Viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ không và nên phòng tránh như thế nào?

Viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ không là câu hỏi chung của khá nhiều nam giới khi họ mắc phải căn bệnh này. Tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm có thể khiến nam giới bị suy giảm ham muốn tình dục và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Vậy khi mắc bệnh nam giới có nên quan hệ không và làm thế nào để phòng tránh cho tốt? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc:

> Viêm tuyến tiền liệt uống thuốc gì và những lưu ý khi sử dụng

> Viêm tuyến tiền liệt có lây không và lây qua đường nào?

“Dạo gần đây, tôi thường xuyên bị đau nhức vùng bụng dưới và đi tiểu buốt. Tôi đã đi khám tại một cơ sở y tế gần nhà và họ kết luận tôi đang bị viêm tuyến tiền liệt. Từ khi nhận được tin này, tôi vô cùng lo lắng. Tôi không biết căn bệnh này sẽ gây ra những ảnh hưởng gì và không biết khi bị viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ hay không? Mong bác sĩ cho tôi lời khuyên và tư vấn cho cho tôi cách phòng chữa bệnh hiệu quả nhất”. (anh Trần Ngọc T, Phổ Yên, Thái Nguyên)

Tư vấn từ chuyên gia:

Xin chào anh T! Cảm ơn anh vì đã gửi câu hỏi về chuyên mục của chúng tôi. Câu hỏi này không chỉ riêng anh mà có rất nhiều nam giới khác khi mắc phải cũng cảm thấy lo lắng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp những vấn đề xoay quanh căn bệnh này để các bạn có thể bổ sung cho mình những kiến thức cần thiết nhất.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt là gì?

Trước khi đi giải đáp cho câu hỏi viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ của anh T, chúng ta sẽ đi vào một số thông tin cụ thể về căn bệnh này. Tuyến tiền liệt là bộ phận chỉ có ở cơ quan sinh dục ở nam giới. Bộ phận này nằm dưới bàng quang và bao quanh đầu của niệu đạo, có tác dụng điều tiết lưu lượng nước tiểu và tiết dịch tạo nên tinh trùng của nam giới.

Tình trạng viêm nhiễm tuyến tiền liệt ở nam giới xảy ra nhiều ở những nam giới trung tuổi. Bởi lẽ đây là giai đoạn các bộ phận trở lên lão hóa làm chức năng bài tiết cũng suy giảm theo. Điều này khiến cho các vi khuẩn sẽ đọng lại trong ống niệu đạo và bàng quang rồi gây ra tình trạng viêm nhiễm.

 nam giới viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ?

Viêm tuyến tiền liệt ở nam giới là bệnh gì?

Bên cạnh đó, bệnh này còn xảy ra do tình trạng nhiễm khuẩn niệu đạo và hệ bài tiết. Ngoài ra những nam giới có thói quen sinh hoạt không tốt (thường xuyên sử dụng rượu, bia, thuốc lá,… hay thức khuya, tâm trạng căng thẳng, mệt mỏi kéo dài, quan hệ tình dục không an toàn) cũng có nguy cơ nhiễm bệnh viêm tuyến tiền liệt khá cao. Vậy người bệnh viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ không?

Viêm tuyến tiền liệt thường khiến cho nam giới mắc phải tình trạng rối loạn tiểu tiện. Cụ thể, họ sẽ thường xuyên bị tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu buốt. Một vài trường hợp bệnh nhân bị bí tiểu, khi đi tiểu dù rặn cũng không thể tiểu ra được. tình trạng này nếu không được điều trị kịp thời có thể gây bí tiểu hoàn toàn vô cùng nguy hiểm.

Bệnh nhân cũng sẽ thường xuyên gặp phải những cơn đau ở vùng bụng dưới và vùng chậu. Những cơn đau này xuất hiện nhiều về đêm, đặc biệt đau mỗi khi bệnh nhân đi tiểu hoặc quan hệ tình dục. Trường hợp bị nhiễm trùng nặng, bệnh nhân có thể bị tiểu ra máu và có mủ lẫn trong nước tiểu.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt nếu không được điều trị kịp thời cso thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, nếu phát hiện các dấu hiệu bệnh lý bất thường, nam giới cần đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị một cách hiệu quả nhất.

Viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ không và có ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe nam giới?

Đến với câu hỏi của anh T đặt ra là viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ hay không, chúng tôi xin trả lời rằng điều này còn phụ thuộc khá nhiều vào mức độ nặng nhẹ của bệnh.

1. Vậy nam giới bị viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ không?

Trong trường hợp nam giới bị viêm tuyến tiền liệt nhẹ, bạn vẫn có thể quan hệ tình dục được. Lúc này, các triệu chứng của bệnh còn chưa rõ nên nam giới sẽ không bị các cơn đau vùng bụng dưới hành hạ. Tuy nhiên nam giới vẫn nên hạn chế lại các cuộc “yêu” của mình.

Đối với những nam giới do nhiễm khuẩn mà bị viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ không? Trong trường hợp này, nam giới tuyệt đối không nên quan hệ vì những vi khuẩn có thể lan sang cơ quan sinh dục của bạn tình và gây cho họ các căn bệnh viêm nhiễm khác.

Tuy nhiên, nếu khi quan hệ bạn gặp phải các cơn đau thì hãy tạm thời ngừng lại các “cuộc yêu” của mình. Việc bạn tiếp tục quan hệ trong khi bị đau đớn có thể làm giảm chất lượng “cuộc yêu” và khiến bạn tình mất đi hứng thú.

nam giới viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ không?

Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ không?

Đặc biệt, nam giới tuyệt đối không nên quan hệ khi bạn tình của bạn cũng đang bị nhiễm bệnh. Điều này sẽ khiến cho tình trạng viêm nhiễm của cả hai ngày càng trở lên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra việc không quan hệ sẽ giúp bạn hạn chế được các căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Ngoài ra, có một trường hợp bạn phải đặc biệt chú ý đó là viêm tuyến tiền liệt do các vi khuẩn bệnh xã hội như lậu, giang mai, sùi mào gà,… Khi đó bạn phải dừng ngay lập tức việc quan hệ tình dục vì nếu tiếp tục, nó có thể khiến chức năng sinh lý của nam giới bị ảnh hưởng nghiêm trọng và thậm chí còn gây ra tình trạng vô sinh – hiếm muộn ở các cặp vợ chồng.

Vậy những nam giới bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính có nên quan hệ không? Chúng tôi xin trả lời rằng kiêng quan hệ trong giai đoạn này là tốt nhất. Người bệnh nên tập trung vào việc chữa bệnh và nghỉ ngơi để quá trình điều trị có được hiệu quả tốt nhất.

viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ
Nang tiền liệt tuyến là tên gọi khác của bệnh u nang tiền liệt tuyến hay u nang tuyến tiền liệt. Hiện nay, theo thống kê có tới 60 đến 70% nam giới mắc phải bệnh lý này. Để biết nang tiền liệt tuyến là gì, dấu hiệu nhận biết như thế nào… bạn đọc hãy theo dõi nội dung bài viết dưới đây của chúng tôi.

2. Những ảnh hưởng của viêm tuyến tiền liệt đối với sức khỏe nam giới

Bên cạnh việc viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ không thì những ảnh hưởng của bệnh cũng là vấn đề được khá nhiều nam giới tìm hiểu. Căn bệnh này nếu không được điều trị kịp thời, nó có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe của nam giới.

  • Gây viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn

Ống dẫn tinh của nam giới có một phần đi qua tuyến tiền liệt. Do đó, nếu tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm, các vi khuẩn sẽ theo con đường này lan sang các khu vực khác trong đó có tinh hoàn. Điều này gây ra tình trạng viêm ống dẫn tinh, viêm tinh hoàn và viêm mào tinh hoàn ở nam giới. Nếu không được khắc phục, các bệnh lý này có thể khiến cho nam giới bị rối loạn chức năng sinh lý và gây vô sinh, liệt dương.

nam giới viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ?

Viêm tinh hoàn là biến chứng nguy hiểm của viêm tuyến tiền liệt

  • Viêm bàng quang

Viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ và những biến chứng của bệnh là gì? Khi bị viêm tuyến tiền liệt và không được điều trị, bệnh có thể làm tắc nghẽn con đường thoát ra bên ngoài của nước tiểu. Nước tiểu tích tụ lại nhiều bên trong bàng quang sẽ làm cho các vi khuẩn lắng đọng và tấn conn lại vào bàng quang. Điều này là nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm bàng quang ở nam giới.

  • Gây áp xe tuyến tiền liệt

Việc tích tụ các vi khuẩ tại tuyến tiền liệt sẽ làm hình thành lên các ổ áp xe. Các ổ này sẽ ngày càng phình to gây ra tình trạng hẹp niệu đạo ở nam giới khiến nam giới cảm thấy đau tức mỗi khi đi tiểu, tiều rắt và bí tiểu.

  • Nhiễm trùng máu

Đây là một biến chứng ít gặp nhưng vô cùng nguy hiểm. Hiện tượng nhiễm trùng máu xảy ra khi các vi khuẩn gây viêm tuyến tiền liệt lây lan sang các bộ phận khác và xâm nhập được vào mạch máu. Nhiễm trùng máu có thể làm rối loạn chức năng của các cơ quan trong cơ thể và đe dọa trực tiếp đến tính mạng của nam giới.

Cách phòng tránh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

Viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ không và cách phòng tránh như thế nào thì tốt là điều hoàn toàn cần thiết cho nam giới. Để không mắc phải căn bệnh này, nam giới nên chú ý một số điều sau:

Uống đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày để các tạp chất và vi khuẩn có thể thải ra ngoài thông qua đường nước tiểu.

Nên uống thuốc theo đúng quy định mà bác sĩ đưa ra để ngăn ngừa sự phát triển của những tổn thương do viêm nhiễm.

nam giới viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ và cách phòng tránh

Nam giới nên làm gì khi bị viêm tuyến tiền liệt?

Hạn chế việc ngồi quá lâu vì điều này có thể gây ra các áp lực trực tiếp vào vùng tuyến tiền liệt của nam giới và khiến chúng dễ bị tổn thương.

Nếu đang bị viêm tuyến tiền liệt, người bệnh nên hạn chế các hoạt động mạnh vì chúng có thể khiến tuyến tiền liệt bị tác động và tình trạng viêm nhiễm sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn.

Nam giới nên bổ sung những món ăn giúp lợi tiểu, giải nhiệt vào thực đơn hàng ngày và nên tránh xa các loại đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ.

Tuyệt đối không sử dụng những đồ có chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… trong thời gian điều trị bệnh vì nó có thể làm cho tuyến tiền liệt ngày càng bị viêm nhiễm nặng hơn.

Nên kiêng quan hệ tình dục trong thời gian điều trị bệnh.

Vừa rồi là lời giải đáp cho câu hỏi viêm tuyến tiền liệt có nên quan hệ không của bạn T cũng như cho các nam giới có cùng chung thắc mắc. Nếu còn điều gì chưa rõ, các bạn có thể đến các cơ sở y tế để được tư vấn và khám bệnh một cách chính xác nhất.

Xem thêm:

Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không và chữa bằng cách nào?

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo