Suy thận tiểu đường – nguyên nhân và cách phòng tránh hiệu quả

Suy thận tiểu đường là một tình trạng bệnh lý dễ gặp ở nam giới. Khi căn bệnh tiểu đường không được điều trị hiệu quả, nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, trong đó có bệnh lý suy thận. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này và nam giới nên làm gì để phòng tránh?

Bạn nên đọc:

> Hội chứng thận hư có chữa khỏi được không và điều trị như thế nào?

> Suy thận ăn chuối có được không và nên ăn những trái cây nào?

Suy thận tiểu đường – nguyên nhân và triệu chứng bệnh

Suy thận là một biến chứng vô cùng nguy hiểm mà căn bệnh tiểu đường gây ra. Bệnh thận do tiểu đường thường tiến triển khá chậm và xuất hiện chủ yếu ở những nam giới trung niên và cao tuổi. Tuy nhiên trong thời gian gần đây, tình trạng bệnh lý này lại ngày càng có xu hướng “trẻ hóa” khiến không ít người phải lo lắng.

1. Tại sao lại xảy ra tình trạng suy thận tiểu đường ở nam giới?

Thận là một bộ phận có chức năng bài tiết và đào thải các độc tố trong cơ thể ra bên ngoài. Ở mỗi quả thận sẽ bao gồm khoảng một triệu nephron – đơn vị thận thận này có tác dụng tham gia vào quá trình lọc bỏ các chất cặn bã và làm sạch máu.

nguyên nhân suy thận tiểu đường

Suy thận tiểu đường ở nam giới – nguyên nhân do đâu?

Bệnh tiểu đường khiến hàm lượng đường trong máu của bệnh nhân tăng cao và gây ra hiện tượng rối loạn chuyển hóa đường trong cơ thể. Khi hàm lượng đường quá cao, các nephron sẽ bị dày lên và tạo thành các vết sẹo khiến cho khả năng của nó bị suy giảm dần đi. Khi đó, cơ thể sẽ bị rò rỉ một loại protein có tên là albumin vào trong nước tiểu và gây ra tình trạng suy thận tiểu đường.

Bên cạnh đó, khả năng lọc máu của thận bị suy giảm một nửa so với mức bình thường cũng sẽ gây ra tình trạng suy thận nặng. Khi nam giới bị tiểu đường, lượng đường trong máu tăng cao cũng sẽ ảnh hưởng đến chức năng của cả hai bên thận. Điều này sẽ khiến cho các chất độc hại trong cơ thể không thể bài tiết ra ngoài và làm cho tình trạng đái tháo đường ngày càng nghiêm trọng hơn. Đó chính là nguyên nhân xuất hiện tình trạng suy thận do tiểu đường ở nam giới.

2. Dấu hiệu bệnh lý của suy thận tiểu đường là gì?

Khi bệnh tiểu đường biến chứng gây ra suy thận, người bệnh sẽ bắt đầu xuất hiện các biểu hiện bệnh lý bất thường. Nếu bệnh nhân không tinh ý phát hiện được các triệu chứng này, bệnh suy thận tiểu đường sẽ nặng hơn và có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nam giới.

Vậy dấu hiệu bệnh suy thận tiểu đường là như thế nào? Khi mắc phải tình trạng này, người bệnh sẽ thấy tình trạng rối loạn tiểu tiện của mình nghiêm trọng hơn. Số lượng tiểu tiện trong ngày của nam giới sẽ tăng cao, đặc biệt là tiểu nhiều về đêm. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giấc ngủ của nam giới và khiến cơ thể họ thường xuyên mệt mỏi do thiếu ngủ.

dấu hiện suy thận tiểu đường

Bệnh suy thận tiểu đường có dấu hiệu như thế nào?

Do các chất thải không được bài tiết ra hết ra ngoài nên sẽ gây ra hiện tượng tồn đọng dịch và chất thải tại các bộ phận. Điều này sẽ khiến cho người bệnh bị xuất hiện các vết sưng phù ở tay, chân và mặt. Bên cạnh đó nam giới cũng dễ bị nhiễm độc và dẫn đến tình trạng da bị phát ban, ngứa và khô da.

Ngoài ra tình trạng thiếu máu do suy thận cũng khiến nam giới bị đau đầu, hoa mắt, mất tập trung, thường xuyên cảm thấy không ngon miệng, chán ăn và sút cân. Suy thận tiểu đường còn gây ra những cơn đau tức ở vùng ổ bụng, hông và lưng của nam giới khiến họ vô cùng khó chịu.

suy thận tiểu đường
Suy thận ở người trẻ tuổi là một tình trạng rất đáng báo động trong giai đoạn hiện nay. Thông thường người ta nghĩ căn bệnh này chỉ thường hay mắc phải ở những nam giới trung niên, tuy nhiên nó lại ngày càng “trẻ hóa”. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng suy thận ở người trẻ tuổi và nên phòng tránh bệnh như thế nào thì tốt? Hãy tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Điều trị suy thận tiểu đường như thế nào?

Thông quá việc khám bệnh và tiến hành các xét nghiệm, nam giới có thể phát hiện bệnh và tiến hành điều trị. Tùy thuộc vào nguyên nhân cũng như mức độ nặng nhẹ của bệnh, các bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp.

điều trị suy thận tiểu đường

Điều trị suy thận tiểu đường như thế nào mới tốt?

Bệnh nhân sẽ sử dụng insulin để có thể kiểm soát và cân bằng nồng độ đường trong máu. Khi lượng đường được ổn định, bệnh tiểu đường cũng sẽ thuyên giảm. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng nên sử dụng cả các loại thuốc ức chế ACE, thuốc ức chế thụ thể angiotensin hoặc thuốc hạ huyết áp để giữ huyết áp luôn ổn định.

Với những nam giới bị suy thận tiểu đường quá nặng, bệnh nhân buộc phải sử dụng các phương pháp như chạy thận nhân tạo, ghép thận, lọc máu,… Các phương pháp này sẽ hoạt động thay thế cho thận đã bị hư hỏng để có thể duy trì sức khỏe cho người bệnh.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng sẽ khuyên bạn nên thay đổi các thói quen sinh hoạt hàng ngày, bổ sung dinh dưỡng cần thiết vào các bữa ăn để đảm bảo khoáng chất tốt cho cơ thể. Ngoài ra người bệnh cũng nên cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi để cơ thể không bị mệt mỏi.

Vừa rồi là các thông tin về bệnh lý suy thận tiểu đường ở nam giới. Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, nam giới cần thực hiện tốt các quy định mà bác sĩ đưa ra. Nếu trong quá trình điều trị có dấu hiệu bất thường, các bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để có thể điều trị bệnh một cách kịp thời và hiệu quả nhất.

Xem thêm:

Chữa thận yếu bằng thuốc Nam hiệu quả từ các nguyên liệu dễ kiếm

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo