Hoạt tinh là gì và có phải là di tinh, mộng tinh không?

Hoạt tinh là bệnh lý nam giới thường gặp. Đây là tình trạng cậu nhỏ “phóng tinh” khi đang ngủ. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng sinh lý của cánh mày râu. Vậy hoạt tinh có phải di tinh, mộng tinh không và xử lý như thế nào?

Xem ngay:

>> Bị di tinh mộng tinh nên ăn gì, kiêng gì qua lời tư vấn chuyên gia

>> Món ăn, bài thuốc hiệu quả cho quý ông bị di tinh mộng tinh

Hoạt tinh là gì có phải là di tinh, mộng tinh không?

Thông thường nam giới chỉ phóng tinh khi quan hệ tình dục hoặc kích thích dương vật khi thủ dâm. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp quý ông đang ngủ nhưng tinh dịch vẫn chảy ra từ đầu đương vật mà không thể kiểm soát được được gọi là di tinh.

Hoạt tinh là tình trạng nam giới tiết dịch tinh khi ngủ

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Hoạt tinh là tình trạng nam giới tiết dịch tinh khi ngủ

Theo các chuyên khoa di tinh có hai dạng là mộng tinh và hoạt tinh.

Mộng tinh: Đây là tình trạng tinh dịch chảy ra từ đầu dương vật lúc ngủ thường gặp ở nam giới tuổi dậy thì và có thể tự khỏi theo thời gian. Ngoài ra, mộng tinh do nam giới có nhiều hưng phấn nhưng không đạt được thỏa mãn nên hay mơ tưởng tới “chuyện ấy” dẫn đến xuất tinh khi ngủ. Tình trạng này hoàn toàn có thể cải thiện khi lập gia đình.

Hoạt tinh: Đây là mức độ nghiêm trọng của chứng di tinh. Nam giới khi bị hoạt tinh khi bước vào đời sống “vợ chồng” sẽ gặp nhiều trục trặc như xuất tinh sớm, khó xuất tinh,… Tình trạng này nếu không xử lý kịp thời sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới chuyện “chăn gối” vợ chồng.

Như vậy có thể thấy rằng hoạt tinh chính là một dạng của di tinh và nó nguy hiểm hơn mộng tinh. Tình trạng rỉ tinh do hoạt tính có thể xuất hiện cả ban ngày và đêm gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Do vậy, quý ông cần chú ý tới các triệu chứng để sớm nhận biết, thăm khám và điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây hoạt tinh là do đâu?

Có nhiều nguyên nhân khiến nam giới bị mắc bệnh hoạt tinh. Theo quan niệm Đông y, hoạt tinh ở nam giới do cơ thể suy giảm chức năng hoạt động của thận như thận khí hư, thận dương hư, thận âm hư hay tâm thận bất giao khiến tinh thần mệt mỏi, mất ngủ, hồi hộp hay ngủ “chuyện ấy” dẫn tới hoạt tinh.

Theo các bác sĩ Tây y, nam giới bị hoạt tinh  là tình trạng “tăng tiết dịch niệu đạo, nguyên nhân do ảnh hưởng của các chứng bệnh về tuyến tiền liệt, quy đầu hẹp, dài,…

Nam giới bị hoạt tinh do những thói quen xấu trong sinh hoạt

Nam giới bị hoạt tinh do những thói quen xấu trong sinh hoạt

Ngoài ra, một số nguyên nhân khác dẫn tới tình trạng hoạt tinh ở nam giới như:

  • Thói quen trong sinh hoạt mặc quần lót bó sát, không vệ sinh gây viêm nhiễm,…
  • Sử dụng rượu bia quá mức ảnh hưởng tới các chức năng sinh lý.
  • Thường xuyên xem phim, tranh ảnh đồ trụy khiến tâm lý lúc nào cũng nghĩ tới xuất tinh dẫn tới hoạt tinh.
  • Cơ thể suy nhược, ốm yếu, mệt mỏi kéo dài.
  • Quan hệ tình dục không lành mạnh, nghiện thủ dâm.
  • Thường xuyên thiếu ngủ, thức khuya, ngủ không ngon giấc
  • Ảnh hưởng từ tác dụng phụ của một số loại kháng sinh.

Các triệu chứng của bệnh hoạt tinh ở nam giới

Để nhận biết nam giới có bị hoạt tinh hay không không quá khó. Quý ông có thể quan sát và để ý tới các dấu hiệu của chứng bệnh dưới đây để xác định mình có bị di tinh hay không.

Một số dấu hiệu hoạt tinh thường gặp như:

  • Tinh dịch chảy ra vào các buổi sáng trước khi thức dậy khiến quần lót bị ẩm ướt.
  • Gặp các rối loạn về cương dương khi quan hệ tình dục.
  • Cơ thể suy ngược, uể oải, khó chịu, rụng tóc, ăn uống thất thường không ngon miệng,…
  • Tâm lý lo âu, thần kinh suy nhược thường xuyên nghĩ và mơ ngủ tới hình ảnh làm “chuyện ấy”.
  • Quý ông thường đi tiểu nhiều lần trong ngày nhưng mỗi lần lương nước tiểu rất ít

Hoạt tinh có nguy hiểm không?

Mặc dù không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại tác động xấu nghiêm trọng tới tinh thần, sức khỏe và chức năng sinh sản nam giới.

Cụ thể như:

Hoạt tinh ảnh hưởng tới tâm lý: Nam giới bị hoạt tinh luôn bị rơi vào trạng thái lo sợ đây là điều xấu, sợ bạn tình biết dẫn tới tinh thần bất ổn, lâu dần sẽ gây suy ngược, căng thẳng đầu óc.

nam giới bị hoạt tinh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản

Nam giới bị hoạt tinh gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe sinh sản

Chức năng sinh lý bị ảnh hưởng do hoạt tinh: Bạn nên biết rằng, tiết ra tinh dịch nhiều không có nghĩa là nam giới “mạnh mẽ” trong “chuyện ấy”. Ngược lại điều này sẽ khiến quý ông bị yếu sinh lý, rối loạn cương dương, khó xuất tinh khi bước vào đời sống tình dục thật. Họ thường thích thủ dâm hơn là làm với bạn tình.

Hoạt tinh gây vô sinh: Sức khỏe sản sản của nam giới sẽ bị đe dọa khi mắc chứng di tinh. Nguyên nhân vì, vì dịch tinh tiết ra nhiều không kiểm soát được sẽ làm cạn kiệt tài nguyên, suy giảm chất lượng và số lượng tinh trùng dẫn tới khả năng thụ tinh kém.

Chứng di tinh, hoạt tinh rất nguy hiểm tới tinh thần, sức khỏe và chức năng sinh sản ở nam giới. Do vậy, khi phát hiện bệnh các bạn cần tới bệnh viện thăm khám, điều trị để xử lý kịp thời.

Cách điều trị hoạt tinh cho nam giới hiệu quả

Hoạt tinh là chứng bệnh có thể điều trị được. Hiện nay có hai hướng chữa hoạt tinh phổ biến là theo thuốc Tây y hoặc Đông y.

Tây y chữa hoạt tinh

Theo quan niệm Tây y, hoạt tinh, di tinh không gọi theo tên gọi đó mà được gọi là tình trạng “tăng tiết dịch niệu đạo”. Tình trạng này ở thể nhẹ có thể không cần điều trị gì mà chỉ cần chữa tâm lý, thay đổi các thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Với trường hợp hoạt tinh nặng, thường được bác sĩ chỉ định dùng thuốc an thần, chống âu lo, thuốc ức chế sinh dục để ngăn ngừa tình trạng tiết dịch tinh,…

Người bệnh có thể được kê thuốc ức chế sinh dục để ngăn chặn tình trạng hoạt tinh

Người bệnh có thể được kê thuốc ức chế sinh dục để ngăn chặn tình trạng hoạt tinh

Đông y chữa hoạt tinh

Hiện nay không ít nam giới lựa chọn phương pháp Đông y để chữa hoạt tinh. Một số bài thuốc chủ trị bệnh như:

Bài thuốc 1: Sử dụng các vị thuốc gồm hạt sen, đương quy, cam thảo, viễn chí hoàng liêm,… rồi cho vào máy tán thành bột mịn, rồi bảo quản ở lọ sạch. Mỗi ngày, các bạn dùng khoảng 20g bột thuốc sắc với 300ml nước để uống hàng ngày.

Bài thuốc 2: Sử dụng 30g hạt đậu đen, thục địa kết hợp với liên tục, hạt hỏa mỗi vị 16g cùng với chi tử, liên tâm rồi sắc với 600ml nước tới khi cạn còn một nửa thì chắt ra uống 3 lần trong ngày.

Các bạn lưu ý, dù là điều trị hoạt tinh theo Đông hay Tây y cũng cần lựa chọn địa chỉ uy tín, chất lượng và tuân theo chỉ định của bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc, kê đơn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Ngoài ra, để phòng ngừa hoạt tinh trở lại, các bạn cần thực hiện lối sống lành mạnh như:

  • Tránh xem phim và ảnh mang tính đồ trụy sẽ gây kích thích dương vật dẫn tới hoạt tinh.
  • Không sử dụng đồ uống chứa chất kích thích và cồn.
  • Nên xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng với những thực phẩm bổ thận, tăng cường sinh lý giúp phòng ngừa hoạt tinh.
  • Nam giới cần thể dục thường xuyên mỗi ngày không chỉ nâng cao sức khỏe cơ bắp mà còn tăng cường lưu thông máu tới sinh dục, cải thiện các chứng bệnh nam khoa và phòng ngừa hoạt tinh.

Như vậy có thể thấy rằng hoạt tinh là bệnh nam khoa nguy hiểm song hoàn toàn có thể điều trị được bằng biện pháp tâm lý hoặc dùng thuốc Đông, Tây y. Hy vọng, với chia sẻ trên đây sẽ giúp quý ông hiểu rõ hơn về chứng bệnh từ đó có cách phòng ngừa hiệu quả. Chúc các bạn sức khỏe!

Xem thêm: Chữa di tinh, mộng tinh ở đâu tốt nhất Hà Nội và TP Hồ Chí Minh?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo