Xuất tinh ra máu là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Xuất tinh ra máu là một căn bệnh gây ám ảnh lớn cho nam giới và cả bạn tình. Tuy nhiên, vì đây là vấn đề nhạy cảm nên không ít người ngại ngần không chịu khám bác sĩ và đã phải gánh chịu những biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Hiện tượng xuất tinh ra máu là gì?

Bình thường, khi quan hệ tình dục và “lên đỉnh” cực khoái, nam giới sẽ xuất tinh dịch màu trắng đục hơi ngả vàng. Tuy nhiên khi nam giới mắc bệnh xuất tinh ra máu thì trong tinh dịch chứa máu có màu đỏ tươi hoặc màu hồng.

Xuất tinh ra máu là nỗi ám ảnh của các quý ông

Do ít khi có biểu hiện lâm sàng cụ thể nên nam giới rất khó phát hiện hiện tượng xuất tinh ra máu. Đa phần cánh mày râu phải thực sự chú ý quan sát tinh dịch bằng mắt sau khi thủ dâm hoặc quan hệ tình dục mới thấy được hiện tượng này.

Các bác sĩ nam khoa cho biết, phái mạnh cần phân biệt rõ sự khác nhau giữa xuất tinh ra máu và một số trường hợp khác như: rạn da quy đầu, rách bao quy đầu, đứt hây hãm quy đầu,… Những hiện tượng này cũng khiến máu ở quy đầu hòa vào tinh dịch và làm tinh dịch có màu đỏ.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Nếu như chỉ thi thoảng bạn mới bị xuất tinh ra máu thì bạn không cần lo lắng quá nhiều vì đây là vấn đề sinh lý. Tuy nhiên nếu bạn thường xuyên gặp hiện tượng xuất tinh ra máu thì có thể coi đây là một dạng bệnh lý, do đó bạn cần đi khám bác sĩ ngay lập tức.

Nguyên nhân xuất tinh ra máu

Các nguyên nhân gây nên hiện tượng xuất tinh ra máu là:

– Do nhiễm khuẩn bộ phận sinh dục:

Phần lớn nam giới bị xuất tinh ra máu là do bộ phận sinh dục bị nhiễm khuẩn. Một khi các bộ phận như túi tinh, ống dẫn tinh, tuyến tiền liệt, niệu đạo bị viêm nhiễm, sung huyết, phù nề thì sẽ gây nên hiện tượng xuất tinh ra máu.

– Do phẫu thuật:

Cánh mày râu có thể gặp phải hiện tượng xuất tinh ra máu sau khi phẫu thuật tinh hoàn, thắt ống dẫn tinh, đặt dụng cụ niệu đạo, làm thủ thuật sinh thiết tuyến tiền liệt,…

– Do chấn thương:

Nếu chẳng may bạn gặp phải những chấn thương ở vùng kín thì bộ phận sinh dục có thể bị tổn thương và chảy máu trong. Vì vậy mà bạn sẽ gặp hiện tượng xuất tinh ra máu.

– Mắc phải một số bệnh như: Xơ gan, viêm gan, rối loạn đông máu, huyết áp cao, bệnh ưa chảy máu (hemophilie), cũng được xem là nguyên nhân gây xuất tinh máu ở đàn ông.

Triệu chứng xuất tinh ra máu

Triệu chứng xuất tinh ra máu có thể xuất hiện đơn độc nhưng cũng có thể kèm theo các triệu chứng như: Chán ăn, mệt mỏi, sụt cân hay những biểu hiện như: Tiểu buốt, tiểu rát,…

Tuy nhiên, một số những triệu chứng điển hình thường gặp ở bệnh xuất tinh ra máu là:

– Có cảm giác đau buốt khi đi tiểu, nước tiểu có lẫn máu

– Bộ phận sinh dục bị sưng đau

– Đau bụng dưới và lưng dưới

– Đau và sưng ở vùng bẹn, tinh hoàn, bìu

– Sốt cao bất thường kèm theo cảm giác ớn lạnh, rùng mình

Cách điều trị xuất tinh ra máu

Khi bị bệnh xuất tinh ra máu, những tế bào bạch cầu trong máu có thể ăn tinh trùng dẫn tới làm giảm chất lượng tinh trùng của phái mạnh. Nam giới cần điều trị xuất tinh ra máu càng sớm càng tốt vì nếu để lâu không chữa trị thì sẽ sinh ra các kháng thể kháng tinh trùng trong máu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản.

Tế bào bạch cầu có thể ăn tinh trùng và làm giảm chất lượng của tinh trùng

Ngoài ra, tình trạng xuất tinh ra máu còn là nỗi ám ảnh của cả nam và nữ giới, làm giảm chất lượng cuộc “yêu”, khiến cho đời sống tình dục của đôi vợ chồng gặp trục trặc.

Do đó, ngay khi phát hiện tinh dịch có lẫn máu, bạn nên tới ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, tư vấn và chữa trị. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ xác định phác đồ điều trị phù hợp với từng bệnh nhân:

Điều trị xuất tinh ra máu do ung thư tuyến tiền liệt

Trường hợp nam giới bị xuất tinh ra máu do mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt và ung thư bộ phận sinh dục thì bác sĩ sẽ thực hiện điều trị dựa trên phác đồ đặc hiệu trị ung thư theo từng giai đoạn.

Nếu ung thư được phát hiện sớm, bác sĩ sẽ cho người bệnh dùng các loại thuốc giúp kìm hãm và tiêu diệt các mầm ung thư. Đồng thời, người bệnh sẽ được uống thêm một số loại thuốc giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể và điều trị các biểu hiện bất thường của bệnh.

Nếu bệnh ung thư đã ở giai đoạn di căn thì tùy vào tình trạng bệnh và sức khỏe của bệnh nhân mà có thể tiến hành điều trị bằng thuốc, xạ trị, hóa trị.

Điều trị xuất tinh ra máu do lao túi tinh

Thuốc điều trị xuất tinh máu do lao túi tinh là các loại thuốc kháng lao như: isoniazid (INH), rifampicin, ethambutol, pyrazinamid. Bên cạnh đó, bác sĩ có thể kê đơn một số thuốc hỗ trợ gan, thuốc chống viêm, các loại thuốc có chứa hoạt chất biphenyl dimethyl dicarboxylate.

Mỗi bệnh nhân sẽ có một liều dùng thuốc khác nhau. Vì vậy bạn cần sử dụng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về nhà uống.

Điều trị xuất tinh ra máu do nhiễm khuẩn

Thuốc dùng để điều trị bệnh xuất tinh ra máu do nhiễm khuẩn chủ yếu là các loại thuốc kháng sinh. Tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người mà bác sĩ sẽ kê những loại thuốc kháng sinh thích hợp.

Những loại kháng sinh được dùng nhiều nhất gồm: Nhóm quinolon (levofloxacin, norfloxacin, ciprofloxacin…), nhóm cephalosporin thế hệ 2, 3 (cefuroxim, cefoxitin, cefixim, ceftriaxone, cefotaxime…).

Ngoài ra, còn có một số loại kháng sinh thay thế như: Metronidazone, trimethoprim, kết hợp cùng nhóm doxycyclin để điều trị nhiễm Chlamydia.

Song song với việc dùng thuốc kháng sinh, bác sĩ sẽ cho bệnh nhân bị xuất tinh ra máu sử dụng thêm các loại thuốc chống viêm, giảm phù nề và thuốc cầm máu.

Điều trị xuất tinh ra máu do mắc bệnh nam khoa

Nam giới bị xuất tinh ra máu do nguyên nhân như: Giãn tĩnh mạch niệu đạo, sỏi túi tinh, tắc túi tinh,… cần phải tiến hành điều trị bằng biện pháp phẫu thuật. Đối với những trường hợp này, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ điều trị và tư vấn cho bệnh nhân cách thức phẫu thuật phù hợp với tình trạng sức khỏe và bệnh tình của họ.

Phẫu thuật để điều trị xuất tinh ra máu

Làm thế nào để phòng tránh xuất tinh ra máu?

Để phòng tránh hiện tượng xuất tinh ra máu hiệu quả, nam giới cần lưu ý một số điều sau:

– Quan hệ tình dục lành mạnh: Cánh mày râu nên dùng bao cao su mỗi khi quan hệ và không nên quan hệ bừa bãi, quan hệ với nhiều người cùng một lúc. Đây được coi là nguyên tắc cực kỳ quan trọng nếu như phái mạnh không muốn bị mắc bệnh xuất tinh ra máu và các căn bệnh khác lây lan qua đường tình dục.

– Chú ý vệ sinh bộ phận sinh dục sạch sẽ: Nam giới cần chú ý tới việc vệ sinh sạch sẽ bộ phận sinh dục, đặc biệt là trước và sau khi quan hệ. Điều này vừa phòng tránh được bệnh xuất tinh ra máu vừa giúp ngăn ngừa các bệnh viêm nhiễm nam khoa.

– Tập luyện thể dục thể thao: Việc thường xuyên tập thể dục thể thao giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể và hỗ trợ điều trị xuất tinh ra máu đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, nam giới nên chú ý tới việc nghỉ ngơi, sinh hoạt điều độ, không nên lao động nặng nhọc quá sức.

– Có chế độ dinh dưỡng hợp lý: Những bệnh nhân bị xuất tinh ra máu nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày những thực phẩm có công dụng tráng dương, tăng cường sinh lực như: Hải sản, trứng, rau cần tây, giá đỗ,…

– Kiêng rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích: Việc này sẽ làm tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, đồng thời góp phần phòng tránh những căn bệnh nguy hiểm dẫn đến hiện tượng xuất tinh ra máu.

– Khám sức khỏe định kỳ: Việc thăm khám sức khỏe định kỳ là cách nhanh nhất để phát hiện bệnh xuất tinh ra máu và các căn bệnh khác. Đặc biệt, khi thấy bộ phận sinh dục có dấu hiệu bất thường như lỗ niệu đạo có mủ, dương vật bị viêm sưng, tinh dịch có màu bất thường,… thì bạn cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám.

Nên khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần

Trên đây là tổng hợp tất cả những thông tin hữu ích nhất liên quan tới bệnh xuất tinh ra máu. Nếu như có bất kỳ thắc mắc nào mong muốn được tư vấn trực tiếp, hãy để lại bình luận phía dưới bài viết. Các bác sĩ nam khoa sẽ nhiệt tình giải đáp giúp bạn.

>> Xem thêm: Bật mí cách chữa bệnh xuất tinh ra máu hiệu quả nhất hiện nay

Minh Nguyệt (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo