Bệnh hiếm muộn ở nam giới và những vấn đề cần biết

Theo thống kê của Bộ Y tế, tại Việt Nam có 7 – 10% dân số trong độ tuổi sinh đẻ bị mắc các vấn đề bệnh hiếm muộn, vô sinh. Trong có khoảng 30% là từ nam giới, 30% do phụ nữ và 40% xuất phát từ cả 2 vợ chồng. Tình trạng bệnh hiếm muộn không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống, tâm lý cả người bệnh mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạnh phúc gia đình.

Bệnh hiếm muộn là gì?

Bệnh hiếm muộn nam giới là tình trạng bệnh nam khoa thường gặp ở nam giới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản. Biểu hiện của bệnh là có sinh hoạt vợ chồng trong thời gian dài, khoảng 1 năm, không có sử dụng các biện pháp tránh thai, mà người nữ vẫn không thể thụ thai thành công.

Bệnh hiếm muộn ở nam giới là tình trạng nam giới khó có khả năng có con

Bệnh hiếm muộn ở nam giới là tình trạng nam giới khó có khả năng có con

Rất nhiều các cặp vợ chồng tìm đến khoa, bệnh viện hiếm muộn tại Hà Nội, tp. Hồ Chí Minh, Đà Năng những phòng khám hiếm muộn nổi tiếng để kiểm tra về tình trạng bệnh. Với những vấn đề nghiêm trọng của bệnh, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc gia đình. Khiến nhiều vợ chồng gần như đánh mất đi niềm hạnh phúc được làm cha mẹ.

Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đối với nam giới, phụ nữ, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản. Tình trạng bệnh hiếm muộn là còn có thể điều trị khỏi, nếu như bệnh được pháp hiện sớm và điều trị đúng cách, phù hợp. Do hiếm muộn là chưa chuyển biến thành vô sinh, vẫn còn khả năng thụ thai.

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

Dấu hiệu bệnh hiếm muộn ở nam giới

Khi mắc các tình trạng bên hiếm muộn, nam giới có thể nhận biết ngay về các triệu chứng của bệnh, đặc biệt là ở vùng cơ quan sinh dục, dương vật, tình trạng của tinh dịch. Việc thường xuyên quan tâm đến sức khỏe của “cậu nhỏ” giúp các quý ông sớm phát hiện tình trạng bất thường của bệnh, đi khám và điều trị bệnh kịp thời.

Một số dấu hiệu bệnh hiếm muộn thường gặp ở nam giới có thể kể đến như:

1. Dấu hiệu tinh trùng và tinh dịch

Trường hợp nam giới mắc bệnh hiếm muộn, tinh trùng sẽ xuất hiện một số dấu hiệu bất thường, với những nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Nếu nam giới mắc bệnh viêm hay nhiễm khuẩn túi tinh, viêm tiền liệt tuyến, khi xuất tinh thường sẽ có kèm theo máu. Nhiều trường hợp không có tinh trùng, tinh trùng quá yếu, tinh trùng di động yếu và tinh trùng bị dị dạng.

Lượng tinh dịch quá nhiều hay quá ít cũng là dấu hiệu của bệnh, lượng tinh dịch bình thường sẽ là khoảng 2 – 6ml. Nếu tinh dịch nhiều hơn 7ml sẽ là quá nhiều, khiến mật độ tinh trùng giảm thấp và có thể bị đẩy ra ngoài, giảm số lượng tinh trùng có khả năng tiếp cận trứng.

Nếu tổng số tinh dịch ít hơn 2ml thì được xem là lượng tinh dịch ít và dưới 1ml là quá ít, có nguy cơ dẫn đến hiếm muộn, vô sinh là rất cao. Sự biến đổi của tinh trùng sau khi xuất tinh cũng là dấu hiệu của bệnh, nếu sau khoảng 15 – 30 phút sau xuất tinh mà hình dáng của tinh trùng không đổi, các bạn cũng cần đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra.

2. Dấu hiệu bất thường của dương vật

Khi quan sát dương vật có thể dễ dàng thấy được những dấu hiệu bất thường. Trường hợp đau nhiều ở tinh hoàn mà không có chấn thương, có thể do nguyên nhân là viêm mào tinh hoàn, thể nặng hoặc xoắn tinh hoàn, khiến bộ phận này không có máu để nuôi dưỡng, giảm khả năng hoạt động và ham muốn tình dục.

Dấu hiệu bất thường tình trạng tinh hoàn đi lạc ở nam giới

Dấu hiệu bất thường tình trạng tinh hoàn đi lạc ở nam giới

Đau nhẹ quanh tinh hoàn có thể do mắc viêm mào tinh hoàn thể nhẹ. Những tổn thương lành tính ở đường dẫn tinh dẫn đến tình trạng một tinh hoàn có cục nhỏ, rắn, không đều. Phần bìu sưng to, căng như quả bóng có nước ở tinh mạc có thể do tình trạng viêm mào tinh hoàn. Khi hoạt động có dấu hiệu dương vật sưng to những phía trên tinh hoàn mềm.

Có nhiều trường hợp tinh hoàn không nằm đúng vị trí, tinh hoàn xoắn có thể kiểm tra trực tiếp khi sờ trực tiếp vào tinh hoàn. Ngoài ra các triệu chứng xuất tinh sớm, xuất tinh ngược dòng, khi quan hệ có cảm giác đau, giảm ham muốn tình dục,… cũng là các dấu hiệu của tình trạng bệnh hiếm muộn ở nam giới.

3. Các dấu hiệu bất thường trên cơ thể

Bệnh cũng gây ra một số dấu hiệu bất thường trên cơ thể nam giới, có thể kiểm tra thấy như:

-Thường xuyên rụng tóc, béo bụng và tích mỡ ở quanh vùng bụng, tăng cân nhanh

– Da khô và nhăn nheo

– Suy giảm sinh lực ở các mức độ khác nhau, giảm ham muốn tình dục, không đạt được khoái cảm khi yêu, hay “lãnh cảm” với chuyện ấy.

– Stress trần trọng, tinh thần mệt mỏi, khủng hoảng, luôn có cảm giác lo lắng, đứng ngồi không yên.

– Bị đổ mồ hôi nhiều, xuất hiện nhiều nốt đỏ nóng ran ở vùng dương vật và lân cận.

– Gặp cá vấn đề, tình trạng rối loạn cương cứng của dương vật.

Nguyên nhân bệnh hiếm muộn ở nam giới

Tỷ lệ các cặp vợ chồng hiếm muộn có nguyên nhân do nam giới là rất cao, và tỷ lệ này đang ngày càng tăng lên. Số lượng nam giới mắc các chứng về khả năng sinh sản đang ngày càng trở lên phổ biến. Có nhiều nguyên nhân hiếm muộn ở nam giới, có thể do vấn đề bẩm sinh, do bệnh lý, do tổn thương vùng cơ quan sinh dục hoặc do các tác nhân bên ngoài,… Cụ thể là:

1. Do vấn đề về tâm lý, thói quen sinh hoạt

Tâm lý và thói quen sinh hoạt là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản và khả năng tình dục ở nam giới, gây ra tình trạng hiếm muộn. Nam giới có thói quen thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm có chứa chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá, ma túy,… sẽ làm giảm số lượng tinh trùng và khiến tình trùng “yếu” đi rất nhiều.

Nguyên nhân do vấn đề về tâm lý, lối sống

Nguyên nhân do vấn đề về tâm lý, lối sống

Tâm lý thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi cũng sẽ ảnh hưởng đến các vấn đề về nồng độ hormone sinh dục cần thiết cho sản xuất tinh trùng. Tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, lo lắng không yên kéo dài sẽ khiến lượng tình trùng giảm, nam giới giảm khả năng và ham muốn tình dục.

Các vấn đề về môi trường như: nhiệt độ, hóa chất độ hại, làm việc trong các môi trường hầm lò, X- quang, sóng ăng – ten, sóng điện thoại di động,… cũng gây ảnh hưởng rất lớn đế số lượng và chất lượng của tinh trùng. Gây ra nguy cơ vô sinh hiếm muộn rất cao ở nam giới.

2. Do vấn đề bệnh lý bất thường ở cơ quan sinh dục

Cơ quan sinh dục gặp các vấn đề bệnh lý cũng dẫn đến nguy cơ mắc bệnh hiếm muộm rất cao ở nam giới. Các tình trạng bệnh thường gặp phải bao gồm:

Bệnh lỗ niệu đạo lạc chỗ: lỗ niệu đạo nằm ở mặt trong của dương vật. Nhiều người gặp các dị tật bẩm sinh khi lỗ niệu đạo bị lạc chỗ, tình trạng này chỉ có thể xử lý bằng phương pháp phẫu thuật và cần điều trị sớm. Bệnh có thể gây ra nguy cơ ít tinh trùng ở nam giới.

Tinh hoàn bị lạc chỗ: Tình trạng tinh hoàn không nằm ở vị trí thông thường là phần bìu, mà bị lạc đến vị trí khác, có thể ở vùng ô bụng. Tinh hoàn lạc sẽ khiến nhiệt độ của vùng đó tăng cao, hoạt động sản xuất tinh trùng của tinh hoàn bị ảnh hưởng.

Không có tinh hoàn: Trường hợp bẩm sinh rất hiểm, khi nam giới không có tinh hoàn.

Thiếu hụt testosterone: Tình trạng này có thể gây ra bởi nguyên nhân do suy tuyến sinh dục, bệnh thường gặp ở tinh hoàn, hoặc ở vùng dưới đối tuyến yên, chi phối hoạt động và khả năng của tinh hoàn.

Nghẽn tắc ở mào tinh hoặc ống dẫn tinh: Là tình trạng gây ra bởi bệnh xơ hóa nang, khiến mào tinh hoặc ống dẫn tinh bị tắc, ảnh hưởng đến quan hệ tình dục, xuất tinh kém và khó có khả năng thụ thai.

Nhiễm khuẩn: Các cơ quan sinh dục bị nhiễm khuẩn như tình trạng viêm tuyến tiền liệt, tinh hoàn, viêm túi tinh, viêm niệu đạo,… ảnh hưởng đến sự chuyển động của tinh trùng. Bệnh gây ra chứng nhiễm khuẩn tinh hoàn, gây sẹo và tắc ống dẫn tinh.

3. Do tác dụng phụ của thuốc hoặc các bệnh khác

Do mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng sinh dục

Do mắc các bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng sinh dục

Bệnh tiểu đường: nam giới mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc bệnh hiếm muộn rất cao.

Bệnh tự miễn dịch: Các kháng thể của hệ miễn dịch tấn công những tế bào bình thường của cơ thể; những kháng thể này làm yếu hay vô hiệu hóa tinh trùng.

Giãn tĩnh mạch: Những tĩnh mạch đưa máu thoát khỏi tinh hoàn bị giãn và xoắn, ảnh hưởng đến việc làm mát cho tinh hoàn, do đó làm tăng nhiệt độ ở bộ phận này.

Hội chứng Klinfelter: Thừa một nhiễm sắc thể X (XXY), gây phát triển bất thường ở tinh hoàn. Hậu quả là giảm sản xuất tinh trùng và lượng testosteron.

Do phẫu thuật: có phẫu thuật ở các vị trí như: bàng quang, tuyến tiền liệt, niệu đạo…

Bệnh tật: Tình trạng chấn thương, các bệnh tiểu đường, bệnh ở tuyến giáp trạng, HIV/AIDS, thiếu máu, nhồi máu cơ tim, suy gan, suy thận… đều có ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh sản.

4. Do vấn đề quan hệ tình dục

Nhiều vấn đề trong khi quan hệ tình dục, có ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. Các triệu chứng rối loạn cương dương khiến dương vật khó có thể đưa vào âm đạo, khó quan hệ tình dục dẫn đến khả năng thụ thai bị ảnh hưởng.

Các vấn đề xuất tinh trào ngược vào bàng quang hay không thể xuất tinh cũng khiến nguy cơ hiếm muộn rất cao. Vấn đề này có thể là những bệnh lý về sinh dục, hoặc do những tác động, tổn thương từ bên ngoài.

Điều trị hiếm muộn ở nam giới

Việc điều trị hiếm muộn ở nam giới không thể tự ý điều trị hay sử dụng thuốc ở nhà, mà cần phải đến các cơ sở y tế để khám và bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng của bệnh. Với mỗi nguyên nhân và tình trạng bệnh khác nhau, sẽ có những phương án điều trị phù hợp riêng.

Trong nhiều trường hợp có thể chữa hiếm muộn bằng cách dùng thuốc để điều tiết tinh trùng, tinh dịch, cân bằng hormone, tăng cường khả năng và ham muốn tình dục ở nam giới. Cũng có nhiều trường hợp phải sử dụng các phương pháp hỗ trợ thụ thai như: bơm tinh trùng và buồng trứng, thụ tinh ống nghiệm,… mới có thể cho hiệu quả tốt nhất.

Điều trị tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ để cho hiệu quả tốt nhất

Điều trị tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ để cho hiệu quả tốt nhất

Để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị bệnh hiếm muộn tốt nhất, bệnh nhân nên tìm đến các cơ sở chuyên khoa hiếm muộn uy tín, tìm gặp những bác sĩ điều trị hiếm muộn giỏi tại Hà Nội, Tp. Hồ Chí Minh,… các thành phố lớn. Các bác sĩ có tên tuổi, giàu kinh nghiệm, kỹ thuật điều trị hiếm muộn và thụ thai thành công.

Ngoài những phương pháp điều trị bằng tây y theo phác đồ điều trị của bác sĩ, các phương điều trị tình trạng hiếm muộn ở nam giới bằng thuốc đông y, nam dược cũng được sử dụng rất nhiều và mang lại hiệu quả tốt. Có rất nhiều trường các gia đình đã có con nhờ việc kiên trì điều trị bằng các phương pháp thuốc đông y, thuốc nam.

Cùng với đó, chế độ ăn uống giàu dưỡng chất, tốt cho sinh lý nam và chế độ nghỉ ngơi, làm việc, tập luyện thể dục,… cũng có ảnh hưởng rất lớn đến việc cải thiện tình trạng sinh lý ở nam giới, tăng ham muốn tình dục, tăng khả năng sinh hoạt vợ chồng, và khả năng thụ thai cao hơn.

Lời khuyên

Bệnh hiếm muộn ở nam giới vẫn có khả năng có con nhờ các phương pháp y học hiện đại, y học cổ truyền nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Nam giới nên chủ động tìm đến các cơ sở y tế uy tín để khám và điều trị bệnh ngay khi thấy có những triệu chứng bất thường của sức khỏe, sinh hoạt tình dục, để bảo vệ tốt nhất cho hạnh phúc gia đình.

>> Xem thêm: Chữa vô sinh bằng thuốc Đông y hiệu quả và những lưu ý

 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo