Bệnh phì đại tuyến tiền liệt có nguy hiểm không và cách điều trị hiệu quả

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là bệnh lý có thể gặp ở khá nhiều nam giới. Căn bệnh này có thể gây ra những trở ngại trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm. Vậy phì đại tuyến tiền liệt là gì và nên chữa bệnh thế nào mới tốt? Hãy tìm hiểu về vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Bạn nên đọc:

> Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không và chữa bằng cách nào?

Phì đại tuyến tiền liệt uống thuốc gì để điều trị hiệu quả?

“Xin chào bác sĩ! Mới đây tôi thường xuyên bị tiểu rắt vô cùng khó chịu. Sau đó tôi đã đến một bệnh viện gần nhà khám. Bác sĩ ở đây kết luận tôi bị phì đại tuyến tiền liệt nhẹ. Tôi rất lo lắng. Vậy tôi muốn hỏi rằng phì đại tuyến tiền liệt là gì, có nguy hiểm không và phương pháp điều trị như thế nào mới tốt? Mong bác sĩ sớm cho tôi câu trả lời”. (anh Phạm Văn T, Sóc Sơn, Hà Nội)

Tư vấn từ chuyên gia:

Xin chào anh T! Cảm ơn anh vì đã quan tâm và gửi câu hỏi đến chương trình của chúng tôi. Trước khi đi vào trả lời cho câu hỏi của anh, chúng tôi sẽ bổ sung lại những chi tiết về bệnh u phì đại lành tính tuyến tiền liệt để anh có thể hiểu rõ hơn.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Tuyến tiền liệt là một bộ phận có kích thước nhỏ như hạt dẻ, nằm ở phía trước trực tràng và ở phía dưới bàng quang. Nó bao quanh bộ phận niệu đạo và có tác dụng là con đường đưa nước tiểu thải ra bên ngoài môi trường.

bệnh phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt là gì?

Khi co bóp, tuyến tiền liệt sẽ điều tiết được số lượng nước tiểu. Bên cạnh đó, nó còn có một chức năng vô cùng quan trọng đó là tiết dịch để góp phần hình thành lên tình trùng ở nam giới. Phì đại tuyến tiền liệt còn có thể gây ra những rối loạn bên trong cấu trúc chặt chẽ ở bộ phận sinh dục nam.

Đây là căn bệnh thường gặp ở nam giới, đặc biệt ở những nam giới cao tuổi. Tuy nhiên trong những năm gần đây, phì đại tuyến tiền liệt đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Vậy nguyên nhân nào khiến người bệnh mắc phải bệnh lý này ở tuyến tiền liệt?

  • Bệnh phì đại tuyến tiền liệt do rối loạn hormone

Khi nam giới lớn tuổi, chức năng sinh lý cũng theo đó mà suy yếu dần. Điều này khiến cho hormone sinh dục của nam giới bị rối loạn, số lượng nội tiết tố nam testosterone bị chuyển hóa nhiều gây tăng sinh tuyến tiền liệt. Đây chính là nguyên nhân bệnh phì đại tuyến tiền liệt mắc nhiều ở nam giới lớn tuổi.

  • Do tích tụ estrogen

Việc các bộ phận cơ thể nam giới bị lão hóa theo thời gian sẽ khiến cho estrogen tích tụ lại và ngày càng khiến tiền liệt tuyến phình to ra. Điều này sẽ gây ra những trở ngại lớn trong việc điều tiết nước tiểu và ảnh hưởng không nhỏ đến hệ bài tiết của nam giới

  • Do chế độ sinh hoạt không tốt

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt còn xảy ra khi nam giới có một thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Cụ thể đó là những người thường xuyên sử dụng các đồ chứa chất kích thích (như rượu, bia, thuốc lá, cà phê,…), không uống đủ lượng nước cần thiết trong một ngày. Đặc biệt, những nam giới có chế độ ăn uống kém dinh dưỡng (đồ ăn đóng hộp, đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ,…) cũng rất dễ mắc phải căn bệnh phì đại tuyến tiền liệt.

Làm thế nào để nhận biết bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới?

Sau khi biết được nguyên nhân gây bệnh, nam giới cũng cần phải biết căn bệnh này có dấu hiệu như thế nào. Như câu hỏi từ anh T, anh cho biết rằng anh bị tiểu rắt thường xuyên. Có thể nói đây là dấu hiệu đầu tiên của bệnh. Nhưng để anh T và các nam giới khác có thể biết rõ về các triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt, chúng tôi sẽ phân tích cụ thể ra như sau:

triệu chứng của bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt có dấu hiệu như thế nào?

Nam giới sẽ thường xuyên gặp phải các tình trạng rối loạn tiểu tiện như tiểu khó, phải cố rặn thì nước tiểu mới có thể thoát ra ngoài, tia nước tiểu yếu và không đều, khi tiểu tiện xong sẽ thường sót lại nước tiểu ở phần bao quy đầu và đôi khi nước tiểu còn bị rỉ ra ngoài quần lót.

Số lượng tiểu tiện trong ngày của bệnh nhân cũng sẽ nhiều hơn. Đặc biệt, nam giới sẽ phải đi tiểu rất nhiều lần trong đêm làm giảm đi chất lượng giấc ngủ của họ. Bệnh nhân nên để ý, nếu cứ 2 – 3 tiếng lại phải đi tiểu một lần thì đây có thể là một dấu hiệu bệnh lý mà bạn nên quan tâm.

Tình trạng khó chịu nhất khi bị rối loạn tiểu tiện đó là bí tiểu đột ngột. Tình trạng này vô cùng nguy hiểm và nó sẽ gây ra trạng thái căng tức bàng quang quá mức mà không thể tiểu tiện được, trường hợp nghiêm trọng có thể phải tới bệnh viện để cấp cứu thì mới có thể khắc phục được.

Bệnh nhân cũng sẽ bị các cơn đau quặn vùng bụng và vùng chậu hành hạ. Những cơn đau này thường xuất hiện nhiều về đêm, những khi bệnh nhân có nhu cầu tiểu tiện và khi nhịn tiểu.

Trong trường hợp căn bệnh phì đại tuyến tiền liệt gây nhiễm trùng, người bệnh sẽ dễ gặp phải các cơn sốt đột ngột, tiểu tiện và xuất tinh ra máu. Đôi khi, bệnh nhân còn có thể quan sát thấy mủ trong nước tiểu.

Nam giới phải thật sáng suốt và lưu ý đến những dấu hiệu bệnh lý này. Và để biết rõ căn bệnh mà mình mắc phải, nam giới nên đến các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất.

bệnh phì đại tuyến tiền liệt
U xơ tiền liệt tuyến là một bệnh lý khá phổ biến ở những nam giới độ tuổi trung niên. Đây là một loại u lành tính tuy nhiên nếu không được điều trị kịp thời nó có thể dẫn đến những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Vậy bệnh u xơ tiền liệt tuyến có nguy hiểm không và làm thế nào để điều trị bệnh? Hãy theo dõi bài viết đây của chúng tôi để hiểu thêm về vấn đề này.

Bệnh phì đại tuyến tiền liệt ở nam giới có nguy hiểm không?

Quay trở lại với câu hỏi của anh T, chúng tôi sẽ chỉ ra những biến chứng của căn bệnh này để từ đó kết luận rằng nó có nguy hiểm hay không. Thông thường, nếu được phát hiện sớm, bệnh phì đại tuyến tiền liệt có thể chữa khỏi được. Tuy nhiên, nếu không được chữa bệnh kịp thời, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng vô cùng nguy hiểm.

  • Bí tiểu cấp tính

Khi bệnh nhân không được điều trị, các dấu hiệu bệnh lý sẽ ngày càng trở lên nghiêm trọng hơn. Ban đầu, bệnh nhân chỉ bị khó tiểu, hoặc tiểu rắt, tuy nhiên khi tuyến tiền liệt phình ra quá to, nó sẽ bịt kín con đường thoát ra của nước tiểu. Khi đó, nam giới dù có cố rặn thì nước tiểu cũng không thể ra ngoài được và gây ra tình tạng căng tức, đau quặn tại vùng bụng dưới.

nguy hiểm của bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Bí tiểu là biến chứng vô cùng nguy hiểm của căn bệnh này

  • Gây nhiễm trùng đường tiết niệu

Các vi khuẩn từ bệnh phì đại tuyến tiền liệt có thể tích tụ lại với nhau và hình thành các khối u gọi là bệnh u phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Vi khuẩn từ các khối u này có thể lan rộng và tấn công sang các khu vực lân cận khác và gây ra tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu.

  • Sỏi bàng quang

Việc tiểu tiện khó khiến lượng nước tiểu tích lũy trong bàng quang ngày càng nhiều. Khi đó, các chất cặn bẩn có trong nước tiểu sẽ lắng xuống, lâu dần kết tụ lại với nhau và hình thành lên các viên sỏi trong bàng quang. Điều này gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng bài tiết của bộ phận này và khiến nó ngày càng suy yếu.

  • Gây suy thận

Tình trạng rối loạn tiểu tiện sẽ làm chức năng bài tiết tiết của thận cũng bị ảnh hưởng. Đặc biệt, khi bệnh nhân bị bí tiểu kéo dài, bàng quang sẽ bị tác động và gây sức ép cho thận. Một vài trường hợp, thận cũng có thể bị các vi khuẩn có trong nước tiểu tấn công và gây nhiễm độc thận vô cùng nguy hiểm.

Do đó, có thể nói rằng căn bệnh phì đại tuyến tiền liệt sẽ vô cùng nguy hiểm nếu không được phát hiện kịp thời. Nam giới hãy chủ động thăm khám định kỳ để có thể biết được tình trạng sức khỏe của mình một cách chính xác nhất.

Phương pháp điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Ngay khi phát hiện bệnh, việc điều trị ngay là vô cùng cần thiết. Tùy thuộc vào nguyên nhân và tình trạng bệnh lý, các bác sĩ sẽ đưa ra được các phác đồ điều trị phù hợp nhất.

  • Điều trị bằng thuốc

Với những người mới chỉ mắc bệnh hoặc bệnh còn ở giai đoạn nhẹ, uống thuốc điều trị bệnh là phương pháp vô cùng phù hợp. Trong trường hợp này, các bác sĩ sẽ sử dụng các loại thuốc có chức năng làm giãn cơ trơn tuyến tiền liệt, giãn cổ bàng quang để khắc phục tình trạng tắc nghẽn do bệnh phì đại tuyến tiền liệt gây ra.

điều trị bệnh phì đại tuyến tiền liệt

Bệnh nhân nên uống thuốc đúng theo quy định của bác sĩ

Bên cạnh đó, nếu nguyên nhân gây bệnh là do rối loạn hormone thì nhóm thuốc giúp cân bằng nội tiết sẽ được ưu tiên hàng đầu. Các loại thuốc này sẽ giúp hạn chế sự thay đổi nội tiết và làm tuyến tiền liệt co lại, ngăn ngừa sự gia tăng kích cỡ của các khối u phì đại tuyến tiền liệt.

Tuy nhiên, bệnh nhân cũng nên lưu ý, các loại thuốc này đều có thể mang lại những tác dụng phụ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của người bệnh như xuất tinh sớm, xuất tinh ngược, rối loạn chức năng cương dương,… Do đó, người bệnh cần chú ý uống thuốc đúng theo quy định, không tự ý uống thêm thuốc khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ điều trị.

  • Điều trị ngoại khoa

Trong trường hợp bệnh phì đại tuyến tiền liệt không thể điều trị khỏi bằng thuốc, các bác sĩ sẽ cân nhắc và tiến hành mổ nội soi tuyến tiền liệt cho bệnh nhân. Bác sĩ sẽ đưa dụng cụ nội soi qua niệu đạo và thực hiện cắt bỏ các khối u xơ tuyến tiền liệt thành các mảnh nhỏ, cầm máu rồi hút chúng ra bên ngoài.

Đối với một cuộc phẫu thuật mổ nội soi tiền liệt tuyến, thời gian phẫu thuật thường kéo dài trong khoảng 1 tiếng. Sau khi mổ, bệnh nhân sẽ nằm lại viện khoảng 3 – 5 ngày để theo dõi tình trạng. Nếu tình trạng tốt, bệnh nhân có thể xuất viện ngay sau đó.

Ba ngày đầu sau khi mổ u phì đại tuyến tiền liệt, bệnh nhân sẽ được rửa sạch bàng quang ống thông niệu đạo. Do đó, bệnh nhân cần cung cấp đầy đủ lượng nước cần thiết trong một ngày để giúp quá trình lọc bàng quang diễn ra thuận lợi.

Bệnh nhân cũng có thể áp dụng phương pháp đốt bằng tia laze để loại bỏ bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Với phương pháp này, bệnh nhân sẽ được gây tê để hạn chế sự đau đớn trong quá trình phẫu thuật.

Một việc nữa nam giới cần lưu ý đó là cách chăm sóc bệnh nhân u phì đại tuyến tiền liệt sau khi mổ. Nếu được chăm sóc đúng cách, thời gian phục hồi vết thương cũng sẽ nhanh hơn và giảm thiểu được tối đa những rủi ro sau phẫu thuật.

Trên đây là những giải đáp cho câu hỏi của anh Phạm Văn T về căn bệnh phì đại tuyến tiền liệt. Do đó, nam giới hãy chú ý nếu có các dấu hiệu bệnh lý bất thường, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được khám chữa bệnh một các kịp thời nhất. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh!

Xem thêm: Chữa phì đại tuyến tiền liệt bằng thuốc nam hiệu quả cho bạn

Huyền Trang (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo