Phác đồ điều trị viêm tuyến tiền liệt và những điều cần chú ý khi chữa bệnh?

Viêm tuyến tiền liệt là căn bệnh gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh. Để chữa dứt điểm căn bệnh này cần tuân theo đúng phác đồ điều trị viêm tuyến tiền liệt mà bác sĩ đưa ra.

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh nam khoa thường gặp và nó làm ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tuyến tiền liệt là nơi sản xuất ra tinh dịch, vì thế nếu tuyến này có vấn đề thì chức năng sinh sản cũng bị ảnh hưởng.

Viêm tuyến tiền liệt là gì?

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt bị viêm do vi khuẩn hoặc không do khuẩn

Viêm tuyến tiền liệt là tình trạng tuyến tiền liệt bị viêm do vi khuẩn hoặc không do khuẩn

Viêm tuyến tiền liệt là hiện tượng tuyến tiền liệt bị viêm do vi khuẩn tấn công hoặc do nhiều nguyên nhân khác. Bệnh biểu hiện ở hai dạng là cấp tính và mãn tính. Đây là bệnh thường gặp nhưng nếu để lâu không chữa trị nó sẽ để lại hậu quả rất nặng nề trong đó có vô sinh.

Viêm tuyến tiền liệt nếu muốn chữa trị nhanh khỏi thì cần phải thực hiện theo đúng yêu cầu của bác sĩ và theo phác đồ điều trị bệnh. Vậy phác đồ điều trị viêm tuyến tiền liệt như thế nào?

Phác đồ điều trị viêm tuyến tiền liệt

Trước khi bắt đầu bước vào giai đoạn điều trị, người bệnh sẽ phải đi khám. Dựa vào các triệu chứng bệnh viêm tuyến tiền liệt của bệnh nhân, các bác sĩ tiến hành xét nghiệm, chẩn đoán và từ đó mới đưa ra phác đồ hợp lý nhất. Phác đồ điều trị viêm tuyến tiền liệt như sau:

– Thuốc kháng sinh sẽ là thành phần chủ yếu trong phác đồ điều trị viêm tuyến tiền liệt. Chắc không nhiều người biết rằng, viêm tuyến tiền liệt khó điều trị là do “hàng rào” mô của tuyến này dày khiến kháng sinh khó xâm nhập vào được.

Mỗi khi uống thuốc vào thì hàm lượng kháng sinh chỉ vào được khoảng 10-20% nên việc điều trị sẽ phải kéo dài trong ít nhất là 12 tuần. Nhiều trường hợp bác sĩ phải tự dùng tay đưa vào hậu môn của bệnh nhân để xoa bóp cho ra mủ rồi bơm bơm nitrate bạc vào niệu đạo để kháng viêm.

Kháng sinh là thuốc không thể thiếu trong phác đồ điều trị viêm tuyến tiền liệt

Kháng sinh là thuốc không thể thiếu trong phác đồ điều trị viêm tuyến tiền liệt

– Kết hợp với việc xoa bóp là uống thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, việc này cần có sự phối hợp ăn ý giữa bác sĩ và bệnh nhân vì nhiều khi bác sĩ nội khoa không rành lắm về việc này mà chỉ có bác sĩ ngoại khoa rành. Bác sĩ nội khoa thường cho tiến hành phẫu thuật nhưng nếu phẫu thuật thì nguy cơ tái phát rất cao.

– Trong phác đồ điều trị, không thể vắng mặt của các thuốc chẹn alpha vì nó sẽ giúp giãn cổ bàng quang và các thớ cơ nơi tiền liệt tuyến tiếp giáp. Hơn nữa, các thuốc này còn giúp bệnh nhân dễ tiểu tiện hơn và nhanh chóng giảm tải áp lực cho bàng quang.

Các loại thuốc giảm đau làm cho người bệnh dễ chịu hơn như: pirin, hoặc ibuprofen (Motrin, Advil…). Tuy nhiên, bệnh nhân cần uống đúng theo liều lượng của bác sĩ vì uống quá nhiều sẽ gây ra những tác dụng phụ như: đau bụng, chảy máu hoặc loét dạ dày.

Ngoài ra, thuốc giãn cơ cũng là loại thuốc không thể thiếu trong phác đồ điều trị viêm tuyến tiền liệt. Thuốc giãn cơ được sử dụng vì các cơn co cơ mu luôn đi kèm với bệnh viêm tiền liệt tuyến.

– Người bị viêm tuyến tiền liệt cấp tính không được đi lại nhiều, phải cho nằm trên giường và ngồi ngâm trong nước ấm. Cần thiết thì uống kháng sinh cho dễ tiểu.

Người bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính, cần đến các loại thuốc kháng sinh mạnh để có thể thấm sâu vào tuyến tiền liệt kéo dài 4-12 tuần.

Lời khuyên cho người viêm tuyến tiền liệt

Cần tuân theo đúng sự chỉ định của bác sĩ thì việc điều trị mới mang lại kết quả cao

Cần tuân theo đúng sự chỉ định của bác sĩ thì việc điều trị mới mang lại kết quả cao

Để quá trình điều trị viêm tuyến tiền liệt đạt kết quả cao nhất, các bác sĩ có một số lời khuyên cho bệnh nhân như sau:

–  Tuyệt đối bỏ rượu, bia, dù là đang trị bệnh hay không

–  Hạn chế hoặc không ăn thức ăn cay nóng như: tiêu, ớt, gừng,…

–  Uống thật nhiều nước mỗi ngày để thanh lọc cơ thể

–  Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, quan hệ tình dục lành mạnh, an toàn.

–  Loại bỏ những yếu tố nguy cơ như: bao quy đầu dài, điều trị sớm khi bị nhiễm trùng niệu, có sỏi thận,…

– Người bệnh phải tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, không tự ý bỏ điều trị, không tự ý đổi thuốc vì như vậy rất dễ nhờn thuốc và việc điều trị sẽ lâu hơn

Trên đây là những lưu ý trong quá trình thực hiện phác đồ điều trị viêm tuyến tiền liệt. Hãy thực hiện theo đúng những gì bác sĩ chỉ định để việc chữa bệnh sớm có kết quả bạn nhé!

>> Xem thêm: Bài thuốc người Dao giúp nam giới điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà

Nguyễn Lâm Vy (tống hợp)
 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo