Cách xét nghiệm viêm tuyến tiến liệt nhanh và chính xác nhất

Viêm tuyến tiền liệt là hiện tượng tuyến tiền liệt bị viêm nhuyễn do vi khuẩn. Để chữa bệnh, trước tiền cần làm các xét nghiệm sau đó mới đưa ra phác đồ điều trị. Vậy xét nghiệm viêm tuyến tiền liệt như thế nào?

Bệnh viêm tuyến tiền liệt là bệnh chủ yếu xảy ra ở nam giới, đặc biệt là nam giới tuổi trung niên. Viêm tuyến tiền liệt làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống người bệnh. Vì thế, cách điều trị viêm tuyến tiền liệt như thế nào là điều rất nhiều bệnh nhân quan tâm. Theo các bác sĩ, để có được phác đồ điều trị, trước tiên bệnh nhân cần phải làm các xét nghiệm viêm tuyến tiền liệt để xác định nguyên nhân gây bệnh và mức độ bệnh của bệnh nhân.

Các xét nghiệm viêm tuyến tiền liệt

Khi có các triệu chứng của bệnh, cần đi gặp bác sĩ ngay để có được phác đồ điều trị hợp lý nhất. Trước khi đưa ra được phác đồ điều trị viêm tuyến tiền liệt bệnh nhân cần được làm các xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây bệnh.

Xét nghiệm viêm tuyến tiền liệt thường: khám trực tràng, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm PSA

Xét nghiệm viêm tuyến tiền liệt thường: khám trực tràng, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm PSA

Để xét nghiệm viêm tuyến tiền liệt, bác sĩ thường dùng các biện pháp sau:

Thăm khám trực tràng

Thăm khám trực tràng của người bệnh nếu có cảm giác phồng và mềm, người bệnh cảm thấy đau thì chứng tỏ người bệnh đã bị viêm tuyến tiền liệt. Để thăm khám trực tràng, thông thường bác sĩ sẽ đưa tay qua trực tràng và sờ nắn tuyến tiền liệt để cảm nhận sự khác biệt của cơ quan này.

Xét nghiệm nước tiểu

Đầu tiên, bác sĩ sẽ xoa bóp tuyến tiền liệt để lấy nước tiểu có chứa dịch tiết ra. Sau khi kiểm tra, nếu thấy lượng bạch cầu cao hơn bình thường chứng tỏ tuyến tiền liệt đã bị viêm nhiễm. Đây là cách xét nghiệm viêm tuyến tiền liệt nhanh và chính xác thường được các bác sĩ áp dụng khi khám.

Xét nghiệm PSA

PSA – chỉ số dùng đo mức kháng nguyên đặc hiệu của tuyến tiền liệt trong máu. Nếu PSA tăng cao một cách bất thường thì chứng tỏ bệnh nhân đã bị viêm tuyến tiền liệt. Đây là cách xét nghiệm viêm tuyến tiền liệt mới, hiện nay hay được các phòng khám đa khoa áp dụng. Ngoài ra, với cách xét nghiệm này còn có thể xác định được một số bệnh khác liên quan đến tuyến tiền liệt như: phì đại tuyến tiền liệt, ung thư tuyến tiền liệt.

Xét nghiệm viêm tuyến tiền liệt là sẽ cho kết quả chính xác và là căn cứ chuẩn xác nhất để đưa ra phác đồ điều trị cho từng bệnh nhân. Vì thế, nếu có dấu hiệu của bệnh, người bệnh cần đến bệnh viện để được làm các xét nghiệm và thu được kết quả chính xác nhất.

Phác đồ điều trị viêm tiền liệt tuyến

Hiện nay, điều trị viêm tuyến tiền liệt chủ yếu bằng kháng sinh

Hiện nay, điều trị viêm tuyến tiền liệt chủ yếu bằng kháng sinh

Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị hợp lý nhất cho từng bệnh nhân. Tuy nhiên, với mỗi một bệnh nhân sẽ có phác đồ điều trị viêm tuyến tiền liệt khác nhau. Căn cứ vào những yếu tố sau mà có phác đồ phù hợp:

– Bác sĩ sẽ căn cứ vào mức độ bệnh mà người bệnh đang mắc phải để đánh giá xem bệnh đang ở mức độ nào, có biến chứng sang các bộ phận khác hay chưa?

– Nguyên nhân gây bệnh là gì, do nhiễm khuẩn đường niệu đạo, do biến chứng của những căn bệnh khác, hay do mắc các bệnh xã hội lây qua đường tình dục.

– Tình hình sức khỏe của bệnh nhân có phù hợp với phác đồ điều trị viêm tuyến tiền liệt này hay không cũng là điều bác sĩ cần suy nghĩ. Với mỗi độ tuổi cần có phác đồ điều trị khác nhau sao cho phù hợp với từng bệnh nhân để đem lại kết quả cao nhất.

Lưu ý khi điều trị viêm tuyến tiền liệt

Tuyệt đối tuân theo sự chỉ định của bác sĩ khi điều trị viêm tuyến tiền liệt

Tuyệt đối tuân theo sự chỉ định của bác sĩ khi điều trị viêm tuyến tiền liệt

Dù sử dụng phác đồ điều trị như thế nào nhưng đến nay biện pháp hay được sử dụng nhất vẫn là dùng thuốc kháng sinh. Dùng kháng sinh chữa viêm tuyến tiền liệt cần phải lưu ý một vài điểm sau:

– Dùng đúng thuốc theo đơn, không tự ý bỏ thuốc hay mua thuốc ngoài về dùng.

– Dùng đúng liều, đủ liều theo chỉ định của bác sĩ.

– Nếu quá trình sử dụng thuốc thấy có sự bất thường cần đến bác sĩ ngay để được thăm khám.

– Không tự ý thay đổi loại thuốc khác khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ vì như vậy rất dễ bị kháng thuốc, nhờn thuốc.

Trên đây là các cách xét nghiệm viêm tuyến tiền liệt nhanh và chính xác nhất. Hãy đến bệnh viên ngay để làm các xét nghiệm nếu có dấu hiệu của bệnh để việc điều trị viêm tuyến tiền liệt nhanh hơn và đơn giản hơn.

>> Xem thêm: Bài thuốc người Dao giúp nam giới điều trị viêm tuyến tiền liệt tại nhà

 Nguyễn Lâm Vy (tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo