Nhận biết tình trạng bệnh mãn dục nam

Mãn dục nam là tình trạng bệnh thường gặp ở nam giới trung niên, được gọi là “thời kì đen tối” ở nam giới. Với những sự thay đổi về hormone sinh lý, nội tiết tố trong cơ thể, dẫn đến tình trạng giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, cơ thể và thần kinh mệt mỏi.

Mãn dục nam là gì?

Mọi người vẫn nghĩ chỉ có phụ nữ mới có “thời kì đen tối” tiền mãn kinh với những thay đổi cả về thể xác, tinh thần, tâm sinh lý. Thực tế thì nam giới cũng phải trải qua thời kì mãn dục nam, khi bước sang độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, không phải nam giới nào cũng hiểu mãn dục nam là gì, các nguyên nhân và triệu chứng của tình trạng bệnh này.

Mãn dục nam hay còn gọi là tắt dục nam, dùng để chỉ tình trạng sức khỏe tình dục ở nam giới không còn tốt. Nguyên nhân là do sự suy giảm của nồng độ nội tiết tố sinh dục testosteron, dẫn tới giảm khả năng hoạt động tình dục, rối loạn cương dương, suy giảm sinh tinh và dưỡng tinh, kèm theo đó là suy giảm về thể chất và tinh thần ở nam giới.

Mãn dục nam

Mãn dục nam là tình trạng rối loạn sinh dục thường gặp ở nam giới tuổi trung niên

Tình trạng bệnh mãn dục nam thường gặp ở nam giới, độ tuổi mãn dục nam thường là sau 35 và đặc biệt là từ tuổi  40 – 55 hầu như đều có sự sụt giảm của testosterone trong máu. Tình trạng testosterone thấp là một hậu quả không thể tránh khỏi khi tuổi cao, ước tính có khoảng 50% những người nam giới ở tuổi 60 bị giảm nồng độ testosterone.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Các chuyên gia nam khoa cho rằng, tình trạng mãn dục nam diễn ra do sự suy giảm của kích thích tiết tố sinh dục nam khi tuổi cao dần. Khác với giai đoạn tiền mãn kinh ở phụ nữ, giai đoạn dục mãn nam không giới hạn về thời gian, độ tuổi, sự sản xuất của các hormone sinh dục có thể ngưng đột xuất hoặc ngưng hoàn toàn.

Thông thường, một người đàn ông khỏe mạnh có khả năng sản xuất tinh trùng tốt có thể kéo dài đến độ tuổi 80 hoặc hơn. Độ tuổi mãn dục nam của mỗi người la tương đối khác nhau, nhiều người sẽ là khoảng từ 45 – 50 tuổi, một số người kéo dài đến 70 tuổi hoặc có thể hơn thế.

Nhận biết dấu hiệu mãn dục nam

Mãn dục nam thường xuất hiện khi nam giới bước sang độ tuổi trung niên, tuy nhiên cũng có không ít người mắc tình trạng này ở độ tuổi sớm hơn. Tuổi mãn dục nam càng sớm sẽ càng nguy hiểm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tâm sinh lý của nam giới, đặc biệt là khả năng có con.

Nhận biết các dấu hiệu mãn dục nam để sớm phát hiện bệnh để có phương án điều trị phù hợp, sẽ giúp làm giảm sự tác động, ảnh hưởng của bệnh cũng như các biến chứng nguy hiểm trong đời sống tình dục khi tuổi ngày càng cao. Một số biểu hiện của bệnh gồm:

Mãn dục nam

Các dấu hiệu của tình trạng mãn dục nam 

-Giảm chức năng, ham muốn tình dục: Một trong những triệu chứng mãn dục nam rõ nét nhất là nam giới giảm ham muốn tình dục, rối loạn cương dương. Nam giới thường ngại sinh hoạt vợ chồng, ngại gần gũi, giảm khả năng hoạt động tinh dục, do dương vật không thể cương cứng hoặc không đủ cương cứng để sinh hoạt tình dục.

– Dấu hiệu về thể lực, sức khỏe: Sức khỏe bị ảnh hưởng với các biểu hiện bệnh như loãng xương, béo bụng, rối loạn về hệ thống tim mạch (tim đập nhanh, mạnh), rối loạn hô hấp, cao huyết áp… cũng là những biểu hiện ảnh hưởng của mãn dục nam đến sức khỏe của nam giới.

– Lượng sinh tinh giảm, tinh trùng yếu khó có khả năng thụ thai, sinh con. Triệu chứng của tình trạng hiếm muộn.

– Dấu hiệu tâm lý: Do những bất thường trong sinh hoạt tình dục, giảm ham muốn, sinh hoạt vợ chồng không hòa thuận, ảnh hưởng rất lớn đến tâm trạng nam giới. Luôn có cảm giác tự ti, dễ nổi giận, dễ tủi thân, lâu dần có thể sinh ra tình trạng trầm cảm.

– Các dấu hiệu bất thường khác như rụng tóc, da có nhiều nếp nhăn, tăng cân khó kiểm soát,…

Nguyên nhân mãn dục nam

Một trong những yếu tố rất quan trọng quyết định sự hoạt động và sức khỏe sinh dục ở nam giới là nồng độ hormone nội tiết tố nam testosterone trong máu. Testosterone được tiết ra chủ yếu ở tinh hoàn và một phần nhỏ ở phần thượng thận. Có tác dụng sản sinh tinh trùng, tổng hợp protein, thúc đẩy quá trình phát triển của cơ bắp và tạo hồng cầu.

Mãn dục nam

Ý nghĩa của nội tiết tố sinh dục testosterone với cơ thể

Nam giới tuổi càng cao thì nồng độ nội tiết tố testosterone sẽ càng thay đổi. Khi bước vào giai đoạn mãn dục nam nồng độ hormone này sẽ bắt đầu giảm dần, dẫn đến giảm sản sinh tinh trùng và nhu cầu sinh dục ở nam giới. Đây cũng là nguyên nhân mãn dục nam chủ yếu nhất.

Nguyên nhẫn dẫn đến tình trạng nồng độ nội tiết tố testosterone giảm có thể kể đến:

Do chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân của tình trạng mãn dục nam. Chế độ ăn uống không hợp lý gây ảnh hưởng đến nồng độ testosterone. Khi ăn quá nhiều chất xơ hoặc rau có thể làm giảm lượng testosterone, ngược lại ăn quá nhiều chất đạm, chất béo sẽ làm tăng testosterone.

Nồng độ testostorone trong máu quá ít hay quá nhiều cũng sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến khả năng sinh dục và sức khỏe của nam giới. Cần có một chế độ ăn uống hợp lý, để cân bằng nồng độ sinh dục cần thiết.

Do tuổi tác

Mãn dục nam

Tuổi tác là nguyên nhân của yếu của tình trạng bệnh mãn dục nam

Theo các nghiên cứu cho thấy, bắt đầu từ 30 tuổi nồng độ testosterone sẽ bất đầu giảm xuống, khoảng 1%/ năm. Bước sang ngưỡng tuổi 40, nồng độ testosterone sẽ bắt đầu giảm mạnh, chỉ còn khoảng 400ng/ dl trong máu. Từ sau 70 tuổi, nồng độ này sẽ giảm mạnh nhanh chóng, chỉ còn khoảng 260ng/dl, bằng nửa ở tuổi trưởng thành.

Tuổi càng cao thì nồng độ testosterone sẽ càng giảm xuống, ảnh hưởng đến khả năng tình dục. Gây ra tình trạng bệnh mãn dục nam hay còn gọi là tắt dục nam ở nam giới, giảm mạnh ham muốn tình dục.

Do những tác động từ bên ngoài

Các yếu tố về tâm lý hay những người có tiền sử chấn thương và phẫu thuật nhiều lần, cũng dẫn đến tình trạng suy giảm nồng độ testosterone và ham muốn tình dục ở nam giới. Tâm lý thường xuyên chịu nhiều áp lực, không thoải mái, căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến sinh dục.

Các phẫu thuật, chấn thương ở vùng gần dương vật, có thể gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh xung quanh dương vật và tác động đến nồng độ nội tiết tố sinh dục. Thêm nữa, trong quá trình điều trị các bệnh, chấn thương, phẫu thuật sử dụng các loại thuốc điều trị cũng sẽ dẫn đến tình trạng giảm nội tiết tố testosterone trong máu.

Ảnh hưởng của mãn dục nam

Thời kì mãn dục nam được gọi là “thời kì đen tối” rất khủng khiếp với nam giới, đặc biệt là những người trẻ tuổi mắc triệu chứng này. Những triệu chứng mãn dục nam ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống, tinh thần của nam giới, đặc biệt là đời sống tình cảm, nguy hiểm hơn có thể gây vô sinh, hiếm muộn ở nam giới.

Nồng độ testosterone giảm không chỉ gây giảm ham muốn tình dục, giảm khả năng tình dục còn có những ảnh hưởng đến thể xác và tinh thần. Lượng testosterone sụt giảm quá nhiều, sẽ gây tình trạng nhức đầu, mất ngủ, cáu gắt, mệt mỏi, người mệt lả, thiếu ngủ, da khô, rụng tóc, teo cơ, tích mỡ ở nam giới.

Mãn dục nam

Sự suy giảm nội tiết tố testosterone ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nam giới

Testosterone cũng giữ vai trò duy trì mật độ xương, khi bị sụt giảm sẽ gây nguy cơ loãng và gãy xương ở nam giới. Đặc biệt vùng xương cổ tay, xương sống, đầu trên xương đùi, xương sườn là có nguy cơ gãy cao, mất độ xương giảm ở vùng gù vai.

Ngoài ra, còn có nguy cơ rất cao mắc các bệnh béo phì, tiểu đường, cao mỡ máu, nồng độ testosterone của thời kì mãn dục nam bị giảm mạnh sẽ có thể gây ra các bệnh về tim mạch như: mạch vành, nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim ở nam giới.

Điều trị mãn dục nam

Các ảnh hưởng của tình trạng bệnh mãn dục nam là rất lớn. Không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh dục với các tình trạng rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, liệt dương, giảm ham muốn tình dục, còn gây ra các bệnh lý nguy hiểm cho cơ thể, ảnh hưởng lớn đến đời sống tinh thần và thể xác.

Điều trị mãn dục nam là vấn đề cần làm ngay khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu của bệnh, đặc biệt là ở những người có độ tuổi mãn dục nam khi còn rất trẻ, để hạn chế ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ngay khi thấy có dấu hiệu của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế khám và điều trị sớm.

Tình trạng mãn dục nam có thể được điều trị khỏi hoàn toàn nếu bệnh được phát hiện sớm, chưa có nhiều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới. Các phương pháp điều trị đều nhằm bổ sung, điều hòa nồng độ nội tiết tố testosterone trong máu, nhằm cân bằng nội tiết tố, tăng ham muốn và khả năng hoạt động tình dục.

Mãn dục nam

Điều trị bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất

Mục đích tăng cường lượng hooc môn sinh dục testosterone đã bị sụt giảm, khắc phục suy giảm tình dục nhất là rối loạn cương dương và cuối cùng là điều chỉnh, khắc phục các suy yếu về thể lực và hoặc động của các cơ quan có liên quan như hệ tim mạch, xương, hệ thần kinh,… được tiến hành bằng các liệu pháp và thuốc chữa mãn dục nam tự nhiên.

Thuốc điều trị mãn dục nam

Các sản phẩm thuốc điều trị mãn dục nam thường là sản phẩm dưới dạng thuốc tiêm, thuốc uống và cao dán ngoài da. Bác sĩ điều trị sẽ hướng dẫn và chỉ định về liều lượng thuốc cần dùng, để bổ sung lượng testosterone cần thiết, không bị quá nhiều hoặc quá ít.

Trường hợp nếu tình trạng bệnh gây ra bởi tác nhân tâm lý, sẽ tiến hành liệu pháp điều trị về tâm lý, kết hợp với thuốc bổ sung nồng độ testosterone. Cần tuyệt đối tuân thủ theo chỉ định dùng thuốc của bác sĩ chỉ định để không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống.

Điều trị mãn dục nam không cần dùng thuốc

Mãn dục nam có thể được điều trị bằng cách thay đổi trong chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt để cân bằng nội tiết tố testosterone trong cơ thể. Nam giới có thể xây dựng cho mình một chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học, cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết để cơ thể khỏe mạnh và nông độ nội tiết tố sinh dục được cân bằng tốt nhất.

Chế độ ăn uống hợp lý

Thực phẩm và chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn đến nồng độ testosterone trong cơ thể. Các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ có thể làm giảm nồng độ nội tiết tố, ngược lại các thực phẩm có nhiều chất béo, chất đạm lại có tác dụng làm tăng nồng độ nội tiết tố. Cần kết hợp chế độ ăn uống hợp lý để có nồng độ testosterone cần bằng tố nhất.

Mãn dục nam

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, đủ chất để bổ sung và làm cân bằng nội tiết tố

Nam giới ở độ tuổi mãn dục được khuyên nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm như hàu, trứng cút, lá hẹ, chuối, dưa hấu, dâu tây, lựu, táo,… rất tốt giúp cải thiện tình trạng rối loạn và giảm chức năng tình dục. Chúng được ví là các “viaga” tự nhiên. Hạn chế tuyệt đối các thực phẩm giàu chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá,…

Xây dựng nối sống lành mạnh

Một lối sống lành mạnh, thường xuyên vận động thể dục thể thao, nghỉ ngơi hợp lý để cơ thể dẻo dai, khỏe mạnh không chỉ giúp tâm lý thoải mái mà còn giúp cải thiện tình trạng của thời kì dục mãn nam.

Lời khuyên

Mãn dục nam là một trong những thời kì “nguy hiểm” có thể gặp ở mọi đối tượng nam giới, trong các độ tuổi khác nhau. Tình trạng này sẽ gây ra những ảnh hưởng rất lớn với đời sống, sinh hoạt, sức khỏe và tâm lý của nam giới. Đặc biệt là các sinh hoạt tình dục, làm giảm ham muốn, giảm khả năng tình dục và có nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn cao.

Nam giới cần nhận biết các triệu chứng, nguyên nhân bệnh để có thể phòng tránh và phát hiện bệnh, chủ động đến các cơ sở y tế khám và điều trị sớm, hạn chế tối đa những ảnh hưởng, biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo