Viêm tuyến tiền liệt uống thuốc gì và những lưu ý khi sử dụng

Viêm tuyến tiền liệt uống thuốc gì không phải là câu hỏi dễ với nam giới, nhất là khi viêm ở giai đoạn mãn tính. Vậy đâu là thuốc chữa viêm tuyến tiền liệt cho nam?

>> Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không và chữa bằng cách nào?

>> Chi phí điều trị viêm tuyến tiền liệt là bao nhiêu và chữa ở đâu hiệu quả

Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt uống thuốc gì? Và lưu ý khi sử dụng

Bị viêm tuyến tiền liệt uống thuốc gì?

Viêm tuyến tiền liệt uống thuốc gì? Theo các chuyên gia, hiện nay việc điều trị viêm tuyến tiền liệt chủ yếu là kháng sinh, tức sử dụng thuốc kháng sinh để uống. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều thuốc kháng sinh, vậy thuốc kháng sinh nào hiệu quả nhất trong việc điều trị bệnh này?

Khi xét nghiệm ra viêm tuyến tiền liệt mãn tính, bác sĩ sẽ biết được nguyên nhân và mức độ của người bệnh như thế nào. Từ đó, bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp điều trị hợp lý. Có nhiều cách điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính, trong đó phải kể đến các biện pháp như:

Nếu xét nghiệm tuyến tiền liệt cho kết quả dương tính thì việc điều trị bệnh bằng massage sẽ có hiệu quả. Vấn để ở đây là không thu được vi trùng gây bệnh nên việc sử dụng thuốc kháng sinh để điều trị là được chấp nhận.

Trường hợp xét nghệm thấy có sự hiện diện của vi khuẩn cấp cao như RT-PCR assay trong khi đó kết quả là âm tính cũng có thể sử dụng thuốc kháng sinh. Do kết quả âm tính cũng có nhiều lý do như: mẫu bệnh phẩm, sử dụng thuốc kháng sinh trước đó, nhiễm những vi trùng khó chịu,…

Trước khi đưa ra phác đồ điều trị, cũng như quyết định viêm tuyến tiền liệt uống thuốc gì bác sĩ cần biết bệnh nhân có phải thuộc nhóm nguy cơ cao hay không. Nhóm nguy cơ cao là nhóm mắc bệnh do quan hệ tình dục bừa bãi khiến bệnh lây nhiễm. Trường hợp này thì cho thử uống kháng sinh hai tuần.

Viêm tuyến tiền liệt uống thuốc gì?

Viêm tuyến tiền liệt uống thuốc gì là một câu hỏi không hề dễ

Nếu các triệu chứng giảm xuống thì điều trị tiếp bằng kháng sinh, vì đây không phải là nhiễm trùng cấp tính. Thuốc kháng sinh và thuốc ức chế alpha sẽ làm giảm đau, kháng viêm cho tới khi có kết quả. Hoặc người bệnh cũng có thể tắm bồn nước ấm cũng cải thiện đáng kể.

Nhiều bác sĩ đưa ra giải pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, phẫu thuật không chỉ định cho người bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính. Chỉ khi nào trường hợp bệnh quá nặng mới dùng đến giải pháp này để cắt bỏ bằng cách nội soi hay bốc hơi bằng laser.

Phẫu thuật tuyến tiền liệt để lấy đi nhân tế bào làm bệnh tái phát. Những nhân này có tên gọi – nidus – là những sỏi tuyến tiền liệt và chúng có thể được phát hiện bằng cách siêu âm.

Những lưu ý khi sử dụng thuốc điều trị viêm tuyến tiền liệt

Nam giới cần phải lưu ý những điều sau trong điều trị viêm tuyến tiền liệt để có kết quả tốt nhất:

– Bạn hãy nhanh chóng đến bệnh viện, các cơ sở y tế hay phòng khám đa khoa uy tín ngay khi có dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt. Để các bác sĩ kiểm tra, tìm ra nguyên nhân và mức độ bệnh rồi chỉ định cách dùng thuốc.

– Trong quá trình điều trị không được bỏ thuốc giữa chừng, không tự ý thay thuốc khi chưa có sự cho phép của bác sĩ. Vì việc làm này rất dễ dẫn đến nhờn thuốc và việc điều trị sẽ càng lâu hơn.

– Cần tin tưởng tuyệt đối vào cách điều trị của bác sĩ và cần thăm khám và điều trị ở những cơ sở uy tín

Cách điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính bằng kháng sinh

Với trường hợp bệnh ở giai đoạn mãn tính thì thuốc chữa viêm tuyến tiền liệt phổ biến được sử dụng nhiều là thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh dùng trong điều trị bệnh là thuốc nào và liệu trình, tác dụng ra sao? Bạn hãy xem nhé!

Thuốc kháng sinh điều trị viêm tuyến tiền liệt hiệu quả nhất lúc này đó là fluoroquinolones và TMP-SMZ. Theo các bác sĩ, hai loại thuốc này mang đến hiệu quả cao nhất, những loại thuốc khác gần như không có tác dụng với người bệnh mãn tính.

Đây là hai loại kháng sinh có thể thấm vào tuyến tiền liệt một cách nhanh chóng. Cũng theo các bác sĩ, khi sử dụng kháng sinh cần phải sử dụng trong thời gian dài, theo đúng sự chỉ định thì bệnh mới nhanh khỏi và không bị tái phát.

Hai loại thuốc kháng sinh fluoroquinolones và TMP-SMZ có gì khác nhau?

Bởi vì tuyến tiền liệt có một lớp mô lót và độ chênh lệch pH cao. Một loại thuốc kháng sinh tốt sẽ có hằng số phân ly cao và cho phép thấm vào các mô tuyến tiền liệt. Từ đó, phân giải và có nồng độ cao hơn huyết tương.

Viêm tuyến tiền liệt uống thuốc gì nhanh khỏi?

Fluoroquinolones và TMP-SMZ là hai loại thuốc chủ yếu dùng cho người bệnh

Tuy nhiên, kháng sinh cũng cần phải dựa vào kháng sinh đồ nước tiểu. Đợt kháng sinh đầu (4 tuần đầu) nếu thất bại thì không nên bỏ thuốc mà cần được kéo dài hơn. Bởi sử dụng kháng sinh chữa viêm tuyến tiền liệt mãn tính cần ít nhất là 12 tuần.

Liều dùng:

Sử dụng kháng sinh TMP-SMZ như thế nào để mang lại hiệu quả tốt nhất. Bác sĩ khuyên nên sử dụng 80 – 400 mg và chia làm 2 lần mỗi ngày. Còn đối với thuốc fluoroquinolone thì dùng như sau: 500 mg với thuốc ciprofloxacin 1 liều dùng hoặc 400 mg cho 2 lần một ngày; 400 mg gatifloxacin/moxifloxacin cho 1 lần trong ngày.

Hiệu quả:

Tác dụng của thuốc đối với thời gian trị bệnh cũng khác nhau. Với TMP-SMZ thì đạt 33 – 50% hiệu quả khi điều trị trong thời gian 4 – 6 tuần. Còn đối với thuốc fluoroquinolones cũng cho kết quả tương tự khi điều trị trong 4 tuần.

Giá thuốc:

So sánh giá hai loại thuốc này thì TMP-SMZ rẻ hơn fluoroquiolone. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên rằng, nếu bệnh nhân dưới 35 tuổi và đang ở độ tuổi hoạt động tình dục mạnh (nhất là những người quan hệ tình dục với nhiều người) thì nên sử dụng fluoroquiolone. Bởi thuốc này có tác dụng chống lại lậu cầu khuẩn và Chlamydiae.

Thuốc fluoroquiolone chống lại được Enterobacteriaceae và cả Paeruginosa nhưng lại không chống lại được streptococci, enterococci và kị khí anaerobes. Vì thế, những người trên 35 tuổi sử dụng thuốc này nhiều hơn.

Lưu ý:

Việc sử dụng hai loại thuốc kháng sinh trên trong điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính nếu không có hiệu quả thì có thể thay đổi bằng thuốc khác. Theo đó, bác sĩ thường chỉ định dùng carbenicillin hay doxycycline hoặc tiêm gentamicin.

Các loại thuốc này có thể sử dụng tiêm mạch hay tiêm thẳng vào tuyến tiền liệt để giảm các triệu chứng viêm. Hơn nữa, Carbenicillin cũng có tác dụng đối với các vi khuẩn Enterobacteriaceae hay Pseudomonas.

Với những trường hợp bệnh nhân bị tái phát nhiều lần có thể sử dụng kháng sinh liều thấp nhưng kéo dài thời gian điều trị – suppressive therapy. Sau đó, có thể dùng thêm thuốc kháng sinh đặc hiệu như: tetracycline, nalidixic acid, nitrofurantoin, trimethoprim và cephalexin. Vì các loại vi trùng gây viêm tuyến tiền liệt mãn tính thường nhạy kháng sinh.

Ngoài ra, nếu trường hợp phân tích thấy viêm tuyến tiền liệt mãn tính hay đau vùng chậu mãn tính có thể kết hợp với thuốc ức chế alpha sẽ cho kết quả tốt hơn. Khi đó, kết hợp kháng viêm ít hơn sẽ cho kết quả tốt hơn đối với bệnh nhân.

Với trường hợp soi ra thấy có có sỏi tuyến tiền liệt gây nhiễm trùng tái phát thì không điều trị bằng kháng sinh được. Trường hợp này cần phẫu thuật cắt đốt nội soi. Tuy nhiên, cần phải nghiêm cứu thêm về trường hợp này vì không phải lúc nào nó cũng tốt cho người bệnh.

Một số loại thuốc khác điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Ngoài hai loại thuốc trên, thì viêm tuyến tiền liệt uống thuốc gì? Theo các chuyên gia, điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính còn có thể sử dụng một số loại thuốc sau:

Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt uống thuốc gì?

Ngoài ra, người bệnh có thể sẽ được kết hợp dùng thêm thuốc chẹn alpha

Thuốc kháng viêm nonsteroidal anti-inflammatory drugs (NSAIDs) và nhóm alpha blockers (terazosin liều 1-10 mg, doxazosin liều 1-8 mg) giúp giảm triệu chứng viêm.

Trong khi Alpha blocker giúp giảm tái phát vì làm thông đường tiểu thì Saw palmetto lại điều trị bướu lành tiền liệt tuyến. Ngoài ra, Finasteride và ức chế 5-alpha-reductase cũng có hiệu quả trong giảm triệu chứng.

Các bác sĩ khuyên rằng, trà xanh, củ hành, cam cũng có tác dụng làm giảm triệu chứng bệnh. Vì thế, có thể sử dụng các thực phẩm này hàng ngày để hạn chế nguy cơ bệnh trở nặng.

Lưu ý:

Trong điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính thì vai trò của việc xuất tinh không rõ nét lắm nhưng nhiều người cho rằng đây là nguyên nhân gây bệnh. Vì thế, người bệnh nên tập thói quen xuất tinh 3 lần/ngày hoặc quan hệ tình dục trong khi điều trị bằng kháng sinh để đạt hiệu quả cao hơn.

Người bệnh còn có thể sử dụng biện pháp tắm ngâm mình trong bồn nước ấm hay massage vùng tầng sinh môn để giảm triệu chứng. Ngoài ra, người bệnh  còn có thể bổ sung kẽm khi đang sử dụng kháng sinh.

Hi vọng với những thông tin này nam giới đã có được câu trả lời cho câu hỏi viêm tuyến tiền liệt uống thuốc gì cũng như hiểu rõ về các thuốc kháng sinh điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tinh. Khi điều trị hãy thực hiện đúng theo chỉ định của bác sĩ để có được kết quả cao.

Xem Thêm: Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không và chữa bằng cách nào?

Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo