Có những cách chữa vô sinh nam nào mang lại hiệu quả cao nhất?

Vô sinh nam là căn bệnh thường gặp khiến nam giới không thể thực hiện thiên chức làm cha. Chữa vô sinh nam như thế nào là câu hỏi rất nhiều nam giới quan tâm.

Tổ chức Y tế thế giới (WTO) thống kê, cứ 100 cặp vợ chồng bị vô sinh thì có 40 cặp là do vợ, 30 cặp do chồng, 20 cặp do cả hai và 10 cặp là không xác định được nguyên nhân. Hiện nay, chữa vô sinh nam chủ yếu là thực hiện phương pháp thụ tinh nhân tạo và thụ tinh trong ống nghiệm.

Vì sao nam giới bị vô sinh?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng nam giới bị vô sinh, trong đó chủ yếu là các nguyên nhân sau:

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng vô sinh ở nam giới

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng vô sinh ở nam giới

Nam giới không có hoặc có quá ít tinh dịch: Điều đó sẽ khiến tinh trùng không thể di chuyển vào để gặp trứng. Đôi khi tinh trùng không sống được trong môi trường âm đạo nên quá trình thụ tinh sẽ không diễn ra. Từ đó hình thành nên hiện tượng vô sinh ở nam giới.

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân khiến nam giới không có hoặc có ít tinh dịch là: rối loạn tâm lý, tắc ống phóng tinh, thường xuyên hút thuốc lá và uống rượu bia.

Nam giới không có hoặc có quá ít tinh trùng: Khi tinh trùng ít hoặc không có sẽ không xảy ra hiện tượng tinh trùng vào âm đạo và gặp trứng để thụ tinh. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến các dấu hiệu vô sinh ở nam giới.

Tinh trùng bị yếu: Tinh trùng yếu khiến khả năng hoạt động tinh trùng kém, chúng không thể kết hợp với trứng để thụ tinh từ đó dẫn đến vô sinh.

Tinh trùng bị chết: Nguyên nhân tinh trùng chết có thể do bẩm sinh, cấu trúc tinh trùng bất thường, ảnh hưởng của môi trường sống hay một số loại thuốc.

Nguyên nhân gây vô sinh có nhiều, vậy chữa vô sinh nam như thế nào? Chúng ta cùng xem nhé!

Những cách chữa vô sinh nam bạn cần biết

Có nhiều biện pháp chữa vô sinh nam nhưng ngày nay phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm và thụ tinh nhân tạo được áp dụng nhiều hơn cả. Đây cũng là hai phương pháp hiện đại nhất và cho kết quả tốt nhất.

Điều trị vô sinh nam bằng cách thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Đây là phương pháp chữa vô sinh nam cho kết quả cao nhất. Theo các bác sĩ, điều trị vô sinh bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm có thể đạt đến 30% hiệu quả. Đây là phương pháp hỗ trợ sinh sản mà tinh trùng kết hợp với trứng ở ngoài cơ thể.

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm thực hiện với những trường hợp nam giới bị tinh trùng yếu hay nam giới bị vô sinh không rõ nguyên nhân. Đầu tiên, bác sĩ sẽ kích thích buồng trứng cho đến khi trưởng thành thì hút trứng rồi lấy tinh trùng. Sau đó, cho trứng và tinh trùng vào ống nghiệm để thụ tinh, nuôi phôi từ 2 – 5 ngày trước khi chuyển vào buồng tử cung. 2 tuần sau sẽ biết được vợ có mang thai hay không.

Theo các bác sĩ, tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, mức độ bệnh và trình độ chuyên môn của bác sĩ mà cho kết quả khác nhau. Tuy nhiên, thụ tinh trong ống nghiệm vẫn là biện pháp chữa vô sinh nam mang lại hiệu quả cao nhất.

Thụ tinh trong ống nghiệm là một trong những cách chữa vô sinh nam hiệu quả nhất

Thụ tinh trong ống nghiệm là một trong những cách chữa vô sinh nam hiệu quả nhất

Những điều cần biết trước khi tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm

Vợ chồng nào chuẩn bị tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm để chữa vô sinh nam thì cần lưu ý một số điểm sau:

Chuẩn bị sức khỏe

Vì sức khỏe là yếu tố quan trọng quyết định việc hình thành thai hay không. Bố mẹ có khỏe thì mới cho trứng và tinh trùng tố để tạo phôi. Vì thế, trước khi tiến hành thụ tinh, bố mẹ cần trải qua quá trình thăm khám và điều trị trước.

Trong quá trình kiểm tra sức khỏe, bệnh nhân sẽ được tiến hành làm các xét nghiệm như: xét nghiệm máu, xét nghiệm miễn dịch (giang mai, HIV, viêm gan B).

Người chồng cần khám nam khoa và xét nghiệm tinh dịch đồ. Người vợ cần khám phụ khoa, siêu tâm tử cung, xét nghiệm nội tiết tố, chụp XQ tử cung vòi trứng. Nếu có bất cứ dấu hiệu gì thì cả hai cần phải được điều trị trước khi tiến hành thụ tinh.

Cần có chế độ dinh dưỡng dưỡng và chế độ sinh hoạt hợp lý để sẵn sàng cho việc thụ tinh. Mỗi cặp vợ chồng sẽ có ít nhấ 1 tháng trước khi tiến hành nên cần phải có công tác chuẩn bị kỹ lưỡng.

Chuẩn bị tâm lý thoải mái

Cả hai vợ chồng cần giữ tâm lý thoải mái trước và sau khi thụ tinh thì việc làm này mới mang lại kết quả cao. Những trạng thái tâm lý căng thẳng, lo lắng sẽ khiến hormone trong cơ thể thay đổi làm gián tiếp ảnh hưởng đến quá trình thụ tinh.

Lựa chọn cơ sở y tế

Có nhiều địa chỉ chữa vô sinh nam vì thế gây khó khăn cho người bệnh trong việc lựa chọn. Theo các bác sĩ, hiện nay thực hiện phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm mang lại hiệu quả cao nhất là: bệnh viện Từ Dũ, bệnh viện phụ sản Trung ương, bệnh viện 103,….

Chuẩn bị tài chính

Thụ tinh trong ống nghiệm là biện pháp chữa vô sinh nam rất tốn kém vì  thế cần phải chuẩn bị tài chính đầy đủ trước khi thực hiện. Theo các bác sĩ, mỗi chu kỳ thực hiện thu tinh phải mất chi phí khoảng 25 – 30 triệu, trong khi đó nhiều cặp vợ chồng phải tiến hành trên 1 lần.

Hơn nữa, chi phí phát sinh trong quá trình thụ tinh đến lúc thụ thai là rất nhiều. Vì thế, chi phí có thể tốn hơn rất nhiều so với dự kiến ban đầu.

Cách chữa vô sinh nam bằng thụ tinh nhân tạo – IUI

Thụ tinh nhân tạo được thực hiện với những trường hợp nam giới bị vô sinh do: tinh trùng yếu, hiện tượng phóng tinh bất thường và người không xác định được nguyên nhân. Biện pháp này được thực hiện bằng cách đưa một ống nhỏ, mềm và mảnh qua tử cung sau đó bơm tinh trùng vào.

Để thực hiện chữa vô sinh nam bằng cách thụ tinh nhân tạo, đầu tiên bác sĩ sẽ tiến hành lọc rửa tinh trùng, sau đó kích thích buồng trứng rồi đưa tinh trùng vào tử cung nữ giới. Kết quả sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ có thai trên một chu kỳ thụ tinh.

Theo các bác sĩ, tỷ lệ thành công của phương pháp này là 15 – 20%. Càng về sau tỷ lệ sẽ giảm dần. Nếu người thực hiện đến lần thứ 6 mà không có kết quả thì không nên tiếp tục thực hiện. Với phụ nữ trên 35 tuổi chỉ nên thực hiện 3 lần nếu không có kết quả thì thôi.

Các bác sĩ cho biết, điều trị vô sinh nam bằng cách thụ tinh nhân tạo cho kết quả cao nhưng cũng gây ra một vài biến chứng. Nhiều trường hợp thụ tinh khiến nữ giới gặp phải hiện tượng hội chứng quá kích thích buồng trứng, hiện tượng đa thai, xung huyết hay viêm vòi trứng,…

Thụ tinh nhân tạo cũng được nhiều cặp vợ chồng áp dụng để điều trị vô sinh

Thụ tinh nhân tạo cũng được nhiều cặp vợ chồng áp dụng để điều trị vô sinh

Lưu ý trước khi tiến hành thụ tinh nhân tạo

Theo các bác sĩ, để thực hiện thụ tinh nhân đạo đạt kết quả cao, người bệnh cần thực hiện một số lưu ý sau:

– Cả hai vợ chồng cần được khám kiểm tra toàn diện trước khi tiến hành. Hai người sẽ được thực hiện làm các xét nghiệm như: xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu. Vợ sẽ được tiến hành chụp tử cung, vòi trứng, xét nghiệm dịch âm đạo, dịch niệu đạo; xét nghiệm nội tiết tố,… Còn chồng cần kiểm tra cơ quan sinh sản, xét nghiệm tinh dịch đồ để xác định chất lượng tinh trùng.

– Cả vợ chồng nên nhịn ăn trước khi đi khám. Trong vòng 12 tiếng trước khi làm các xét nghiệm, cả hai không uống nước ngọt, sữa, nước ép trái cây, rượu bia, nước chè hay cà phê.

Thời điểm lấy máu làm xét nghiệm tốt nhất là vào buổi sáng khi chưa ăn sáng. Khi người vợ có kinh nguyệt, đang đặt thuốc âm đạo không nên đi khám. Không quan hệ tình dục trước 3 – 5 ngày đi khám để làm tinh dịch đồ. Uống khoảng 500ml nước lọc trước 1 giờ khi siêu âm để cho kết quả tốt nhất.

– Giữ tâm lý thoải mái nhất trước khi thực hiện kỹ thuật IUI. Nên chuẩn bị đầy đủ hồ sơ giấy tờ như chứng minh nhân dân, giấy đăng ký kết hôn khi đi khám và thực hiện tiến hành thụ tinh.

Vô sinh nam không phải là hiện tượng hiếm gặp và chữa vô sinh nam hiện nay cũng không phải là việc làm khó. Tuy nhiên, điều trị bằng hai phương pháp này khá tốn kém nên không phải ai cũng có điều kiện để thực hiện. Vì thế, khi quyết định thực hiện thụ tinh thì người bệnh cần phải tuân theo đúng sự chỉ định của bác sĩ để có được kết quả ngay từ những lần đầu.

Bài viết xem thêm: Phương pháp chữa vô sinh bằng dân gian cho cả nam và nữ

 Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo