Nang thận là gì và những thông tin mà bạn không nên bỏ qua

Nang thận hay nang ở thận là một túi nước với tính chất lành tính ở trong thận, bệnh gần như không gây nguy hiểm cho người bệnh. Vậy, nang thận là gì? Nguyên nhân và cách điều trị u nang thận là gì? Theo dõi nội dung bài viết sau đây chắc chắn bạn sẽ có những thông tin hữu ích cho mình.

Bài nên đọc:

Bật mí cách chữa sỏi thận bằng đu đủ đơn giản, hiệu quả cho bạn

Những loại trái cây bổ thận nào người bệnh nên ăn?

Nang thận là gì và các loại nang thận chủ yếu

Mỗi người chúng ta sinh ra đều sẽ có hai quả thận, thận trái và thận phải. Và ở mỗi quả thận này sẽ được cấu tạo từ khoảng 1 triệu đơn vị thận được gọi với tên là néphrone.

Và mỗi néphrone này sẽ có nhiệm vụ lọc, tái hấp thu và bài tiết nước tiểu vào bể thận (hay hồ chứa). Từ hồ chứa này nước tiểu sẽ chảy từ niệu quản xuống bàng quang đến khi bạn mắc tiểu, lượng nước tiểu này sẽ được xuất ra bên ngoài.

Thận là cơ quan quan trọng và không thể thiếu đối với cơ thể của con người. Một khi bộ phận này có vấn đề như viêm nhiễm thì những hoạt động này sẽ bị trục trặc. Và nang thận chính là một trong những vấn đề mà có khá nhiều người mắc phải.

  • Nang thận là gì?

Nang thận (u nang thận) hay nang trong thận là gì là câu hỏi của nhiều người, bởi không phải ai cũng đã nghe qua bệnh lý này.

Nang thận là gì?

Nang thận là những tổn thương dạng nang, hình thành từ nhu mô thận

Nang thận là những tổn thương dạng nang, chúng được hình thành từ nhu mô thận. Bệnh lý này có thể gặp ở cả nam và nữ giới, trẻ em lẫn người già, tỉ lệ mắc bệnh sẽ có xu hướng tăng dần theo độ tuổi. Cụ thể: Tỉ lệ mắc bệnh ở trẻ em khoảng 0,22 – 0,55%, ở tuổi 40 sẽ chiếm 20%, 33% ở những người khoảng 60 tuổi và khoảng 40% ở những người độ tuổi trên 80.

Bạn đọc cũng có thể hiểu đơn giản hơn về nang thận đó là, khi nước tiểu ở bể thận đi xuống bàng quang bằng đường niệu quản, sau đó nước tiểu này sẽ được bài tiết ra bên ngoài cơ thể. Và trường hợp có 1 đơn vị thận (néphrone) bị tắc do viêm, sỏi, bị xơ lúc này nước tiểu sẽ bị ứ đọng lại và nó sẽ hình thành nên các túi chứa nước, các túi này được gọi là nang thận.

Nang thận là một trong những bệnh thường được phát hiện qua siêu âm. Và hiện nay do kỹ thuật siêu âm phát triển hơn nên có khá nhiều người đã tầm soát được tốt bệnh lý này.

  • Các loại nang thận chủ yếu

Nang thận có nhiều loại khác nhau, điển hình là nang thận trái (nang thận bên trái); nang thận phải (nang thận bên phải – u nang thận phải); nang thận đơn độc; thận nhiều nang; thận đa nang (đa nang thận).

1. Nang thận đơn độc

Với nang thận, nang thận đơn độc là loại nang phổ biến và thường gặp nhất, tỉ lệ người bệnh mắc phải loại nang này chiếm 1/3 số bệnh nhân trên 50. Nguyên nhân gây nên nang thận đơn độc là do thận bị viêm, xơ và xuất hiện sỏi hoặc do yếu tố di truyền gây nên tình trạng tắc nghẽn các đơn vị thận.

Thường nang thận đơn độc không gây ra biến chứng cũng như không có triệu chứng cho người bệnh. Chỉ khi nang phát triển với kích thước lớn hơn thì người bệnh mới có thể cảm thấy cảm giác đau ê ẩm ở bên hông lưng nơi chứa nang thận.

Loại nang thận này dễ dàng được phát hiện thông quan việc siêu âm hoặc CT-scan. Khi nang thận đơn độc có kích thước dưới 6cm không có biến chứng thì không cần phải có sự can thiệp. Trường hợp nang thận có kích thước lớn hơn 6cm người bệnh nên phẫu thuật vì lúc này nang này có thể chèn ép chủ mô thận, nếu không được khắc phục sẽ ảnh hưởng đến chức năng thận.

2. Thận nhiều nang

Trường hợp có nhiều đơn vị thận bị tắc nghẽn bạn sẽ đối mặt với nguy cơ mắc thận nhiều nang.

3. Thận đa nang

Đây là loại nang thận gây ra do yếu tố di truyền, hay vẫn còn được gọi là thận đa nang bẩm sinh. Biến chứng của thận đa nang có thể dẫn đến nang nhiễm trùng, có sỏi ở trong nang, nang ác hóa, tụ mủ, nang quá to sẽ gây nên sự chèn ép bàng quang, nặng có thể bị vỡ nang.

Các loại nang thận

Thận đa nang hình thành do yếu tố di truyền

Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh nang thận

Người bệnh cần biết rõ về các nguyên nhân cũng như triệu chứng của nang thận để có thể phát hiện sớm cũng như phòng bệnh hiệu quả hơn.

  • Nguyên nhân bị nang thận

Về nguyên nhân gây nên bệnh lý nang thận theo các chuyên gia sức khỏe hiện nay vẫn chưa có những thông tin một cách rõ ràng và chính xác. Tuy nhiên, có một số nguyên nhân khiến bạn có thể bị nang thận đó là:

+ Do bẩm sinh, yếu tố di truyền gây nên nang thận. Thận đa nang là loại nang thận được hình thành do yếu tố di truyền.

+ Cấu trúc của ống thận bị phá hủy hoặc thiếu máu cung cấp cho thận cũng có thể là một nguyên nhân gây nên bệnh nang thận.

+ Nếu một hoặc nhiều đơn vị thận của bạn bị viêm, sỏi hay xơ khiến dòng nước tiểu tắc nghẽn không thoát ra bên ngoài mà bị ứ đọng sẽ hình thành nên bọc chứa nước, gây nang thận.

  • Các triệu chứng của nang thận

Bệnh nang thận thường không gây ra nhiều trứng cho người bệnh nên rất khó để nhận biết. Đặc biệt khi kích thước nang thận còn nhỏ người bệnh sẽ không cảm nhận thấy các triệu chứng. Và khi kích thước nang lớn hơn bạn sẽ gặp một số biểu hiện điển hình sau:

  • Rối loạn đi tiểu: Một triệu chứng khá điển hình của các bệnh lý liên quan đến thận trong đó có nang thận chính là rối loạn về tiểu tiện. Lúc này người bệnh sẽ có hiện tượng tiểu gắt và buốt, có thể đi tiểu ra máu do nang thận thông với hệ thống đài bể thận.
  • Đau lưng: Người bệnh sẽ có biểu hiện đau hông lưng do đài bể thận bị nang thận với kích thước gây chèn ép. Ngoài ra, người bệnh có thể bị đau sườn lưng, xuất hiện cơn đau quặn thận cấp do nang có sỏi hoặc bị chảy máu.
  • Đau vùng hông và nước tiểu có màu đục hồng: Khi nang thận phát triển đến một mức xác định sẽ khiến người bệnh bị đau tức vùng hông, bên cạnh đó là nước tiểu có màu đục hồng.
  • Sốt: Khi nang có dấu hiệu nhiễm trùng thì người bệnh bị sốt.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể xuất hiện các triệu chứng khác khi bị nang thận như da xanh xao, lách to, tăng huyết áp…

Triệu chứng nang thận

Sốt là một triệu chứng thường gặp của nang thận

Bị nang thận có ảnh hưởng gì không?

Nang thận là những túi tinh lành tính, thường không gây ra nguy hiểm cho người bệnh. Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Lân – Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc, hầu hết các nang thận đều lành tính và không cần điều trị.

Chính vì thế nếu có những triệu chứng bệnh như đau thắt lưng, tiểu có kèm máu, tiểu buốt, sốt… thì người bệnh chỉ cần thường xuyên kiểm tra 6 tháng 1 lần là có thể tầm soát được bệnh lý này.

Với câu hỏi “nang thận có nguy hiểm không hay nang thận lớn quá có nguy hiểm không” theo các chuyên gia, bệnh không gây ra những nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh. Nhưng khi các nang phát triển với kích thước lớn sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt, cuộc sống của người bệnh.

Khi nang thận có kích thước lớn hơn 6cm chúng sẽ gây ra hiện tượng chèn ép chủ mô thận, nhiễm trùng nang, xuất huyết ngay trong nay gây đau đớn cho người bệnh.

Nang thận là gì có nguy hiểm không, đặc biệt có ảnh hưởng đến chức năng sinh lý, sức khỏe sinh sản? Theo các chuyên gia, nang thận sẽ không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý và sức khỏe sinh sản của người bệnh.

Riêng với nam giới, việc xuất hiện các nang ở trong thận khiến nhiều người lo lắng về sức khỏe sinh sản sau này. Theo ý kiến từ các chuyên gia, sức khỏe sinh sản của nam giới sẽ phụ thuộc vào chất lượng và số lượng của tinh trùng. Tuy nhiên, để chắc chắc và yên tâm nếu nam giới mắc bệnh nang thận thì hãy đi tiến hành làm xét nghiệm tinh dịch đồ để kiểm tra khả năng sinh con của mình.

Bệnh nang thận có chữa được không?

Hiện nay với sự tiến bộ và phát triển vượt bậc của nền y học hiện đại thì việc chữa trị và khắc phục bệnh nang thận không quá khó khăn.

Với những trường hợp kích thước nang thận 2cm, dưới 6cm thì người bệnh không cần tiến hành điều trị. Nhưng nếu kích thước nang thận >6cm thì cần phải điều trị để bệnh không gây nên những triệu chứng khó chịu cho người bệnh và đảm bảo chức năng thận được tốt nhất.

Bệnh nang thận có chữa được không?

Bệnh nang thận hoàn toàn có thể chữa khỏi

Những cách điều trị nang thận đơn độc và thận nhiều nang hiện nay được đánh giá là mang lại hiệu quả cao đó là:

+ Chọc hút nang thận và thực hiện bơm chất làm xơ hóa dưới sự hướng dẫn của siêu âm là một các chữa nang thận hiện nay. Tuy nhiên, điểm hạn chế của phương pháp này là tỉ lệ tái phát bệnh khá cao, sau 3 tháng tỉ lệ tái phát có thể lên đến 70%.

+ Mổ hở để cắt chóp nang: Đây là phương pháp điều trị gây đau nhiều, thời gian người bệnh phải nằm viện dài, hồi phục chậm, có sẹo.

+ Thực hiện phẫu thuật nội soi cắt chóp nang: Đây là cách chữa trị có nhiều ưu điểm là ít đau, vết nhỏ ngắn, thời gian nằm viện ngắn, hồi phục nhanh. Hiện nay, phẫu thuật nội soi cắt chóp nang là phương pháp điều trị an toàn và hiệu quả.

Đặc biệt với trường hợp thận đa nang cần phải được bác sĩ theo dõi siêu âm 6 tháng 1 lần. Nếu nang gây đau và nhiễm trùng phải có sự can thiệp của bác sĩ. Trường hợp kích thước nang lớn thì nên mổ vì các nang này sẽ chèn ép các đơn vị thận khiến cho các đơn vị này không thể làm việc.

Ngoài việc tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ chuyên khoa người bệnh nên xây dựng cho mình một chế độ ăn, nghỉ ngơi hợp lý như: Ăn nhạt, giảm bớt lượng đạm đưa vào cơ thể, uống đủ nước mỗi ngày, không sử dụng chất kích thích, rượu bia…

Như vậy, trên đây là những thông tin về bệnh nang thận mà bạn nên lưu ý. Bệnh không gây nguy hiểm cho bạn nhưng nếu khi bệnh không được phát hiện sớm, nang thận phát triển kích thước lớn hơn lúc này bệnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Do vậy, khi có dấu hiệu của nang thận bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện, phòng khám uy tín để kiểm tra từ đó có cách điều trị phù hợp.

Xem Thêm:

Nhận biết triệu chứng và cách điều trị của bệnh thận yếu ở nam giới

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo