Nang thận trái và những thông tin cần thiết nam giới không nên bỏ qua

Nang thận trái là căn bệnh không quá nguy hiểm, tuy nhiên nếu không được điều trị thì nó lại có thể gây ra nhiều biến chứng có hại cho sức khỏe. Nhiều người do chưa hiểu về bệnh lý này mà khi có những dấu hiệu bệnh cũng không biết dẫn đến việc bệnh ngày càng nặng hơn. Vậy bệnh nang thận trái là gì và nên điều trị bệnh như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để tìm câu trả lời nhé.

Bạn nên đọc:

> Bật mí nam giới suy thận nên ăn trái cây gì để tốt cho sức khỏe?

> Suy thận ăn kiêng những gì để không ảnh hưởng xấu đến bệnh?

“Gần đây tôi có đi khám tại một bệnh viện gần nhà và biết được rằng tôi đang bị nang thận trái. Bác sĩ ở đó có giải thích qua cho tôi về căn bệnh này tuy nhiên tôi vẫn chưa hiểu rõ lắm. Vậy chuyên gia có thể giải thích rõ hơn về căn bệnh nang thận trái cho tôi được không? Và với căn bệnh này thì tôi nên điều trị như thì nào thì tốt? Mong các chuyên gia sớm cho tôi câu trả lời” (anh Phạm Trọng C, Bình Xuyên, Vĩnh Phúc)

Tư vấn từ chuyên gia:

Xin chào anh C! Cảm ơn anh vì đã gửi câu hỏi đến chuyên mục của chúng tôi. Đây là căn bệnh mà khá nhiều nam giới mắc phải. Ngay sau đây chúng tôi sẽ đi vào phân tích bệnh nang thận trái để các bạn có thể hiểu rõ hơn về nó.

Nang thận trái là gì và nguyên nhân gây bệnh

Nang thận trái là một căn bệnh lành tính và ít có các triệu chứng lâm sàng. Chỉ khi bệnh trở nặng thì lúc đó các dấu hiệu bệnh lý mới bắt đầu xuất hiện rõ rệt. Bệnh có thể gây suy giảm chức năng của thận và khiến người bệnh gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến căn bệnh nang thận trái ở nam giới?

  • Nang thận trái do tắc nghẽn mạch máu

Khi thận bị suy yếu, các chức năng bài tiết của nó cũng dần bị giảm đi. Việc này khiến các chất cặn bã có trong cơ thể không thể bài tiết ra được hết và tích tụ lại ở các bộ phận.

nguyên nhân nang thận trái

Nguyên nhân gây nang thận trái ở nam giới là gì?

Khi bị tồn đọng quá nhiều, các chất thải này có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn mạch máu và một số các đơn vị nhỏ trong thận. Điều này sẽ dẫn đến sự hình thành các nang thận trái và gây bệnh.

  • Do các bệnh lý về thận gây ra

Viêm thận, xơ vữa mạch thận, sỏi thận,… là những bệnh lý gây suy giảm chức năng của thận và làm kém lưu thông máu đến thận. Các tế bào nang thận cũng được hình thành từ đây và gây ra căn bệnh nang thận trái ở nam giới.

  • Nang thận trái do di truyền

Căn bệnh này có thể di truyền nếu trước đó gia đình từng có người bị nang thận. Các tế bào nang thận có thể tồn đọng lại trong các mạch máu hoặc các tế bào di truyền. Do đó, nếu gia đình nam giới từng có người bị nang thận thì nguy cơ nang thận của họ cũng rất cao.

  • Nang thận trái do bị rối loạn tiểu tiện

Thông thường, nước tiểu của nam giới sẽ từ bể thận theo niệu đạo chảy xuống bàng quang rồi qua lỗ tiểu để bài tiết ra ngoài. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp nam giới bị rối loạn tiểu tiện, gây khó tiểu hoặc bí tiểu sẽ làm nước tiểu bị tắc nghẽn và ứ đọng lại tạo lên một túi chứa nước ở thận gọi là “nang thận”.

Do đó, các nam giới cũng tuyệt đối không nên thờ ơ trước sự tiểu tiện bất thường của mình vì nó có thể dẫn đến nhiều căn bệnh về hệ bài tiết, trong đó có bệnh nang thận trái ở nam giới và gây suy thận.

Dấu hiệu nhận biết của bệnh nang thận trái

Khi nang thận trái còn ở giai đoạn nhẹ, người bệnh sẽ rất khó để phát hiện ra các triệu chứng bệnh lý. Sau đây, chúng tôi sẽ chỉ ra một số những dấu hiệu cơ bản để bạn có thể phát hiện được bệnh lý này.

  • Rối loạn tiểu tiện

Nang thận trái sẽ khiến bệnh nhân thường xuyên cảm thấy buồn tiểu và số lần đi tiểu trong ngày cũng theo đó mà tăng lên. Bệnh nhân sẽ gặp phải tình trạng tiểu nhiều, tiểu rắt, đặc biệt là tiểu nhiều về đêm gây ra những ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh.

dấu hiệu nang thận trái

Rối loạn tiểu tiện là dấu hiệu nang thận trái khá dễ nhận biết

  • Tiểu tiện ra máu

Khi nam giới bị nang thận trái, nước tiểu của bệnh nhân cũng sẽ thay đổi không ít. Bạn có thấy được nước tiểu đục hơn và có mùi vô cùng khó chịu. Đặc biệt, nếu nang thận trái đã bị nhiễm trùng thì nam giới còn có thể gặp phải hiện tượng tiểu tiện ra máu.

  • Các cơn đau tức vùng hông, lưng, ổ bụng và chậu

Nang thận trái có thể khiến nam giới thường xuyên bị hành hạ bởi các cơn đau tức vùng ổ bụng và vùng chậu. Khi nang nhỏ thận trái, các cơn đau này sẽ không xuất hiện nhiều. Tuy nhiên khi các nang này phát triển, nó sẽ tạo ra áp lực lớn và chèn ép lên thận khiến thận ngay càng to ra. Khi đó, nam giới sẽ hay bị đau tức ở vùng ổ bụng.

Những cơn đau này sẽ trở lên dữ dội hơn bình thường nếu bệnh nhân có nhu cầu tiểu tiện. Ngoài ra, khi thận chịu áp lực, nó sẽ gây ra các cơn đau nhức vùng hông và vùng lưng khiến cơ thể nam giới luôn cảm thấy mệt mỏi.

  • Da dẻ xanh xao

Khi các nang thận trái phát triển to, nó có thể làm tắc nghẽn các mạch máu lưu thông đến thận và khiến cho thận không thực hiện được chức năng bài tiết và lọc máu của mình. Lượng máu sạch đi nuôi cơ thể không đủ sẽ khiến cho da dẻ của nam giới trở lên xanh xao, khô nẻ, thường xuyên cảm thấy chán ăn và sút cân. Trong một vàn trường hợp nang thận trái gây rối loạn chức năng gan còn khiến nam giới bị vàng da.

  • Sốt và tăng huyết áp

Trong trường hợp nang thận dẫn đến nhiễm trùng, nó có thể tạo ra các cơn sốt đột ngột cho nam giới. Kèm theo đó, bệnh nhân còn có biểu hiện của triệu chứng cao huyết áp vô cùng nguy hiểm đến sức khỏe.

nang thận trái
Suy thận ở người trẻ tuổi là một tình trạng rất đáng báo động trong giai đoạn hiện nay. Thông thường người ta nghĩ căn bệnh này chỉ thường hay mắc phải ở những nam giới trung niên, tuy nhiên nó lại ngày càng “trẻ hóa”. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng suy thận ở người trẻ tuổi và nên phòng tránh bệnh như thế nào thì tốt? Hãy tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Những phương pháp điều trị nang thận trái hiệu quả

Nang thận ở nam giới được chia ra làm ba loại là nang thận đơn độc, thận nhiều nang và thận đa nang. Các căn bệnh này đều có thể chữa khỏi nếu nam giới phát hiện bệnh sớm và kịp thời tiến hành điều trị. Vậy nên điều trị bệnh nang thận trái như thế nào thì tốt?

Đối với những nam giới có nang thận trái nhỏ hơn 6cm, bạn có thể áp dụng phương pháp điều trị bằng cách uống thuốc theo sự kê đơn của bác sĩ. Thông quá việc siêu âm, bác sĩ thấy chính xác được kích thích của các nang thận ấy. Nang thận trái nếu không gây ra các triệu chứng nhiễm trùng thận thì nam giới cũng không nên quá lo lắng.

điều trị nang thận yếu

Nên làm gì để điều trị nang thận trái ở nam giới?

Trong trường hợp nam giới có nang thận trái lớn hơn 6cm, tốt nhất là bạn nên can thiệp phương pháp phẫu thuật để loại bỏ nó. Bởi khi các nang thận quá lớn, nó sẽ gây ra sự chèn ép lên chủ mô thận và dẫn đến suy giảm nghiêm trọng chức năng của thận.

Nhiều nam giới có nang thận trái nhỏ tuy nhiên do chế độ ăn uống và sinh hoạt không tốt nên bị nhiễm trùng nang, gây chảy mủ trong nang, xuất huyết nang và tạo thành sỏi nang. Tình trạng này nếu không xử lý kịp thời có thể khiến nang lành tính ban đổi biến chứng thành nang ác tính, khi đó việc điều trị bệnh cũng trở lên khó khăn hơn.

Bệnh nhân có thể tiến hành phương pháp phẫu thuật cắt chóp nang để loại bỏ nang thận trái. Phương pháp này có ưu điểm là vết mổ khá nhỏ và thời gian phải nằm viện của bệnh cũng khá ngắn. Do đó, đây là phương pháp được khá nhiều nam giới lựa chọn để điều trị bệnh.

Nhờ các tiến bộ trong khoa học kỹ thuật mà các phương pháp điều trị nang thận ngày nay cũng được cải tiến hơn. Bên cạnh phẫu thuật, bác sĩ cũng có thể tiến hành bóc nang thận để loại bỏ các nang thận trái của nam giới.

Với phương pháp này, bệnh nhân sẽ được chọc hút nang thận và bác sĩ sẽ tiến hành bơm chất làm xơ hóa vào trong cơ thể. Tuy nhiên phương pháp này lại có nhược điểm là nang thận có thể dễ dàng tái phát sau vài tháng điều trị.

Bên cạnh các phương pháp điều trị nam giới cũng nên tạo cho mình một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng thời gian giữa nghỉ ngơi và làm việc để cơ thể luôn khỏe mạnh.

Trên đây là những thông tin về căn bệnh nang thận trái ở nam giới. Mong rằng qua bài viết này của chúng tôi, anh C cũng như các nam giới khác có cùng căn bệnh sẽ bổ sung cho mình những kiến thức này để điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất. Chúc các bạn luôn khỏe!

Xem thêm:

Bật mí cho bạn những cách chữa suy thận ở nam giới an toàn và hiệu quả

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo