Chia sẻ các bước khám hiếm muộn từ A đến Z

Tỷ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng Việt Nam càng ngày càng gia tăng, kéo theo nhu cầu khám hiếm muộn cũng tăng mạnh. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu toàn bộ quy trình các bước khám hiếm muộn tại bệnh viện giúp những người có ý định khám chữa bệnh không cảm thấy bỡ ngỡ.

Tâm sự buồn của các cặp vợ chồng hiếm muộn

Chị Nhung (29 tuổi, Quảng Ninh) chia sẻ tâm sự trên một diễn đàn hiếm muộn: “Vợ chồng mình lấy nhau được 4 năm nay rồi mà mãi vẫn chưa có con. Mỗi dịp lễ tết nghe họ hàng, bố mẹ hai bên hỏi: “Bao giờ có con?” mà trong lòng buồn không tả xiết. Hai vợ chồng đã uống đủ loại thuốc, chữa bằng đủ mẹo khác nhau nhưng vẫn không đem lại kết quả. Mình đang định rủ chồng đi khám hiếm muộn nhưng rất băn khoăn không biết khám hiếm muộn cần khám những gì? Quy trình khám hiếm muộn như thế nào?”

Hiếm muộn là nỗi ám ảnh của nhiều cặp đôi

Anh Tuấn (30 tuổi, Hà Nam) cũng chia sẻ với các thành viên trong diễn đàn: “Tôi kết hôn được 9 năm rồi, hai vợ chồng cũng đã có một bé gái 7 tuổi xinh xắn, ngoan ngoãn. Cách đây 5 năm gia đình bên nội muốn vợ chồng tôi đẻ cho ông bà một cháu trai. Nhưng hai vợ chồng cố mãi mà vẫn không thành. Nhiều người khuyên chúng tôi nên thử đi khám hiếm muộn xem sao, nhưng tôi rất băn khoăn không biết khám hiếm muộn bao nhiêu tiền? Tôi không biết với thu nhập thấp như hiện tại của hai vợ chồng thì có đủ để tiến hành các bước khám hiếm muộn hay không?”

Các bước khám hiếm muộn tại bệnh viện

Ngày nay, tình trạng hiếm muộn ngày càng gia tăng và đang có xu hướng trẻ hóa. Nguyên nhân là do có nhiều phụ nữ có tư tưởng lập gia đình muộn hơn so với những năm về trước, mà càng lớn tuổi thì khả năng có thai càng giảm.

Các bệnh về sinh ảnh hưởng trực tiếp đến hạnh phúc hôn nhân, sức khỏe và khả năng làm cha. Để hiểu rõ và sớm chấm dứt bệnh chuyên gia đã có những chia sẻ, lời khuyên hữu ích sau đây.

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác gây hiếm muộn là do tình trạng nạo phá thai nhiều lần, quan hệ tình dục không lành mạnh, ăn uống mất vệ sinh, căng thẳng, stress trong công việc, áp lực cuộc sống,…

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) định nghĩa hiếm muộn là trường hợp một đôi vợ chồng trong độ tuổi sinh sản, không sử dụng biện pháp tránh thai, sinh hoạt tình dục bình thường mà sau một năm không có thai.

Hiện nay ở Việt Nam có khoảng 7,7% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản, tương đương với hơn 1 triệu cặp vợ chồng gặp phải các vấn đề liên quan đến vô sinh hiếm muộn. Nhu cầu khám hiếm muộn vì thế cũng tăng cao.

Tuy nhiên, trước khi điều trị, bạn nên biết về quy trình khám hiếm muộn.

Thời điểm khám hiếm muộn

Đối với nữ giới, thời điểm thích hợp nhất để khám hiếm muốn là ngày thứ 4 – 5 của vòng kinh. Cặp vợ chồng nên kiêng quan hệ tình dục từ 3 – 5 ngày trước khi khám.

Các bước khám hiếm muộn

– Hỏi bệnh: Trước khi bước vào khám cụ thể, bác sỹ sẽ hỏi các cặp vợ chồng về thời gian, tần suất quan hệ tình dục, tiền sử gia đình, bệnh lý, thể trạng của cả hai vợ chồng.

– Khám lâm sàng: Bác sỹ chuyên khoa sẽ tiến hành khám cơ quan sinh dục của cả vợ và chồng.

Đối với nam, sẽ khám tinh hoàn, dương vật xem có dấu hiệu bất thường nào không. Đối với nữ, bác sỹ sẽ sử dụng các thiết bị y tế chuyên dụng để khám cổ tử cung, thành âm đạo. Ngoài ra, bác sỹ cũng sẽ kiểm tra buồng trứng bằng cách đưa ngón trỏ và ngón giữa vào trong âm đạo.

– Các xét nghiệm, siêu âm

Trước khi tiến hành các xét nghiệm hiếm muộn, hai vợ chồng phải xét nghiệm máu.

Đối với người chồng, bác sĩ sẽ tiến hành lấy tinh trùng và xét nghiệm tinh dịch đồ.

Người chồng cần làm xét nghiệm tinh dịch đồ

Tinh dịch đồ là xét nghiệm quan trọng và cơ bản nhất trong quy trình khám hiếm muộn. Bằng việc theo dõi tinh dịch đồ, bác sĩ có thể đánh giá sơ bộ khả năng sinh sản của người nam, hướng tới những xét nghiệm cần làm tiếp theo và có phương cách điều trị phù hợp

Để có thể lấy được mẫu tinh trùng tốt nhất và phản ánh đúng nhất chất lượng tinh trùng, người chồng cần thực hiện theo các hướng dẫn cụ thể sau:

+ Kiêng quan hệ tình dục trong 3 – 5 ngày.

+ Trước khi lấy tinh trùng, người chồng phải giữ tâm lý thoải mái, tránh áp lực, căng thẳng.

+ Người chồng nên đi tiểu sạch, rửa tay và bộ phận sinh dục sạch sẽ rồi mới đến phòng lấy tinh trùng của khoa hiếm muộn.

+ Thực hiện lấy tinh trùng bằng tay theo hướng dẫn của bác sĩ.

+ Sau khi thu được toàn bộ tinh trùng vào trong một lọ vô trùng, cần đậy kín nắp lọ và chuyển ngay đến phòng xét nghiệm.

Đối với người vợ, sau khi tiến hành xét nghiệm nội tiết tố, bác sỹ chuyên khoa sẽ tiến hành siêu âm nang, noãn.

Cách thức tiến hành:

+ Đi tiểu sạch, rửa sạch bộ phận sinh dục, sau đó vào phòng siêu âm.

+ Khi lên bàn siêu âm, chị em lấy 1 tờ giấy trải lên gối nằm. Đặt mông lên gối, đầu hướng phía trên.

Ở phụ nữ bình thường thì 2 buồng trứng có khoảng 5-8 nang noãn. Nếu siêu âm thấy có ít hơn 5 nang noãn ở hai buồng trứng, chứng tỏ có giảm dự trữ buồng trứng, nghĩa là chức năng của buồng trứng suy giảm.

Siêu âm là một trong các bước khám hiếm muộn ở nữ giới

Sau khi siêu âm xong, bác sỹ sẽ chụp vòi trứng và buồng tử cung để nhìn rõ về hình dạng buồng tử cung và tình trạng của vòi trứng.

Tùy theo các kết quả xét nghiệm ban đầu, bác sỹ sẽ có giấy hẹn tái khám và có thể cho các cặp vợ chồng tiến hành một số xét nghiệm hoặc thủ thuật khác nhằm giúp chẩn đoán nguyên nhân hiếm muộn đồng thời sẽ có hướng điều trị phù hợp.

Khám hiếm muộn bao nhiêu tiền?

Bên cạnh việc quan tâm tới các bước khám hiếm muộn, nhiều cặp vợ chồng cũng rất thắc măc vấn đề khám hiếm muộn bao nhiêu tiền?

Chi phí khám hiếm muộn bao nhiều tiền dựa vào rất nhiều các yếu tố như: các kỹ thuật kiểm tra tình trạng sức khỏe được áp dụng, số lượng các xét nghiệm thực hiện, dịch vụ mà người bệnh lựa chọn,… Tùy thuộc vào những yếu tố đó sẽ có mức chi phí khám hiếm muộn khác nhau.

Để biết rõ thông tin chi tiết về các bước khám hiếm muộn và chi phí khám hiếm muộn bao nhiêu tiền, các cặp vợ chồng cần đến các bệnh viện uy tín để khám và điều trị bệnh.

Xem Thêm: Có những cách chữa vô sinh nam nào mang lại hiệu quả cao nhất?

Minh Nguyệt (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo