Bệnh lậu ở nam giới dưới góc nhìn y học hiện đại

Không nguy hiểm bằng bệnh sùi mào gà hay giang mai, nhưng bệnh lậu cũng là một trong những bệnh xã hội lây truyền chủ yếu qua đường tình dục rất nguy hiểm. Bệnh nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ dẫn tới biến chứng nguy hiểm cho đời sống, sức khỏe và khả năng sinh sản ở nam giới.

Bệnh lậu là gì?

Bạn có thể đã nghe rất nhiều về căn bệnh xã hội nguy hiểm là bệnh lậu, nhưng chưa hẳn bạn đã hiểu được bệnh lậu là gì và các vấn đề của bệnh ảnh hưởng như thế nào với sức khỏe. Những thông tin được cung cấp dưới đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh nguy hiểm này.

Bệnh lậu là một trong những bệnh xã hội nguy hiểm và rất phổ biến, bệnh gây ra bởi loại vi khuẩn song cầu khuẩn lậu có tên là Neisseria Gonorrhoeae. Đây là loại vi khuẩn thường sống ở những nơi ẩm ướt, kín đáo, ấm áp như vùng cơ quan sinh dục. Bệnh rất dễ lây từ người này sang người khác.

Bệnh lây gây ra bởi vi khuẩn lậu

Bệnh lây gây ra bởi vi khuẩn lậu

Nam giới có quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình, tiếp xúc, truyền máu có chứa vi khuẩn lậu sẽ rất dễ bị mắc bệnh. Bệnh lậu ở nam giới gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt. Đặc biệt là nguy cơ mắc các bệnh viêm tiền liệt tuyến, viêm tinh hoàn, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Sau thời gian dài bế tắc, suy sụp vì suy giảm sinh lý, anh Tuấn đã "VÙNG DẬY" MẠNH MẼ cứu vớt cuộc hôn nhân đứng trê bờ vực đổ vỡ nhờ tìm được bài thuốc quý [XEM THÊM]

Tuy không nguy hiểm bằng bệnh giang mai, bệnh sùi mào gà, hội chứng suy giảm miễn dịch HIV – AIDS, nhưng bệnh lậu cũng là một trong những căn bệnh xã hội nguy hiểm. Nếu không được điều trị tốt sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Triệu chứng bệnh lậu ở nam giới

Thời gian ủ bệnh của bệnh lậu sẽ kéo dài từ 2 – 5 ngày kể từ khi người bệnh bị nhiễm vi khuẩn lậu. Sau đó người bệnh có thể cảm nhận và thấy rõ được các triệu chứng của bệnh xuất hiện, bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, sức khỏe, đời sống.

Quá trình phát triển của bệnh lậu gồm 2 giai đoạn là bệnh lậu cấp tính và bệnh lậu mãn tính. Ở mỗi giai đoạn các triệu chứng bệnh lậu sẽ thể hiện với các biểu hiện khác nhau, với các ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe của người bệnh. Dấu hiệu của bệnh ở các giai đoạn cụ thể là:

Giai đoạn bệnh lậu cấp tính

Giai đoạn bệnh lậu cấp tính sẽ bắt đầu phát triển và xuất hiện các triệu chứng bệnh sau khoảng 3- 5 ngày kể từ khi người bệnh bị viễm vi khuẩn lậu Neisseria Gonorrhoeae, khi có tiếp xúc, quan hệ tình dục với người mang bệnh. Các triệu chứng xuất hiện:

Biểu hiện của bệnh lậu

Biểu hiện của bệnh lậu

– Có cảm giác ngứa ở dương vật, đường tiểu.

– Sau vài giờ sẽ thấy có chất dịch trong chảy ra từ niệu đạo, chất dịch này sẽ đục dần rồi thành mủ có màu vàng hơi trắng (chủ yếu vào buổi sáng sớm khi vừa mới ngủ dậy).

– Đồng thời 2 mép miệng sáo sẽ bị tấy đỏ, sưng nề, có cảm giác nóng rát mỗi lần đi tiểu.

– Người bệnh thường xuyên bị tiểu rắt, tiểu buốt, trong khi tiểu có cảm giác đau buốt như có kim châm, mủ chảy ra nhiều, thậm chí tiểu ra máu.

– Lúc này người bệnh sẽ cảm thấy toàn thân mệt mỏi, mình mẩy đau nhức khó chịu, nhiều trường hợp còn phát sốt, chán ăn, cơ thể suy nhược,…

Giai đoạn bệnh lậu mãn tính

Nếu bệnh lậu ở giải đoạn cấp tình không được điều trị tốt, bệnh sẽ phát triển lây lan nhanh chóng và chuyển sang giai đoạn bệnh lậu mãn tính với nhiều biến chứng nguy hiểm. Các triệu chứng của bệnh trong giai đoạn này là:

– Tiểu buốt, tiểu rắt, bí tiểu là những biểu hiện cơ bản của nam giới khi mắc bệnh lậu ở giai đoạn mãn tính. Người bệnh sẽ có cảm giác bí tiểu, dòng nước mỏng và ngắn, lượng nước tiểu sẽ ít đi.

– Tiểu ra máu và lượng máu ra càng ngày càng nhiều.

– Một số trường hợp sẽ bị đau lưng, xuất tinh về đêm, thậm chí còn có thể bị  xuất tinh ra máu.

– Bệnh lậu mãn tính có thể kéo theo nhiều bệnh nam khoa khác hình thành như viêm niệu đạo, viêm bao quy đầu, viêm tuyến tiền liệt,…

– Ham muốn tình dục càng ngày càng giảm kèm theo các triệu chứng như xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, đau và ra máu khi xuất tinh ảnh hưởng xấu đến đời sống tình dục và sinh hoạt vợ chồng.

Nguyên nhân bệnh lậu ở nam giới

Kiến thức của phần lớn mọi người về bệnh lậu – căn bệnh xã hội nguy hiểm chưa thực sự tốt. Rất nhiều người không biết bệnh lậu lây qua đường nào, những nguyên nhân nhiễm bệnh như thế nào, nên chủ quan, không biết cách để phòng chống bệnh, bảo vệ cơ thể.

Nguyên nhân bệnh lậu là do nhiễm vi khuẩn lậu Neisseria Gonorrhoeae. Các con đường lây nhiễm căn bệnh nguy hiểm này gồm:

Nguyên nhân lây nhiễm bệnh lậu

Nguyên nhân lây nhiễm bệnh lậu

1. Lây nhiễm do quan hệ tình dục

Con đường lây nhiễm bệnh lậu phổ biến nhất, chiếm tỷ lệ lớn nhất trong các trường hợp mắc bệnh hiện nay là do quan hệ tình dục không bảo vệ với bạn tình mang bệnh. Quan hệ tình dục không an toàn, có nhiều bạn tình, quan hệ người hành nghề mại dâm, đồng tính nam,… có nguy cơ mắc bệnh rất cao.

Quan hệ tình dục lây nhiễm bệnh không chỉ là quan hệ qua âm đạo mà tính cả các hình thức quan hệ tình dục bằng đường miệng, quan hệ qua đường hậu môn,… đều có thể lây nhiễm vi khuẩn lậu.

2. Lây nhiễm từ mẹ sang con

Tất cả các trường hợp bệnh lậu ở trẻ em đều có nguyên nhân là do bẩm sinh, lây truyền từ mẹ sang con. Trong thời kì mang thai nếu người mẹ bị nhiễm bệnh lậu, hoặc có mang bệnh trước đó, sẽ có nguy cơ truyền sang con rất cao.

Trẻ nhỏ có thể bị nhiễm bệnh từ mẹ theo các con đường: nhiễm trung nước ối ngay từ khi còn trong bào thai; trong quá trình trở dạ đứa trẻ đi qua tử cung, âm đạo nên bị nhiễm khuẩn lậu qua các bộ phận này; trẻ mắc bệnh do bú sữa mẹ và tiếp xúc quá gần với mẹ trong thời gian dài.

3. Lây nhiễm do tiếp xúc vết thương của người bệnh

Bệnh lậu có thể bị lây nhiễm từ người này sang người khác, khi có sự tiếp xúc giữa các vết thương hở với nhau. Hoặc vô tình đụng vào dịch nhày, máu, mủ của người mang bệnh, khi đang có các vết thương hở.

4. Lây nhiễm qua đồ dùng cá nhân

Việc dùng chung các đồ dùng cá nhân như: quần áo, đồ lót, đồ cá nhân,… của người mang bệnh lậu cũng có nguy cơ mắc bệnh. Trường hợp này khá hiếm, nhưng vẫn có những trường hợp mắc bệnh do nguyên nhân này.

Ảnh hưởng của bệnh lậu với sức khỏe nam giới

Bệnh lậu nếu không được phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống, sinh hoạt của nam giới. Đặc biệt là các tình trạng bệnh nghiêm trọng như bệnh lậu ở họng, bệnh lậu ở miệng, bệnh lậu ở lưỡi,… sẽ rất khó điều trị và ảnh hưởng rất lớn.

Những ảnh hưởng của bệnh lậu với sức khỏe nam giới có thể kể đến như:

Bệnh lậu ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sức khỏe, tâm sinh lý của nam giới

Bệnh lậu ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sức khỏe, tâm sinh lý của nam giới

-Bệnh sẽ rất dễ chuyển sang giai đoạn mãn tính nếu không được điều trị sớm. Bệnh nhân sẽ có hiện tượng sốt cao, mệt mỏi, chảy mủ ở lỗ sáo mỗi sáng, đau xương khớp, đau vùng bẹn kinh niên. Bệnh mãn tính rất khó điều trị.

– Vi khuẩn lậu ban đầu sẽ cư trú ở vùng niệu đạo, nhưng sau đó có thể nhanh chóng di chuyển đến các bộ phận khác, gây viêm nhiễm toàn bộ đường tiết niệu như: viêm niệu đạo, bàng quang, viêm thận, viêm tuyến tiền liệt, hẹp niệu đạo,… ảnh hưởng đến bài tiết ở nam giới.

– Vi khuẩn lậu cũng gây ra các bệnh lý nguy hiểm như: viêm túi tinh, viêm mào tinh hoàn, viêm tinh hoàn, … khiến nam giới đau rát khi quan hệ tình dục, đau khi xuất tinh, tinh dịch lẫn máu, giảm khả năng sinh dục.

– Bệnh nếu không được điều trị sớm, rất dễ dẫn đến biến chứng nguy hiểm như: nguy cơ mắc ung thư tinh hoàn, teo tinh hoàn, giảm số lượng và chất lượng tinh trùng,… tác động đến khả năng sinh sản ở nam giới, có nguy cơ vô sinh cao.

– Nếu nam giới mắc bệnh lậu lâu ngày sẽ có nguy cơ bị hội chứng suy giảm miễn dịch HIV – AIDS cao hơn những người khác. Đặc biệt là khi có quan hệ và tiếp xúc với virus gây bệnh.

Phương pháp điều trị bệnh lậu ở nam giới

Bệnh lậu có chữa được không? – đây là câu hỏi của rất nhiều quý ông đang bị và lo sợ sẽ bị mắc bệnh lậu, do một nguyên nhân nào đó. Với sự phát triển của y học hiện đại ngày nay việc điều trị bệnh lậu đã không còn quá khó khăn, nhưng điều quan trọng là cần nắm được thời điểm điều trị bệnh.

Thông thường diễn biến của bệnh lậu rất nhanh, cứ khoảng 15 phút các vi khuẩn lậu sẽ lại phân chia 1 lần. Cần nắm chính xác được thời gian để điều trị bệnh lậu kịp thời, để các vi khuẩn lậu không kịp phân chia, lây lan và phát triển.

Tùy thuộc vào giai đoạn các nhau của bệnh, tình trạng bệnh sẽ có những phương pháp điều trị và sử dụng thuốc kháng sinh phù hợp. Thuốc điều trị bệnh lậu chủ yếu là thuốc kháng sinh dạng uống và thuốc dạng tiêm. Bệnh ở giai đoạn cấp tính điều trị khá dễ dàng, nếu tiến vào giai đoạn mãn tính điều trị sẽ khó khăn hơn.

Tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ

Điều trị bệnh lậu giai đoạn cấp tính

Ở giai đoạn này, việc điều trị và có thể tiêu diệt hoàn toàn bệnh lậu không quá khó khăn. Các bác sĩ sẽ khám để biết rõ tình trạng bệnh và chỉ định dùng thuốc uống, thuốc tiêm điều trị cho bệnh nhân.

Người bệnh tuyệt đối không thể tự ý mua thuốc uống, thuốc tiêm sử dụng tại nhà, mà cần đến cơ sở y tế để khám, kiểm tra tình trạng bệnh trước khi điều trị. Bác sĩ sẽ chỉ định và kê đơn dùng thuốc cho bệnh nhân. Liều lượng, loại thuốc và thời gian sử dụng sẽ dựa theo tình trạng và sự phát triển của bệnh.

Vì thuốc điều trị đều là thuốc kháng sinh loại nặng để tiêu diệt vi khuẩn lậu, nên tuyệt đối không thể tùy ý sử dụng, sẽ rất dễ dẫn tới các biến chứng nguy hiểm, tác dụng phụ của thuốc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Điều trị bệnh lậu mãn tính

Khi bệnh đã phát triển tới giai đoạn mãn tính là đã rất nghiêm trọng, có thể đã ảnh hưởng lây nhiễm sang các cơ quan, bộ phận khác của cơ thể. Vi khuẩn lậu phát triển nghiêm trọng nên việc điều trị cần kiên trì lâu dài và sử dụng các liệu pháp điều trị hiện đại.

Trong giai đoạn này, không chỉ điều trị bệnh bằng thuốc, mà còn phải kết hợp với các liệu phát điều trị, can thiệp phẫu thuật để khắc phục những triệu chứng, ảnh hưởng của bệnh và sự phát triển của vi khuẩn lậu.

Lời khuyên

Bệnh lậu là một trong những bệnh xã hội rất nguy hiểm và đang ngày càng trở nên phổ biến do lối sống không lành mạnh và mọi người chưa hiểu hết về các dấu hiệu, nguyên nhân và sự nguy hiểm của bệnh.

Không chỉ nam giới mà tất cả mọi người cần có hiểu biết về bệnh để có thể sớm phát hiện triệu chứng của bệnh và có phương pháp điều trị cho phù hợp, để hạn chế những hệ lụy nguy hiểm. Cách tốt nhất là cần có một lối sống, sinh hoạt tình dục lành mạnh, an toàn để phòng chống và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

 Dương Quân (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo