật này sẽ có tác động lên vùng tiểu khung và gây tắc nghẽn dẫn truyền giao cảm, kết quả là các cơ tại cổ bàng quang bị mất đi khả năng co thắt như bình thường.

3. Do dị dạng bẩm sinh ở bàng quang và niệu đạo

Bình thường, con đường xuất tinh của nam giới và niệu đạo sẽ phối hợp với nhau tạo thành chữ Y, và đồng thời là thông với bàng quang. Nếu như niệu đạo, bàng quang của cánh mày râu bị dị dạng thì sẽ làm cho quá trình đóng – mở không theo cơ chế bình thường.

Điều này tác động rất lớn đến việc xuất tinh ngược dòng ở nam giới, thậm chí nhiều trường hợp là không xuất tinh.

4. Nam giới kìm nén xuất tinh

Đây là một trong những nguyên nhân xuất tinh ngược mà rất nhiều nam giới gặp phải. Có nhiều quý ông khi quan hệ muốn cho thời gian cương lâu hơn nên đã kiềm chế xuất tinh. Hoặc cũng có trường hợp nam giới kiềm chế xuất tinh vì tránh mang thai.

Lúc này đội quân tinh binh sẽ không có đường thoát ra ngoài và bắt buộc nó phải tìm đường giải phóng cho mình. Kết quả là chúng đã di chuyển ngược lên phía bàng quang và gây ra bệnh xuất tinh ngược.

Nam giới nếu cứ kìm nén xuất tinh trong thời gian dài thì sẽ vô tình tạo ra thói quen cho mình trong những lần “lâm trận” tiếp theo.

5. Do tác dụng phụ của thuốc

Nguyên nhân gây xuất tinh ngược của nam giới có thể đến từ tác dụng phụ của các thuốc điều trị bệnh. Trong đó điển hình là các thuốc điều trị cao huyết áp, rối loạn tâm thần, phì đại tuyến tiền liệt…

Xuất tinh ngược do tác dụng phụ của một số loại thuốc

Nguyên nhân xuất tinh ngược có thể từ tác dụng phụ của một số loại thuốc

Nhận biết triệu chứng xuất tinh ngược ở nam giới

Nếu bị bệnh xuất tinh ngược dòng nam giới sẽ gặp một số biểu hiện điển hình sau đây. Hãy lưu ý để phát hiện sớm tình trạng của mình và khắc phục triệt để.

+ Triệu chứng xuất tinh ngược đầu tiên giúp nam giới dễ nhận biết nhất đó là sau giao hợp bạn thấy nước tiểu có màu đục. Bởi vì do tinh dịch không thể ra bên ngoài mà đi ngược vào bàng quang. Theo đó, khi đi tiểu lượng tinh dịch này sẽ đi theo đường tiểu và ra ngoài, gây nên biểu hiện nước tiểu có màu đục.

+ Dấu hiệu xuất tinh ngược tiếp theo mà nam giới có thể nhận biết đó chính là sau khi quan hệ nam giới vẫn có thể đạt được cực khoái nhưng lượng tinh dịch ít, thậm chí là không xuất tinh.

+ Nếu bạn quan sát bằng mắt thường thì nhận thấy rằng âm đạo của nữ khô và không có sự có mặt của tinh dịch dù trong khi giao hợp nam giới có xuất tinh.

+ Nếu bạn quan hệ có sử dụng bao cao su thì sau khi xuất tinh bạn sẽ không thấy sự hiện diện của tinh dịch ở núm đầu của bao cao su.

Xuất tinh ngược có nguy hiểm không?

Theo các chuyên gia, xuất tinh ngược dòng không ảnh hưởng nhiều đến đời sống tình dục của cặp đôi. Bởi dù xuất tinh ngược nhưng nam giới vẫn đạt cực khoái và đồng thời cũng cảm nhận được cảm giác “lên đỉnh” của bạn tình khi quan hệ.

Thế nhưng, nếu không điều trị và khắc phục nhanh tình trạng này, để kéo dài sẽ gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe và chức năng sinh sản của cánh mày râu. Cụ thể:

Sức khỏe nam giới bị ảnh hưởng do xuất tinh ngược

Nam giới sẽ gặp những biểu hiện đi kèm với triệu chứng nước tiểu có màu đục như: Người mệt mỏi, suy nhược thần kinh, căng thẳng. Thậm chí có một số quý ông nếu bị xuất tinh ngược ở mức độ nặng dương vật sẽ có cảm giác bị đau.

Xuất tinh ngược ảnh hưởng đến sức khỏe của nam giới

Nam giới có thể bị trầm cảm vì xuất tinh ngược

Bên cạnh đó, tình trạng này xảy ra làm cho nhiều nam giới bị rơi vào tâm trạng lo lắng, thậm chí là khủng hoảng. Nếu kéo dài có thể bị trầm cảm, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và công việc của cánh mày râu.

Giảm khoái cảm tình dục

Dù xuất tinh ngược nhưng nam giới và nữ giới có thể đạt đến cực khoái, tuy nhiên mức độ sẽ giảm đi so với việc xuất tinh một cách bình thường. Nếu không được chữa trị sớm thì nam giới rất dễ bị rối loạn cương dương, lãnh cảm khi quan hệ…

Nguy cơ mắc các bệnh lý khác

Khi đi tiểu, do tinh dịch di chuyển vào bàng quang nên lúc tiểu tiện nam giới sẽ có cảm giác tiểu khó, tiểu rắt, tiểu buốt. Một khi tình trạng này để lâu có thể gây viêm bàng quang và lây lan sang các bộ phận khác.

Giảm khả năng thụ thai

Như chúng tôi đã nói ở trên dù xuất tinh ngược là hiện tượng rất ít khi xảy ra nhưng một khi nó xảy ra sẽ khiến cho nam giới dễ rơi vào nguy cơ hiếm muộn, khó có con.

Bởi vì, thông thường khi quan hệ, tinh trùng của nam giới sẽ được phóng vào âm đạo của nữ giới. Tinh trùng sẽ di chuyển từ âm đạo vào tử cung, ống dẫn trứng để gặp trứng và thụ tinh.

Nhưng khi nam giới bị xuất tinh ngược thì tinh trùng đi ngược vào bàng quang nên sẽ khó lòng mà gặp được trứng để thụ tinh. Và cũng có một số trường hợp nam giới có xuất tinh ra ngoài nhưng số lượng rất ít, tinh trùng không đủ khỏe, chất lượng kém, dẫn đến khả năng thụ thai là rất thấp.

Điều trị xuất tinh ngược dòng và cách phòng tránh hiệu quả

Xuất tinh ngược nếu không điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản của nam giới. Vậy, đâu là cách chữa xuất tinh ngược cho nam giới?

Cách trị xuất tinh ngược cho nam

Thông thường, chữa bệnh xuất tinh ngược sẽ được áp dụng 2 phương pháp phổ biến. Một là sử dụng thuốc và biện pháp ngoại khoa.

1. Chữa xuất tinh ngược bằng thuốc

Với những trường hợp người bệnh bị tổn thương thần kinh giao cảm, hoặc mắc một số bệnh về đa xơ cứng, tiểu đường, một số trường hợp phẫu thuật nhưng ở mức độ nhẹ thì có thể sử dụng thuốc để chữa trị.

Cách điều trị xuất tinh ngược

Xuất tinh ngược có thể điều trị bằng thuốc

Một số loại thuốc được sử dụng điều trị xuất tinh ngược phổ biến đó là: Thuốc chống trầm cảm 3 vòng, thuốc Imipramine; Thuốc kháng histamine, thuốc brompheniramine, thuốc ephedrine…

Các loại thuốc này sẽ có nhiệm vụ giữ cho cơ cổ bàng quang được đóng trong quá trình thực hiện xuất tinh. Tuy nhiên, các thuốc này có thể gây ra một số tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe. Do vậy, đối với nam giới ở tuổi vị thành niên có thể bị ảnh hưởng hoặc một số trường hợp khác làm bệnh thêm trầm trọng hơn.

2. Điều trị xuất tinh sớm theo phương pháp ngoại khoa

Với những trường hợp nam giới bị hiện tượng xuất tinh ngược do gặp các trục trặc ở niệu đạo hoặc bàng quang… thì theo các chuyên gia lúc này người bệnh cần được áp dụng những phương pháp điều trị ngoại khoa hiện đại.

Và để việc điều trị xuất tinh ngược có được kết quả cao nam giới cần thực hiện một số lưu ý sau:

+ Hãy sinh hoạt tình dục một cách khoa học và điều độ, đồng thời không lạm dụng thủ dâm.

+ Chú ý trong chế độ dinh dưỡng, thường xuyên tập luyện thể thao để giúp cơ thể khỏe mạnh, từ đó có được tâm lý thoải mái nhất.

+ Nam giới tuyệt đối không được tự tiện mua thuốc về điều trị xuất tinh ngược khi chưa có sự cho phép và hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ. Bởi nếu sử dụng sai thuốc, thuốc không phù hợp sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn.

Cách khắc phục xuất tinh ngược

Theo các chuyên gia, để phòng tránh hay khắc phục xuất tinh ngược không quá khó, từ những nguyên nhân gây bệnh chúng ta sẽ có cách khắc phục hiệu quả, cụ thể:

+ Nam giới hãy duy trì tốt việc kiểm soát lượng đường trong máu khi mắc đái tháo đường để hạn chế xuất tinh ngược.

+ Nếu bạn bị xuất tinh ngược do tác dụng phụ của một số loại thuốc thì hãy ngưng sử dụng và thay thế bằng những loại thuốc có công dụng tương tự để điều trị. Và việc thay đổi này cần có sự cho phép của bác sĩ.

+ Nếu xuất tinh ngược xuất phát từ yếu tố tâm lý, để khắc phục tình trạng này hiệu quả nam giới cần tâm sự với người bạn tình của mình để có được sự thấu hiểu, chia sẻ.

+ Nếu xuất tinh ngược nguyên nhân do sau khi thực hiện thủ thuật ngoại khoa, lúc này các bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định cho nam giới phương án phù hợp nhất để khắc phục các biến chứng và chữa trị dứt điểm để trị xuất tinh ngược hiệu quả.

Hi vọng rằng, với những thông tin trên đây của chúng tôi đã giúp cho bạn đọc, đặc biệt là cánh mày râu hiểu rõ hơn về xuất tinh ngược. Đây là bệnh lý nam khoa có thể gây hiếm muộn ở nam giới, cho nên khi có dấu hiệu xuất tinh ngược hãy nhanh chóng đến cơ sở y tế để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

Xem Thêm: Xuất tinh ngược có hại không? Là nam giới nhất định phải biết

Bùi Nam (T/h)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo