Thận yếu triệu chứng điển hình nam giới cần phải nắm rõ

Thận yếu triệu chứng như thế nào là vấn đề nhiều nam giới quan tâm, bởi vì thực tế thận yếu có nhiều triệu chứng nhưng lại rất khó để phát hiện. Có rất nhiều người phát hiện bệnh khi ở giai đoạn cuối và phải chịu những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Do vậy, để biết được thận yếu có triệu chứng gì điển hình nhất bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi.

Bài nên đọc:

> Ăn gì để bổ thận sinh tinh – câu hỏi của nhiều quý ông

> Chữa thận yếu bằng thuốc nam hiệu quả từ các nguyên liệu dễ kiếm

Thận yếu triệu chứng gồm những biểu hiện nào?

Thận yếu chính là tình trạng suy giảm chức năng thận của chúng ta. Hay bệnh lý này vẫn còn được biết đến với cái tên là suy thận. Hiện nay, có rất nhiều nam giới mắc phải chứng bệnh thận yếu.

Tại Việt Nam, mỗi năm có tới 5 triệu người mắc thận yếu (suy thận), trong đó có 26.000 ca đã bước vào giai đoạn cuối, và chỉ khoảng 18% số ca bệnh được điều trị bằng các phương pháp như ghép thận, chạy thận nhân tạo và lọc màng bụng.

Những người có chức năng thận khỏe mạnh, tốt sẽ có tinh thần tốt, chân tay nhanh nhẹ, ngủ tốt, mắt tinh, tai thính. Ngược lại, những người mắc thận yếu sẽ gặp phải các hiện tượng khó chịu như đi tiểu đêm nhiều, hay bị đau đầu, mỏi lưng, chân tay kém sự nhanh nhẹn, dễ bị rụng tóc…

Đặc biệt với nam giới, khi chức năng thận suy giảm sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu sinh lý, ham muốn tình dục giảm… Chính vì vậy, thận yếu triệu chứng như thế nào nam giới cần phải hiểu rõ để nhanh chóng phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Dưới đây sẽ là những triệu chứng thận yếu điển hình và thường gặp nhất mà bạn nên lưu ý.

1. Thận yếu triệu chứng đầu tiên là đi tiểu đêm nhiều

Triệu chứng của bệnh thận yếu đầu tiên và điển hình nhất mà bạn có thể phát hiện đó là đi tiểu đêm nhiều. Và triệu chứng này thường xảy ra ở nam giới.

Thận yếu triệu chứng

Thận yếu triệu chứng điển hình là đi tiểu đêm nhiều

Lúc này, nam giới sẽ có cảm giác buồn đi tiểu nhiều hơn về buổi đêm, đi tiểu có cảm giác đau rát, mắc tiểu nhưng tiểu không dứt, thường mót tiểu, bàng quang luôn trong tình trạng đầy nước.

Người bị bệnh thận yếu sẽ có lượng nước tiểu nhiều, lượng nước sẽ gấp 2 lần hoặc quá ¼ lượng nước tiểu của cả ngày. Tức người bệnh sẽ đi tiểu đêm 2 lần/đêm, thậm chí có những trường hợp người bệnh đi tiểu từ 5 – 7 lần một đêm.

2. Dấu hiệu bất thường tại nước tiểu

Thận yếu triệu chứng thể hiện qua sự bất thường của nước tiểu cũng là dấu hiệu nhận biết mà bạn cần quan tâm. Nếu bình thường bạn uống ít nước, nước tiểu của bạn sẽ có màu vàng nhạt hoặc vàng sậm. Tuy nhiên, nếu nước tiểu của bạn có những dấu hiệu bất thường sau thì có thể chức năng thận của bạn đang có dấu hiệu suy giảm hoặc mắc một số bệnh lý về thận.

+ Nước tiểu có nhiều bọt: Nước tiểu của bạn có nhiều bọt, lâu tan, mùi hắc… đây là triệu chứng cho biết lượng protein trong máu của bạn đang bị dư thừa, hiện tượng này gây rối loạn chức năng thải độc tố của thận.

+ Màu nước tiểu khác thường: Nếu có dấu hiệu thận yếu các tế bào hồng cầu có thể bị rò rỉ ra bên ngoài theo đường tiểu khiến nước tiểu của bạn có màu khác thường. Và theo các chuyên gia, đây cũng có thể là dấu hiệu thận chứa sỏi hoặc khối u.

Bên cạnh đó, có những trường hợp người bệnh có biểu hiện nước tiểu màu nhạt hơn bình thường, tối màu. Khi tiểu tiện có dấu hiệu căng tức, đau buốt, tiểu rất khó khăn.

3. Người bệnh hay bị khó thở

Thận yếu triệu chứng mà người bệnh dễ gặp phải đó chính là thở nông, cảm giác thở bị hụt hơi. Nguyên nhân khiến người bệnh bị khó thở là do thiếu máu vì không đủ tế bào hồng cầu vận chuyển oxy trong cơ thể; hoặc cũng có thể do chất lỏng dư thừa trong cơ thể bị tích tụ trong phổi.

Thận yếu triệu chứng khiến người bệnh bị khó thở

Người bệnh có dấu hiệu khó thở khi bị thận yếu

4. Thận yếu triệu chứng là rùng mình, chân tay lạnh

Thường các triệu chứng thận yếu xảy ra rất đột ngột cho nên người bệnh sẽ có cảm giác ớn lạnh, thậm chí không phải mùa đông cũng khiến chân tay bạn lạnh buốt. Đôi khi cơn lạnh buốt có thể lan xuống đầu gối, khuỷu tay và gây ra cảm giác rùng mình.

Không chỉ gây rùng mình, lạnh chân tay người bệnh còn gặp các biểu hiện khác như đau lưng, đầu gối nhức mỏi, ăn uống kém, mệt mỏi…

5. Người luôn trong tình trạng mệt mỏi

Thận của chúng ta khi ở trạng thái khỏe mạnh sẽ sản sinh ra một loại hormone gọi là Ertthropoietin. Đây là hormone với chức năng giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang oxy cung cấp cho não bộ và các cơ quan trong cơ thể.

Khi cơ thể xuất hiện thận yếu triệu chứng, thận sẽ tạo ra ít Ertthropoietin hơn, lúc này cơ thể sẽ có ít hồng cầu vận chuyển oxy hơn, theo đó cơ thể và đầu óc của bạn nhanh chóng mệt mỏi, uể oải.

6. Hơi thở khó chịu

Như bạn cũng đã biết, thận với chức năng chính là loại bỏ các chất độc hại ở trong máu qua đường nước tiểu. Khi bạn bị thận yếu – suy thận cơ quan này sẽ gặp vấn đề, và không thể duy trì khả năng lọc các chất thải và hóa chất độc hại khỏi máu.

Lượng độc tố bị tích tụ lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể, trong đó hơi thở của bạn cũng bị tác động. Lúc này, hơi thở sẽ có mùi khí amoniac, ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Hơi thở khó chịu cũng là biểu hiện của thận yếu triệu chứng

Hơi thở khi bị thận yếu thường có mùi amoniac

7. Suy giảm chức năng sinh lý cũng là triệu chứng thận yếu

Theo Đông y, thận đóng vai trò là duy trì các hoạt động sinh lý, khi thận âm và thận dương mất cân bằng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chức năng sinh lý của nam giới.

Nếu nam giới mắc thận yếu triệu chứng sẽ gặp phải các vấn đề về sinh lý như yếu sinh lý, mộng tinh, xuất tinh sớm, di tinh, thậm chí là có thể gây liệt dương và chứng vô sinh.

Chưa kể, thận yếu là nguyên nhân khiến cho việc điều trị rối loạn cương dương gặp khó khăn, và yếu tố làm cho đời sống vợ chồng của bạn trở nên khó hòa hợp.

8. Thường xuyên bị đau lưng

Thận yếu triệu chứng mà nam giới thường gặp đó chính là hiện tượng đau lưng. Tuy nhiên, đau lưng cũng là một dấu hiệu của các bệnh lý khác nên khiến người bệnh bị nhầm lẫn với các vấn đề khác như mang vác nặng, ngồi sai tư thế…

Và với thận yếu, biểu hiện đau lưng sẽ phát triển theo mức độ nặng nhẹ của bệnh, cụ thể:

+ Nếu thận yếu ở mức độ nhẹ, cơn đau lưng sẽ xảy ra khi người bệnh vận động, khó khom lưng cũng như khó đứng thẳng người.

+ Nếu bệnh nặng, đau lưng sẽ trở nên nặng nề hơn, bên cạnh đó đau lưng còn kèm theo hiện tượng đau gót chân và cả bàn chân.

Thận yếu triệu chứng điển hình là đau lưng

Thường bị đau lưng cũng là triệu chứng thận yếu

9. Thường xuyên bị hoa mắt chóng mặt

Ngoài chức năng lọc, thải chất độc hại ra khỏi cơ thể, thận còn là cơ quan đảm nhiệm rất nhiều chức năng khác và có một mối quan hệ rất chặt chẽ với các cơ quan khác trong ngũ tạng.

Do vậy, khi thận yếu triệu chứng cũng xuất hiện ở các cơ quan khác, cũng sẽ bị tổn thương và gây ra các bệnh lý như cao huyết áp, viêm gan, bệnh mạch vành, hẽn suyễn… các bệnh lý này sẽ có các triệu chứng như chóng mặt, hoa mắt, mất ngủ, tinh thần mệt mỏi, ngủ hay bị mê sảng…

Ngoài những triệu chứng thường gặp trên, người bệnh bị thận yếu còn có biểu hiện dễ rụng tóc, tóc thưa; phản ứng cơ thể trở nên chậm chạp, thiếu hoạt bát; rối loạn tiêu hóa như táo bón…

Phải làm gì khi thận yếu triệu chứng xuất hiện?

Thận yếu không phải là bệnh nguy hiểm nhưng lại gây ra rất nhiều khó chịu và phiền toái cho người bệnh. Đặc biệt là nam giới, thận yếu gây ra hiện tượng suy giảm chức năng sinh lý làm cho chất lượng đời sống tình dục gặp trở ngại, thậm chí có thể gây rạn nứt tình cảm gia đình.

Chính vì vậy, khi có dấu hiệu thận yếu mà chúng tôi nêu trên người bệnh nên nhanh chóng đến cơ sở y tế để được thăm khám và có cách điều trị phù hợp.

Và để ngăn ngừa cũng như làm giảm đi thận yếu triệu chứng, bạn nên có một chế độ ăn uống, dinh dưỡng khoa học. Nên hạn chế ăn các thực phẩm kém chất lượng, các loại thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ.

Phải làm gì khi thận yếu triệu chứng xuất hiện?

Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng để ngăn ngừa và giảm triệu chứng bệnh

Đặc biệt, bạn nên chú ý lượng muối hấp thu vào cơ thể mỗi ngày, theo các chuyên gia, người bệnh không nên ăn quá 6 – 10 gam muối mỗi ngày. Muối chính là một trong những “thủ phạm” gây tăng huyết áp và làm hại thận của chúng ta.

Ngoài ra, người bệnh nên lưu ý những điều sau để giúp bệnh nhanh chóng được cải thiện:

+ Người bệnh không sử dụng rượu bia, không hút thuốc lá và các chất kích thích có hại.

+ Mỗi ngày bạn nên bổ sung từ 1,5 – 2 lít nước để cung cấp đủ lượng nước cho thận đào thải độc tố.

+ Thường xuyên kiểm tra huyết áp và lượng cholesterol trong máu.

+ Bổ sung nhiều rau xanh, các loại trái cây, lượng chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày.

+ Người bệnh nên thường xuyên tập thể dục, vận động như đi bộ, bơi lội, đạp xe… để giúp các cơ thêm dẻo dai, tăng cường sức khỏe.

Như vậy, triệu chứng thận yếu có rất nhiều, người bệnh cần phải lưu ý để phát hiện bệnh sớm nhất có thể. Phát hiện thận yếu triệu chứng càng sớm sẽ càng giúp bạn khắc phục bệnh và cải thiện tốt nhất chức năng thận của mình.

Xem Thêm:

Chữa thận yếu bằng Đông y bạn không nên bỏ qua

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo