Viêm tuyến tiền liệt là gì? Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh nam khoa vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản, đời sống tình dục và có nguy cơ gây vô sinh rất cao ở nam giới. Nhận biết sớm các dấu hiệu của bệnh và có phương án điều trị phù hợp là cách tốt nhất để hạn chế các biến chứng, ảnh hưởng của bệnh với sức khỏe.

> Viêm tuyến tiền liệt uống thuốc gì và những lưu ý khi sử dụng

> Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không và chữa bằng cách nào?

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Hẳn có nhiều nam giới vẫn chưa hiểu rõ viêm tuyến tiền liệt là gì? các đặc điểm dấu hiệu và tình trạng của bệnh ra sao, có ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe. Bởi, vẫn còn rất nhiều các trường hợp mắc bệnh nhưng không được điều trị tốt, dẫn đến có biển chứng nguy hiểm, vì người bệnh chủ quan và kém hiểu biết về bệnh.

Trước tiên, cần hiểu về tuyến tiền liệt. Đây là một tuyến của hệ sinh sản nam giới, có kích thước to như hạt dẻ, nằm ngay bên trên của trực tràng và dưới bàng quang, bao quanh ống niệu đạo và gồm 2 múi. Kích thước của tuyến tiền liệt sẽ tăng theo thời gian và độ tuổi ở nam giới. Đến tuổi trung niên sẽ bị phù to và gây chứng tiểu khó, đau buốt khi tiểu.

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng bệnh nam khoa phổ biến ở nam giới

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng bệnh nam khoa phổ biến ở nam giới

Viêm tuyến tiền liệt – bệnh viêm tiền liệt tuyến là một trong những bệnh nam khoa rất phổ biến, thường gặp và nguy hiểm nhất ở nam giới. Tình trạng viêm nhiễm ở tuyến tiền liệt, thường gặp ở nam giới tuổi trung niên, ít gặp ở người trẻ. Là nguyên nhân gây ra các tình trạng bệnh ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe, tâm lý, sinh hoạt tình dục và khả năng có con ở nam giới.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt ở nam giới được chia làm 2 dạng là: viêm tuyến tiền liệt cấp tính và viêm tuyến tiền liệt mãn tính. Mỗi giai đoạn sẽ có những biểu hiện và ảnh hưởng khác nhau đến sức khỏe. Nếu phát hiện và điều trị bệnh ở giai đoạn cấp tính khả năng bệnh khỏi hoàn toàn sẽ rất cao, không có biến chứng bệnh nguy hiểm.

Dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

Nhận biết các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt là cách tốt nhất giúp nam giới có thể sớm nhận biết và điều trị bệnh, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh và hạn chế ảnh hưởng đến sức khỏe sinh dục và khả năng sinh sản. Tùy vào từng cấp độ, giai đoạn của bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau như:

Tiểu đêm, tiểu nhiều là dấu hiệu của bệnh viêm tuyến tiền liệt

Tiểu đêm, tiểu nhiều là dấu hiệu của bệnh viêm tuyến tiền liệt

  • Viêm tuyến tiền liệt cấp tính: Là giai đoạn đầu của bệnh. Bệnh nhân có biểu hiện: đi tiểu nhiều lần, tiểu gấp, đau khi tiểu, sốt ớn lạnh và rét như cảm cúm, dễ buồn tiểu, xuất hiện máu trong nước tiểu và tinh dịch, đau đớn khi xuất tinh, bị đau ở bụng và lưng dưới. Bệnh có thể gây mất tự chủ, khó kiểm soát khi tiểu và viêm mào tinh hoàn.
  • Viêm tuyến tiền liệt mãn tính: Là tình trạng chuyển tiếp của viêm cấp tính. Biểu hiện của người bệnh là: khó chịu ở bụng dưới, đau phần xương mu, bẹn bìu, đau vùng chậu và tầng sinh môn, đau dưới thắt lưng, tiểu đêm nhiều, rối loạn cương dương, đau buốt khi xuất tinh. Bệnh có thể gây xơ cứng bàng quang, xuất tinh ra máu và vôi hóa cơ quan.
  • Viêm tuyến tiền liệt ác tính: Là trường hợp tuyến tiền liệt bị nhiễm trùng đột ngột do các loại vi khuẩn gây bệnh nguyên trọng gây ra. Bệnh có các triệu chứng như: bị sốt và ớn lạnh, khi đi tiểu có cảm giác đau rát, muốn tiểu nhưng lại không tiểu được hoặc tiểu rắt, nước tiểu có kèm theo máu và mủ.
  • Tiểu nhiều lần, tiểu gấp: Thông thường một người đi tiểu khoảng 8 lần/ngày. Nhưng đối với người bị viêm tuyến tiền liệt thì số lượng này sẽ tăng lên: ban ngày trên 10 lần và ban đêm khoảng 2, 3 lần.
  • Tiểu dắt, tiểu ngắt quãng: Dù mắc tiểu nhưng phải rặn thì nước tiểu mới thoát ra, dòng tiểu ngắt quãng lúc ra lúc ngừng, khiến việc đi tiểu trở thành nỗi ám ảnh.
  • Lượng nước tiểu ít: 300ml là lượng nước trong 1 lần tiểu của người bình thường, nhưng đối với người bị viêm tuyến tiền liệt thì lượng nước tiểu sẽ ít hơn rất nhiều và còn bị đi tiểu nhiều lần.
  • Màu sắc nước tiểu thay đổi: Triệu chứng viêm tuyến tiền liệt này khiến màu sắc chuyển sang vàng hoặc nâu đỏ do có lẫn máu. Máu này là do tuyến tiền liệt viêm  rồi rỉ máu ra hoặc do huyết quản bên trong tuyến tiền liệt bị rạn nứt và chảy máu.
  • Vùng đáy chậu cảm thấy nặng, đè nén: Do tuyến tiền liệt khi viêm sẽ sưng lên và kích thích hậu niệu đạo gây áp lực lên vùng đáy chậu.

Bên cạnh đó người bệnh còn có cảm giác bị đau ở bụng và lưng dưới, xuất tinh đau rát… Mức độ nguy hiểm của tình trạng bệnh này đã cao hơn so với tình trạng viêm nhiễm cấp và mãn tính. Cần được điều trị sớm, ngay lập tức.

Các triệu chứng viêm tuyến tiền liệt ở nam giới khá giống triệu chứng của bệnh viêm bàng quang hay viêm niệu đạo. Chính vì vậy, ngay khi thấy các dấu hiệu sức khỏe bất thường ở cơ quan sinh dục, cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị, không để bệnh phát triển quá nghiêm trọng sẽ rất nguy hiểm.

Nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

Có rất nhiều nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt ở nam giới. Trong đó nguyên nhân chủ yếu nhất là do sự ứ đọng trong bài tiết của tuyến tiền liệt, khiến tuần hoàn ở đó bị rối loạn. Tình trạng nhiễm trùng qua đường niệu đạo như sinh hoạt tình dục hoặc sau các thủ thuật đường tiết niệu như thông tiểu, đặt ống dẫn,.. có thể do nhiễm trùng qua đường máu.

Một số nguyên nhân diễn đến tình trạng ứ động bài tiết trong tuyến tiền liệt gây viêm tuyến tiền liệt gồm:

Do vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ

Bộ phận sinh dục của nam giới là một trong những cơ quan rất nhạy cảm và rất dễ bị viêm nhiễm. Nếu nam giới không giữ vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, sẽ rất dễ bị các vi khuẩn gây bệnh tấn công niệu đạo và gây viêm niệu đạo. Các loại vi khuẩn ở niệu đạo có thể ngược dòng gây viêm tuyến tiền liệt ở nam giới.

Do thủ dâm quá đà gây viêm tuyến tiền liệt

Thủ dâm điều độ và đúng cách sẽ giúp nam giới giải tỏa được áp lực và nhu cầu sinh lý của nam giới và cải thiện rất tốt tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, nếu thủ dâm quá đà, lạm dụng quá nhiều sẽ dẫn tới tình trạng xung huyết tiền liệt và gây ảnh hưởng đến tuyến tiền liệt và gây viêm nhiễm.

Do áp lực tại tuyến tiền liệt

Áp lực tại tuyến tiền liệt ở nam giới thường được sinh ra khi nam giới phải ngồi làm việc cố định tại 1 vị trí trong thời gian quá dài, khiến máu không thể lưu thông tốt, tuyến tiền liệt chịu nhiều áp lực, dẫn tới xung huyết và gây ra tình trạng viêm tuyến tiền liệt ở nam.

Tăng sinh phù nề tuyến tiền liệt là nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt

Tăng sinh phù nề tuyến tiền liệt là nguyên nhân gây viêm tuyến tiền liệt

Do quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn với nhiều bạn tình khiến nam giới có nguy cơ cao mắc viêm tuyến tiền liệt. Do các loại vi khuẩn gây bệnh, các bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục có thể sẽ bị lây lan nhanh chóng vào bộ phận sinh dục và gây bệnh ở nam giới, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản và đời sống tình dục.

Do ứ đọng bài tiết kéo dài gây viêm tiền liệt tuyến

Ứ đọng bài tiết kéo dài khiến các chức năng và hoạt động của tuyến tiền liệt bị rối loạn và dẫn đến viêm tuyến tiền liệt. Các đối tường thường bị mắc bệnh gồm: những người quá lâu không quan hệ tình dục, không xuất tinh, khi đang trong trạng thái quan hệ tình dục mà đột ngột dừng lại, xuất tinh sớm, không xuất tinh hết,…

Do chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt không hợp lý

Việc sử dụng quá nhiều các chất kích thức như rượu, bia, thuốc lá, hay chế độ ăn uống thất thường, thức khuya nhiều, thiếu ngủ, cơ thể mệt mỏi cũng là nguyên nhân viêm tuyến tiền liệt  ở nam giới.

Bệnh viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không?

Viêm tuyến tiền liệt được chia thành 2 giai đoạn chính là cấp tính và mãn tính. Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn cấp tính việc điều trị sẽ dễ dàng và không gây nguy hiểm cho người bệnh. Tuy nhiên, một khi bệnh ở giai đoạn mãn tính sẽ gây ra những nguy hiểm nhất định ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Những biến chứng nguy hiểm mà người bệnh có thể gặp phải đó là:

+ Bệnh viêm tuyến tiền liệt là bệnh có liên quan rất mật thiết đến bệnh ung thư tuyến tiền liệt, nếu không được chữa trị sẽ dẫn đến vô sinh nam giới.

+ Các loại vi khuẩn gây viêm nhiễm tại tuyến tiền liệt có thể xâm nhiễm vào máu kết quả là chúng có thể gây nhiễm trùng máu, viêm nội mạc cơ tim, viêm tinh hoàn.

+ Các tổn thương viêm tiền liệt tuyến sẽ phát triển thành các u xơ, dẫn đến tình trạng xơ cứng bàng quang, các u xơ này sẽ chặn lại sự co bóp và gây nên hiện tượng chảy mủ, nước tiểu kèm máu.

Bên cạnh đó, tình trạng hoại tử tại các vị trí bị tổn thương do viêm gây ra hiện tượng rối loạn xuất tinh như xuất tinh sớm, xuất tinh ra máu ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của nam giới. Nếu trường hợp bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến vô sinh nam giới.

Như vậy, viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không thì thông qua đây các bạn đã có được lời giải đáp cho mình. Vì thế không được thờ ơ với căn bệnh có thể gây vô sinh này.

Phương pháp điều trị viêm tuyến tiền liệt ở nam giới

Rất nhiều nam giới thắc mắc rằng viêm tuyến tiền liệt có nguy hiểm không, viêm tuyến tiền liệt có gây vô sinh không. Câu trả lời cho các vấn đề này là có thể sẽ vô sinh và rất nguy hiểm nếu bệnh không được điều trị sớm, đúng cách, bệnh phát triển nghiêm trọng trong thời gian dài, sẽ gây tổn thương lớn và dẫn đến vô sinh ở nam giới.

Phương pháp điều trị viêm tuyến tiền liệt

Ngay khi thấy dấu hiệu bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị

Viêm tuyến tiền liệt có chữa được không? – Hiện nay cùng với các bài thuốc điều trị bằng đông y, nam dược truyền thống các phương pháp điều trị viêm tuyến tiền liệt bằng y học hiện đại cũng rất phát triển và cho hiệu quả điều trị bệnh rất tốt. Bệnh nhân có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị đúng cách.

Các biểu hiện của bệnh viêm tuyến tiền liệt thường rất dễ bị nhầm với các triệu chứng của bệnh viêm niệu đạo hay bàng quang. Với mỗi nguyên nhân tình trạng bệnh khác nhau sẽ có những phương pháp và sử dụng thuốc điều trị viêm tuyến tiền liệt khác nhau.

Chính vì vậy, để đảm bảo an toàn và hiệu quả điều trị bệnh mang lại tốt nhất, ngay khi thấy các triệu chứng bất thường của bệnh, nam giới cần đến ngay các cơ sở y tế để được điều trị bệnh sớm, đúng phương pháp. Các bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm, kiểm tra tình trạng bệnh và chỉ định phương pháp điều trị phù hợp..

Một số loại thuốc và phương pháp điều trị viêm tuyến tiền liệt thường được sử dụng bao gồm:

  • Thuốc chẹn alpha: Là loại thuốc kháng sinh được sử dụng trong trường hợp bệnh nhân có triệu chứng đi tiểu khó. Thuốc có tác dụng làm giãn cổ bằng quang và các thớ cơ ở vùng tiếp giáp giữa tuyến tiền liệt với bàng quang, giúp tiểu tiện thuận lợi hơn và giảm áp lực cho bàng quang.
  • Thuốc giảm đau: Với các bệnh nhân có tình trạng đau bụng, đau đớn khi đi tiểu hoặc quan hệ tình dục… thường được chỉ định dùng các loại thuốc kháng sinh trị viêm tuyến tiền liệt như: aspirin, ibuprofen,… để giảm đau nhanh chóng và cơ thể dễ chịu hơn. Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ để hạn chế tác dụng phụ.
  • Dùng thuốc giãn cơ, để các vùng cơ bó ở bàng quang và tuyến tiền liệt không còn bó quá chặt, gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Vật lý trị liệu: Ngoài ra còn có các phương pháp điều trị nội khoa dùng thuốc còn có thể kết hợp với vật lý trị liệu, để điều trị bệnh triệt để an toàn nhất.

Lời khuyên

Viêm tuyến tiền liệt có thể được điều trị khỏi hoàn toàn, không gây bất cứ biến chứng nguy hiểm nào cho sức khỏe nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Nam giới hãy bảo vệ sức khỏe của mình bằng cách chủ động tới cơ sở y tế để khám và điều trị ngay khi thấy các triệu chứng bất thường của bệnh.

Xem thêm: Bài thuốc người Dao giúp nam giới điều trị viêm tuyến tiền liệt

Dương Quân (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo