Bệnh vô sinh nam là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Vô sinh là tình trạng thường gặp ở cả nam và nữ, chứng bệnh này ảnh hưởng rất lớn đến hạnh phúc gia đình. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn những nguyên nhân , triệu chứng và cách điều trị vô sinh nam.

Vô sinh là gì? Vô sinh nam có thể hiểu một cách đơn giản là người đàn ông không có khả năng sinh sản. Thông thường, nam giới không sản sinh được tinh trùng khỏe mạnh để thụ tinh với trứng và tạo ra phôi.

Vô sinh nam là gì?

Theo các chuyên gia nam khoa, vô sinh nam là tình trạng hai vợ chồng lấy nhau ít nhất một năm mà chưa có con. Tuy hai người quan hệ tình dục đều đặn (2 – 3 lần/tuần) và không sử dụng bất kỳ một liệu pháp tránh thai nào nhưng vẫn chưa được làm bố mẹ. Đây chính là câu trả lời cho câu hỏi vô sinh nam là gì?

Vô sinh ở nam giới tuy không phải là bệnh nguy hiểm, không đe dọa trực tiếp đến tính mạng nhưng làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống đặc biệt là hạnh phúc gia đình. Thực tế chứng minh, có rất nhiều cặp vợ chồng ly hôn vì chứng vô sinh ở chồng. Vì thế, nam giới cần phải có những biện pháp điều trị bệnh sớm.

Nguyên nhân gây vô sinh nam

Vô sinh nam không còn là bệnh xa lạ với chúng ta. Nguyên nhân vô sinh nam là gì, hãy đọc những thông tin dưới đây:

Nam giới không có tinh dịch hoặc quá ít tinh dịch

Tinh dịch là một chất có chứa tinh trùng, nó đóng vai trò quan trọng trong vận chuyển tinh trùng vào âm đạo của nữ giới. Đồng thời, tinh dịch cung cấp dưỡng chất, bảo vệ tinh trùng khi được phóng vào âm đạo giúp tinh trùng sống được trong thời gian lâu hơn.

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Có nhiều nguyên nhân gây vô sinh nam trong đó chủ yếu do chất lượng tinh trùng

Có nhiều nguyên nhân gây vô sinh nam trong đó chủ yếu do chất lượng tinh trùng

Khi tinh trùng vào âm đạo sẽ gặp trứng và quá trình thụ tinh sẽ diễn ra. Sau khi trứng đã thụ tinh chúng sẽ di chuyển vào tử cung của nữ giới từ đó hình thành nên phôi.

Nam giới có tinh dịch quá ít hoặc không có sẽ khiến tinh trùng không thể di chuyển vào để gặp trứng. Hoặc có khi tinh trùng không thể sống trong môi trường âm đạo nên quá trình thụ tinh sẽ không diễn ra. Từ đó hình thành nên hiện tượng vô sinh ở nam giới.

Các nguyên nhân khiến nam giới không có tinh dịch hay tinh dịch quá ít là do: rối loạn tâm lý, ống phóng tinh bị tắc, thói quen xấu hàng ngày như hút thuốc lá, uống rượu bia,…

Nam giới không có tinh trùng hoặc quá ít tinh trùng

Quá trình sinh tinh ở nam giới gặp trục trặc khiến nam giới có ít hoặc không có tinh trùng. Ngoài ra, hiện tượng này còn do một số bệnh lý như: giãn tĩnh mạch thừng tinh, xoắn tinh hoàn, tinh hoàn ẩn, suy tuyến tinh,…

Khi tinh trùng ít hoặc không có sẽ không xảy ra hiện tượng tinh trùng vào âm đạo và gặp trứng để thụ tinh. Đó chính là nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Nam giới có tinh trùng yếu

Tinh trùng yếu cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng vô sinh nam. Các chuyên gia cho biết, tinh trùng yếu khiến khả năng hoạt động tinh trùng kém, chúng không thể kết hợp với trứng để thụ tinh từ đó dẫn đến vô sinh.

Có nhiều nguyên nhân khiến tinh trùng nam giới bị yếu trong đó chủ yếu là do: ảnh hưởng của hóa chất, ảnh hưởng của bức xạ điện tử, do uống nhiều rượu bia, hút nhiều thuốc lá, tinh thần mệt mỏi, môi trường sống bị ô nhiễm,… Tất cả những yếu tố trên khiến chất lượng tinh trùng không được đảm bảo cho quá trình thụ tinh nên dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Tinh trùng bị chết

Tình trạng tinh trùng chết hoàn toàn sẽ khiến nam giới bị vô sinh nặng. Tinh trùng chết khiến khả năng thụ tinh không mang lại kết quả. Nguyên nhân tinh trùng chết có thể do bẩm sinh, cấu trúc tinh trùng bất thường, ảnh hưởng của môi trường sống hay một số loại thuốc.

Các triệu chứng bệnh vô sinh nam

Có nhiều dấu hiệu nhận biết chứng vô sinh nam. Mỗi nguyên nhân vô sinh sẽ có những dấu hiệu khác nhau. Nếu bạn có một trong những biểu hiện dưới đây chứng tỏ bạn đang có dấu hiệu bị vô sinh.

Dấu hiệu vô sinh ở tinh trùng

Tinh trùng giữ vai trò quan trọng trong chức năng sinh sản ở nam giới. Muốn biết mình bị vô sinh hay không, nam giới có thể quan sát và dựa vào chất lượng tinh trùng để khẳng định. Tinh trùng của nam giới là nguyên nhân gây vô sinh có những biểu hiện sau:

– Thông thường, tinh trùng có màu đục, vì thế nếu người có tinh trùng loãng hay trong thì rất có thể sẽ bị vô sinh.

– Hiện tượng tinh trùng đông đặc hay vón cục.

– Nhiều người bị vô sinh tinh trùng thường có màu hồng nhạt và người bệnh thường có cảm giác đau khi xuất tinh.

– Người vô sinh thường có dấu hiệu xuất tinh được 30 giây thì tinh trùng sẽ đổi màu và loãng. Trường hợp hiện tượng chuyển màu không xảy ra nhưng vẫn giữ nguyên hiện trạng màu sắc và vẫn vón cục thì nên đi khám.

– Hiện tượng nam giới bị xuất tinh quá sớm hay tinh trùng trong tinh dịch ra quá ít hoặc không có tinh trùng.

Dấu hiệu vô sinh ở bộ phận sinh dục

Bộ phận sinh dục khác biệt cũng là nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới. Vì thế, khi có các dấu hiệu sau, bạn nên xem xét và đi khám bác sĩ:

Có nhiều dấu hiệu nhận biết hiện tượng vô sinh ở nam giới

Có nhiều dấu hiệu nhận biết hiện tượng vô sinh ở nam giới

Dấu hiệu ở tinh hoàn: Tinh hoàn là nơi sản xuất ra tinh dịch nên nếu bộ phận này gặp trục trặc sẽ khiến chất lượng tinh trùng bị ảnh hưởng. Các triệu chứng tinh hoàn làm ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng là: sưng đau, có khối u,…

Dấu hiệu ở bìu tinh hoàn: Một số căn bệnh ở bìu tinh hoàn cũng khiến nam giới có nguy cơ bị vô sinh. Các biểu hiện như: viêm mào tinh, xoắn tinh hoàn thường gây sưng đau hoặc tấy đỏ ở tinh hoàn.

Dấu hiệu ở bao quy đầu: Bao quy đầu bị sưng đau hoặc bị viêm nhiễm lở loét, nổi mụn thì có khả năng bạn sẽ bị vô sinh.

Dấu hiệu vô sinh ở nam giới qua bệnh lý

Một số bệnh lý cũng có thể khiến nam giới bị vô sinh:

Xuất tinh sớm: Tuy đây không phải là nguyên nhân nghiêm trọng gây vô sinh nhưng nếu nam giới bị xuất tinh sớm sẽ làm trứng và tinh trùng khó gặp nhau từ đó phụ nữ khó khăn trong việc thụ thai.

Viêm tuyến tiền liệt: Bệnh này là căn bệnh nguy hiểm vì nó gây ra biến chứng vô sinh ở nam giới rất cao. Một vài bệnh được xem là biến chứng của viêm tuyến tiền liệt như: viêm mào tinh hoàn, viêm túi tinh, viêm tinh hoàn,…

Một số căn bệnh khác: Ngoài ra cũng còn một số bệnh gây vô sinh ở nam giới như: viêm niêm mạc niệu đạo, bệnh đao, bất lực, viêm niệu đạo, bệnh lậu, giang mai,….

Dấu hiệu vô sinh nam qua quan hệ tình dục

Thói quen quan hệ tình dục lặp đi lặp lại cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết chứng vô sinh ở nam giới. Khi nam giới bị vô sinh thường có các biểu hiện:

– Tình trạng xuất tinh sớm hoặc xuất tinh quá nhanh.

– Dương vật không đủ khả năng cương cứng khi quan hệ tình dục.

– Mỗi lần quan hệ đều thấy dương vật đau rát.

– Khi xuất tinh có hiện tượng đau bìu.

– Thường xuyên có cảm giác đau bụng khi quan hệ

Các dấu hiệu khác

Ngoài những dấu hiệu trên thì nam giới bị vô sinh còn có những triệu chứng như:

– Cơ thể béo phì hoặc quá gầy.

– Da bị vàng và nhăn nheo.

– Hiện tượng rụng tóc và tóc bạc sớm.

– Giọng nói yếu ớt, kiểu hơi run, nói không ra hơi.

– Người bệnh kèm theo các chứng bệnh thận, ung thư gan, máu trắng hay bệnh tim mạch.

– Thường xuyên cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi.

Cách điều trị bệnh vô sinh ở nam giới

Tổ chức Y tế thế giới (WTO) thống kê, cứ 100 cặp vợ chồng bị vô sinh thì có 40% nguyên nhân từ vợ, 30% do chồng, 20% do cả hai và chỉ có 10% là không xác định được nguyên nhân. Có nhiều phương pháp điều trị vô sinh hiếm muộn trong đó chủ yếu là 2 phương pháp đang được sử dụng phổ biến nhất Việt Nam hiện nay.

Điều trị vô sinh nam bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

Điều trị vô sinh nam bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo

Điều trị vô sinh ở nam giới bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm và phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung là hai phương pháp được sử dụng nhiều nhất. Mỗi phương pháp đều đem lại kết quả khác nhau và có những ưu nhược điểm riêng.

Điều trị vô sinh nam bằng cách thụ tinh nhân tạo – IUI

Đây là biện pháp điều trị vô sinh chủ yếu. Biện pháp này được thực hiện bằng cách đưa một ống rất nhỏ, mềm và mảnh qua cổ tử cung. Sau đó, bơm tinh trùng đã qua lọc rửa vào buồng cổ tử cung nữ giới. Khâu lọc tinh trùng đã được chuẩn bị và tiến hành rất cẩn thận và đã làm giảm đáng kể tỉ lệ tinh trùng không tốt. Từ đó làm tăng khả năng thụ thai cho nữ giới.

Các bác sĩ cho biết, thụ tinh nhân tạo được sử dụng đối với những trường hợp nam giới bị tinh trùng yếu, phóng tinh bất thường, vô sinh không rõ nguyên nhân. Nếu những người xác định được rõ nguyên nhân thì biện pháp này cho kết quả rất tốt.

Thực hiện thụ tinh nhân tạo gồm các bước như: kích thích buồng trứng, lọc rửa, chuẩn bị tinh trùng và đưa tinh trùng vào tử cung. Kết quả của quá trình thụ tinh nhân tạo sẽ được tính bằng tỷ lệ có thai trên số chu kỳ điều trị.

Tùy đơn vị, tùy theo bác sĩ, tùy đối tượng bệnh nhân, tùy theo chỉ định, tùy theo phác đồ mà cho kết quả khác nhau. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, kết quả trung bình của phương pháp thụ tinh nhân tạo của một chu kỳ sẽ có tỷ lệ 15 – 20%.

Càng về sau tỷ lệ thành công càng giảm dần. Các bác sĩ cho biết, 3 chu kỳ đầu tiên sẽ cho kết quả cao nhất. Nếu trong 6 chu kỳ liên tiếp mà không mang lại kết quả thì các trung tâm, bác sĩ sẽ không tiếp tục bơm tinh trùng. Riêng đối với những bệnh nhân trên 35 tuổi, không nên tiếp tục phương pháp này nếu thất bại ngay từ 3 chu kỳ đầu tiên.

Phương pháp điều trị vô sinh nam bằng thụ tinh nhân tạo tuy cho kết quả cao nhưng nó cũng gây ra một vài biến chứng. Biến chứng có thể thấy rõ nhất của phương pháp này là gây ra hội chứng quá kích thích buồng trứng, hiện tượng đa thai, nhiễm trùng, xuất huyết, đau bụng và vòi trứng bị viêm,…

Điều trị vô sinh nam bằng cách thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Ngoài thụ tinh nhân tạo thì hiện nay điều trị vô sinh nam còn có thể được thực hiện bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Đây là phương pháp hỗ trợ sinh sản mà tinh trùng và trứng được kết hợp ở ngoài cơ thể.

Hiện tượng thụ tinh xảy ra sẽ tạo thành phôi sau đó phôi được chuyển vào tử cung của nữ giới. Khi đó, phôi sẽ bắt đầu hiện tượng làm tổ và phát triển thành thai như quá trình thụ thai bình thường.

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị vô sinh chủ yếu ở nữ giới, với nam giới chỉ thực hiện biện pháp này với trường hợp không xác định được nguyên nhân vô sinh.

Thụ tinh trong ống nghiệm bao gồm các bước là:

– Kích thích buồng trứng ở nữ giới bằng thuốc và theo dõi đến khi trứng trưởng thành

– Hút trứng dưới hướng dẫn của siêu âm và lấy tinh trùng (có thể là tự nhiên, phẫu thuật hoặc đi xin).

– Cho trứng và tinh trùng vào thụ tinh (tự nhiên hoặc dùng kỹ thuật bơm).

– Nuôi phôi từ 2 – 5 ngày sau đó chuyển phôi vào buồng tử cung của vợ.

– Sau 2 tuần sẽ biết được nữ giới có mang thai được hay không.

Thụ tinh trong ống nghiệm thành công hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: nguyên nhân gây bệnh, các bệnh lý kèm theo, thời gian bị vô sinh và kỹ thuật thực hiện. Tuy nhiên, theo các bác sĩ, điều trị vô sinh nam bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm sẽ cho kết quả khoảng 30%.

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm có kết quả khá cao

Phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm có kết quả khá cao

Theo các bác sĩ, thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay được xem là một trong những phương pháp điều trị vô sinh hiệu quả nhất. Biện pháp này đã đem lại hi vọng có con cho rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn.

Điều trị vô sinh ở nam giới giờ không còn là việc khó nhưng chi phí khá tốn kém nên không phải ai cũng có điều kiện làm. Tuy nhiên, nếu có thực hiện điều trị thì người bệnh cần tuân theo sự chỉ định của bác sĩ để đạt kết quả cao.

Vô sinh thứ phát ở nam giới là gì?

Vô sinh ở nam giới có hai dạng căn bản là nguyên phát và thứ phát. Vô sinh thứ phát là hiện tượng cặp vợ chồng đã từng có con ít nhất một lần nhưng do nhiều nguyên nhân nên từ đó không còn khả năng sinh sản.

Nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở nam giới chủ yếu là do rối loạn sinh tinh, sự trưởng thành của tinh trùng. Ngoài ra, hiện tượng suy giảm chức năng cương dương, rối loạn phóng tinh,… cũng là nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở nam giới.

Trong các nguyên nhân gây vô sinh thứ phát ở nam giới thì sự bất thường về tinh trùng chiếm đến 90% và rối loạn tình dục 5%. Rối loạn tình dục ở nam giới bao gồm: xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, giao hợp đau,…

Phòng tránh vô sinh thứ phát ở nam giới không khó. Các cặp vợ chồng không nên kéo dài thời gian mang thai giữa hai lần sinh con. Theo các bác sĩ, thời gian lý tưởng để sinh con tiếp theo là 3 – 5 năm.

Điều trị vô sinh thứ phát ở nam giới hiện nay cũng đơn giản hơn, quan trọng nhất vẫn phải là điều trị càng sớm càng tốt. Tùy theo tình trạng bệnh và tình trạng sức khỏe mà bác sĩ đưa ra biện pháp điều trị khác nhau.

Trên đây là những thông tin liên quan đến bệnh vô sinh nam giới và cách điều trị. Hy vọng với những thông tin này đã giúp bạn hiểu biết hơn về căn bệnh này.

>> Bài viết xem thêm: Cách chữa vô sinh nam nào mang lại hiệu quả cao nhất?

 Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo