Suy thận và tăng huyết áp – \’cặp đôi\’ nguy hiểm cho sức khỏe nam giới

Suy thận và tăng huyết áp là những bệnh lý có mối quan hệ tác động qua lại lẫn nhau. Hai căn bệnh này có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe nam giới do đó khi mắc phải chúng nam giới thường tìm các cách điều trị tốt nhất. Vậy hai bệnh lý này có tác động với nhau như thế nào? Hãy tìm hiểu thêm về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc:

> Suy thận nên ăn rau gì và những lưu ý về chế độ dinh dưỡng của nam giới

> Giải đáp thắc mắc suy thận có sinh con được không của nhiều nam giới

Mối quan hệ giữa suy thận và tăng huyết áp

Suy thận và tăng huyết áp là hai căn bệnh thường xuất hiện gần như cùng lúc. Điều này thường khiến người bệnh nhầm lẫn không biết bệnh nào có trước, bệnh nào có sau. Thông thường, tình trạng tăng huyết áp kéo dài có thể dẫn đến biến chứng đó là bệnh lý về thận. Do đó, hầu hết mọi người đều nghĩ suy thận là do bệnh tăng huyết áp gây ra.

mối quan hệ giữa suy thận và tăng huyết áp

Mối quan hệ giữa suy thận và tăng huyết áp là gì?

Vậy tại sao tăng huyết áp lại gây ra bệnh suy thận ở nam giới? Tình trạng tăng huyết áp kéo dài sẽ gây ra các tác động xấu lên thành của động mạch. Huyết áp là đơn vị để đo lực bơm của máu, thể tích lượng máu được bơm cũng như lực đàn hồi của thành động mạch.

Khi huyết áp tăng quá cao, nó có thể phá vỡ sự kết nối của các mạch máu và làm rối loạn các chức năng lưu thông của mạch máu. Khi đó, lượng máu đi nuôi cơ thể cũng bị ảnh hưởng không nhỏ và gây ra các tác động đến chức năng bài tiết của thận.

Lượng máu đến thận không đủ khiến cơ quan này không thể hoạt động tốt như bình thường. Nếu thiếu máu trong thời gian dài, chức năng của thận sẽ bị suy giảm nghiêm trọng và dẫn đến bệnh lý suy thận. Do đó, suy thận và tăng huyết áp là hai căn bệnh tác động qua lại lẫn nhau và kích thích phát triển bệnh.

Bên cạnh đó, khi chức năng của thận bị suy giảm, các độc tố bên trong cơ thể không thể loại bỏ ra bên ngoài được dẫn đến tình trạng ứ đọng dịch và cặn bẩn. Điều này sẽ khiến cho hệ miễn dịch trong cơ thể bị suy giảm và bệnh nhân dễ bị nhiễm độc. Khi sức khỏe không ổn định, huyết áp của cơ thể sẽ bị tăng cao và gây hại cho cơ thể.

Tác hại của bệnh suy thận và tăng huyết áp và những cách điều trị hiệu quả

Hai căn bệnh này nếu không được điều trị hiệu quả có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy chúng có tác hại như thế nào đối với sức khỏe nam giới?

1. Tác hại của bệnh suy thận và tăng huyết áp

Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh lý suy thận. Khi tình trạng tăng huyết áp không được khắc phục, nó sẽ làm xơ hóa động mạch nhỏ và làm tổn thương hầu hết các đơn vị trong thận. Nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến xơ vữa động mạch lớn và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như nhồi máu cơ tim, đột quỵ,… ở nam giới.

tác hại của suy thận và tăng huyết áp

Suy thận và tăng huyết áp có tác hại gì đối với sức khỏe?

Huyết áp tăng quá cao và không được kiểm soát sẽ khiến động mạch cầu thận bị tổn thương nghiêm trọng rồi dẫn đến suy thận. Khi đó, các chức năng bài tiết và lọc bỏ độc tố của thận sẽ suy giảm, lâu dần có thể gây ra các triệu chứng phù nề, nhiễm độc.

Bên cạnh đó, tăng huyết áp kéo dài còn gây ra tình trạng xơ mạch tính. Tuy nhiên khi không  được điều trị tốt, bệnh này có thể chuyển sang giai đoạn ác tính và làm tổn thương nghiêm trọng lớp nội mạc. Điều này có thể dẫn tới xơ hóa cầu thận và làm chức năng của thận bị suy giảm ở mức đáng báo động. Do đó, nếu bạn đang mắc phải cả hai căn bệnh suy thận và tăng huyết áp thì hãy tiến hành kiểm soát ngay để hạn chế nguy cơ suy thận nặng.

suy thận và tăng huyết áp
Suy thận cấp là căn bệnh làm chức năng của thận bị suy giảm nghiêm trọng và gây ra các dấu hiệu bệnh lý có hại cho sức khỏe của nam giới. Căn bệnh này có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được khám và điều trị bệnh kịp thời. Vậy bệnh suy thận cấp là gì và điều trị như thế nào? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm câu trả lời nhé.

2. Cách điều trị suy thận và tăng huyết áp

Do hai bệnh lý này có tác động qua lại lẫn nhau nên khi tiến hành chữa bệnh chúng ta cũng phải tiến hành điều trị song song. Bạn có thể sử dụng các loại thuốc ức chế để kiểm soát huyết áp ở mức ổn định. Bên cạnh đó, bạn cũng nên theo dõi huyết áp tại nhà thường xuyên để tránh huyết áp tăng cao quá mức.

điều trị suy thận và tăng huyết áp

Nam giới nên làm gì để điều trị suy thận và tăng huyết áp?

Ngoài ra, bạn cũng nên kết hợp sử dụng các loại thuốc để có thể phục hồi các năng của thận. Bạn nên kiểm soát tốt lượng kali trong máu, khi suy thận lượng kali cao có thể gây hại cho sức khỏe của tim mạch. Bạn cũng lưu ý khi sử dụng các loại thuốc điều trị tăng huyết áp, các chất trong nhóm thuốc này cũng có thể khiến lượng kali trong máu tăng cao.

Chế độ ăn hàng ngày cũng vô cùng quan trọng với những người bị suy thận và tăng huyết áp. Bạn nên hạn chế bổ sung lượng kali vào cơ thể và nên ăn kiêng một số loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe để hạn chế tình trạng suy thận trở nên nghiêm trọng hơn.

Suy thận và tăng huyết áp là hai bệnh lý nguy hiểm đối với sức khỏe nam giới. Để hạn chế hai bệnh lý này hiệu quả, nam giới cần tiến hành điều trị bệnh ngay khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bệnh lý bất thường. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Xem thêm:

Bật mí cho bạn những cách chữa suy thận ở nam giới an toàn và hiệu quả

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo