Bệnh vô sinh nữ là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Vô sinh nữ là hiện tượng nữ giới không hoặc khó có khả năng sinh con mặc dù không áp dụng biện pháp tránh thai nào. Ngày nay, ngày càng có nhiều nữ giới mắc chứng bệnh này vì thế bạn không nên chủ quan.

Vô sinh khiến người bệnh vô cùng chán nản vì không được làm mẹ. Vì sao nữ giới lại bị vô sinh, vô sinh ở nữ có chữa được không là câu hỏi rất nhiều người bệnh quan tâm. Để có thể biết rõ hơn về căn bệnh này, hãy đọc bài viết dưới đây!

Vô sinh nữ là gì?

Vô sinh nữ là tình trạng hiếm muộn ở nữ giới thể hiện bằng việc vợ chồng sống với nhau đã lâu mà không có con. Mặc dù hai vợ chồng quan hệ tình dục đều đặn và không sử dụng biện pháp tránh thai nào nhưng vẫn không được làm mẹ.

Vô sinh nữ được chia làm hai dạng là nguyên phát và thứ phát. Vô sinh nguyên phát là phụ nữ chưa có thai bao giờ còn vô sinh nguyên phát là nữ giới đã từng có thai nhưng do một nguyên nhân nào đó mà thời gian sau không thể mang thai.

Nguyên nhân vô sinh ở nữ giới

Có nhiều nguyên nhân gây vô sinh nữ nhưng chủ yếu là do các nguyên nhân sau:

Có nhiều nguyên nhân gây vô sinh nữ khiến nhiều người lo lắng

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Có nhiều nguyên nhân gây vô sinh nữ khiến nhiều người lo lắng

Do cổ tử cung

Chất dịch nhầy ở cổ tử cung nữ giới quá ít hoặc trong dịch nhầy có chất kháng tinh trùng nên tinh trùng không thể sống sót và không thể bơi qua. Từ đó làm giảm tỷ lệ thụ thai và lâu dần sẽ thành vô sinh.

Ngoài ra, bẩm sinh cấu trúc của tử cung bị dị dạng hoặc bịt kín, tử cung bị viêm nhiễm hay biến chứng xơ hóa sau điều trị, nạo thai, sảy thải, tử cung tổn thương,… cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng vô sinh ở nữ giới.

Tử cung và hệ thống buồng trứng

Phụ nữ rất hay mắc viêm nhiễm bộ phận sinh dục như: viêm cổ tử cung, viêm ống dẫn trứng,… Những bệnh lý này làm hẹp hoặc tắc ống dẫn trứng do đó trứng không thể di chuyển vào buồng tử  cung được.

Phụ nữ đặt vòng, nạo thai, sảy thai hoặc thai ngoài tử cung cũng làm thay đổi cấu trúc bình thường của tử cung. Hiện tượng ống dẫn trứng dính như buồng tử cung hoặc tắc ống dẫn trứng cũng là nguyên nhân dẫn đến nữ giới bị vô sinh.

Dị dạng cổ tử cung, u xơ cổ tử cung, do phẫu thuật vùng chậu hay viêm vùng chậu cũng là nguyên nhân khiến nữ giới bị vô sinh.

Tình trạng rối loạn rụng trứng, buồng trứng hoạt động bất thường, trứng không phóng noãn hay trứng rụng không đều cũng khiến cho nữ giới không thể có thai. Các bệnh nữ giới như: buồng trứng đa nang, suy buồng trứng,… cũng khiến phái nữ bị vô sinh.

 Nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân trên thì nữ giới bị vô sinh còn có thể do các nguyên nhân sau:

– Tuổi tác: phụ nữ càng cao tuổi khả năng sinh sản càng thấp và tỷ lệ sảy thai càng cao.

– Phụ nữ có thói quen hút thuốc lá, người bị bệnh nội tiết như: bệnh gan, bệnh thận, u sinh prolactin tuyến yên, người mắc hội chứng Turner,…

Tất cả những thông tin trên đều là câu trả lời cho câu hỏi vô sinh nữ nguyên nhân là gì. Hãy luôn cẩn thận với sức khỏe của mình để không xảy ra những điều đáng tiếc.

Những dấu hiệu vô sinh ở nữ giới

Hiện tượng vô sinh ở nữ giới có những biểu hiện sau:

Biểu hiện rõ nét nhất của vô sinh nữ là mãi không thấy mang thai

Biểu hiện rõ nét nhất của vô sinh nữ là mãi không thấy mang thai

– Kinh nguyệt bất thường (quá dài hoặc quá ngắn, kinh nguyệt không đều). Đây là biểu hiện của sự rối loạn nội tiết tố nữ và các hormone. Sự phát triển chưa hoàn thiện của trứng, noãn và sự viêm nhiễm của niêm mạc tử cung cũng dẫn đến tình trạng kinh nguyệt không đều. Từ đó làm khả năng thụ thai giảm đi rõ rệt.

– Vô sinh là biến chứng của những bệnh viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm loét cổ tử cung, viêm nội mạc cổ tử cung, viêm phần phụ, viêm vùng chậu và các bệnh tình dục khác. Khi những bệnh này không được điều trị sẽ gây biến chứng vô sinh. Dấu hiệu nhận biết các bệnh này là khí hư ra nhiều, khí hư có màu vàng dạng bã hay nước kèm theo ngứa rát âm đạo.

– Tuyến vú phát triển kém cũng là một trong những biểu hiện của vô sinh nữ. Nữ giới nếu qua 18 tuổi mà chưa phát triển vòng 1 có thể do thiếu nội tiết tố nữ estrogen. Điều này làm buồng trứng phát triển kém và khả năng thụ thai trong trường hợp này rất khó.

– Khi nữ giới bị vô sinh sẽ có biểu hiện là chỉ số BMI không chuẩn. Chỉ số BMI được tính bằng tỉ lệ giữa cân nặng và chiều cao của người đó. Nữ giới thường xuyên giảm cân không đảm bảo chất dinh dưỡng sẽ khiến chỉ số này bị lệch và từ đó ảnh hưởng đến khả năng mang thai.

– Hormone điều tiết hệ thống sinh sản ở nữ giới có thể bị mất cân bằng nội tiết tố làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nguyên nhân có thể do nữ giới bị mụn trứng cá mãn tính, thường xuyên bị stress.

– Nữ giới bị vô sinh còn có các biểu hiện đau khi giao hợp, đau vùng xương chậu, đau và phình nhỏ ở bụng dưới.

– Nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng do lây lan qua đường tình dục, nhiễm nấm men thường xuyên cũng là biểu hiện vô sinh ở nữ giới.

– Bên cạnh đó vô sinh ở nữ giới còn có các biểu hiện như: tăng cân hay giảm cân, bị thoát vị, sốt cao do viêm nhiễm bộ phận sinh dục,…

Điều trị vô sinh ở nữ giới

Điều trị vô sinh ở nữ giới có thể thực hiện bằng thuốc tây y hay các bài thuốc đông y. Mỗi cách điều trị cho kết quả khác nhau tùy vào mức độ bệnh và khả năng hợp thuốc của mỗi người.

Điều trị vô sinh nữ bằng cách thụ tinh nhân tạo – IUI

Biện pháp này được thực hiện bằng cách đưa một ống rất nhỏ, mềm và mảnh qua cổ tử cung. Sau đó, bơm tinh trùng đã qua lọc rửa vào buồng cổ tử cung nữ giới.

Các bác sĩ cho biết, thụ tinh nhân tạo được sử dụng đối với những trường hợp bất thường ở cổ tử cung, người bị rối loạn phóng noãn, lạc nội mạc tử cung, kháng thể tinh trùng nhẹ.

Các bước thực hiện thụ tinh nhân tạo gồm: kích thích buồng trứng, lọc rửa, chuẩn bị tinh trùng, đưa tinh trùng vào tử cung. Kết quả của quá trình thụ tinh nhân tạo sẽ được tính bằng tỷ lệ có thai trên số chu kỳ điều trị.

Thụ tinh nhân tạo hay thụ tinh trong ống nghiệm là cách chữa vô sinh hiệu quả nhất

Thụ tinh nhân tạo hay thụ tinh trong ống nghiệm là cách chữa vô sinh hiệu quả nhất

Theo các bác sĩ, tỷ lệ thành công của phương pháp này trong một chu kỳ là 15 – 20%. Tùy đơn vị, tùy theo bác sĩ, tùy đối tượng bệnh nhân, tùy theo chỉ định, tùy theo phác đồ mà cho kết quả khác nhau.

Càng về sau tỷ lệ thành công càng giảm dần, 3 chu kỳ đầu tiên sẽ cho kết quả cao nhất. Nếu trong 6 chu kỳ liên tiếp mà không mang lại kết quả thì sẽ không tiếp tục bơm tinh trùng. Riêng đối với những bệnh nhân trên 35 tuổi, không nên tiếp tục phương pháp này nếu thất bại ngay từ 3 chu kỳ đầu tiên.

Phương pháp điều trị vô sinh nữ bằng thụ tinh nhân tạo tuy cho kết quả cao nhưng nó cũng gây ra một vài biến chứng. Biến chứng có thể thấy rõ nhất của phương pháp này là gây ra hội chứng quá kích thích buồng trứng, hiện tượng đa thai, nhiễm trùng, xuất huyết, đau bụng và vòi trứng bị viêm,…

Điều trị vô sinh nữ bằng cách thụ tinh trong ống nghiệm (IVF)

Ngoài thụ tinh nhân tạo thì hiện nay điều trị vô sinh ở nữ còn có thể được thực hiện bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Đây là phương pháp hỗ trợ sinh sản mà tinh trùng và trứng được kết hợp ở ngoài cơ thể.

Hiện tượng thụ tinh xảy ra sẽ tạo thành phôi sau đó phôi được chuyển vào tử cung của nữ giới. Khi đó, phôi sẽ bắt đầu hiện tượng làm tổ và phát triển thành thai như quá trình thụ thai bình thường.

Thụ tinh trong ống nghiệm là phương pháp điều trị vô sinh chủ yếu ở nữ giới. Các đối tượng sẽ được áp dụng phương pháp này là: rối loạn phóng noãn, kháng thể tinh trùng nhẹ, bất thường cổ tử cung, tắc nghẽn vòi trứng, hay các trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân.

Thụ tinh trong ống nghiệm bao gồm các bước là:

– Kích thích buồng trứng ở nữ giới bằng thuốc và theo dõi đến khi trứng trưởng thành.

– Hút trứng dưới hướng dẫn của siêu âm và lấy tinh trùng.

– Cho trứng và tinh trùng vào thụ tinh.

– Nuôi phôi từ 2 – 5 ngày sau đó chuyển phôi vào buồng tử cung của vợ.

– Sau 2 tuần sẽ biết được nữ giới có mang thai được hay không.

Thụ tinh trong ống nghiệm cho kết quả trung bình của mỗi chu kỳ là 30%. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh, các bệnh lý kèm theo, thời gian bị vô sinh và kỹ thuật thực hiện mà mang lại kết quả khác nhau.

Theo các bác sĩ, thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) hiện nay được xem là một trong những phương pháp điều trị vô sinh hiệu quả nhất. Biện pháp này đã đem lại hi vọng có con cho rất nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn.

Điều trị vô sinh nữ bằng các bài thuốc đông y

Ngoài hai phương pháp điều trị vô sinh trên thì nữ giới bị vô sinh còn có thể điều trị bằng các bài thuốc đông y. Do nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới khác nhau nên có nhiều bài thuốc khác nhau chữa vô sinh nữ giới.

Ngoài ra, có nhiều bài thuốc đông y có tác dụng rất tốt trong điều trị vô sinh nữ

Ngoài ra, có nhiều bài thuốc đông y có tác dụng rất tốt trong điều trị vô sinh nữ

Bài thuốc đông y chữa vô sinh nữ do đàm thấp

Có thể dùng bán hạ 400gr, trần bì 200gr, xuyên khung 300gr, hương phụ 400gr, thần khúc 200gr, bạch phục linh 200gr. Cho tất cả các vị thuốc vào sắc nước uống hàng ngày.

Bài thuốc này chủ trị các bệnh béo phì, chóng mặt, kinh nguyệt không đều, máu kinh nhiều, lưỡi mềm,.. Đặc biệt đây là bài thuốc trị vô sinh nữ giới rất có hiệu quả.

Tuy nhiên, khi thực hiện dùng bài thuốc này chữa vô sinh nữ giới nên tuân thủ theo đúng chỉ định. Cần có chế độ kiêng khem thích hợp, chăm chỉ tập thể dục thể thao để tăng khả năng thụ thai.

Điều trị vô sinh nữ do dương khí hư suy

Bài thuốc gồm: thục địa tẩm gừng 200gr, đương quy đầu tẩm rượu 200gr, xuyên khung sao thơm 200gr, bạch thược tẩm rượu sao thơm 200gr, hoàng kỳ chích mật 200gr, ngải cứu sấy khô 300gr, ngô thù du sấy khô 200gr, tục đoạn tẩm rượu sao khô 150gr, hương phụ 200gr và nhục quế 50gr. Cho tất cả các vị thuốc vào sắc nước uống hàng ngày.

Bài thuốc này có tác dụng điều trị các chứng bệnh: chân tay lạnh, tiêu chảy, tiểu nhiều, kinh nguyệt chậm, sắc kinh nhạt, lượng kinh ít,… Đặc biệt đây là bài thuốc điều trị vô sinh nữ được nhiều người áp dụng.

Điều trị vô sinh nữ do can khí uất kết

Bài thuốc gồm: đương quy tẩm rượu sao khô 12 – 16gr, bạch truật sao khô 10 – 12gr, bạch phục linh 12 – 14gr, sài hồ tẩm rượu sao khô 10 – 12gr, hương phụ 10 – 12gr, ngải cứu 8 – 10gr, đơn bì 10gr, bạc hà 8gr, trần bì 6gr, cam thảo 4gr và gừng nướng 2gr.

Bài thuốc này có tác dụng điều trị các chứng đau tức vùng ngực, nhức đầu, ngủ không ngon, kinh nguyệt không đều,… Đây cũng là bài thuốc chữa vô sinh ở nữ giới mang lại hiệu quả cao.

Trên đây là những bài thuốc đông y, tây y điều trị vô sinh nữ giới. Tuy nhiên, không phải biện pháp nào cũng mang lại kết quả. Muốn biết vô sinh nữ có chữa được không, các cặp vợ chồng nên đến các cơ sở y tế để thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có hướng điều trị hợp lý.

Phòng tránh vô sinh ở nữ giới

Để hạn chế nguy cơ bị vô sinh thì nữ giới có thể thực hiện một số biện pháp phòng tránh sau:

– Quan hệ tình dục lành mạnh và an toàn. Luôn sử dụng bao cao su khi quan hệ để phòng tránh các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

– Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, mệt mỏi.

– Hạn chế uống rượu bia và hút thuốc lá.

– Không sử dụng các cách thụt rửa âm đạo vì nó dễ khiến vùng kín bị tổn thương.

– Bổ sung vitamin E vì nó có tác dụng tăng cường hoạt động của buồng trứng để tăng khả năng sinh sản.

– Thăm khám định kỳ để phát hiện ra những dấu hiệu bất thường sớm nhất từ đó có hướng giải quyết.

Vô sinh nữ do nhiều nguyên nhân gây ra làm ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống và cả khả năng làm mẹ. Vì thế, khi thấy có dấu hiệu bất thường hoặc khó có thai, nữ giới cần đi khám để sớm phát hiện nguyên nhân và kịp thời điều trị. Việc điều trị vô sinh nhanh hay lâu phụ thuộc rất nhiều vào nguyên nhân gây bệnh.

Mời bạn xem thêm: Bệnh vô sinh nam là gì? nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

 Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo