Nguyên nhân suy thận ở nam giới và các phương pháp điều trị hiệu quả

Nguyên nhân suy thận là điều mà các nam giới cần phải hiểu rõ để điều trị bệnh tốt. Căn bệnh này nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, do đó việc điều trị là hoàn toàn cần thiết. Vậy nguyên nhân gây suy thận ở nam giới là gì và nên điều trị bệnh như thế nào? Hãy tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc:

> Những triệu chứng bệnh thận yếu không thể coi thường

> Những trái cây bổ thận nào người bệnh nên ăn?

Nguyên nhân suy thận ở nam giới là gì?

Suy thận là một căn bệnh nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến tính mạng của nam giới. Bệnh có thể chia ra làm hai giai đoạn đó là suy thận cấp tính và suy thận mãn tính. Tuy nhiên, để điều trị được căn bệnh này, trước hết người bệnh phải biết được nguyên nhân suy thận là gì. Sau đây, chúng ta sẽ đi vào tìm hiểu nguyên nhân gây suy thận ở nam giới, từ đó rút ra phương pháp điều trị phù hợp nhất.

nguyên nhân suy thận ở nam giới

Nguyên nhân suy thận ở nam giới là gì?

  • Chế độ ăn giàu chất đạm

Nhiều người vì nghĩ rằng protein có lợi cho sức khỏe nên thường xuyên ăn các loại thực phẩm chứa nhiều đạm. Tuy nhiên, điều gì quá thì cũng không tốt. Việc ăn quá nhiều đồ chứa đạm có thể khiến cho lượng protein trong cơ thể vượt quá mức cho phép và gây béo phì. Và có thể nói suy thận chính là một biến chứng của căn bệnh thừa cân này.

Hấp thụ quá nhiều đạm sẽ tạo ra những áp lực cho thận, khiến thận phải làm việc liên tục để bài tiết các chất thải trong cơ thể. Điều này sẽ làm cho thận bị quá sức và dẫn đến suy giảm chức năng của thận. Đây chính là nguyên nhân suy thận hàng đầu mà không phải ai cũng biết.

  • Nguyên nhân suy thận cấp

Tình trạng bệnh lý này xảy ra khi lượng máu dùng để duy trì chức năng của thận không được cung cấp đầy đủ do các chấn thương mà người bệnh gặp phải. Điều này khiến thể tích tuần hoàn của thận bị suy giảm dẫn đến tình trạng suy thận ở nam giới.

Cơ thể suy nhược do làm việc quá sức cũng là nguyên nhân suy thận ở các đấng mày râu. Bên cạnh đó, khi bị chấn thương và mất máu, nam giới cũng có thể bị rối loạn nội tiết trong cơ thể và làm suy giảm chức năng của thận.

Các bệnh lý về thận như xơ vữa mạch thận, hẹp hoặc tắc mạch thận cũng là những nguyên nhân dẫn đến suy thận ở nam giới. Khi mắc các bệnh này, chức năng bài tiết của thận cũng bị suy yếu đi không ít. Nếu không điều trị triệt để các bệnh lý này, chúng có thể dẫn đến tình trạng suy thận nặng và gây ra những tác hại xấu đến sức khỏe.

  • Nguyên nhân suy thận mạn

Tiểu đường kéo dài chính là nguyên nhân bệnh thận mãn tính ở nam giới. Khi lượng đường trong máu quá cao sẽ làm hại đến chức năng bài tiết của thận. Bên cạnh đó, tăng huyết áp cũng có thể khiến cầu thận bị áp lực và làm giảm đi chức năng bài tiết của nó.

Tình trạng suy giảm hệ miễn dịch cũng là nguyên nhân bị suy thận ở các đấng mày râu. Khi họ mắc phải các bệnh viêm nhiễm do virus, vi khuẩn, hệ miễn dịch trong cơ thể cũng kém đi làm cho nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn. Bên cạnh đó, tác dụng phụ của các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm cũng là một nguyên nhân suy thận ở nam giới.

  • Do ăn nhiều món canh hầm có chứa chất Purine

Thịt là nguyên liệu chủ yếu trong các món canh hầm. Thời gian hầm thịt khá dài sẽ tạo ra một lượng Purine lớn. Khi uống canh hầm thường xuyên sẽ khiến lượng acid uric tăng cao dẫn đến nguy cơ đột quỵ và là nguyên nhân suy thận ít ai ngờ tới.

nguyên nhân suy thận ở nam giới là gì?

Chất Purine có nhiều trong canh hầm cũng là nguyên nhân gây suy thận

  • Nam giới tại sao bị suy thận – Do nhịn tiểu

Vì tính chất công việc bận rộn mà nhiều người thường có thói quen nhịn tiểu. Đây cũng là một nguyên nhân suy thận mà chúng ta không thể không kể đến. Điều này thực sự không tốt cho bàng quang cũng như chức năng bài tiết của thận.

Khi nước tiểu bị tồn đọng quá nhiều, chúng sẽ khiến cho bàng quang bị giãn ra quá mức và gây áp lực cho thận, thậm chí còn hình thành sỏi ở thận, bàng quang. Điều này cũng chính là nguyên nhân thận yếu và gây ra tình trạng viêm bể thận và suy thận.

Bên cạnh đó, việc uống không đủ lượng nước trong một ngày cũng khiến cho các chất cặn bã có trong nước tiểu không được loại bỏ. Các loại vi khuẩn này có thể tấn công ngược lên và tạo thành nguyên nhân suy thận ở nam giới.

  • Do ăn quá mặn

Nhiều người có thói quen ăn mặn và nghĩ rằng nó vô hại. Tuy nhiên, đây là suy nghĩ hoàn toàn sai lệch. Việc ăn mặn sẽ khiến lượng muối trong cơ thể tăng cao và làm cho nước cũng khó để bài tiết ra bên ngoài dẫn đến suy giảm chức năng thận.

Ngoài ra, ăn mặn cũng là nguyên nhân gây cao huyết áp. Khi huyết áp tăng quá nhanh, lưu lượng máu cũng theo đó mà tăng cao. Điều này làm cho thận phải làm việc quá nhiều để lọc máu, nếu diễn ra trong thời gian sẽ dẫn đến suy thận.

nguyên nhân suy thận
Thận yếu là tình trạng bệnh khá phổ biến ở nam giới hiện nay, nếu không được điều trị tốt sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Nhiều nam giới hiện nay vẫn chưa hiểu rõ về tình trạng bệnh thận yếu và cách điều trị bệnh thế nào cho tốt, khiến bệnh chuyển biến xấu và có nhiều biến chứng.

Điều trị suy thận như thế nào thì tốt?

Tùy theo nguyên nhân suy thận cũng như tình trạng bệnh lý của nam giới mà các bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị cụ thể.

  • Điều trị bằng thuốc

Đây là phương pháp áp dụng cho các bệnh nhân suy thận ở mức độ nhẹ. Nam giới có thể uống thuốc theo sự kê đơn của bác sĩ. Bệnh nhân có thể lựa chọn điều trị bằng thuốc Tây y hay Đông y tùy thuộc vào cơ địa của mình cũng như nguyên nhân suy thận.

nguyên nhân suy thận và cách điều trị

Nam giới nên tuân thủ đúng quy định của bác sĩ khi điều trị bằng thuốc

Nếu uống thuốc Tây y, các bạn nên lưu ý uống thuốc đúng theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra, tuyệt đối không tự ý uống thêm thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ phụ trách. Bên cạnh đó, để tránh các tác dụng phụ của thuốc, nam giới không nên quá lạm dụng thuốc hoặc uống thuốc quá liều.

Còn trường hợp bạn sử dụng thuốc Đông y để điều trị bệnh, bạn nên nhớ rằng loại thuốc này sẽ không có tác dụng phụ giống như thuốc Tây y, tuy nhiên thời gian chữa bệnh lại kéo dài khá lâu. Điều này đòi hỏi người bệnh phải có một chế độ ăn uống và kiêng khem phù hợp để quá trình điều trị đạt được kết quả tốt nhất.

  • Ghép thận

Với những trường hợp bệnh nhân có nguyên nhân suy thận quá nặng, bác sĩ có thể tiến hành ghép thận để khắc phục. Tuy nhiên, do nguồn thận cung cấp hiện tại khá hiếm và khả năng tương thích cũng khá thấp nên đây là phương pháp không được áp dụng quá phổ biến.

  • Chạy thận nhân tạo

Nếu không thể ghép thận, người bệnh phải tiến hành chạy thận nhân tạo để duy trì sức khỏe. Theo đó, người bệnh sẽ phải tới bệnh viện theo những chu kỳ nhất định để chạy thận. Phương pháp này sẽ làm việc thay cho thận của bệnh nhân để duy trì chức năng bài tiết trong cơ thể.

Khi áp dụng phương pháp này, người bệnh có thể khắc phục được những nguyên nhân suy thận tuy nhiên nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và viêm gan của họ sẽ tăng cao. Do đó, khi tiến hành chạy thận nhân tạo, nam giới cần chú ý chế độ ăn uống để duy trì sức khỏe.

  • Phương pháp lọc màng bụng

Tùy vào các nguyên nhân suy thận mà bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân thực hiện các phương pháp điều trị khác nhau. Bác sĩ cũng có thể tiến hành lọc màng bụng để thay thế cho các phương pháp ghép thận, chạy thận.

nguyên nhân suy thận và cách điều trị hiệu quả

Lọc màng bụng là phương pháp điều trị suy thận khá hiệu quả

Với phương pháp này, bác sĩ sẽ sử dụng màng bụng của bệnh nhân để thay thế màng lọc của thận. Tác dụng của phương pháp lọc màng bụng là bài tiết các chất chuyển hóa và cân bằng nội môi trong cơ thể.

  • Điều trị suy thận bằng việc cấy tế bào gốc

Đây là phương pháp mà bác sĩ sẽ sử dụng một loại tế bào gốc để tiêm vào người bệnh nhân để thay thế cho các tế bào đã bị nhiễm bệnh. Các tế bào gốc đó có thể tiêu diệt hoàn toàn các tế bào nhiễm bệnh để chức năng của thận có thể hoạt động lại bình thường.

Bên cạnh đó, phương pháp này cũng sẽ giúp người bệnh cải thiện được các bệnh lý như tiểu đường, cao huyết áp đồng thời hạn chế các rủi ro trong quá trình điều trị. Tuy nhiên, chi phí cho phương pháp này lại khá cao nên không phải bệnh nhân nào cũng có thể áp dụng được.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân suy thận ở nam giới. Song song với việc điều trị bệnh, nam giới hãy tạo cho mình một thói quen sinh hoạt và ăn uống điều độ để vừa có thể chữa bệnh hiệu quả lại vừa duy trì được sức khỏe một cách tốt nhất.

Xem thêm: Thuốc bổ thận tráng dương có những mặt lợi và mặt hại gì?

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo