Giật mình bệnh bướu cổ có gây vô sinh không?

“Cách đây không lâu em phát hiện ra mình bị bướu cổ kích thước 24x14mm và vẫn đang sử dụng thuốc điều trị. Năm sau em có dự định kết hôn, nhưng em đang lo lắng không biết bệnh bướu cổ có gây vô sinh không, khả năng sinh sản có bị ảnh hưởng gì không? Em xin cảm ơn!” (Quang Hà – Hà Nam)

Bướu cổ là bệnh suy giáp hoặc cường giáp, tuyến giáp gần như ảnh hưởng đến tất cả quá trình trao đổi chất trong cơ thể thông qua các hormone mà nó tạo ra, do đó ít nhiều bệnh gây ra những ảnh hưởng xấu đến cơ thể.

Bệnh bướu cổ có gây vô sinh không?

Theo các chuyên gia, bệnh bướu cổ vẫn có thể mang thai, nhưng quá trình bị bệnh mà mang thai sức khỏe mẹ và bé sẽ bị ảnh hưởng. Tùy vào tình trạng bệnh bướu cổ mà bác sỹ sẽ chẩn đoán bạn có nên mang thai hay không.

Bệnh bướu cổ có gây vô sinh không

Bệnh bướu cổ có gây vô sinh không

Tức là bệnh có thể có con hoặc không tùy vào mức độ và thời gian điều trị sớm hay muộn. Nhiều trường hợp chữa trị muộn đã dẫn đến vô sinh hay sảy thai trong quá trình bị bệnh.

Tuyến giáp đóng vai trò sản xuất ra Progesterone cho buồng trứng, ảnh hưởng đến nội tiết tố nữ giới. Do đó khi chức năng này suy giảm, nội tiết tố cũng từ đó giảm đi và gây ra sự xáo trộn. Bên cạnh đó, tuyến giáp còn có khả năng điều hòa quá trình rụng trứng, và cải thiện tinh binh ở nam giới, một khi cơ quan này bị tổn thương quá trình rụng trứng sẽ không suôn sẻ, mãn kinh sớm, không rụng trứng và số lượng tinh binh ở nam giới cũng giảm đi và gây ra vô sinh.

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Ngoài ra, cả nam và nữ khi bị bệnh bướu cổ nếu không điều trị sớm sẽ gây giảm ham muốn tình dục, suy buồng trứng ở nữ giới từ đó cũng có thể dẫn đến vô sinh.

Hiện nay, bệnh bướu cổ có thể được điều trị khỏi bằng thuốc kháng giáp, phẫu thuật hoặc xạ trị. Một số loại thuốc đặc trị gồm:

Thuốc ức chế beeta: Tenormin, Lopressor, Inderal.

– Thuốc methimazole, propylthiouracil

Hiện nay, cũng có vài ý kiến hỏi thuốc điều trị bệnh bướu cổ có gây vô sinh không nhưng chưa có cơ sở khoa học nào kết luận việc sử dụng thuốc điều trị bướu cổ sẽ gây vô sinh. Do đó, khi bị bệnh người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm điều trị theo sự chỉ định của bác sỹ.

Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi

Bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi

Như vậy, bệnh bướu cổ có gây vô sinh không người bệnh cần thiết phải đi khám để bác sỹ chẩn đoán, xét nghiệm và đưa ra kết luận. Trong trường hợp phụ nữ mang thai bị bướu cổ, cần hết sức lưu ý đến sức khỏe mình bị bệnh gây ra nhiều ảnh hưởng đến thai nhi.

Lưu ý bệnh bướu cổ khi mang thai

– Mẹ bị bệnh bướu cổ khi mang thai trẻ có nguy cơ sinh non, mắc các bệnh về suy giáp, thiểu năng trí tuệ cao. Vì vậy, trước khi có kế hoạch sinh con thì cần điều trị bệnh khỏi hoàn toàn, có những biện pháp phòng tránh bệnh, hạn chế rủi ro đến với trẻ.

– Tuyến giáp ở mẹ bầu hoạt động không tốt nếu chưa chữa khỏi, trường hợp bệnh nặng và gây ra nhiều ảnh hưởng thì nên phẫu thuật cắt bỏ khối u, đồng thời dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ, không nên dùng thuốc kháng giáp trong giai đoạn này.

Phòng bệnh bướu cổ tránh vô sinh

Phòng bệnh bướu cổ tránh vô sinh

Biện pháp phòng tránh bệnh bướu cổ tốt nhất là bổ sung đầy đủ lượng iot cho cơ thể, ngưỡng an toàn được khuyến cáo là 200mg/ ngày.

Bên cạnh đó, nên hạn chế ăn các loại rau quả chứa nhiều sắc tố thực vật như quýt, lê, táo, cam,… vì chất flavon có trong các loại quả này sẽ ức chế chức năng của tuyến giáp, khiến bệnh nặng hơn.

Bệnh bướu cổ có gây vô sinh không câu trả lời đã được đề cập ở trên, bệnh gây ra nhiều ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở hai giới, điều bạn cần làm là cần tích cực điều trị bệnh, cải thiện chế độ sinh hoạt hàng ngày, sau khi khỏi bệnh khả năng sinh sản sẽ phục hồi nhanh chóng.

Nếu còn lo lắng bệnh bướu cổ có gây vô sinh không, khi thấy cơ thể có những bất thường như cổ sưng, đau cơ và các khớp, tiền sử gia đình có người bị bệnh, mệt mỏi, trọng lượng cơ thể thay đổi,… thì nên đến cơ sở y tế để thăm khám ngay nhé.

Xem thêm: Thỏa mãn cơn khát nhưng vẫn lo uống Sting có bị vô sinh không?

Dương Oanh (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo