Các bệnh nguy hiểm về bao quy đầu mà nam giới cần biết

Bao quy đầu dài, bao quy đầu hẹp, bao quy đầu không lột,… là những bệnh lý nghiêm trọng về bao quy đầu nam giới mà không phải quý ông nào cũng biết. Những bệnh lý này có ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt tình dục, sức khỏe và khả năng sinh sản ở nam giới.

Bao quy đầu là gì?

Vấn đề tất cả nam giới cần phải biết về chính sức khỏe sinh dục của mình là các vấn đề, hiểu biết bao quy đầu là gì cũng như các tình trạng bệnh có thể gặp phải ở vị trí sinh dục mang tính quyết định này.

Bao quy đầu là lớp bao da quy đầu bọc kín ở đầu dương vật của trẻ em, bao phủ hoàn toàn quy đường dương vật, chỉ còn để hở một lỗ nhỏ giúp lưu thông nước tiểu ra ngoài. Khi trẻ lớn dần lên, thường đến khoảng sau 7 tuổi, lớp bao quy đầu bao bọc sẽ dần tuột xuống, để lộ ra quy đầu dương vật.

Bao quy đầu là lớp bao da quy đầu ở dương vật

Bao quy đầu là lớp bao da quy đầu ở dương vật

Tuy nhiên có nhiều trường hợp phần bao quy đầu luôn dính chặt ở quy đầu và không thể tuột xuống dù dương vật ở trạng thái bình thường hay cương cứng đây là các triệu chứng bao quy đầu bệnh lý. Với các trạng thái bệnh lý bất thường của bao quy đầu hẹp, bao quy đầu dài, và phải dùng tay kéo bao quy đầu hoặc phẫu thuật cắt bao quy đầu.

Nếu không tiến hành xử lý bất thường của bao quy đầu sẽ gây ảnh hưởng rất không tốt cho sức khỏe. Phần bao quy đầu quá dài, có thể chứa các chất bẩn cặn bã gây kích ứng,viêm nhiễm quy đầu và viêm bao bì, viêm niệu đạo, nguy hiểm hơn có thể gây ung thư dương vật. Bao quy đầu cũng ảnh hưởng đến quá tình phát dục ở trẻ em.

Chức năng của bao quy đầu

Bao quy đầu là một trong những bộ phận rất quan trọng ở dương vật, không chỉ có tác dụng bảo vệ dương vật tránh những tổn thương nghiêm trọng mà còn làm tăng thêm khoái cảm cho nam giới khi quan hệ tình dục. Cụ thể:

-Tăng khoái cảm khi quan hệ tình dục: Bao quy đầu là vùng da nhiều nếp gấp, có rất nhiều dây thần kinh cảm giác, giúp mang lại khoái cảm cho nam giới khi quan hệ tình dục. Bao quy đầu giúp việc quan hệ tình dục trở nên dẽ dàng hơn. Nhưng nếu bao quy đầu bất thường chưa được cắt, quy đầu sẽ rất dễ bị kích thích và dẫn tới xuất tinh sớm.

Bao quy đầu có chức năng bảo vệ dương vật và tăng khoái cảm khi quan hệ

Bao quy đầu có chức năng bảo vệ dương vật và tăng khoái cảm khi quan hệ

– Bảo vệ quy đầu dương vật: Phần quy đầu dương vật là một bộ phận rất nhạy cảm, rất dễ bị tổn thương khi có tác động, dù là những tác động nhẹ. Phần bao quy đầu có chức năng bảo vệ cho quy đầu dương vật, tránh các tổn thương, va chạm do cọ sát với quần áo hoặc khi vận động.

Các chuyên gia nam khoa cũng cho biết, trong bao quy đầu có chứa một lượng rất lớn tế bào Langerhans (một loại tế bào miễn dịch), giúp quy đầu không viêm nhiễm trước những tác động của môi trường bên ngoài, đặc biệt là với trẻ nhỏ khi chưa thể tự bảo vệ được dương vật trước các tác động của môi trường.

Các loại bệnh bao quy đầu thường gặp

Có nhiều các trường hợp nam giới mắc các tình trạng bệnh bao quy đầu khác nhau, với các trệu chứng dấu hiệu bệnh riêng, cùng những ảnh hưởng đến đời sống, sức khỏe ở mỗi người là khác nhau. Một số loại bệnh lý về bao quy đầu thường gặp ở nam giới có thể kể đến như:

Tình trạng bệnh bao quy đầu thường gặp

Tình trạng bệnh bao quy đầu thường gặp

Bao quy đầu dài

Bao quy đầu dài là một trong những trường hợp bệnh lý về bao quy đầu thường gặp ở nam giới. Là tình trạng khi bao quy đầu bao trùm toàn bộ gần như hết quy đầu, nam giới phải dùng tay để kéo hoặc lật quy đầu mới lộn ra ngoài.

Tình trạng bệnh này gây chủ yếu là do bẩm sinh, hoặc nam giới mắc các tình trạng viêm nhiễm khiến bao quy đầu bị viêm và dính chặt vào phần dương vật, không thể lột xuống. Hoặc do chịu những tác động, tổn thương từ bên ngoài gây ra.

Ảnh hưởng của tình trạng này, sẽ gây ra những phiền toái trong sinh hoạt và gây hại đến sức khỏe của nam giới, có nguy cơ mắc các bệnh như viêm bao quy đầu, hẹp ống niệu đạo, xuất tinh sớm, ung thư dương vật, gây vô sinh ở nam giới. Nguyên nhân do, phần bao quy đầu quá dài sẽ tích tụ vi khuẩn và chất bẩn sẽ gây viêm nhiễm cho dương vật.

Bao quy đầu hẹp

Tình trạng bệnh bao quy đầu hẹp ở nam giới là phần bao da bao bọc xung quanh quy đầu dương vật không kéo xuống được ngay cả khi dương vật cương cứng. Bệnh này thường gặp ở những bé trai khi sinh ra đều mắc chứng hẹp bao quy đầu, có một số bao quy đầu sẽ tuột xuống sau tuổi dậy thì.

Trong trường hợp, bao quy đầu không tự tuột ra, sẽ khiến các chất cặn bẩn, chất tiết của niêm mạc quy đầu sẽ tích tụ, không được làm sạch và dễ gây viêm nhiễm. Nguyên nhân của tình trạng bệnh này có thể do bẩm sinh, do viêm dương vật, viêm bao quy đầu hoặc do tổn thương ở đầu dương vật và bao quy đầu khiến miệng quy đầu hình thành sẹo.

Tình trạng bệnh không được điều trị tốt, khi đến độ tuổi trưởng thành sẽ có thể gây trở ngại trong đời sống tình dục của nam giới và gia tăng nguy cơ ung thư dương vật. Cần phát hiện bệnh sớm và điều trị bằng cách tiến hành tiểu phẫu cắt bao quy đầu để bảo vệ quy đầu.

Bao quy đầu không lột

Tình trạng bao quy đầu không lột là hiện tượng bao quy đầu nhỏ hẹp, hoặc bao quy đầu dính vào đầu dương vật, nên bao quy đầu không thể lộn lên, không lộ được ra phần dương vật. Nếu trẻ nhỏ sau 3 tuổi mà tình trang bất thường này không khỏi sẽ gây ra hiện tượng không thể lật lại được, đầu dương vật không thể lộ ra ngoài.

Bệnh viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu cũng một trong những bệnh lý về bao quy đầu mà nam giới dễ mắc phải nhất. Viêm bao quy đầu thường có những triệu chứng điển hình như: ngứa ngáy, nóng rát ở phần quy đầu, sưng tấy ở đầu dương vật.

Tình trạng bệnh viêm bao quy đầu có nguyên nhân là do tình trạng hẹp, dài bao quy đầu, quan hệ tình dục không an toàn, thủ dâm quá độ. Bệnh có thể gây ra tình trạng giảm sút về số lượng và chất lượng của tinh trùng, khiến tinh trùng bị chết, nguy cơ gây vô sinh. Đặc biệt gây các triệu chứng xuất tinh sớm liệt dương ở nam giới.

Ảnh hưởng của bệnh bao quy đầu với nam giới

Các biểu hiện, tình trạng bệnh về bao quy đầu ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, đời sống, tâm lý, sinh hoạt tình dục và sức khỏe sinh sản ở nam giới. Nếu các vấn đề triệu chứng bệnh không được điều trị tốt, bệnh phát triển lâu ngày sẽ gây những biến chứng nguy hiểm, với các biểu hiện cụ thể sau:

Ảnh hưởng đến sinh hoạt tình dục

Các bệnh về bao quy đầu dương vật làm ngăn chặn sự phát triển của dương vật, gây cản trở đến quan hệ tình dục. Hẹp bao quy đầu là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến quá trình phát triển của dương vật.

Ở tuổi vị thành niên, đầu dương vật bị bọc chặt khiến cho sự phát triển của đầu dương vật bị hạn chế, khi hoàn thiện sẽ bé hơn bình thường, ảnh hưởng đến khoái cảm trong sinh hoạt vợ chồng khiến nam giới và đối tác khó có thể tìm thấy được sự thăng hoa khi quan hệ.

Dễ gây viêm bao quy đầu

Viêm bao quy đầu là tình trạng bệnh nguy hiểm về bao quy đầu thường gặp

Viêm bao quy đầu là tình trạng bệnh nguy hiểm về bao quy đầu thường gặp

Trong bao quy đầu có tuyến bã, tiết ra lượng bã nhờn tương đối lớn.  Khi mắc các vấn đề như hẹp bao quy đầu, bao quy đầu quá dài sẽ khiến cho bã nhờn không thể tiết ra ngoài kết hợp với nước tiểu thành các cặn bã sinh dục. Các chất cặn bã này tích tụ và  tạo thành môi trường lý tưởng cho vi khuẩn và nấm sinh sôi, gây viêm bao quy đầu.

Gây tổn thương chức năng thận

Khi dương vật bị viêm nhiễm, các loại vi khuẩn, nấm sẽ dễ dàng xâm nhập vào niệu đạo, gây tình trạng viêm đường tiểu và có khả năng dẫn đến triệu chứng hẹp đường niệu đạo, gây khó khăn trong việc đi tiểu. Lâu dần sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng của thận.

Nguy cơ ung thư dương vật

Tình trạng bao quy đầu nam giới quá dài hoặc bị hẹp bao quy đầu sẽ có nguy cơ dẫn đến ung thư dương vật rất cao. Các nghiên cứu đã cho thấy, cặn bã sinh dục là một trong những tác nhận chủ yếu gây cung thư dương vật ở nam giới, có tới 85 – 90 % người bị ung thư dương vậy đều có nguyên nhân do bị hẹp bao quy đầu hoặc bao quy đầu quá dài.

Điều trị bao quy đầu ở nam giới

Tình trạng các bệnh lý về bao quy đầu không chỉ gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt tình dục, tâm lý của nam giới mà còn gây ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh dục và nguy cơ vô sinh rất cao. Bệnh cần được phát hiện và điều trị sớm để có thể ngăn ngừa được các biến chứng bệnh nguy hiểm.

Có nhiều phương pháp điều trị bao quy đầu ở nam giới khác nhau có thể là dùng thuốc điều trị, cắt bao quy đầu hoặc các thủ thuật y tế. Ở mỗi trường hợp, tình trạng bệnh khác nhau sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.

Khám và điều trị các bệnh về bao quy đầu sớm

Khám và điều trị các bệnh về bao quy đầu sớm

Nam giới khi thấy có những dấu hiệu của tình trạng bệnh lý bao quy đầu, đặc biệt là trẻ nhỏ trước độ tuổi dậy thì bố mẹ cần phát hiện tình trạng bất thường của còn sớm để đi khám và điều trị, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm và ảnh hưởng của bệnh.

– Điều trị viêm bao quy đầu:

Với tình trạng nam giới bị viêm bao quy đầu, khi quy đầu xuất hiện các nốt mụn nhủ và ban đỏ, sau đó lan rộng, có mụn nước nhỏ trên các nốt ban sau đó vỡ và dẫn tới lở loét. Việc điều trị sẽ được tiến hành từ khắc phục các triệu chứng, dấu hiệu nốt ban đỏ và tình trạng viêm.

Các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc uống, thuốc bôi, thuốc tiêm là các kháng sinh có tác dụng kháng viêm hiệu quả. Loại thuốc thường được sử dụng là erythromycin có tác dụng thanh nhiệt loại bỏ tình trạng ẩm ướt, giải độc.

-Điều trị các tình trạng hẹp, dài và nghẹn bao quy đầu

Với các trường hợp bao quy đầu hẹp, quá dài, không thể lột xuống cần đến gặp bác sĩ sớm để được điều trị bệnh nhanh chóng và dễ dàng nhất. Nếu bệnh được điều trị sớm kho các tổ chức da chỉ bị phù ứ dịch sẽ rất dễ khỏi hoàn toàn mà không có biến chứng nguy hiểm.

Trường hợp này chỉ cần xịt tê bàng Lidocain 10%, sau đó lộn vòng thắt này trở lại và đẩy hết khối phù nề vào trong, khoảng 30-60 phút sau là bao quy đầu xẹp lại bình thường. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời, sau đó bệnh nhân nên tới bệnh viện để cắt bao quy đầu.

Trong trường hợp bệnh phát triển nặng, lâu ngày, khi lớp da và niêm mạc quy đầu, bao quy đầu có màu tím đen, xuất hiện một số vùng hoại tử ở chỗ thắt thì phải can thiệp bằng thủ thuật cắt vòng thắt, lấy hết tổ chức hoại tử … Sau khi điều trị hết viêm cũng nên cắt bao quy đầu.

Lời khuyên

Các tình trạng bệnh về bao quy đầu ở nam giới nếu được phát hiện sớm điều trị sẽ rất dễ dàng và không gây bất cứ ảnh hưởng, biến chứng nguy hiểm nào cho sức khỏe. Phát hiện và điều trị bệnh sớm là cách tốt nhất để hạn chế các ảnh hưởng. Với đối tượng trẻ nam rất dễ gặp các vấn đề về bệnh, cha mẹ cần quan sát trẻ thường xuyên và đi khám, điều trị sớm.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo