Điểm danh những nguyên nhân thận yếu hàng đầu nhất định bạn phải biết

Nguyên nhân thận yếu có rất nhiều, có thể đến từ bệnh lý nhưng cũng có thể đến từ thói quen ăn uống, lười vận động… Và bài viết hôm nay của chúng tôi sẽ gửi đến bạn đọc các nguyên nhân gây thận yếu hàng đầu, từ đó bạn sẽ có cách phòng bệnh hiệu quả nhất.

Bài nên đọc:

Người bị thận yếu nên ăn gì và làm gì để bệnh nhanh khỏi

Ăn gì để bổ thận sinh tinh – câu hỏi của nhiều quý ông

Những nguyên nhân thận yếu điển hình

Thận là một cơ quan có vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động sống của con người. Thận giúp cơ thể chúng ta duy trì sự cân bằng của nước, đảm bảo cho mức ổn định của các khoáng chất cần thiết như canxi, sản sinh hormone, điều hòa huyết áp…

Khi chức năng thận bị suy yếu thì mọi hoạt động tại đây đều sẽ bị ảnh hưởng và có dấu hiệu suy giảm, đặc biệt sức khỏe sinh lý của cánh mày râu.

Chính vì vậy, việc bạn nắm rõ được các nguyên nhân thận yếu là điều mà cả nam và nữ giới cần đặc biệt lưu ý. Hiểu được nguyên nhân bạn sẽ tìm ra được cách phòng tránh hiệu quả. Hạn chế những ảnh hưởng và phiền toái mà bệnh thận yếu gây ra.

Theo tài liệu y học, có nhiều nguyên nhân gây nên bệnh lý thận yếu. Dưới đây sẽ là những nguyên nhân dẫn đến thận yếu phổ biến.

1. Nguyên nhân thận yếu do bệnh lý

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên thận yếu đó chính là bắt nguồn từ các bệnh lý có liên quan đến thận. Cụ thể:

  • Thận yếu do sỏi thận

Theo một số nghiên cứu, những người mắc phải bệnh lý sỏi thận sẽ có nguy cơ mắc thận yếu – suy thận cao hơn gấp 3 lần so với những người bình thường. Vì khi có sỏi trong thận thì đồng nghĩa với việc thận của bạn cũng đang bị tổn thương.

Nguyên nhân thận yếu

Sỏi thận là một nguyên nhân thận yếu hàng đầu

Nếu sự tổn thương này không được khắc phục cũng như được điều trị sẽ khiến chức năng thận bị suy giảm và kết quả là dẫn đến thận yếu.

  • Mắc bệnh tiểu đường

Một trong những nguyên nhân thận yếu điển hình đó chính là tiểu đường (đái tháo đường). Khi bị tiểu đường, lượng glucose trong máu có dấu hiệu tăng cao. Lúc này hệ thống lọc của thận sẽ phải tăng cường hiệu suất làm việc, nếu làm việc quá sức trong thời gian dài sẽ khiến thận của bạn bị tổn thương.

Thận tổn thương sẽ làm cho chức năng thận suy yếu, dẫn đến bệnh thận yếu. Theo các chuyên gia, nếu bạn bị tiểu đường thì nguy cơ mắc thận yếu sẽ khoảng 40% so với người bình thường.

  • Thừa cân, béo phì cũng là nguyên nhân gây thận yếu

Nguyên nhân bị thận yếu tiếp theo chính là tình trạng thừa cân, béo phì. Nếu chất đạm và lượng mỡ dư thừa trong cơ thể bạn tích tụ từ ngày này qua ngày khác sẽ làm cho thận phải làm việc vất vả để cân bằng lại.

Chưa kể, thận cũng phải tăng cường hoạt động của mình thải độc ra ngoài để đảm bảo an toàn cho cơ thể. Nếu phải liên tục làm việc thận sẽ bị quá sức, suy yếu, có thể gây ra thận yếu, sỏi thận, thậm chí là ung thư thận…

  • Nguyên nhân thận yếu do bệnh lý tuyến tiền liệt

Với nam giới, các bệnh ở tuyến tiền liệt như viêm tuyến tiền liệt, u xơ tuyến tiền liệt cũng là nguyên dẫn đến thận yếu điển hình.

Nguyên nhân thận yếu do bệnh về tuyến tiền liệt

Nam giới mắc các bệnh tuyến tiền liệt có nguy cơ cao mắc thận yếu

Vì sao lại vậy? Thực tế các viêm nhiễm sinh dục nếu kéo dài sẽ dẫn đến các tổn thương của các chữa năng sinh lý, trong đó có tổn thương chức năng thận.

  • Thận yếu do mắc viêm đường tiết niệu

Viêm đường tiết niệu nếu để kéo dài, không được chữa trị tận gốc và dứt điểm sẽ làm cho cơ chế bài tiết nước tiểu của thận gặp trục trặc. Chính điều này sẽ gây ra những áp lực cho thận, lâu dần sẽ dẫn đến thận yếu.

  • Sa tử cung

Thận yếu có thể gặp ở cả nam và nữ giới. Với nữ giới, nếu mắc phải bệnh lý sa tử cung thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn.

Nữ giới nếu mang thai và sinh con, nhất là sinh con nhiều lần và thời gian gần nhau sẽ khiến cho tử cung dễ bị sa. Khi bị sa tử cung sẽ gây nên sự chèn ép vào bàng quang và khiến người bệnh bị tiểu nhiều. Mà tiểu nhiều là một dấu hiệu đặc trưng của thận yếu.

2. Nguyên nhân sinh lý gây thận yếu

Không chỉ có bệnh lý mới là nguyên nhân thận yếu, mà các thói quen hàng ngày hay do độ tuổi của bạn cũng là một yếu tố gây nên bệnh lý thận yếu. Trong đó điển hình là các nguyên nhân sau đây.

  • Thận yếu do thói quen ăn uống

Thói quen ăn uống thiếu khoa học là một trong những nguyên nhân gây nên nhiều bệnh lý, trong đó có thận yếu.

Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều các thực phẩm giàu đạm, nhiều chất béo, hay thường xuyên sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn như rượu, bia, cà phê… sẽ làm cho lượng độc tố trong cơ thể bạn ở mức cao.

Thận của bạn lúc này sẽ phải thường xuyên hoạt động, dẫn đến tình trạng quá tải, kết quả là gây thận yếu.

Nguyên nhân thận yếu do thói quen ăn uống

Ăn quá nhiều đạm cũng là nguyên nhân gây thận yếu

  • Do yếu tố tâm lý

Nguy cơ dẫn đến bệnh thận yếu của bạn sẽ cao hơn nếu thường xuyên để cơ thể rơi vào tình trạng căng thẳng, mất ngủ, lo lắng. Bởi những yếu tố này sẽ khiến cho chức năng thận của bạn bị tác động, gây thận yếu chỉ là một sớm một chiều.

  • Nguyên nhân thận yếu do tuổi tác và giới tính

Như chúng tôi đã nói ở trên, thận yếu có thể gặp ở cả nam và nữ ở nhiều độ tuổi khác nhau. Riêng với nam giới và người cao tuổi có xu hướng dễ mắc bệnh lý về thận hơn cả.

  • Hút thuốc lá

Ngoài các đồ uống có cồn như rượu bia hay chất kích thích như cà phê gây thận yếu thì nếu bạn hút thuốc lá thường xuyên cũng làm gia tăng nguy cơ mắc thận yếu.

Theo các số liệu thống kê cho thấy, 29% trường hợp bị ung thư thận ở nam giới và 15% ung thư thận ở nữ giới có liên quan đến các độc tố từ khói thuốc và nicotin.

  • Do sử dụng các thuốc có yếu tố kích thích chức năng thận

Chức năng thận của bạn sẽ bị ảnh hưởng và tăng nguy cơ gây bệnh thận yếu nếu bạn thường xuyên sử dụng một số loại thuốc có chức năng lợi tiểu hay thuốc ổn định huyết áp…

  • Quá lười vận động

Lười vận động là nguyên nhân gây ra rất nhiều bệnh lý, trong đó không thể không kể đến bệnh thận yếu.

Chính vì vậy, nếu bạn đang thuộc nhóm người lười vận động, không có thói quen tập luyện thể dục thể thao thì rất dễ mắc thận yếu.

Lười vận động là một nguyên nhân thận yếu

Nguy cơ mắc thận yếu cao hơn nếu bạn lười vận động

Cách phòng tránh thận yếu hiệu quả cho bạn

Trên đây là những nguyên nhân thận yếu rất điển hình mà bạn nên đặc biệt lưu ý. Và một khi đã biết được các nguyên nhân gây bệnh này bạn sẽ dễ dàng biết được cách phòng bệnh tốt nhất cho mình.

Sau đây sẽ là cách phòng bệnh thận yếu mà ai cũng cần phải ghi nhớ để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh, bảo vệ sức khỏe của mình tốt nhất.

+ Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, không ăn những thực phẩm chứa nhiều chất đạm, chất béo, không nên ăn mặn. Nên ăn nhiều rau xanh, cung cấp chất xơ cho cơ thể và ăn nhiều hoa quả.

+ Nếu bạn mắc phải các bệnh lý như sỏi thận, tiểu đường, viêm đường tiết niệu… cần điều trị sớm và dứt điểm để không khiến cho chức năng thận bị suy giảm, gây thận yếu.

+ Duy trì và kiểm soát cân nặng ở mức ổn định, bởi béo phì, thừa cân chính là nguyên nhân thận yếu điển hình mà không phải ai cũng biết.

+ Tránh xa những chất kích thích và đồ uống có cồn như bia rượu, không hút thuốc lá sẽ giúp bạn phòng tránh thận yếu và nhiều bệnh lý khác hiệu quả nhất.

+ Uống đủ nước mỗi ngày từ 1,5 đến 2 lít nước, đi tiểu đúng lúc, không nhịn tiểu thường xuyên.

+ Dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, nhất là các thuốc có tính lợi tiểu, thuốc huyết áp… Bởi nếu bạn lạm dụng thuốc có thể gây nên tình trạng ngộ độc thận.

+ Khi cơ thể bạn có bất cứ dấu hiệu bất thường nào hãy chủ động đến gặp bác sĩ để được kiểm tra. Tốt nhất hãy thực hiện khám sức khỏe định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm/ lần để tầm soát sức khỏe tốt nhất.

+ Giữ cho tâm lý được thoải mái bằng cách cân bằng giữ cuộc sống và công việc.

+ Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao cũng là một cách phòng tránh thận yếu hiệu quả và ngăn ngừa nguyên nhân thận yếu tốt nhất. Hãy dành khoảng 30 phút mỗi ngày để vận động, tập luyện nâng cao sức khỏe và bảo vệ thận.

Hi vọng từ những thông tin này sẽ giúp cho bạn đọc hiểu rõ hơn về các nguyên nhân thận yếu. Bên cạnh đó là những cách phòng tránh thận yếu rất đơn giản mà hiệu quả mang lại sẽ khiến bạn bất ngờ.

Xem Thêm: Bỏ túi ngay các cách chữa thận yếu bằng Đông y hiệu quả

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo