Thận yếu có nên uống nhiều nước và nên uống thế nào cho tốt

Thận yếu có nên uống nhiều nước không là thắc mắc chung của những người bị chứng thận yếu. Hãy theo dõi bài viết này của chúng tôi để có được thông tin hữu ích cho mình giúp bệnh nhanh chóng được cải thiện.

Bài nên đọc:

Nang thận là gì và những thông tin mà bạn không nên bỏ qua

Viêm thận – Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị hiệu quả

Bị thận yếu có nên uống nhiều nước và uống thế nào là đúng?

Thận yếu hay suy thận là tình trạng suy giảm chức năng thận. Khi mắc bệnh nam giới sẽ có những biểu hiện điển hình như đau lưng, tiểu nhiều, đặc biệt là tiểu đêm, khó thở, cơ thể mệt mỏi, chóng mặt, đặc biệt người bệnh có những bất thường về sinh lý, giảm ham muốn tình dục…

Và một trong những vấn đề được nhiều nam giới quan tâm đó chính là thận yếu có nên uống nhiều nước không? Chúng tôi sẽ đưa ra lời giải đáp cho bạn đọc ngay sau đây.

Thận yếu có nên uống nhiều nước?

Thận yếu có nên uống nhiều nước là vấn đề nhiều người quan tâm

1. Nam giới bị thận yếu có nên uống nhiều nước?

Như bạn cũng đã biết, nước chiếm đến 70% cơ thể của chúng ta, có vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa các chất được hấp thụ thành nguồn dinh dưỡng nuôi dưỡng cơ thể. Bình thường với những người khỏe mạnh các chuyên gia thường khuyên nên bổ sung mỗi ngày từ 2 đến 2,5 lít. Còn với những người vận động chuyên nghiệp lượng nước có thể sẽ lớn hơn.

Việc chúng ta uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp thận hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa bệnh tật, giảm quá trình lão hóa, giúp da đẹp hơn…

Nhưng khi bạn mắc phải bệnh lý thận yếu, lúc này chức năng thận bị suy giảm, các nhiệm vụ lọc và điều tiết các chất trong cơ thể đều sẽ bị ảnh hưởng. Chính vì vậy, rất nhiều nam giới lo lắng rằng không biết bị thận yếu có nên uống nhiều nước hay không?

Theo ý kiến của bác sĩ Lê Thị Hải – Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, nam giới mắc thận yếu không nên sợ sẽ đi tiểu nhiều hơn khi uống nhiều nước mà giảm đi lượng nước cần phải đưa vào trong ngày.

Thận yếu có nên uống nhiều nước không? Cũng theo nhiều nghiên cứu của các bác sĩ đầu ngành, uống nhiều nước hoặc ít nước khi chức năng thận bị suy giảm (tức suy thận) đều không tốt và ảnh hưởng trực tiếp đến thận.

Nếu nam giới uống quá ít nước khi bị suy thận sẽ khiến cho chức năng hoạt động ở các tế bào bị rối loạn. Thậm chí nếu bạn uống ít nước lâu ngày cơ thể của bạn có thể bị nhiễm độc do sự lắng cặn của các độc tố. Những biểu hiện bên ngoài khi bị thận yếu mà bạn uống quá ít nước đó là da bị bong tróc thành từng mảng, khô, nứt nẻ môi, chân tay và tóc trở nên xơ cứng.

Còn nếu bạn uống nước quá nhiều thì theo bác sĩ Lê Thị Hải sẽ càng nguy hiểm. Bởi lúc này do lượng nước bạn đưa vào cơ thể quá nhiều khiến cho thận phải hoạt động và làm việc hết công suất giúp lọc và đào thải các chất dư thừa ra khỏi cơ thể, dẫn đến quá tải. Kết quả là các chất điện giải ở máu bị rối loạn, ảnh hưởng không tốt đến não bộ của người bệnh.

Thận yếu có nên uống nhiều nước không?

Uống quá nhiều hoặc quá ít nước đều không tốt khi bị thận yếu

2. Khi bị thận yếu nên uống nước thế nào là đủ?

Như vậy, thận yếu có nên uống nhiều nước không? Theo các chuyên gia, nam giới không nên uống quá nhiều cũng không nên uống quá ít, cần uống đủ.

Vậy, uống nước thế nào được xem là đủ khi mắc thận yếu? Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Toàn – Trưởng khoa Dinh dưỡng – Bệnh viện Hữu Nghị cho biết: Có nhiều bệnh lý liên quan đến thận của chúng ta, phổ biến là suy thận (thận yếu), viêm cầu thận… Và tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh sẽ quyết định người bệnh nên cung lượng nước bao nhiêu vào cơ thể.

Tuy nhiên, việc uống nước cần đảm bảo nguyên tắc chung đó là uống 2 đến 2,5 lít mỗi ngày. Uống nước nhiều hay ít cũng sẽ phụ thuộc vào thể trạng bệnh của từng người người, cụ thể:

+ Nếu bạn có biểu hiện tiểu ít thì cần phải uống nhiều nước, nếu cần phải truyền nước để bù lượng nước mà cơ thể cần. Trường hợp bạn bị đái tháo nhạt cũng cần bổ sung lượng nước phù hợp.

+ Khi bị thận yếu, suy thận ở giai đoạn nặng, người bệnh nên hạn chế lượng nước đưa vào cơ thể để giúp làm giảm bớt đi gánh nặng cho thận. Và những trường hợp người bệnh thông thường lượng nước sẽ được điều chỉnh linh hoạt, tùy vào nhu cầu của người bệnh chứ không có một chuẩn hoặc quá nghiêm ngặt về lượng nước bạn cần phải cung cấp cho cơ thể.

Đặc biệt với trường hợp người bệnh bị thận yếu có triệu chứng phù to hoặc bước vào giai đoạn suy thận cấp vô niệu, lúc này thận yếu có nên uống nhiều nước không? Theo Phó Giáo sư Trần Văn Chất của Khoa thận, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, lúc này người bệnh cần phải có chế độ dinh dưỡng nghiêm ngặt, giảm lượng natri và nước đưa vào cơ thể, cụ thể:

Thận yếu có nên uống nhiều nước và uống bao nhiêu là đủ?

Uống nước bao nhiêu là đủ sẽ phù thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi người

+ Lượng nước mà người bệnh đưa vào phải bao gồm nước uống, nước chuyển hóa từ thức ăn (khoảng 300ml/ngày), nước canh hoặc dịch truyền vào cơ thể.

+ Lượng nước ra gồm: Nước tiểu trong suốt 1 ngày, lượng nước thoát ra khi đi đại tiện, hơi thở, lượng nước mất đi theo đường mồ hôi (khoảng 500ml/ngày).

3. Uống nước đúng cách cho người bị thận yếu

Bên cạnh uống đủ nước và hiểu rõ thận yếu có nên uống nhiều nước không người bệnh cần phải uống nước đúng cách. Vậy, uống đúng cách như thế nào?

+ Bạn nên chia ra nhiều lần trong ngày, không uống quá nhiều một lúc. Cơ địa và nhu cầu uống nước của mỗi người là khác nhau nên bạn không nên quá tuân thủ tiêu chuẩn phải uống từ 2 – 2,5 lít mỗi ngày. Hãy uống đủ theo nhu cầu của bạn và uống thành nhiều lần, kể cả khi không khát nước bạn cũng nên bổ sung nước cho cơ thể.

+ Tiếp theo bạn có thể bổ sung nước cho cơ thể mình từ các thực phẩm chứa nước từ rau củ, các loại trái cây. Đây là cách giúp bạn làm giảm đi áp lực cho thận, đồng thời giúp cơ thể bạn nạp thêm những khoáng chất và vitamin tự nhiên vô cùng tốt.

+ Thời gian bạn nạp nước cho cơ thể nên giảm dần từ buổi sáng cho đến buối tối. Đặc biệt bạn nên hạn chế uống nước ngay sau bữa ăn hoặc khi chuẩn bị đi ngủ để thận của bạn được nghỉ ngơi, không làm việc quá sức.

Nam giới bị thận yếu có nên uống nhiều nước không?

Bổ sung nước vào cơ thể bằng thực phẩm chứa nước từ rau, trái cây

Mẹo chăm sóc giúp thận của bạn khỏe hơn

Ngoài việc quan tâm thận yếu có nên uống nhiều nước không, uống đủ nước và đúng cách như thế nào bạn cũng cần biết cách chăm sóc giúp thận của mình khỏe mạnh hơn, phòng tránh các bệnh lý, trong đó có thận yếu.

Thận yếu có nên uống nhiều nước
Thận yếu là bệnh lý với các triệu chứng, tác động của bệnh có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt, đời sống tình dục và tâm sinh lý ở nam giới. Đặc biệt tình trạng thận yếu kéo dài, không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng bệnh nguy hiểm về tim mạch, huyết áp, tiểu đường, viêm nhiễm sinh dục, ung thư bàng quang,…

Hãy thực hiện tốt những cách rất đơn giản sau đây là bạn đã giúp cho thận của bạn trở nên khỏe mạnh và giảm bớt đi gánh nặng, giúp bộ phận này hoạt động tốt nhất.

  • Hãy đi tiểu ngay khi có dấu hiệu mắc tiểu

Nếu bạn không đi tiểu luôn, nước tiểu sẽ bị tích tụ trong bàng quang gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến thận. Nếu kéo dài sẽ hình thành sỏi, hoặc có thể làm chảy máu và ung thư bàng quang.

Cho nên hãy đi tiểu ngay khi có dấu hiệu buồn tiểu, nhất là vào mùa đông bạn nên thường xuyên đi tiểu nếu có nhu cầu.

  • Nuốt nước bọt

Đây cũng là cách chăm sóc thận mà bạn nên thực hiện, và thực tế đây là cách mà không phải ai cũng biết. Theo các nghiên cứu, nước bọt của chúng ra được chia thành 2 phần gồm: Nước miếng trong (loãng có liên quan đến tiêu hóa) và nước miếng đục có liên quan đặc biệt đến thận.

Chính vì vậy, để chăm sóc thận mỗi ngày bạn hãy nuốt nước bọt, không nên có thói quen nhổ nước bọt, bởi lúc này bạn đã vô tình loại bỏ đi một “vị thuốc” vô cùng hiệu quả đấy.

  • Đi tiểu hết, không tiểu sót

Nam giới cần tiểu hết khi tiểu tiện, bởi tiểu không hết, tiểu sót cũng dễ khiến bạn bị nhiễm trùng đường tiết niệu, nếu để lâu sẽ gây nên tình trạng nhiễm độc niệu.

Thận yếu có nên uống nhiều nước và cách chăm sóc

Tiểu không hết, tiểu sót nam giới sẽ bị nhiễm trùng đường tiết niệu

  • Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc sẽ tốt cho quá trình sinh hóa máu, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động của thận. Thiếu ngủ sẽ khiến cho bạn bị căng thẳng, đau vùng thắt lưng, đau tay chân.

Chính vì thế, người bệnh thận yếu, nhất là bệnh thận mãn tính cần ngủ đủ giấc, tránh thức khuya để bảo vệ tốt nhất chức năng thận, giúp thận luôn khỏe mạnh.

Như vậy, qua bài viết này nam giới sẽ có được câu trả lời cho câu hỏi thận yếu có nên uống nhiều nước không. Đồng thời nắm rõ được cách uống đúng, đủ và cách chăm sóc thận giúp thận luôn khỏe mạnh.

Xem Thêm: Người bị thận yếu nên ăn gì và làm gì để bệnh nhanh khỏi

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo