Người bị thận yếu nên ăn gì và làm gì để bệnh nhanh khỏi

Thận yếu nên ăn gì, thận yếu không nên gì là câu hỏi nhiều người bệnh thận quan tâm. Bởi một chế độ ăn uống khoa học có vai trò quan trọng trong việc điều trị thận yếu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vấn đề này nhé.

> Ăn gì để bổ thận sinh tinh – câu hỏi của nhiều quý ông

> Thận yếu nên uống gì và có nên uống nhiều nước không?

Thận yếu là bệnh lý không hiếm gặp và nó thường xảy ra ở những người cao tuổi. Những người thừa cân, lười vận động cũng hay mắc chứng bệnh này. Thận yếu khiến người bệnh cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, ù tai, chán ăn, đi tiểu nhiều vào ban đêm, đau lưng, đau mỏi gối,…

Thận yếu tuy là chứng bệnh thường gặp nhưng nếu không được điều trị sớm và tận gốc sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thậm chí là tính mạng. Để điều trị thận yếu phải làm như thế nào? Bên cạnh việc áp dụng chỉ định dùng thuốc của bác sĩ thì việc quan tâm đến khẩu phần ăn hàng ngày cũng rất quan trọng. Vậy, thận yếu nên ăn gì?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, người bị bệnh thận cần phải cẩn thận trọng chuyện ăn uống vì nó tác động đến quá trình điều trị bệnh rất nhiều. Có nhiều loại thực phẩm tốt cho quá trình điều trị thận, bên cạnh đó có những loại thực phẩm khiến cho bệnh tình trở nên nặng hơn.

Tuy nói là thực phẩm ảnh hưởng đến quá trình điều trị thận yếu, nhưng với mỗi người bệnh lại có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Vì thế, người bệnh cần đến gặp các chuyên gia về thận để được tư vấn về thực phẩm tốt cho quá trình điều trị của bản thân. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng chỉ ra một vài thực phẩm tốt cho người bị thận, bạn có thể tham khảo.

Người bị thận yếu nên ăn gì?

Có rất nhiều loại thực phẩm tốt cho thận, nhất là những người đang điều trị thận yếu. Theo các bác sĩ chuyên khoa, nếu bạn đang bị thận yếu thì có thể ăn một số thực phẩm sau đây để giúp bệnh không phát triển thêm, từ đó giảm thời gian điều trị bệnh.

  • Bị thận yếu nên ăn gì? – Ớt đỏ

Ăn quá nhiều đồ cay sẽ không tốt cho người bị bệnh thận. Tuy nhiên, theo các bác sĩ chuyên khoa, ăn một lượng vừa đủ ớt đỏ sẽ cực tốt đối với người thận yếu. Các chất có trong ớt đỏ sẽ làm phá vỡ các chất thải trong máu từ đó giúp thận hoạt động tốt hơn.

Thận yếu nên ăn gì và câu trả lời là ớt đỏ

Thận yếu nên ăn gì và câu trả lời là ớt đỏ

Vị cay của ớt giúp kích thích vị giác chắc chắn sẽ khiến bạn thích mê. Ăn ớt thường xuyên với lượng vừa đủ sẽ giúp thận khôi phục trở lại nhanh chóng. Ớt đỏ chính là thực phẩm tốt cho thận yếu.

Ngoài ra theo các chuyên gia, ớt đỏ không những chỉ tốt cho người bệnh thận mà còn có tác dụng cực tốt cho nam giới bị yếu sinh lý. Nếu bạn đang rơi vào tình trạng này, có thể sử dụng ớt đỏ hàng ngày để giảm thiểu tình trạng nhé.

  • Tỏi – thực phẩm tiêu viêm cho thận

Tỏi cũng là câu trả lời cho câu hỏi thận yếu nên ăn gì? Theo nghiên cứu của những chuyên khoa dinh dưỡng, trong tỏi có chứa hàm lượng Natri cao giúp giảm lượng cholesterol trong máu từ đó hạn chế sự viêm nhiễm.

Trung bình cứ 1 củ tỏi chứa 1mg Natri, 12 mg Kali và 4 mg Phốt pho và đây đều là những chất có tác dụng hỗ trợ quá trình điều trị thận yếu rất tốt. Vì thế, bạn cần bổ sung tỏi vào thực đơn hàng ngày để có thể giảm thời gian điều trị thận yếu.

Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng, bạn chỉ nên ăn một lượng tỏi vừa đủ mới có tác dụng, vì trong tỏi có các thành phần Kali, Phốt phát và Natri cao không tốt cho người bị thận, nếu ăn quá nhiều sẽ khiến thận bị áp lực.

  • Lòng trắng trứng tốt cho người thận yếu

Thông thường, thức ăn giàu protein như: thịt gà, thịt lợn, thịt bò,… đều được các bác sĩ chuyên khoa khuyên nên hạn chế ăn khi đang mắc thận yếu. Tuy nhiên, không phải lúc nào protein cũng có hại, ngược lại nó giúp chống lại nhiễm trùng và sửa chữa các mô trong cơ thể.

Thực phẩm có chứa protein và ít phốt phát lại là lựa chọn hoàn hảo cho người thận yếu. Trong những thực phẩm thường được sử dụng hàng ngày thì lòng trắng trứng có thể đáp ứng được yêu  cầu đó. Vì thế, nếu không biết thận yếu nên ăn gì, hãy ăn lòng trắng trứng hàng ngày để giảm tải áp lực của thận và việc điều trị sẽ diễn ra nhanh chóng hơn.

Lòng trắng trứng là câu trả lời của câu hỏi thận yếu nên ăn gì?

Lòng trắng trứng rất tốt cho người thận yếu

Tuy nhiên, cần hết sức chú ý là không được ăn lòng đỏ trứng khi đang điều trị thận yếu, vì ăn lòng đỏ trứng không những không giúp bệnh giảm đi mà còn khiến bệnh càng nặng thêm.

  • Người bị thận yếu nên ăn gì đừng bỏ qua cá

Trong các loại cá như: Cá ngừ, cá hồi, cá trích, cá thu,… chứa nhiều Omega-3 có tác dụng chống viêm rất tốt. Vì thế ăn gì tốt cho thận yếu và câu trả lời chính là ăn cá.

Nếu bạn đang bị thận yếu làm ảnh hưởng đến cuộc sống thì có thể thêm cá vào thực đơn hàng ngày để việc điều trị thận diễn ra nhanh hơn. Những loại cá này không khó kiếm, chỉ cần vào siêu thị là có thể dễ dàng tìm được. Bạn có thể mang cá về chế biến thành những món ăn khác nhau để chữa trị thận yếu.

  • Súp lơ – thực phẩm dành cho người thận yếu

Người thận yếu nên ăn gì? Câu trả lời là thực phẩm giàu indoles, glucosinolates và thiocyanates. Vì các thành phần này có khả năng tống khứ các chất độc trong cơ thể ra bên ngoài giúp quả thận được khỏe mạnh hơn.

Súp lơ là một loại thực phẩm chứa nhiều các thành phần tốt cho thận nhất. Người bị thận yếu nên ăn nhiều súp lơ để quá trình điều trị bệnh diễn ra nhanh hơn và có hiệu quả hơn.

Súp lơ chữa thận yếu bằng cách đơn giản nhất là bạn có thể cho chúng vào luộc hay xào. Món súp lơ xào thịt bò là ngon nhất, tuy nhiên cần hạn chế thịt bò vì nó không tốt cho thận.

  • Bắp cải – đừng quên ăn nếu bị thận yếu

Bị thận yếu nên ăn gì và đừng quên bắp cải nhé! Theo kết quả nghiên cứu, trong bắp cải chứa hàm lượng lớn phytochemical giúp giảm các tế bào gốc tự do gây nguy hại cho cơ thể và da. Hơn nữa, hàm lượng Kali trong đó thấp giúp giảm tải áp lực cho thận trong việc thải chất độc.

Người bị thận yếu nên ăn gì?

Muốn trị thận yếu hãy bổ sung rau cải vào thực đơn hàng ngày

Vì thế, bắp cải chính là câu trả lời cho câu hỏi thận yếu nên ăn gì mà nhiều người thắc mắc. Hãy bổ sung thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày để việc điều trị bệnh thận yếu diễn ra nhanh hơn.

Bắp cải có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Tùy vào sở thích của người bệnh mà chế biến những món ăn yêu thích, không gây nhàm chán để có thể vừa bổ sung dinh dưỡng và chữa thận yếu.

Người bị thận yếu không nên ăn gì?

Bên cạnh vấn đề thận yếu nên ăn gì thì cánh mày râu cũng nên lưu ý về thận yếu nên kiêng gì để hỗ trợ điều trị hiệu quả và không làm bệnh nặng hơn.

+ Đầu tiên, thận yếu nên kiêng gì đó là các chất kích thích có hại cho sức khỏe: Rượu, thuốc lá, bia, cà phê… bởi vì những chất này chứa nhiều thành phần độc hại không những không tốt cho thận mà còn ảnh hưởng đến các cơ quan khác.

+ Các loại nước ép hoa quả có chứa nhiều kali như cam, kiwi, chuối, mơ… bạn cũng không nên sử dụng bởi khi ăn những loại quả này có thể làm cho thận bị ảnh hưởng nhiều hơn.

+ Những thực phẩm chứa nhiều muối, đồ ăn mặn, thực phẩm đông lạnh… người bị thận yếu cũng nên tránh xa.

+ Người bệnh không nên ăn những loại rau, củ như: Cần tây, củ cải, khoai lang, bí, rau bina, cải xoong, nấm, măng…

+ Cho đến khi hết bệnh nam giới hãy tránh xa các loại thực phẩm như: Nội tạng động vật, thịt gà…

Người bị thận yếu nên làm gì?

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng đến quá trình điều trị thận yếu thì những thói quen xấu hàng ngày cũng khiến bệnh phát triển nặng thêm. Để điều trị thận yếu nhanh chóng và có kết quả thì người bệnh cần chú ý một vài điểm sau:

– Người thận yếu cần chú ý duy trì cuộc sống vui tươi, khỏe mạnh bằng cách tăng cường vận động, tập thể dục để giảm mỡ trong máu.

– Duy trì tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, tốt nhất là các loại hình vận động nhẹ nhàng như: đi bộ nhanh, chạy chậm, tập khí công,… Nên tập vào buổi tối sau khi ăn khoảng 2 giờ là tốt.

– Đừng quên đến gặp bác sĩ để xác định nguyên nhân và mức độ bệnh để được bác sĩ chỉ định phác đồ điều trị phù hợp.

Thận yếu nên ăn gì đã có câu trả lời. Có rất nhiều thực phẩm tốt cho người bệnh thận yếu vì thế hãy lựa chọn cho mình thực phẩm phù hợp nhất nếu bị bệnh này. Cũng đừng quên đi khám bác sĩ khi có dấu hiệu để được chữa bệnh kịp thời. Chúc bạn luôn vui khỏe!

Xem Thêm: Những triệu chứng bệnh thận yếu không thể coi thường

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo