Nguyên tắc bổ thận dương – là nam giới cần phải biết để bảo vệ sức khỏe

Bổ thận dương là gì? Thận là một trong những cơ quan quan trọng, đảm nhận nhiều chức năng nhất của cơ thể. Nhiều người quan tâm đến việc bổ thận tuy nhiên không phải ai cũng biết cần bổ thận âm hay bổ thận dương. Trong bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về nguyên tắc bổ thận dương để giúp cơ thể luôn luôn cân bằng và khỏe mạnh.

Bạn nên đọc:

Người bị thận yếu nên ăn gì và làm gì để bệnh nhanh khỏi?

Thận yếu có nên uống nhiều nước và nên uống thế nào cho tốt

Bổ thận âm và bổ thận dương khác nhau, nó quyết định đến kết quả của quá trình. Vì thế, người bệnh cần phải nắm chắc về kiến thức này để không bị nhầm lẫn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn nguyên tắc bổ thận dương đúng chuẩn nhất.

Vì sao thận dễ bị hư tổn?

Thận yếu do nhiều nguyên nhân, nó khiến người bệnh cảm thấy vô cùng mệt mỏi, chán nản. Thận yếu gây cho người bệnh biết bao phiền toái, ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Khi đó, vấn đề bổ thận dương và âm sẽ đặc biệt được quan tâm.

Thận yếu thường do những nguyên nhân sau:

– Tuổi tác là yếu tố đầu tiên khiến thận bị hư tổn. Ngoài ra, nam giới cũng là đối tượng dễ bị thận yếu nhiều hơn nữ giới.

Bổ thận dương

Thận yếu do nhiều nguyên nhân và bổ thận dương là gì?

– Người mắc các bệnh lý về đường tiết niệu, sinh dục, bệnh lý cột sống lâu ngày không điều trị cũng là nguyên nhân khiến thận bị tổn thương.

– Sinh hoạt tình dục quá độ làm thận bị tổn thương gây nên tình trạng thận yếu.

– Theo thống kê, người bị bệnh béo phì có nguy cơ mắc thận yếu cao hơn người bình thường 20%

– Những người có thói quen hút thuốc và uống rượu bia cũng dễ mắc thận yếu.

Thận dương hư có biểu hiện như thế nào?

Nhiều người muốn bổ thận dương tuy nhiên lại không biết làm thế nào mới đúng. Việc sai lầm trong việc bồi bổ có thể khiến cho thận hư, thậm chí là dẫn đến suy thận. Vậy làm thế nào để người bệnh nhận biết được mình đang có biểu hiện của thận hư?

Để có thể bổ thận dương tốt nhất, bạn cần biết thận dương hư có triệu chứng như thế nào. Người có thận dương yếu thường có các biểu hiện như sau:

– Đi tiểu đêm nhiều, kèm theo hiện tượng tiểu rắt, tiểu buốt, nước tiểu có màu đậm.

– Tinh thần mệt mỏi, sắc mặt ảm đảm, không có sức sống, thở dốc, hen suyễn.

– Tóc rụng nhiều, tóc nhanh bạc là dấu hiệu cho thấy bạn cần bổ thận dương.

Thận dương hư và các bổ thận dương

Thận dương hư có biểu hiện gì và bổ thận dương như thế nào?

– Răng kém, răng bị lung lay và hay bị chảy máu chân răng.

– Chân tay lạnh buốt.

– Đau nhức xương khớp nhất là vùng lưng và gối.

– Nam giới có biểu hiện suy giảm khả năng tình dục, liệt dương, xuất tinh sớm, di tinh, mộng tinh.

– Nữ giới thường bị rong kinh, kinh nguyệt rối loạn, băng huyết.

Nguyên tắc bổ thận dương đúng chuẩn

Theo Đông y, khi muốn bổ thận dương thì nguyên tắc đúng chuẩn nhất là phải xác định được biểu hiện lâm sàng của bệnh. Cụ thể xem bệnh là do: khí hư, dương hư hay thận hư.

Khi đã xác định được bệnh thì lúc đó quyết định bổ thận dương sẽ đơn giản và dễ dàng hơn. Nguyên tắc bổ thận dương quan trọng nhất là tuyệt đối không được tự ý bổ thận tại nhà.

Nếu thấy một trong những biểu hiện trên thì hãy đến bệnh viện hay các cơ sở y tế uy tín để được kiểm tra. Sau khi thăm khám, bác sĩ xác định được nguyên nhân và mới có hướng điều trị phù hợp và hiệu quả đối với từng bệnh nhân.

Nguyên tắc bổ thận dương

Muốn bổ thận dương có hiệu quả cần thực hiện theo đúng nguyên tắc

Thực tế đã có nhiều trường hợp tự ý mua thuốc bổ thận dương mà không biết nguyên tắc, bản chất của nó là gì. Họ còn cho rằng, dù không chữa được bệnh nhưng đó cũng là thuốc bổ thận nên sẽ có tác dụng tốt cho thận. Tuy nhiên, những quan niệm đó hoàn toàn sai lầm.

Kỳ thực, việc tự mua thuốc bổ thận dương vô cùng nguy hiểm. Thuốc bổ thận dương nghĩa là thuốc này có tác dụng chữa bệnh thận dương suy vì thế tuyệt đối không được sử dụng bừa bãi thuốc này.

Nhiều người không nắm được bản chất của vấn đề nên đã mua thuốc về tự uống và dẫn đến “bổ thận nhầm”. Thay vì bồi bổ dương khí thì thuốc họ uống lại củng cố âm khí dẫn đến “chữa lợn lành thành lợn què”. Khi đó, họ vừa mất tiền mua thuốc mà lại tổn hao sức khỏe và thời gian. Vì vậy, trước khi quyết định bổ thận dương thì hãy chú ý nhé.

Cách bổ thận dương hiệu quả và các lưu ý cần thiết

Nắm được nguyên tắc bổ thận dương là chưa đủ, bạn còn nên bổ sung cho mình thêm những kiến thức cơ bản để khắc phục tốt nhất tình trạng này. Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn bài thuốc có tác dụng bổ thận dương mà bạn có thể áp dụng ngay cho mình.

1. Bài thuốc bổ thận dương hiệu nghiệm

Để sử dụng bài thuốc này, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau đây: Nhân sâm, chích bắc kỳ, kỷ tử, phục linh, đơn bì, đan kích, đỗ trọng mỗi vị 12g; dâm dương hoắc, nhục thung dung, tục đoạn, sơn thù, hoài sơn bắc, nhung nai mỗi vị 10g; ích trí nhân, trạch tả mỗi vị 8g; nhục quế 6g; phụ tử, ngũ vị mỗi loại 4g.

Bài thuốc bổ thận dương

Bài thuốc bổ thận dương hiệu quả cho bạn

Cách dùng: Bạn đem tất cả vị thuốc này (trừ nhục quế) cho vào nồi và đổ thêm 4 bát nước vào đun sôi cho đến khi chỉ còn 1 bát rồi rót lấy nước này. Tiếp đó, bạn lại cho thêm 3 bát nước vào phần bã thuốc vừa rồi và đun tiếp cho đến khi còn lại nửa bát nước. Nhục quế bạn để riêng, đem hãm với nước sôi chờ đến khi các nước thuốc kia sôi rồi mới cho vào.

Bạn pha đều nước của hai lần sắc với nhau và chia ra làm 3 lần uống trong ngày vào lúc trưa, chiều và tối hoặc uống trước bữa ăn khoảng 1 tiếng. Bài thuốc này có tác dụng bổ thận dương và cân bằng thận âm – thận dương để thận luôn khỏe mạnh.

2. Bổ thận dương – các bạn cần lưu ý gì?

Để có thể bổ thận dương một cách tốt nhất, các bạn nên lưu ý một số điều sau:

– Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày để hỗ trợ tốt cho chức năng bài tiết của thận.

– Bổ sung các loại đồ ăn có nhiều tinh bột trong bữa ăn hàng ngày như lúa mạch, gạo, ngô, khoai.

– Nên ăn các loại thực phẩm có nguồn gốc từ sữa, đặc biệt là các loại sữa đã tách béo để bổ sung đạm và canxi cho cơ thể.

– Tuyệt đối không nên ăn các loại mỡ động vật. Thay vào đó, bạn nên sử dụng các loại dầu thực vật để bổ thận dương.

– Ăn nhiều rau xanh và các loại trái cây giàu vitamin A, C – các loại thực phẩm này có tác dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa tối đa những nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý ở thận.

lưu ý khi bổ thận dương

Rau xanh là thực phẩm rất tốt cho thận

– Hạn chế tối đa các loại thức ăn có nguồn đạm cao vì nó có thể khiến tình trạng thận dương hư trở nên nghiêm trọng hơn.

– Không uống các loại đồ uống có gas, có cồn vì các chất có trong chúng có thể gây hại cho thận.

– Không làm việc quá sức, không thức quá khuya, nên cân bằng hợp lý giữa thời gian nghỉ ngơi và làm việc để tránh suy nhược cơ thể.

– Luyện tập thể dục thường xuyên để duy trì sức khỏe một cách tốt nhất.

Trên đây là những nguyên tắc bổ thận dương bạn cần nắm rõ. Nếu có những biểu hiện của bệnh thận, tốt nhất hãy đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám, tìm ra nguyên nhân và có cách điều trị hợp lý. Đừng để “tiền mất tật mang” nhé! Chúc bạn sức khỏe!

Xem Thêm: Bỏ túi ngay các cách chữa thận yếu bằng Đông y hiệu quả

Thu Hiền (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo