Dấu hiệu tinh trùng vón cục và cách điều trị

Một trong những trạng thái bất thường của tinh trùng, ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục của nam giới là tinh trùng vón cục. Tình trạng bệnh có nguyên nhân do các bệnh viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục nam, ống dẫn tinh, … bệnh có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và nguy cơ vô sinh ở nam giới.

Tinh trùng vón cục là bệnh gì?

Có thể rất nhiều nam giới cũng bị tình trạng bệnh này, tuy nhiên chủ quan không nhận ra sự bất thường, cùng với đó là do chưa hiểu hết về tinh trùng vón cục là bệnh gì? Nên không thấy được sự nguy hiểm, dấu hiệu bất thường ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Thông thường khi tinh dịch ở nam giới phóng ra sẽ gồm có 2 thành phần là chất dịch  và tinh trùng. Tinh trùng là những tế bào sinh dục có khả năng di chuyển. Ở trạng thái khỏe mạnh, bình thường, tinh dịch mới phóng ra sẽ có màu trắng, hơi đục như nước cơm, để ra ngoài khoảng 10 – 30 phút sẽ bị hóa lỏng.

Tinh trùng vón cục là là tình trạng bất thường ở nam giới, trong tinh dịch vừa xuất ra sẽ thấy có những cục nhỏ như hạt cơm, khi bóp sẽ mịn như bột, màu tinh dịch có màu hơi vàng hoặc hơi vàng xanh.

Tinh trùng vón cục là dấu hiệu bất thường trong sức khỏe sinh sản ở nam giới

Tinh trùng vón cục là dấu hiệu bất thường trong sức khỏe sinh sản ở nam giới

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Tình trạng này có thể gây ra bởi các bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục ở nam giới, cụ thể là tình trạng viêm tuyến tiền liệt hoặc viêm túi tinh. Tinh dịch bị vón cục có thể làm cho tinh trùng chết hoặc suy yếu. Ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nam giới, và là lí do dẫn đến vô sinh ở rất nhiều các cặp vợ chồng.

Ngoài ra, với mỗi đặc điểm tinh trùng vón cục khác nhau sẽ biểu hiện các loại bệnh lý khác nhau ở cơ quan sinh dục mà nam giới có thể mắc phải. Cụ thể:

-Tinh trùng vón cục như thạch: là tình trạng tinh dịch sau xuất tinh bị vón cục trong suốt như thạch, không bị hóa lỏng khi ở lâu trong không khí. Đây có thể là dấu hiệu cảu tình trạng các bệnh viêm tuyến tiền liệt, viêm túi tinh. Bệnh làm giảm khả năng di chuyển của tinh trùng, có nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn cao.

– Tinh trùng vón cục có màu vàng: đây cũng là dấu hiệu bất thường của tinh dịch ở nam giới, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, nguyên nhân chủ yếu của tình trạng bệnh là do viêm nhiễm tuyến tiền liệt hoặc viêm nhiễm túi tinh giai đoạn mãn tính.

– Tinh trùng vón cục như hạt gạo: nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể do nam giới quá lâu ngày không quan hệ tình dục, hoặc do bị viêm nhiễm ống dẫn tinh. Khi bị viêm nhiễm ống dẫn tinh, tinh dịch xuất ra ngoài sẽ có các cục như hạt gạo là xác của vi khuẩn, virus gây bệnh viêm nhiễm.

Nhận biết dấu hiệu tinh trùng vón cục

Nam giới khi bị mắc tình trạng tinh trùng vón cục có thể rất dễ dàng nhận ra các triệu chứng của bệnh, bởi chúng biểu hiện rất rõ ràng, có thể kiểm tra trực tiếp khi xuất tinh, đặc điểm của tinh dịch và một số dấu hiệu trong khi quan hệ tình dục. Với mỗi người có thể dấu hiệu tinh trùng vón cục sẽ khác nhau, chủ yếu gồm một số triệu chứng sau:

Dấu hiệu tình trùng bị vón cục, có thể quan sát trực tiếp

Dấu hiệu tình trùng bị vón cục, có thể quan sát trực tiếp

– Khi nam giới xuất tinh, tinh dịch sẽ có hiện tiện hơi đặc quánh, vón cục giống thạch, để bến ngoài đến khoảng 60 phút tinh dịch vẫn đặc quánh và gần như không bị hóa lỏng, hoặc chỉ bị hóa lỏng 1 phần rất nhỏ.

– Người bị tinh trùng vón cục khi quan hệ tình dục, xuất tinh sẽ có cảm giác đau đớn, trong nhiều trường hợp có thể còn dính một chút máu.

– Tinh trùng vón cục khiến nam giới không tìm thấy cảm giác “thăng hoa” trong khi yêu, dẫn dần có cảm giác lãnh cảm, không muốn quan hệ tình dục.

– Tinh dịch có các đặc điểm trạng thái bất thường như: vón cục như thạch, vón cục trong suốt, vón cục như hạt gạo,… có màu xanh vàng, có mùi hôi,…

Nguyên nhân tinh trùng vón cục ở nam giới

Có nhiều nguyên nhân tinh trùng vón cục ở nam giới, nhưng nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng bất thường này là do nam giới bị mắc các tình trạng bệnh viêm nhiễm đường sinh dục, viêm nhiễm tuyến tiền liệt hoặc viêm nhiễm ống dẫn tinh.

Với mỗi nguyên nhân bệnh, biểu hiện của tinh dịch cũng sẽ khác nhau, với những ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, khả năng tình dục của nam giới là khác nhau. Các nguyên nhân cụ thể dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như:

1. Do lâu ngày không xuất tinh

Với những nam giới quá lâu ngày không quan hệ tình dục, không xuất tinh, cũng sẽ xuất hiện tình trạng tinh trùng vón cục. Tình trạng này sẽ xảy ra trong khoảng vài lần đầu xuất tinh liên tục khi quan hệ, sau đó tinh dịch sẽ trở lại bình thường, không nguy hiểm đến sức khỏe.

Đây là vấn đề sinh lý rất bình thường. Nguyên nhân do khi một thời gian quá dài không xuất tinh, tinh trùng được sản xuất sẽ tích tụ lại thành các cục nhỏ. Sau một vài lần xuất tinh liên tục lượng tinh trùng đã “cũ” này không còn, sản sinh lượng tinh mới sẽ không còn hiện tượng này.

2. Do mắc các bệnh nam

Nguyên nhân do mắc tình trạng bệnh viêm tuyến tiền liệt

Nguyên nhân do mắc tình trạng bệnh viêm tuyến tiền liệt

Nếu nguyên nhân tinh trùng vón cục là do mắc các bệnh viêm nhiễm nam khoa sẽ là tình trạng rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sức khỏe, tâm sinh lý và sinh hoạt tình dục và khả năng có con.

Một số bệnh nam khoa gây ra hiện tượng tinh trùng vón cục là các bệnh viêm nhiễm tuyến tiền liệt, viêm nhiễm túi tinh và viêm nhiễm ống dẫn tinh. Tình trạng viêm nhiễm tại các cơ quan sinh tinh, dẫn đến tình trạng khi xuất tinh sẽ kèm theo các loại vi khuẩn, vi trùng gây bệnh bị chết theo ra cùng, có tình trạng vón thành các cục nhỏ như hạt cơm.

3. Do thủ dâm quá nhiều

Thủ dâm sẽ là một việc làm rất tốt cho sức khỏe và sinh hoạt tình dục của nam giới, nhưng chỉ với trường hợp tần suất hợp lý, không quá nhiều. Nhiều nam giới có tần suất thủ dâm quá thường xuyên sẽ có ảnh hưởng rất không tốt, có nguy cơ gây ra tình trạng giảm ham muốn tình dục, tinh trùng loãng và xuất hiện tinh trùng vón cục.

4. Do rối loạn tâm lý

Khi làm việc quá căng thẳng, thường xuyên mệt mỏi, suy nghĩ nhiều, áp lực tâm lý, khiến cơ thể mệt mỏi, cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục và xuất hiện tình trạng tinh trùng bị vón cục. Tình trạng này có thể được khắc phục hoàn toàn khi sinh hoạt được ổn định, không còn xáo trộn.

Các phương pháp điều trị tinh trùng vón cục

Tinh trùng vón cục là một trong những tình trạng bất thường của tinh trùng ở nam giới, biểu hiện tình trạng sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng, có thể khiến nam giới giảm ham muốn tình dục và có nguy cơ vô sinh, hiếm muộn rất cao.

Tuy nhiên, có một vấn đề là nhiều nam giới có xuất hiện tình trạng bệnh trong một thời gian dài nhưng chủ quan không đi khám và điều trị bệnh. Tinh trùng vón cục có nguy hiểm không? Hẳn có nhiều người không có hiểu biết về vấn đề này. Trong bệnh lý nam khoa tinh trùng vón cục là một tình trạng bệnh nguy hiểm.

Ở tình trạng tinh dịch bị vón cục, tinh trùng sẽ bị bó buộc lại không thể di chuyển, gặp nhiều khó khăn khi di chuyển trong âm đạo phụ nữ, hoặc sẽ bơi rất chậm, khả năng gặp trứng để thụ tinh là rất thấp. Tình trạng này nếu không được điều trị sớm, sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản, gây vô sinh ở nam giới.

Chính vì vậy, nam giới khi thấy có tình trạng bất thường của tinh dịch, cần chủ động đến ngay các cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị tinh trùng vón cục. Việc điều trị bệnh sớm, đúng nguyên nhân bệnh sẽ khắc phục được hoàn toàn các triệu chứng cũng như biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Kiểm tra tinh dịch đồ để biết rõ về tình trạng chất lượng, số lượng của tinh trùng

Kiểm tra tinh dịch đồ để biết rõ về tình trạng chất lượng, số lượng của tinh trùng

Các phương pháp điều trị tình trạng tinh trùng vón cục bằng tây y, đông y cũng như việc thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống sẽ mang lại hiệu quả điều trị rất tốt. Các vấn đề nguy hiểm của bệnh không còn ảnh hưởng đến sức khỏe, không gây các tổn thương bất thường cho sức khỏe nam giới.

Cách chữa tinh trùng vón cục bằng thuốc

Trong tây y, tinh trùng vón cục và cách điều trị được căn cứ vào nguyên nhân của tình trạng bệnh, các bác sĩ sẽ có phương án điều trị bệnh cho phù hợp. Các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tinh dịch đồ để kiểm tra chất lượng, số lượng và đặc điểm của tinh trùng có trong tinh dịch.

Sau đó kiểm tra các nguyên nhân gây bệnh và chỉ định phương pháp điều trị cho phù hợp. Có thể là phương pháp dùng thuốc điều trị để cân bằng tình trạng nội tiết tố, điều trị viêm nhiễm ở vùng tuyến tiền liệt, viêm nhiễm ống dẫn tinh,… Hoặc điều trị bằng các liệu pháp tâm lý, can thiệp bằng dụng cụ để khắc phục tình trạng bệnh.

Trên thị trường có rất nhiều loại thuốc điều trị tinh trùng vón cục được bán và quảng cáo, tuy nhiên tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc sẽ gây ra ảnh hưởng, biến chứng nguy hiểm. Hãy đến các địa chỉ y tế để khám rõ tình trạng bệnh và điều trị theo chỉ định của bác sĩ, để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Chữa tinh trùng vón cục không cần dùng thuốc

Cùng với việc sử dụng thuốc điều trị tình trạng tinh trùng vón cục, có thể khắc phục tình trạng bệnh bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt và vận động hàng ngày.

– Chế độ ăn uống: cần đảm bảo cũng cấp những thực phẩm có nguồn gốc tự nhiên đảm bảo vệ sinh và đầy đủ chất dinh dưỡng. Nên ăn các thoại thực phẩm bổ sung dương chất kẽm, sắt để có thể khỏe mạnh và có lợi cho sinh lý.

– Chế độ sinh hoạt: Thực hiện ngủ đủ giấc, không nên thức khuya, không để cơ thể mệt mỏi…đây cũng là biện pháp góp phần phòng tránh tinh trùng yếu một cách hiệu quả.

– Khám nam khoa thường xuyên: Khi vùng bìu và tinh hoàn có những dấu hiệu bất thường như phì đại, cứng, phù nề, đau đớn… thì nam giới không được chậm trễ mà cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và điều trị.

Thường xuyên quan hệ tình dục để khắc phục tinh trùng vón cục

Thường xuyên quan hệ tình dục để khắc phục tinh trùng vón cục

– Sinh hoạt tình dục đều đặn: Thời gian quá dài không có quan hệ tình dục, không xuất tinh cũng sẽ dẫn đến tinh trùng vón cục. Tuy nhiên cũng cần đảm bảo tần suất vừa đủ để cơ thể không bị mệt mỏi quá độ, cũng như sử dụng các biện pháp an toàn, tránh nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

– Không quá lạm dụng việc thủ dâm: Tuyệt đối không nên thủ dâm với tần suất quá nhiều, lạm dụng một cách bất thường thì có thể gây sung huyết tuyến tiền liệt.

– Môi trường sinh hoạt, lao động: Theo các điều tra nghiên cứu thì môi trường âm thanh quá lớn có tác động xấu đến chức năng sinh lý của nam giới, thậm chí làm cho các chức năng sinh lý trở nên rối loạn. Chính vì vậy, nên tránh làm việc , sinh sống trong môi trường có quá nhiều tiếng ồn.

Lời khuyên

Tình trạng tinh trùng vón cục là một trong những biểu hiện bất thường của sức khỏe sinh sản ở nam giới. Nếu tình trạng bất thường này kéo dài trong nhiều ngày, kèm theo các triệu chứng bất tiện khi quan hệ tình dục, nam giới cần đến ngay các cơ sở y tế để khám, kiểm tra và điều trị bệnh sớm, hạn chế các ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo