Điểm danh những nguyên nhân tinh trùng yếu các quý ông cần phải biết

Nguyên nhân tinh trùng yếu là vấn đề được khá nhiều nam giới quan tâm. Chất lượng tinh trùng ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản của nam giới. Vậy nguyên nhân dẫn đến tinh trùng yếu ở nam giới là gì và các quý ông cần làm gì để cải thiện chất lượng tinh trùng của mình? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc:

> Giải đáp thắc mắc đàn ông bị yếu sinh lý có con được không?

> Ăn đậu phụ yếu sinh lý ở nam giới có đúng không và cách phòng tránh

Tinh trùng yếu là như thế nào?

Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân tinh trùng yếu ở nam giới, chúng ta cần hiểu được tinh trùng như thế nào thì bị gọi là “yếu”. Chất lượng tinh trùng được đánh giá qua các yếu tố như khả năng di chuyển của tinh trùng đến trứng, thời gian tồn tại của tinh trùng, tinh trùng không bị dị dạng… Thông thường, mỗi ngày cơ thể nam giới sẽ sản sinh ra khoảng hơn 100 triệu tinh trùng và quá trình này sẽ diễn ra liên tục.

tinh trùng yếu là gì và nguyên nhân tinh trùng yếu

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Tinh trùng yếu ở nam giới là như thế nào?

Nguyên nhân tinh trùng yếu ở nam giới có rất nhiều. Bạn có thể biết rằng tinh dịch là môi trường để các tinh trùng tồn tại và phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, những nam giới có lượng tinh dịch ít và loãng sẽ kéo theo đó là sự suy giảm về chất lượng của tinh trùng, thậm chí có thể khiến tinh trùng dễ bị thay đổi cấu trúc gây tinh trùng dị tật.

Tinh dịch bình thường sẽ có màu trắng ngọc và có mùi tanh nhẹ đặc trưng. Tuy nhiên, khi bạn thấy tinh dịch có những màu sắc bất thường như màu vàng đục, màu đỏ hồng (tinh dịch có lẫn máu) kèm theo những mùi hôi khó chịu thì đó là dấu hiệu không tốt ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của bạn. Đây chính là một trong số những tác nhân ảnh hưởng đến nguyên nhân tinh trùng yếu ở nam giới.

Bên cạnh đó, tinh trùng yếu cũng có thể nhận thấy được khi tinh dịch của nam giới có dấu hiệu như đông đặc, vón cục. Điều này sẽ khiến tinh trùng bị mắc kẹt lại trong tinh dịch và không thể di chuyển về phía trứng, từ đó cũng làm cho khả năng thụ thai bị suy giảm nghiêm trọng.

Nguyên nhân tinh trùng yếu ở nam giới là gì?

Tinh trùng yếu là một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng yếu sinh lý và dẫn đến tình trạng vô sinh – hiếm muộn ở các cặp vợ chồng. Điều này khiến cho rất nhiều nam giới lo lắng, đặc biệt là những người đang mong muốn có con. Vậy nguyên nhân tinh trùng yếu ở nam giới là gì?

  • Do chế độ ăn uống kém dinh dưỡng

Chế độ ăn hàng ngày là nhân tố tác động trực tiếp đến chất lượng tinh trùng của nam giới. Thông thường, khi cơ thể được cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể thì chất lượng tinh trùng cũng sẽ được cải thiện rất tốt.

nguyên nhân tinh trùng yếu là gì?

Chế độ ăn kém dinh dưỡng cũng khiến chất lượng tinh trùng suy giảm

Tuy nhiên, khi cơ thể nam giới thiếu hụt các chất như vitamin C, vitamin E, canxi, kẽm, mangan thì đây sẽ nguyên nhân tinh trùng yếu hàng đầu. Các chất này có tác động trực tiếp đến chất lượng cũng số lượng của tinh trùng ở nam giới. Khi đó, các quý ông sẽ không còn tự tin mỗi khi nhắc đến chuyện “chăn gối”, điều này sẽ làm suy giảm ham muốn tình dục của họ và đó cũng là nguyên nhân gây tinh trùng yếu ở nam giới.

  • Nguyên nhân tinh trùng yếu do tác dụng phụ của thuốc

Do bệnh lý của mình mà nhiều nam giới có thể phải uống các loại thuốc điều trị bệnh. Các loại thuốc này có thể có những chất gây ra những ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng và là một nguyên nhân làm tinh trùng yếu.

Đặc biệt, những nhóm thuốc liên quan đến nội tiết lại càng có tác động mạnh đến chất lượng tinh trùng, khiến chúng bị di chuyển yếu đi thậm chí còn có thể gây dị dạng tinh trùng.

  • Nguyên nhân tinh trùng yếu do làm việc và tập luyện quá sức

Nhiều nam giới do tính chất công việc áp lực mà thường xuyên phải làm việc liên tục và không có thời gian nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, các nam giới có thói quen tập luyện thể thao quá đà cũng sẽ dễ gây ra tác động không tốt cho cơ thể.

Điều này khiến cơ thể nam giới ngày càng suy nhược, làm đảo lộn chức năng sinh học trong cơ thể và dẫn đến tình trạng rối loạn xuất tinh. Đây cũng là nguyên nhân tinh trùng yếu mà nam giới cần phải lưu ý.

  • Tinh trùng yếu do thói quen sinh hoạt không lành mạnh

Không ít nam giới thường có thói quen hút thuốc và uống nhiều bia, rượu, cà phê. Khi sử dụng các sản phẩm này, chúng sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch ở nam giới và làm hạn chế khả năng di chuyển của tinh trùng. Đây là nguyên nhân tinh trùng yếu khá phổ biến. Thậm chí các chất độc hại có trong những sản phẩm này còn có thể gây ra tình trạng dị tật tinh trùng ở nam giới.

nguyên nhân tinh trùng yếu ở nam giới

Uống nhiều rượu bia cũng là nguyên nhân tinh trùng yếu ở nam giới

  • Do nhiệt độ tinh hoàn quá cao

Việc mặc quần áo quá chật, ngồi quá lâu, sử dụng laptop không đúng cách (để trên đùi khi làm việc), lái xe trong thời gian dài sẽ khiến tinh hoàn của nam giới bị bó hẹp và nóng lên. Nhiệt độ cao ở tinh hoàn sẽ gây ra các tác động xấu đến chức năng sản xuất tinh trùng. Đây là nguyên nhân tinh trùng yếu khiến khá nhiều nam giới bất ngờ.

  • Môi trường sống và làm việc độc hại

Môi trường ô nhiễm sẽ khiến sức khỏe của nam giới bị ảnh hưởng không nhỏ. Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng lượng và số lượng tinh trùng, chúng còn có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm khác cho nam giới.

  • Nguyên nhân tinh trùng yếu do nhiễm khuẩn

Các nam giới bị các bệnh lý như viêm tuyến tiền liệt, viêm bao quy đầu, viêm tinh hoàn, viêm túi tinh, viêm niệu đạo… nếu không được điều trị hiệu quả cũng sẽ là nguyên nhân bệnh tinh trùng yếu ở nam giới. Khi không được điều trị triệt để, các vi khuẩn gây bệnh sẽ có cơ hội tấn công sang các khu vực lân cận khác và gây viêm nhiễm tinh trùng, làm tinh trùng bị yếu đi.

  • Tâm lý bất ổn cũng là nguyên nhân tinh trùng yếu

Khi bạn thường xuyên bị căng thẳng và mệt mỏi kéo dài sẽ khiến cho các hormone nội tiết tố nam bị ảnh hưởng. Đặc biệt, nếu các nội tiết tố nam liên quan đến việc sản xuất tinh trùng bị tác động mạnh sẽ khiến chúng bị rối loạn và làm chất lượng tinh trùng cũng bị suy giảm theo.

nguyên nhân tinh trùng yếu
Yếu sinh lý uống thuốc gì là thắc mắc khó nói của rất nhiều đấng mày râu. Bài viết này đề cập đến một số loại thuốc uống chữa yếu sinh lý hiệu quả nhanh chóng, cùng tìm hiểu nhé!

Cách cải thiện chất lượng tinh trùng hiệu quả dành cho nam giới

Điều trị tinh trùng yếu là một việc làm vô cùng quan trọng mà các nam giới cần phải biết. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân tinh trùng yếu ở nam giới, chúng ta sẽ có được các phương pháp điều trị cụ thể và phù hợp.

cải thiện nguyên nhân tinh trùng yếu

Nam giới nên làm gì để cải thiện chất lượng tinh trùng?

Nếu nguyên nhân tinh trùng yếu của bạn là do làm việc và tập luyện quá sức, bạn cần cân bằng thời gian giữa làm việc và nghỉ ngơi một cách khoa học. Còn với việc tập luyện thể dục thì mỗi ngày bạn chỉ nên tập khoảng 30 phút là tốt nhất.

Với những nam giới bị tinh trùng yếu do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, việc bạn cần làm là bổ sung các món ăn giàu dinh dưỡng vào thực đơn hàng ngày của mình. Bạn có thể bổ sung các loại thịt như thịt bò, thịt lợn, cá… các loại trái cây như cam, quýt, táo… ăn nhiều rau xanh và thực phẩm giàu tinh bột.

Khi nguyên nhân tinh trùng yếu của bạn là do sự nhiễm khuẩn từ các bệnh lý viêm nhiễm, bạn cần tiến hành uống thuốc để điều trị triệt để các bệnh lý này trước. Sau đó có thể sử dụng các phương pháp nội khoa (uống các loại thực phảm chức năng hoặc thuốc hỗ trợ) để cải thiện chất lượng tinh trùng của mình.

Bạn nên sinh hoạt tình dục một cách điều độ, không quan hệ quá nhiều hoặc quá ít vì chúng cũng là nguyên nhân tinh trùng yếu có thể khiến tinh trùng không còn hoạt động tốt như trước nữa.

Luôn giữ tâm trạng thoải mái, vui vẻ, hạn chế tình trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài.

Không uống nhiều bia, rượu, cà phê, không hút thuốc lá để tăng cường hệ miễn dịch trong cơ thể.

Vừa rồi là những thông tin xoay quanh nguyên nhân tinh trùng yếu ở nam giới. Tinh trùng yếu có thể chữa được do đó bạn cần nâng cao ý thức của mình về căn bệnh này. Nếu thấy bản thân có dấu hiệu tinh trùng yếu, nam giới cần đi khám chữa ngay để chúng không ảnh hưởng đến chức năng sinh lý sau này của bạn.

Xem thêm: Địa chỉ chữa bệnh yếu sinh lý uy tín, chất lượng tại Hà Nội

Huyền Trang (T/h)

GỢI Ý XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo