Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không và chữa bằng cách nào?

Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không? là một trong những vấn đề khiến cho nhiều nam giới phải mất ăn mất ngủ. Vậy, viêm tuyến tiền liệt có chữa được hay không và cách điều trị viêm tuyến tiền liệt có những cách nào?

>> Chi phí điều trị viêm tuyến tiền liệt là bao nhiêu và chữa ở đâu hiệu quả

>> Các loại thuốc kháng sinh điều trị viêm tuyến tiền liệt mãn tính

Viêm tuyến tiền liệt là căn bệnh như thế nào?

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là tuyến đặc trưng chỉ có ở nam giới, có nhiệm vụ sản xuất ra tinh dịch, nuôi dưỡng và vận chuyển tinh trùng, kiểm soát nước tiểu và sản xuất một số chất có trong tinh. Và trước khi đi đến câu trả lời cho câu hỏi “viêm tuyến tiền liệt có chữa được không” bạn đọc cần nắm rõ một số thông tin cơ bản về viêm tuyến tiền liệt.

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt ở nam giới bị viêm nhiễm do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, có thể do nhiễm khuẩn hoặc từ nhiều lí do khác.

Với trường hợp tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm do vi khuẩn, thường các cơ quan lân cận cũng sẽ bị viêm nhiễm rồi lan sang tuyến tiền liệt như viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn, viêm trực tràng, viêm ống dẫn tinh,… nhưng hay gặp nhất là viêm đường tiết niệu.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt còn có thể được gây ra bởi những chấn thương vùng hạ vị hoặc do bị cảm lạnh đột ngột.

 Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không?

Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không gây ra nhiều phiền toái cho nam giới

Những nguyên nhân nào gây ra bệnh viêm tuyến tiền liệt?

Trước khi tìm hiểu viêm tuyến tiền liệt có chữa được không, chúng ta cần biết những nguyên nhân nào gây viêm tuyến tiền liệt.

Tuyến tiền liệt bị viêm do hai nguyên nhân chủ yếu, đó là do nhiễm khuẩn hoặc không nhiễm khuẩn.

Với trường hợp tuyến tiền liệt bị viêm do nhiễm khuẩn: các bộ phận gần đó cũng bị viêm nhiễm mà không được can thiệp, xử lý kịp thời nên gây ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt.

Với trường hợp tuyến tiền liệt bị viêm nhiễm không do nhiễm khuẩn: việc chấn thương vùng hạ vị, do quan hệ tình dục không an toàn, lạm dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,… gây nên bệnh.

Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt

Biểu hiện, triệu chứng bệnh như thế nào sẽ thể hiện ở hai cấp độ, bởi ở mỗi giai đoạn bệnh sẽ có dấu hiệu khác nhau. Cụ thể:

Biểu hiện cấp tính

Bạn sẽ thấy cơ thể mình bị sốt, có thể sốt cao nếu vi khuẩn gây viêm nhiễm là vi khuẩn mạnh và sốt cũng là phản ứng của cơ thể với những tác nhân gây bệnh; có cảm giác ớn lạnh, vùng hạ vị bị đau, mệt mỏi như bị cảm,…

Nam giới bị tiểu nhiều, tiểu buốt, tình trạng trầm trọng hơn khi về đêm, có một số trường hợp còn bị tiểu ra máu, quan hệ tình dục, xuất tinh thấy tinh dịch bị đục.

Biểu hiện mãn tính

Nếu bệnh ở giai đoạn cấp tính không được điều trị dứt điểm thì sẽ chuyển sang giai đoạn mãn tính. Những biểu hiện của bệnh lúc này chia thành từng đợt. Người bệnh sẽ cảm thấy khó chịu vùng bụng, đau thắt lưng và tiểu nhiều lần trong ngày.

Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không và chữa như thế nào?

Bệnh viêm tuyến tiền liệt có chữa được không?

Nếu như không chữa trị kịp thời căn bệnh viêm tuyến tiền liệt thì cơ thể con người có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng như áp xe tuyến, xơ hóa, hình thành chứng tiểu bí, viêm nhiễm có thể lây sang các bộ phận khác.

 Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không? Và chữa như thế nào?

Gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời

Vậy, viêm tuyến tiền liệt có chữa được không? Theo các chuyên gia viêm tuyến tiền liệt có thể chữa được. Và việc điều trị viêm tiền liệt tuyến chủ yếu là làm thuyên giảm những triệu chứng mà bệnh gây ra, từ đó loại bỏ các tác nhân gây bệnh. Do vậy, việc điều trị viêm tuyến tiền liệt cần được xác định rõ nguyên nhân gây bệnh, tác nhân gây bệnh rồi từ đó mới đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Cách điều trị bệnh viêm tuyến tiền liệt

Có nhiều cách điều trị viêm tuyến tiền liệt cho nam giới, tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh, cấp độ bệnh bác sĩ sẽ đưa ra loại thuốc và cách điều trị phù hợp nhất. Những cách chữa bệnh viêm tuyến tiền liệt phổ biến cho nam giới như:

+ Điều trị bệnh theo Tây y: Với phương pháp Tây y, bác sĩ có thể sử dụng thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc chẹn alpha để làm giảm đi các triệu chứng bệnh. Hoặc với những bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt không do vi khẩn gây nên thì bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị ngoại khoa.

+ Phương pháp điều trị bằng liệu pháp vật lý: Cách điều trị lúc này chủ yếu là việc thực hiện các bài tập, kỹ thuật đơn giản, từ đó giúp hỗ trợ điều trị bệnh tốt nhất.

Ngoài ra, nam giới cũng có thể chữa viêm tuyến tiền liệt tại nhà với những bài thuốc nam được đúc kết từ xa xưa. Điển hình là bài thuốc với sự kết hợp giữa râu ngô (60 gam); vỏ dưa hấu (nếu khô 60 gam, tươi 200 gam); 3 quả chuối tiêu đã gọt vỏ.

Với bài thuốc này bạn cho tất cả các vị thuốc này vào nồi, cho vào 4 bát nước và sắc thành thuốc uống cho đến khi nước còn lại 1 bát thì lấy uống. Khi uống bạn có thể cho thêm ít đường phèn. Một bát thuốc bạn chia thành 2 lần uống trong ngày.

 Nam giới bị viêm tuyến tiền liệt có chữa được không?

Nói không với rượu bia, thuốc lá,…

Bên cạnh đó, nam giới cần xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh khoa học, hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích. Bổ sung những thực phẩm có lợi, lành mạnh, tăng cường ăn rau xanh, hoa quả, luyện tập thể thao để tăng cường sức khỏe.

Như vậy, từ việc tìm hiểu về viêm tuyến tiền liệt có chữa được không, những thông tin liên quan đến vấn đề này đã được cung cấp đến các bạn. Mong rằng những thông tin này có giá trị với những người đang có nhu cầu tìm hiểu về bệnh viêm tuyến tiền liệt.

Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Xem thêm: Bài thuốc người Dao giúp nam giới điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà

Anh Tú (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo