Nhờ tâm sự của bạn mà tôi đã biết cách phòng ngừa viêm tuyến tiền liệt cho mình

Viêm tuyến tiền liệt là căn bệnh thường gặp ở nam giới và nó gây ra rất nhiều phiền toái cho người bệnh. Làm thế nào để phòng ngừa viêm tuyến tiền liệt là điều rất nhiều người quan tâm.

Nam giới tuổi trung niên là những đối tượng mắc viêm tuyến tiền liệt cao nhất. Tuy nhiên, nói thế không có nghĩa là người trẻ tuổi không có nguy cơ mắc phải căn bệnh này. Như trường hợp của Thành – bạn tôi cũng vậy. Nó bị viêm tuyến tiền liệt đã mấy tháng nay mà chữa chưa khỏi. Hỏi ra thì mới biết, hóa ra là cậu ta để bệnh mãi không đi chữa, do tâm lý ngại ngùng.

Thành tâm sự với tôi rằng, ban đầu thấy có những triệu chứng khác lạ của cơ thể như: tiểu buốt, tiểu rắt, đau vùng bụng dưới, đau thắt lưng,..cứ tưởng là một vài biểu hiện bình thường của cơ thế nên không đi chữa. Nhưng càng sau, các biểu hiện càng nặng như: đau dương vật, đau vùng bẹn bìu đặc biệt là khi quan hệ lúc xuất tinh thấy đau buốt. Đến lúc này ông bạn tôi mới lo sợ và đi khám. Tuy nhiên, cậu bạn cũng ngại chả dám nói cho ai biết, chỉ lẳng lặng đi khám một mình.

Viêm tuyến tiền liệt nam giới là bệnh nam khoa gây nhiều phiến toái

Viêm tuyến tiền liệt nam giới là bệnh nam khoa gây nhiều phiến toái

Kết quả kiểm tra cho thấy, Thành bị viêm tuyến tiền liệt ở mức độ nặng. Đó chính là nguyên nhân cậu ấy điều trị viêm tuyến tiền liệt đến hơn hai tháng vẫn chưa khỏi. Nghe Thành kể mà tôi cũng đâm lo lo, nhất là nó lại bảo là từ ngày bị bệnh, việc quan hệ vợ chồng của nó không được đều đặn thường xuyên khiến vợ chồng nó cứ cãi nhau suốt. Tôi chợt nghĩ, nhỡ một ngày nào đó tôi cũng bị rơi vào trường hợp như Thành thì sao?

Thế là tôi quyết tâm đi tìm hiểu về căn bệnh này. Việc lúc này tôi cần tìm là tìm hiểu nguyên nhân và cách phòng bệnh như thế nào để có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng viêm tuyến tiền liệt đó là nhiễm khuẩn. Khi vi khuẩn tấn công vào tuyến tiền liệt và sinh sôi, phát triển ở đó khiến cơ quan này bị viêm nhiễm nặng từ đó có những biến chứng và ảnh hưởng đến những bộ phận khác.

Còn đường lây nhiễm viêm tuyến tiền liệt chủ yếu là:

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm tuyến tiền liệt là do vi khuẩn

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến viêm tuyến tiền liệt là do vi khuẩn

– Chủ yếu qua con đường niệu đạo, do sinh hoạt tình dục không an toàn, hay những thủ thuật khiến niệu đạo bị tổn thương (nong dò niệu đạo, thông tiểu, đặt ống dẫn,…)

– Vi khuẩn gây viêm tuyến tiền liệt còn có thể đi theo con đường máu, nó lây lan sang khắp các cơ quan của cơ thể làm viêm xoang, sâu răng, viêm phổi, viêm da,…Trường hợp này hiếm gặp nhưng khi đã gặp phải thì rất nguy hiểm.

– Hạch bạch huyết cũng là con đường khiến vi khuẩn tấn công vào tuyến tiền liệt gây viêm nhiễm. Nó làm ảnh hưởng đến các cơ quan xung quanh như: viêm trực tràng, bệnh trĩ, bệnh về ruột,…

Ngoài ra, nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt ở nam giới còn có thể do việc ứ đọng bài tiết trong cơ quan này. Nó làm gây rối loạn tuần hoàn ở hệ bài tiết và các bộ phận xung quanh, trong đó có tuyến tiền liệt.

Tìm hiểu các nguyên nhân gây bệnh khiến tôi càng lo lắng. Nhất là việc ứ đọng bài tiết làm viêm tuyến tiền liệt khiến người bệnh phải kiêng cữ rất nhiều và kiêng trong thời gian dài. Nếu mắc bệnh do nguyên nhân này còn làm ảnh hưởng đến việc phóng tinh, từ đó có thể gây ra tình trạng vô sinh – hiếm muộn.

Trong khi tôi vẫn còn độc thân và chuẩn bị lập ra đình. Tôi không muốn vì những căn bệnh nam khoa này mà ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình. Vì thế, tôi đã quyết định thực hiện các cách phòng ngừa để không bị mắc phải căn bệnh này.

Cách phòng ngừa bệnh viêm tuyến tiền liệt

Tập thể dục thể thao là cách phòng ngừa viêm tuyến tiền liệt hiệu quả

Tập thể dục thể thao là cách phòng ngừa viêm tuyến tiền liệt hiệu quả

Phòng ngừa viêm tuyến tiền liệt không hề khó và phức tạp như tôi nghĩ. Theo đó, tôi chỉ cần:

– Sinh hoạt tình dục đều đặn. Do tôi chưa kết hôn, tôi và bạn gái không ở cùng nhau nên việc này ban đầu hơi khó. Tuy nhiên, tôi cũng không lo lắng lắm vì chúng tôi cũng sắp kết hôn rồi.

– Hàng ngày, tôi lên thực đơn cho mình về chế độ ăn uống. Tôi hạn chế uống rượu bia và rất may tôi không hút thuốc lá nên không cần phải bỏ. Tôi cũng hạn chế việc ăn cay của mình.

– Hàng ngày, tôi dành 30 phút đến 1 tiếng cho tập thể thao để nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng.

– Tôi cũng uống nhiều nước hàng ngày để thanh lọc cơ thể theo lời khuyên của bác sĩ.

– Thực hiện chế độ đi khám nam khoa định kỳ, kể cả sau khi kết hôn.

Sau khi thực hiện những biện pháp phòng ngừa viêm tuyến tiền liệt, tôi thấy tinh thần mình thoải mái hơn, có sức khỏe hơn. Tôi thầm cảm ơn Thành vì đã tâm sự chuyện của nó cho tôi để tôi biết được về căn bệnh này và có biện pháp phòng tránh bệnh sớm. Tôi cũng hy vọng Thành sớm chữa khỏi bệnh và cuộc sống vợ chồng cậu ấy lại có thể hạnh phúc như xưa.

>> Xem thêm: Bài thuốc người Dao giúp nam giới điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà

Nguyễn Lâm Vy

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo