Dấu hiệu suy thận ở nam giới và những cách phòng tránh bệnh hiệu quả

Dấu hiệu suy thận là vấn đề được khá nhiều người quan tâm, bởi thông qua những triệu chứng của bệnh thận yếu thì chúng ta mới tìm được cách điều trị và phòng tránh hiệu quả. Vậy các dấu hiệu bệnh thận ở nam giới là gì và nên làm gì để phòng tránh căn bệnh này? Các bạn hãy tìm câu trả lời thông qua bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc:

> Người bị thận yếu nên ăn gì và làm gì để nhanh khỏi bệnh?

> Chữa thận yếu bằng thuốc nam hiệu quả từ các nguyên liệu dễ kiếm

Những dấu hiệu suy thận ở nam giới

Thận là một bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ thể. Nó có vai trò điều tiết các chất để cân bằng nội tiết của mỗi người. Bên cạnh đó nó còn hấp thụ những vitamin cần thiết và đào thải những độc tố ra ngoài để làm sạch cơ thể. Do đó, nếu có triệu chứng bệnh thận thì sức khỏe nam giới cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ.

Bệnh thận khi mới bắt đầu thường không gây ra các triệu chứng quá rõ ràng, do đó nhiều người thường không để ý khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn. Để điều trị bệnh kịp thời, nam giới cần chú ý đến những dấu hiệu suy thận cơ bản sau đây:

1. Số lần tiểu tiện bất thường

Đây là triệu chứng suy thận đầu tiên mà người bệnh dễ nhận biết nhất. Nam giới sẽ thấy số lần đi tiểu trong ngày của mình đột ngột tăng lên và lượng nước tiểu khi thải ra bên ngoài không ổn định, lúc nhiều lúc ít. Biểu hiện suy thận ở các quý ông là cứ khoảng 2 – 3 tiếng là đi tiểu một lần, có những người bị nặng hơn thì 1 – 2 tiếng.

dấu hiệu suy thận - tiểu nhiều

Tiểu nhiều là dấu hiệu suy thận khá dễ nhận biết

Biểu hiện thận yếu sẽ làm bệnh nhân sẽ đặc biệt tiểu nhiều về đêm. Dấu hiệu suy thận này sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ của người bệnh khiến họ luôn trong trạng thái mệt mỏi vì thiếu ngủ. Đây là triệu chứng suy thận nhẹ nhưng khiến người bệnh vô cùng khó chịu.

2. Nước tiểu có màu và mùi khác lạ

Dấu hiệu thận yếu tiếp theo mà người bệnh có thể nhận biết được đó là khi đi tiểu, bạn sẽ thấy nước tiểu có màu khác với bình thường. Nước tiểu có thể sẽ có màu đục hơn, vàng đậm và có cặn khiến người bệnh thường xuyên cảm thấy những cơn đau buốt nhẹ ở cơ quan sinh dục. Đây là triệu chứng suy thận độ 1 không quá nguy hiểm.

Ngoài ra, dấu hiệu của bệnh thận còn thể hiện qua mùi của nước tiểu. Thông thường, nước tiểu khi thải ra sẽ có một mùi khai đặc trưng. Tuy nhiên, với những người có dấu hiệu suy thận thì nước tiểu sẽ có những mùi rất khó chịu. Triệu chứng này là biểu hiện của suy thận mà bạn sẽ rất dễ nhận biết.

3. Dấu hiệu suy thận – Tiểu khó

Nam giới bị bệnh thận có triệu chứng gì? Nhiều người sẽ gặp phải những biểu hiện của bệnh thận như buồn tiểu nhưng khi đi lại không có nước tiểu, hoặc có thì cũng chỉ với số lượng rất ít. Khi bạn gặp khó khăn trong việc tiểu tiện, đó chính là một triệu chứng thận yếu mà bạn tuyệt đối không nên bỏ qua.

Triệu chứng của bệnh thận còn thể hiện qua những cơn đau tức vùng bàng quang mỗi khi bệnh nhân đi tiểu. Nếu tình trạng tiểu khó của bạn kéo dài kèm theo những cơn đau bàng quang thì nguy cơ rất cao là bạn bị nhiễm trùng ống dẫn tiểu. Những biểu hiện này nếu không được điều trị sẽ khiến cho nam giới gặp phải các cơn sốt đột ngột và khiến triệu chứng của bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

4. Dấu hiệu suy thận – Tiểu tiện ra máu

Đây là một dấu hiệu suy thận khá nguy hiểm. Tình trạng này xảy ra khi thận bị tổn thương hoặc bị xuất huyết bàng quang, làm khi đi tiểu bệnh nhân sẽ thấy có lẫn máu khiến nước tiểu chuyển thành màu đỏ nhạt hoặc màu hồng. Với biểu hiện bệnh thận này, nguy cơ nam giới bị mắc phải những bệnh lý về thận là khá cao.

dấu hiệu suy thận - tiểu tiện ra máu

Tiểu tiện ra máu là dấu hiệu suy thận khá nguy hiểm 

Do đó, nếu có dấu hiệu của suy thận này, người bệnh cần đi khám ngay để được điều trị một cách kịp thời nhất. Nếu kéo dài, nó có thể dẫn đến các triệu chứng viêm thận vô cùng nguy hiểm.

5. Dấu hiệu suy thận – Sưng phù

Như chúng ta đã nói ở trên, thận có vai trò lọc bỏ các độc tố và cặn bã ra khỏi cơ thể và làm sạch máu. Tuy nhiên nếu bạn có có những triệu chứng bệnh thận ở nam giới, thận sẽ không thể làm tốt chức năng của mình, dẫn đến việc những độc tố và cặn bã ấy không thể loại bỏ. Khi đó, những chất này sẽ lắng đọng lại rồi gây ra tình trạng sưng phù mặt và tay chân của người bệnh. Đây là một triệu chứng suy thận mạn mà nam giới nên chú ý điều trị ngay.

6. Dấu hiệu suy thận ở nam giới – Da bị ngứa

Đây là một triệu chứng suy thận ở nam giới khá dễ bị nhầm lẫn với các bệnh da liễu. Chúng ta có thể hiểu rằng khi bạn có dấu hiệu bị thận, các độc tố trong người sẽ không thể đào thải ra ngoài, do đó người bệnh có thể bị nhiễm độc da và tạo thành những cơn ngứa ngáy vô cùng khó chịu ở bề mặt da.

Cách nhận biết thận yếu với các bệnh lý về da thông thường là bạn có thể lưu ý rằng các cơn ngứa này sẽ kèm theo biểu hiện phù nề ở cơ thể. Khi đó, bạn có thể chắc chắn đó là dấu hiệu suy thận và nên đi khám ngay.

7. Triệu chứng đau thận

Đau thận biểu hiện như thế nào là băn khoăn của không ít người. Dấu hiệu đau thận đầu tiên của nam giới đó là những cơn đau tức vùng ổ bụng và vùng chậu. Các cơn đau này có khi âm ỉ, có khi nặng và đặc biệt dữ dội nhất là khi người bệnh có nhu cầu tiểu tiện. Ngoài ra nó còn gây ra tình trạng đau lưng thận yếu ở người bệnh.

8. Dấu hiệu bệnh suy thận – Cơ thể luôn mệt mỏi

Triệu chứng của bệnh suy thận là làm rối loạn các chức năng trong cơ thể và tạo ra các cơn đau khiến người mắc phải căn bệnh này thường xuyên cảm thấy mệt mỏi. Và khi bạn có dấu hiệu suy thận, lượng tế bào hồng cầu sẽ bị giảm mạnh. Điều này tạo thành những cơn mệt mỏi không rõ nguyên nhân ở nam giới.

dấu hiệu suy thận - cơ thể mệt mỏi

Suy thận khiến cơ thể nam giới thường xuyên mệt mỏi, khó chịu

9. Chóng mặt, đau đầu, mất tập trung

Thận có chức năng lọc máu để lưu thông máu sạch đi nuôi cơ thể. Tuy nhiên, khi bạn có triệu chứng của suy thận, bạn có thể gặp phải tình trạng thiếu oxy đến não. Dấu hiệu suy thận này khiến người bệnh thường xuyên bị chóng mặt, đặc biệt là khi đứng dậy hoặc ngồi xuống.

Bên cạnh đó, biểu hiện của bệnh suy thận còn làm cho bạn hay bị đau đầu do thiếu máu não. Tình trạng này ảnh hưởng đến trí nhớ của nam giới và khiến họ không thể tập trung vào công việc mình đang làm. Đây là triệu chứng bệnh suy thận mà bạn không nên lơ là.

10. Miệng có mùi hôi và hay buồn nôn

Dấu hiệu của bệnh suy thận này thường không quá rõ nét. Khi bạn có biểu hiện của bệnh thận, nồng độ ure trong máu sẽ tăng cao. Khi ure bị phân hóa thành nước bọt nó sẽ gây ra một mùi hôi miệng vô cùng khó ngửi.

Bên cạnh đó, dấu hiệu suy thận ở nam giới còn có thể nhận biết qua việc hay cảm thấy thèm ăn và không còn thích ăn thịt. Ngoài ra, bạn có thể nhận biết dấu hiệu suy thận qua việc bạn thường xuyên cảm thấy buôn nôn vì khi khi thận yếu, cơ thể sẽ không thể đào thải chất độc ra ngoài và tạo thành tình trạng buồn nôn, ói mửa.

11. Khó thở

Đây là triệu chứng thận hư khá nguy hiểm. Các chất cặn bã và độc tố vì bị tích tụ quá nhiều có thể gây ra tình trạng tắc nghẽn trong phổi và gây khó thở, hụt hơi. Khi bạn có dấu hiệu bị bệnh thận như thế này, nam giới tuyệt đối đừng chủ quan vì nó có thể gây ra những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

dấu hiệu suy thận
Thận yếu khiến người bệnh cảm thấy vô cùng mệt mỏi, khó chịu. Thận yếu chữa thế nào là câu hỏi nhiều người quan tâm. Thuốc tây chữa thận yếu là cách mà người bệnh hay dùng.

Vậy nam giới nên làm gì để phòng tránh bệnh suy thận?

Các dấu hiệu suy thận nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nam giới. Do đó nếu phát hiện bản thân có các triệu chứng của bệnh thận, bạn cần đi khám ngay để được điều trị kịp thời.

Khi đi khám, thông qua các biểu hiện bệnh suy thận, bác sĩ sẽ đưa ra các phác đồ điều trị phù hợp. Bên cạnh việc điều trị bệnh, nam giới cũng nên nhớ rằng phòng bệnh cũng là một việc vô cùng cần thiết. Vậy để phòng tránh những dấu hiệu của bệnh thận, nam giới nên làm gì?

cách phòng tránh các dấu hiệu suy thận

Nam giới nên làm gì để phòng tránh các dấu hiệu suy thận?

Uống đủ nước: Theo khoa học, một người cần uống đủ 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày. Điều này sẽ giúp thận được làm việc một cách điều độ và tránh được các triệu chứng bệnh thận yếu.

Không nên ăn quá mặn: Ăn mặn sẽ khiến cho thận phải làm việc quá sức dẫn đến suy giảm chức năng của thận. Bên cạnh đó ăn mặn còn khiến người bệnh bị tăng huyết áp làm họ dễ gặp phải các dấu hiệu bệnh thận yếu.

Tuyệt đối tránh xa các đồ có chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… vì chúng sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch và khiến hiện tượng suy thận ngày càng nặng hơn.

Không tự ý uống thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ phụ trách. Điều này có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho thận. Bệnh nhân cũng nên lưu ý không được lạm dụng các loại thuốc nhuận tràng lợi tiểu để loại bỏ các dấu hiệu suy thận vì chúng có thể gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

Người bệnh cũng nên lưu ý thay đổi chế độ ăn uống và tập luyện thể thao sao cho hợp lý. Điều này sẽ giúp nam giới hạn chế được những triệu chứng suy thận cấp và duy trì sức khỏe.

Trên đây là những thông tin về dấu hiệu suy thận ở nam giới. Mong rằng các quý ông sẽ bổ sung cho mình được những kiến thức bổ ích về sức khỏe. Nếu thấy bản thân có các dấu hiệu của bệnh thận yếu, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được khám chữa bệnh một cách kịp thời và hiệu quả nhất.

Xem thêm: Bỏ túi cách chữa thận yếu bằng Đông y hiệu quả cho nam giới

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo