Bệnh xuất tinh ngược là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Xuất tinh ngược là một trong những “hiện tượng lạ” ở nam giới khi quan hệ tình dục. Nghĩa là nam giới vẫn có thể đạt được những cao trào và cảm giác thăng hoa trong khi “yêu”, nhưng lại không hề thấy xuất hiện các “tinh binh”. Vấn đề này nếu kéo dài ảnh hưởng đến khả năng thụ thai, cũng như sức khỏe của nam giới.

Bệnh xuất tinh ngược là gì?

Nghe đến thuật ngữ xuất tinh ngược nhiều nam giới không hiểu rõ và thấy lạ về tình trạng trạng này, vậy xuất tinh ngược dòng là gì và những vấn đề của bệnh như thế nào, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu rõ ràng.

Xuất tinh ngược là tình trạng bệnh về rối loạn xuất tinh ở nam giới

Xuất tinh ngược là tình trạng bệnh về rối loạn xuất tinh ở nam giới

Xuất tinh ngược là tình trạng bệnh nam khoa ở nam giới. Là nam giới vẫn thực hiện quá trình giao hợp bình thường, và có thể đạt được cao trào tình dục, vẫn có cảm giác xuất tinh, nhưng không thấy xuất hiện tinh dịch, do tinh dịch đi ngược vào bàng quang. Sau đó, khi đi tiểu sẽ thấy nước tiểu xuất hiện những lợn cợn màu trắng đục.

Xuất tinh ngược không có nghĩa là không xuất tinh, bởi tinh trùng vẫn được sản xuất và hoạt động bình thường, nam giới vẫn sẽ đạt được những khoái cảm khi quan hệ tình dục. Tình trạng này không ảnh hưởng đến quan hệ tình dục, nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thụ tinh, mang thai của các cặp vợ chồng.

Nam diễn viên Lê Bá Anh đã thành công trên hành trình “ngược dòng” tìm lại bản lĩnh phái mạnh nhờ tìm được đúng thầy, đúng thuốc.

Cơ chế gây xuất tinh ngược ở nam giới

Cấu tạo thông thường, đường xuất tinh kết hợp với niệu đạo sẽ tạo thành một kết cấu hình chữ Y. Tinh dịch sau khi từ ống dẫn tinh vào niệu đạo có thể thông với bàng quang. Cấu tạo của cơ vòng ở cổ bàng quang và ở niệu đạo giống như cánh cửa, nguyên lý là “cửa” bàng quang đóng thì “cửa” niệu đạo mở, khi nam giới lên đỉnh thì tinh dịch sẽ phóng ra ngoài.

Trường hợp cơ vòng ở cổ bàng quang mà mất khả năng co thắt, cửa niệu đạo bị đóng lại thì tinh dịch không thể xuất ra ngoài nữa và ngược vào bàng quang.Xuất hiện tình trạng xuất tinh ngược vào bàng quang.

Dấu hiệu xuất tinh ngược ở nam giới

Nam giới sẽ rất dễ có thể nhận biết được triệu chứng xuất tinh ngược khi mắc bệnh, bởi tình trạng này có thể cảm nhận và nhìn thấy ngay sau khi kết thúc quá trình quan hệ tình dục. Sau quan hệ tình dục, nam giới tuy vẫn có thể đạt được cảm giác cao trào, có xuất tinh, nhưng hoàn toàn không có hoặc có rất ít tinh dịch xuất hiện trong âm đạo nữ giới.

Thêm một dấu hiệu nữa là sau khi xuất tinh và đi tiểu, sẽ thấy trong nước tiểu xuất hiện những lợn cợn màu trắng đục và dính nhớt giống với tinh dịch. Khi mang nước tiểu đi xét nghiệm sẽ thấy có xuất hiện sự tồn tại của tinh trùng trong nước tiểu.

Ngay khi thấy xuất hiện những dấu hiệu xuất tinh ngược trong lúc quan hệ tình dục và những biểu hiện bất thường của nước tiểu ngay sau đó, nam giới cần chủ động đến ngay cơ sở y tế để khám, tìm hiểu những vấn đề, nguyên nhân tình trạng của bệnh, để có phương pháp điều trị cho phù hợp.

Điều trị sớm tình trạng xuất tinh ngược dòng sẽ giúp hạn chế được những ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe nam giới và không ảnh hưởng đến quá trình thụ thai của các cặp vợ chồng.

Nguyên nhân xuất tinh ngược ở nam giới

Rất nhiều nam giới hiện nay gặp tình trạng bệnh xuất tinh ngược, nhưng lại chưa hiểu hết về các tình trạng, vấn đề của bệnh. Cũng như chưa nắm chắc được nguyên nhân gây xuất tinh ngược ở nam giới và lí do tình trạng bệnh này ngày càng trở lên phổ biến. Bởi bệnh có thể phòng tránh và điều trị sớm nếu hiểu rõ về các nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân xuất tinh ngược ở nam giới là chủ yếu nhất là do tổn thương các sợi thần kinh giao cảm trung gian vùng cổ bàng quang và co thắt tuyến tiền liệt. Các nguyên nhân gây tổn thương các cơ của bàng quang và tuyến tiền liệt gây tình trạng bệnh chủ yếu gồm:

Do ảnh hưởng của bệnh đái tháo đường

Bệnh tiểu đường sẽ gây ra các tổn thương ở các nhanh thần kinh giao cảm tới cổ bàng quang, nên có thể gây ra các tình trạng không xuất tinh, giảm xuất tinh hay xuất tinh ngược dòng ở nam giới, khi có quan hệ tình dục.

Do tiến hành phẫu thuật

Biến chứng sau phẫu thuật là nguyên nhân dẫn đến xuất tinh ngược

Biến chứng sau phẫu thuật là nguyên nhân dẫn đến xuất tinh ngược

Với những nam giới đã từng thực hiện phẫu thuật cắt bỏ u xơ tuyến tiền liệt, cắt bỏ đại tràng,… và mắc một số biến chứng của các bệnh lý ở cột sống như: thoái hóa, gai đôi, dị dạng,… Hay đã từng làm phẫu thuật vào vùng tiểu khung, gây tắc nghẽn khiến các cơ ở cổ bàng quang bị mất khả năng co thắt và gây tình trạng xuất tinh ngược.

Sau mổ nội soi vùng bàng quang, các bệnh gây xơ cứng cổ bàng quang, các rối loạn co thắt cơ vùng niệu đạo… hoặc các nguyên nhân nội tiết trong bệnh khối u tuyến yên làm tăng prolactin máu.

Do tác dụng phụ của thuốc điều trị

Việc thường xuyên sử dụng các loại thuốc điều trị bệnh tâm thần, bệnh tăng huyết áp, bệnh phù đại tuyến tiền liệt,… sẽ gây ra những tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe và ảnh hưởng đến cơ chế xuất tinh ở nam giới. Các loại thuốc này sẽ gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh và kiểm soát các cơ bắp liên quan đến xuất tinh.

Do mắc dị tật bẩm sinh ở vùng niệu đạo và bàng quang

Những người mắc các chứng dị tật bẩm sinh ở vùng niệu đạo và bàng quang cũng có nguy cơ mắc bệnh xuất tinh ngược dòng rất cao. Do những tổn thương dị tật bẩm sinh, làm thay đổi và gây ảnh hưởng đến cơ chế xuất tinh cũng như quá trình co bắp các cơ ở vùng niệu đạo nam giới.

Do kìm nén xuất tinh nhiều lần

Một trong những nguyên nhân xuất tinh ngược ở nam giới thường gặp nhất, rất nhiều nam giới mắc bệnh là do nguyên nhân này. Trong quá trình giao hợp, nhiều người muốn duy trì khả năng cương cứng càng lâu càng tốt, nhiều quý ông luôn cố gắng kiếm chế không xuất tinh, cũng có nhiều vợ chồng kiểm chế xuất tinh để tránh thụ thai.

Chính vì điều này khiến dòng tinh dịch bị kìm nén và không có đường xuất ra ngoài và bị đi ngược lên bàng quang, gây tình trạng xuất tinh ngược. Nếu tình trạng kìm nén xuất tinh kéo dài, sẽ tạo thành thói quen khiến tinh trùng đi ngược đường vào bàng quang.

Điều trị xuất tinh sớm ở nam giới

Rất nhiều nam giới mắc các tình trạng bệnh hiện nay đều có chung một thắc mắc là xuất tinh ngược có hại không?, do chưa có những sự hiểu biết đúng đắn và rõ ràng về các tình trạng bệnh. Xuất tinh ngược là hiện tượng đi ngược sinh lý và quy trình sinh lý thông thường, điều này có những ảnh hưởng rất không tốt.

Điều trị xuất tinh ngược cần tuân theo phác đồ của bác sĩ

Điều trị xuất tinh ngược cần tuân theo phác đồ của bác sĩ

Nhiều nam giới chủ quan với tình trạng xuất tinh ngược, do không cảm nhận được những ảnh hưởng của bệnh đến sinh hoạt tình dục. Nam giới vẫn sẽ xuất tinh và có được những cảm nhận “thăng hoa” trong khi quan hệ tình dục và nhiều khi là thăng hoa hơn khi kìm nén xuất tinh.

Tuy nhiên, tác hại của xuất tinh ngược dòng là rất lớn và không phải ai cũng biết về điều này. Tình trạng bệnh kéo dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ thai và là nguyên nhân gây vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. Do lượng tinh trùng mỗi khi quan hệ tình dục không được xuất ra, hoặc xuất ra rất ít, không thể kết hợp với trứng và thụ tinh.

Chính vì vậy cần điều trị xuất tinh ngược ngay khi cơ thể xuất hiện các tình trạng bệnh, để hạn chế nhưng tác động ảnh hưởng của bệnh đến sức khỏe sinh sản và hạnh phúc gia đình. Với mỗi nguyên nhân gây bệnh khác nhau, sẽ có các phương pháp điều trị bệnh cho phù hợp.

Nam giới khi thấy xuất hiện những dấu hiệu bất thường của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa để khám, phát hiện tình trạng và nguyên nhân bệnh. Sau đó các bác sĩ sẽ tư vấn và tiến hành điều trị với các phương pháp điều trị phù hợp với từng đặc điểm, tình trạng bệnh, để có thể mang lại hiệu quả điều trị tốt nhất.

Thông thường, phương pháp điều trị với tình trạng bệnh có nguyên nhân do sự tác động của các bệnh lý, hormone sinh dục, thói quen sinh hoạt, quan hệ,… sẽ được các bác sĩ chỉ định dùng thuốc điều trị để ổn định tình trạng bất thường.

Trong trường hợp nguyên nhân gây bệnh là do ảnh hưởng của phẫu thuật, hay do cấu tạo bẩm sinh của vùng niệu đạo,… sẽ cần đến sự can thiệp của bác sĩ. Như trong trường hợp nguyên nhân do phẫu thuật tuyến tiền liệt, các bác sĩ sẽ dùng thuốc điều trị, can thiệp ngay sau phẫu thuật sẽ hạn chế biến chứng xuất tinh ngược.

Bệnh xuất tinh ngược ở nam giới không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe sinh sản của nam giới và hạnh phúc gia đình, chính vì vậy nam giới nên chủ động đi khám và điều trị bệnh sớm ngay khi có triệu chứng bệnh.

Tình trạng bệnh xuất tinh ngược có thể dễ dàng phòng tránh và hạn chế. Với người bị bệnh tiểu đường chỉ cần kiểm soát được lượng đường trong máu hoặc hạn chế các loại dược phẩm có nguy cơ gây xuất tinh ngược cao. Sử dụng thuốc điều trị xuất tinh ngược theo hướng dẫn và chỉ định của bác sĩ.

>> Xem thêm: Thế nào là xuất tinh ngược dòng? Nguyên nhân và cách điều trị

 

 Dương Quân (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo