Các loại trái cây bổ thận nào người bệnh nên ăn để tăng cường sức khỏe?

Các loại trái cây ngoài cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất cần thiết nó còn là thực phẩm rất tốt cho thận. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết điều này và không phải cứ là hoa quả thì đều tốt cho thận. Vậy có những loại trái cây bổ thận nào? Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về danh mục các loại trái cây tốt cho người bệnh thận. Hãy cùng xem nhé!

Bạn nên đọc:

Ăn gì bổ thận sinh tinh – câu hỏi của nhiều quý ông và lời giải đáp

Nam giới uống gì tốt cho thận và thận yếu có nên uống nhiều nước không?

Có nhiều loại trái cây bổ thận trong đó điển hình là các loại trái cây có chứa hàm lượng vitamin A, E cao. Với những người bị chứng thận yếu có thể bổ sung những trái cây có nhiều chất xơ, chất chống oxy… Vậy trái cây bổ thận là gì?

Vai trò của thận đối với cơ thể

Thận có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể sống của chúng ta. Chức năng của thận là lọc máu, loại bỏ các chất độc từ máu và điều chỉnh nồng độ nước, nồng độ muối trong cơ thể. Do đó, chế độ ăn uống hàng ngày cũng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của thận. Vậy người bệnh thận nên lựa chọn các loại trái cây như thế nào?

Thận yếu và các loại trái cây bổ thận

Thận yếu ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Thận còn có vai trò điều chính huyết áp và cân bằng độ pH cho cơ thể. Vì thế, một quả thận khỏe mạnh là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, nhiều người do không chú ý đến chế độ ăn uống mà gây ra yếu thận, thậm chí một vài trường hợp nặng còn có thể dẫn đến suy thận vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe.

Theo các nhà khoa học, ăn nhiều các loại trái cây tốt cũng là một trong những biện pháp giúp cân bằng độ pH, củng cố hệ miễn dịch, chống viêm và bảo vệ trước nguy cơ ung thư và mắc bệnh về tim mạch.

Danh mục các loại trái cây bổ thận và những loại trái cây mà người bệnh thận nên tránh xa

Việc lựa chọn cho mình các loại hoa quả phù hợp không phải chỉ vì sở thích mà còn cần phải chọn những loại hoa quả có lợi trong việc đảm bảo sức khỏe. Ngay sau đây, chúng ta sẽ cùng điểm danh các loại hoa quả tốt cho thận mà nam giới nên biết.

1. Các loại trái cây bổ thận – bạn đã biết chưa?

Có nhiều trái cây giúp bổ thận, trong đó trái cây tốt nhất là loại có chứa nhiều chất xơ và có tính kháng viêm. Những loại trái cây bổ thận như:

Táo: Các chất có trong táo giúp làm giảm cholesterol đồng thời giúp duy trì trọng lượng cơ thể ở mức hợp lý.

Người bệnh sỏi thận nên ăn trái cây gì? Nếu đây là vấn đề của bạn thì táo sẽ là một câu trả lời khá phù hợp. Vitamin C trong táo có thể giúp tăng cường khả năng chuyển hóa các chất tích tụ hình thành sỏi và hạn chế nguy cơ tạo thành tinh thể axit uric.

Do đó, nếu bạn đang bị sỏi thận và muốn tìm cho mình một loại hoa quả có thể hỗ trợ điều trị bệnh tốt, hãy đưa táo vào danh sách người bị sỏi thận nên ăn hoa quả gì của mình.

Các loại trái cây bổ thận như táo, nho, dâu tây,...

Các loại trái cây bổ thận như táo, nho, dâu tây,…

– Nho đỏ: Chứa resveratrol – một chất chống oxy hóa, làm tăng sự thư giãn cơ bắp trong các mạch máu, tác dụng giảm viêm. Do đó, nho đỏ cũng là một trong các loại trái cây tốt cho thận.

Các loại quả mọng: Quả mọng có tác dụng giữ cho nước tiểu có tính axit hơn, ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu (nguyên nhân gây nhiễm trùng thận).

Quả việt quất và quả mâm xôi: Trong hai loại quả này có chứa vitamin C, mangan, anthocyanins, một hợp chất chống oxy hóa. Các chất này đều có đặc tính kháng viêm và tốt cho người thận yếu.

Dâu tây và anh đào cũng là các loại trái cây tốt cho thận. Trong hai quả này đều chứa chất chống oxy hóa đồng thời bảo vệ người bệnh khỏi các bệnh lý tim mạch.

Chia sẻ của ông Nguyên Văn Hải (Nho Quan – Ninh Bình): “Cách đây mấy tháng tôi bị chứng thận yếu nhưng giờ bệnh của tôi đã khỏi hoàn toàn nhờ kết hợp điều trị với sử dụng trái cây. Khi đi thăm khám, các bác sĩ khuyên tôi nên thực hiện theo đúng phác đồ điều trị và có chế độ ăn uống hợp lý. Bác sĩ khuyên tôi nên ăn nhiều trái cây tốt cho thận.

Vậy là hàng ngày ngoài việc uống thuốc, tôi còn ăn và uống nước ép của các loại trái cây bổ thận, nhiều nhất là dâu tây và nho đỏ. Chỉ sau khoảng 2 tháng điều trị, các biểu hiện bệnh của tôi giảm hẳn. Tôi đi khám lại và bác sĩ bảo bệnh của tôi đã hết”.

2. Các loại trái cây nào không tốt cho người thận yếu

Ngoài những trái cây bổ thận trên thì còn có rất nhiều loại trái cây không tốt cho thận. Điển hình là:

Thận có chức năng duy trì nồng độ Kali trong máu thích hợp để điều chỉnh nhịp tim. Nếu hoạt động này không đúng sẽ gây ra hiện tượng nhịp tim bất thường hay nhồi máu cơ tim. Vì thế, ăn nhiều các loại trái cây có hàm lượng Kali cao sẽ khiến chức năng của thận bị ảnh hưởng.

Các loại trái cây không tốt cho thận

Người bệnh thận nên tránh xa các loại trái cây không tốt cho người thận yếu

Những trái cây có hàm lượng Kali cao người bệnh không nên ăn đó là: chuối, kiwi, xoài, đu đủ, mận, nho khô, trái cây khô khác.

Ngoài ra, các loại trái cây có hàm lượng vitamin C quá cao như cam, quýt, chanh người mắc chứng bệnh về thận cũng nên hạn chế. Vì trong những loại quả này có hàm lượng axit oxalic cao không tốt cho hoạt động của thận.

Người bị thận yếu cũng nên chú ý, không ăn những thực phẩm giàu protein như: Ngũ cốc, thịt,… vì nó sẽ làm tăng bài tiết canxi và axit uric trong nước tiểu. Theo nhiều nghiên cứu thì có đến 80 – 90% sỏi thận được cấu tạo bởi canxi, phối hợp với oxalat và phosphate.

Bên cạnh việc chú ý đến vấn đề các loại trái cây bổ thận, người bệnh cũng nên quan tâm đến chế độ sinh hoạt hàng ngày của mình. Cách tốt nhất là bạn hãy cân bằng chế độ ăn uống cho mình, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi và làm việc hợp lý đồng thời siêng năng tập luyện thể thao để duy trì sức khỏe.

Trên đây là những thông tin về các loại trái cây bổ thận giúp cho những người bị bệnh về thận có thể kết hợp trong điều trị. Nếu có biểu hiện bệnh, tốt nhất bạn hãy đến bệnh viện gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Xem thêm: Cách chữa yếu thận tại nhà hiệu quả nam giới cần biết để bảo vệ sức khỏe

Thu Hiền (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo