Bệnh vô sinh là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 6 – 12% dân số thế giới mắc vô sinh, trong đó tỷ lệ vô sinh nam ở các nước khu vực châu Á – Thái Bình dương đang có chiều hướng gia tăng mạnh mẽ.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Hợi – Trung tâm Hỗ trợ Sinh sản (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) cho hay, 10 năm trở lại đây, số lượng nam giới đến bệnh viện khám và chẩn đoán bị vô sinh tăng lên đột biến, từ 2 – 3 trường hợp vào năm 2007 đến nay con số này đã tăng gấp 20 lần.

Vô sinh nam là gì?

Vô sinh là hiện tượng các cặp vợ chồng vẫn chung sống và quan hệ tình dục không áp dụng bất cứ một biện pháp bảo vệ nào (trên 2 năm) nhưng không thể thụ thai hoặc thụ thai rồi sẩy.

Vô sinh nam là tình trạng nam giới có sinh hoạt tình dục trên 2 năm nhưng không có con

Vô sinh là hiện tượng nam nữ vẫn quan hệ tình dục bình thường (trên 2 năm) nhưng không có con

Vô sinh nam là hiện tượng nam giới không có khả năng sinh sản do không có tinh trùng hoặc tinh trùng không đủ khỏe để bơi vào âm đạo gặp trứng. Theo các bác sĩ chuyên khoa, vô sinh được chia thành 2 dạng:

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

Vô sinh nguyên phát: Là tình trạng nam giới và nữ giới giao hợp bình thường, không dùng biện pháp bảo vệ nhưng chưa hề có con.

Vô sinh thứ phát: Là tình trạng nam giới và nữ giới đã có con nhưng sau đó mất khả năng sinh con.

Không chỉ gây tâm lý mặc cảm, tự ti, vô sinh còn khiến nam giới mất đi thiên chức làm cha, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tình dục gây suy giảm ham muốn.

Triệu chứng vô sinh ở nam giới?

Các bác sĩ chuyên khoa cho hay, ở giai đoạn đầu, vô sinh không có triệu chứng rõ ràng, nam giới chỉ có thể phát hiện mắc vô sinh thông qua thăm khám nam khoa.

Một số triệu chứng thường gặp ở vô sinh như:

Giảm ham muốn tình dục là một biểu hiện của tình trạng vô sinh ở nam giới

Giảm ham muốn tình dục là một biểu hiện của tình trạng vô sinh ở nam giới

Suy giảm ham muốn tình dục

Nghiên cứu từ những năm 90 của thế kỷ XX tiết lộ rằng, nam giới nghĩ đến chuyện tình dục trung bình 9 giây/lần. Vì thế, thông thường, nam giới có nhu cầu tình dục cao hơn nữ giới. Vô sinh là khi nam giới phát hiện bản thân không còn ham muốn tình dục hoặc có nhưng nhu cầu không cao hay lo ngại về các vấn đề như xuất tinh sớm, không thực hiện đúng cách,

Rối loạn cương dương

Đây là một trong những dấu hiệu cảnh báo vô sinh ở nam giới. Cụ thể, nam giới không thể không thể cương dương hoặc khả năng cương dương kém không thể đi vào âm đạo của nữ giới trong quá trình giao hợp.

Chất lượng tinh trùng thấp

Nghiên cứu cho thấy, ở nam giới mắc vô sinh, lượng tinh dịch lên đến 7ml (ở người bình thường là từ 2 – 6ml) khiến mật độ tinh trùng giảm, khả năng tinh trùng gặp trứng thấp hơn.

– Tinh trùng

– Tinh trùng

Nhiều nam giới bẩm sinh đã không có tinhh trùng hoặc tốc độ bơi của tinh trùng kém, tinh trùng bị dị dạng… là nguy cơ dẫn đến vô sinh.

Triệu chứng trên thân và đầu dương vật

– Phần bìu và bao quy đầu bị sưng: Do viêm nhiễm, viêm mào tinh hoàn hay xoắn tinh…

– Ở phần đầu và thân dương vật bị tổn thương: Do các bệnh giang mai, ung thư hay u sùi gây nên.

– Đầu dương vật tiết dịch xanh: Do các bệnh lây truyền qua đường tinh dục, viêm niệu đạo, nhiễm khuẩn…

– Bị đau khi đi tiểu, tiểu lẫn máu và có mùi hôi: Do mắc bệnh viêm bàng quang, viêm niệu đạo…

– Đau khi quan hệ tình dục, xuất tinh có lẫn máu: Do viêm niệu đạo, viêm tinh hoàn, viêm đường dẫn tinh hay ung thư tuyến tiền liệt…

Bác sĩ Lê Thị Thu Hiền – Phó Giám đốc kiêm Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội) cho hay, ngoài những triệu chứng thường gặp trên, vô sinh còn xuất hiện một số biểu hiện như: rụng tóc, tăng cân bất thường, căng thẳng kéo dài, ăn uống và sinh hoạt chưa khoa học hay do môi trường hay hoàn cảnh sinh sống…

Vì thế, khi gặp các dấu hiệu trên, nam giới cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa nam khoa để thăm khám và điều trị kịp thời tránh biến chứng nguy hại đến hôn nhân và sức khỏe sinh sản về sau.

Nguyên nhân gây vô sinh nam ?

Theo bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh nam. Tùy vào nguyên nhân gây bệnh và thể trạng sức khỏe người bệnh, mỗi người bệnh sẽ có một phương pháp điều trị riêng..

Dưới đây là một vài nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng vô sinh ở đàn ông:

Nguyên nhân gây vô sinh là do chất lượng tinh trùng kéma

Tinh trùng chất lượng thấp, nhiễm khuẩn hay tắc ống dẫn tinh… là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

– Tinh trùng chất lượng thấp: Tinh trùng ít, khả năng bơi kém hay bị dị dạng là nguyên nhân khiến tinh trùng không có khả năng gặp trứng để kết hợp thành phôi thai.

Tắc ống dẫn tinh: Khi “lên đỉnh”, nam giới sẽ phóng tinh nhưng do bẩm sinh, chấn thương hay nhiễm trùng khiến ống dẫn tinh bị tắc, tinh trùng không thể thoát ra ngoài để gặp trứng.

Nhiễm khuẩn: Viêm tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt hay viêm niệu đạo… gây nguy cơ cao tắc nghẽn ống dẫn tinh.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Là hiện tượng tĩnh mạch trên tinh hoàn bị giãn khiến nhiệt độ tinh hoàn tăng, ảnh hưởng đến việc xuất tinh. Đồng thời, giãn tĩnh mạch khiến lượng máu bị dồn lại nhiều chiếm chỗ của tinh trùng, số lượng tinh trùng thoát ra mỗi lần giao hợp giảm đi đáng kể.

Hội chứng Klinefelter: Là bệnh do gen di truyền khiến tinh hoàn bị teo, số lượng tinh trùng giảm, ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và khả năng cương cứng của dương vật.

– Lạm dụng các chất kích thích (rượu, bia, thuốc lá…): Đây là những chất tác động tiêu cực đến khả năng cương dương, tinh hoàn bị co lại, giảm ham muốn tình dục.

Dị ứng tinh dịch: Một số cơ thể nữ giới có chất diệt tinh trùng ngay khi vào âm đạo khiến tinh trùng không thể sống sót và gặp trứng.

Xuất tinh ngược: Là hiện tượng xuất tinh qua bàng quang thay vì đường niệu đạo, từ đó đi ra ngoài.

Các nguyên nhân đến từ môi trường: Nhiệt độ cao, tiếp xúc với nhiều chất hóa học, tia bức xạ hay dùng điện thoại quá nhiều khiến tinh trùng giảm cả vê số lượng lẫn chất lượng.

Điều trị vô sinh nam ra sao?

Điều trị vô sinh nam không khó. Cái khó là nam giới cần sớm nhận biết dấu hiệu vô sinh và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy, phần lớn nam giới đến khám vô sinh khi bệnh tình đã chuyển nặng, điều trị mất nhiều thời gian và hiệu quả thường không cao.

Điều trị kịp thời khi phát hiện các triệu chứng bệnh

Vô sinh vẫn có thể chữa khỏi khi phát hiện sớm và điều trị kịp thời

Tờ Medical news today cho hay, nam giới điều trị vô sinh cần trải qua các giai đoạn sau:

– Khám sức khỏe tổng quát: Bác sĩ tiến hành lấy thông tin về tình trang quan hệ, số lần quan hệ, thói quen tình dục, môi trường sống và những dấu hiệu bất thường gần đây. Tiếp đó, bác sĩ tiến hành kiểm tra chi tiết cơ quan sinh dục nam giới.

Phân tích tinh dịch: Nam giới được yêu cầu lấy một lượng tinh dịch nhất định để phân tích về nồng độ, màu sắc, số lượng, tốc độ bơi… Đây là một trong những xét nghiệm quan trọng trong việc xác định tình trạng vô sinh ở nam giới.

Kiểm tra tinh hoàn: Bác sĩ sẽ khám tinh hoàn thông qua quan sát hoặc bằng các dụng cụ y tế (nếu cần thiết) để xác định tình trạng tinh hoàn có bị viêm nhiễm hay có các dị tật khác không.

Xét nghiệm máu: Đây là xét nghiệm giúp xác định nồng độ testosterone của nam giới.

– Kiểm tra tuyến tiền liệt: Bộ phận này có ảnh hưởng trực tiếp đến hiện tượng xuất tinh ngược dòng, tắc ống dẫn tinh… là nguyên nhân gây vô sinh.

– Thử nghiệm Chlamydia: Vi khuẩn nấm Chlamydia làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản ở nam giới, cản trợ tinh trùng gặp trứng, gây viêm nhiễm không đáng có.

Tùy vào thể trạng sức khỏe, tuổi tác của nam giới, bác sĩ sẽ đưa ra hướng điều trị phù hợp và an toàn nhất cho người bệnh. Điều quan trọng là nam giới không nên chủ quan và mất kiên nhẫn trong quá trình điều trị. Điều trị vô sinh cần thời gian, “dục tốc bất đạt”, ngược lại còn khiến bệnh tình ngày càng trầm trọng, mất thêm thời gian điều trị.

Lời khuyên

Bác sỹ Lê Văn Hốt – Chuyên khoa nam học cho rằng, bất kỳ cặp vợ chồng nào vẫn quan hệ tình dục không bảo vệ mà trên 2 năm chưa có con nên nhanh chóng đến các cơ sở chuyên khoa hiếm muộn, vô sinh để thăm khám và điều trị kịp thời.

Chuyện vô sinh ở nam giới là vấn đề của đàn ông nhưng nó ảnh hưởng đến hạnh phúc của cả gia đình. Việc điều trị thành công, phần lớn, dựa trên tâm lý đồng lòng, thông cảm và hỗ trợ từ đôi bên.

Khi nam giới mắc vô sinh, nữ giới cần luôn ở bên động viên, chia sẻ cùng chồng, tránh than thở hay buông lời trách móc gây áp lực cho nam giới. Vô sinh chỉ có thể chữa khi tinh thần được giải phóng, thoải mái. Trong quá trình điều trị vô sinh, nam giới cần tuân thủ nghiêm chỉ định của bác sĩ để đạt hiệu quả cao, rút ngắn thời gian điều trị.

Xem Thêm: Có những cách chữa vô sinh nam nào mang lại hiệu quả cao nhất?

Mai Chi

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo