Dấu hiệu viêm bàng quang và cách điều trị bệnh

Tiểu rắt, tiểu nhiều, nước tiểu có mùi hôi,… là những triệu chứng của bệnh viêm bàng quang gây ra bởi vi khuẩn, rất nhiều nam giới mắc phải hiện nay. Bệnh ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và sức khỏe có nguy cơ gây các bệnh viêm nhiễm cơ quan sinh dục và gây vô sinh rất cao ở nam giới.

Bệnh viêm bàng quang là gì?

Viêm bàng quang là một dạng bệnh viêm nhiễm đường tiết niệu, gây ra bởi các vi khuẩn viêm nhiễm. Bệnh không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng gây ra nhiều phiến toái, khó chịu trong sinh hoạt cho người bệnh. Bệnh không được điều trị tốt có thể dẫn đến viêm nhiễm cơ quan sinh dục và có thể gây vô sinh ở nam giới.

Viêm bàng quang là tình trạng bệnh khi bàng quang bị viêm nhiễm

Viêm bàng quang là tình trạng bệnh khi bàng quang bị viêm nhiễm

Tình trạng bệnh viêm bàng quang được chia thành 4 dạng là viêm bàng quang cấp tính và viêm bàng quang mãn tính, dựa trên sự phát triển và các tình trạng của bệnh:

-Viêm bàng quang cấp tính: là loại viêm nhiễm chủ yếu và phổ biến nhất, rất nhiều người gặp phải. Bệnh gây ra các triệu chứng bất thường như: tiểu buốt, đọc dọc từ niệu đạo xuống bằng quang, có thể tiểu ra máu nếu tình trạng bệnh nặng.

– Viêm bàng quang mãn tính: Là tình trạng bệnh phát triển lây ngày, viêm nhiễm  tái phát nhiều lần, bệnh đã lây lan và gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể. Bệnh gây ra các triệu chứng như: tiểu buốt, tiếu rắt, nước tiểu có màu đục, có mùi hôi, khó chịu ở vùng bụng và kèm triệu chứng sốt nhẹ.

– Viêm bàng quang kẽ: đây là một dạng của viêm bàng quãng mãn tính. Tình trạng bệnh gây ra áp lực khó chịu ở vùng bàng quang, các cơn đau không chỉ xuất hiện ở vùng bàng quang mà còn bị lan sang cả vùng xương chậu. Các cơn đau từ nhẹ đến khó chịu và đau đớn nặng nề.

– Viêm bàng quang xuất huyết: là tình trạng bệnh viêm bàng quang hiếm gặp. Có nguyên nhân do tác dụng phục của các loại thuốc điều trị như cyclophosphamide, ifosfamide và trị xạ gây ra. Triệu chứng của bệnh là những cơn đau dữ dội vùng bụng dưới, kèm theo triệu chứng đi tiểu ra máu.

Các dấu hiệu viêm bàng quang ở nam giới

Các triệu chứng viêm bàng quang ở nam giới khá rõ ràng, người bệnh có thể nhận thấy ngay những biểu hiện của bệnh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và sinh hoạt của nam giới. Nhận biết các dấu hiệu bệnh là cách tốt nhất để sớm phát hiện những bất thường của sức khỏe và có phương pháp điều trị phù hợp, nhanh chóng, kịp thời.

6 dấu hiệu viêm bàng quang ở nam giới thường gặp nhất gồm:

6 triệu chứng thường gặp của bệnh viêm bàng quang

6 triệu chứng thường gặp của bệnh viêm bàng quang

Nước tiểu đục

Bình thường, khi cơ thể khỏe mạnh nước tiểu sẽ có màu trong hoặc màu hơi vàng. Trường hợp người mắc bệnh viêm bàng quang nước tiểu sẽ xuất hiện các dấu hiệu bất thường như: có lẫn mủ trong nước tiểu, nước tiểu chuyển sang màu đục. Đây cũng là 2 triệu chứng lâm sàng điển hình nhất về bệnh viêm bàng quang.

Có máu trong nước tiểu

Khi bàng quang bị viêm nhiễm nghiêm trọng, tổn thương nặng bị xuất huyết thì sẽ có thể có máu theo đường tiểu bị đẩy ra ngoài. Dẫn đến tình trạng có máu trong nước tiểu.

Nước tiểu có mùi hôi

Nếu trong bàng quang có nhiều vi khuẩn sinh sôi và phát triển không kiểm soát được, lượng vi khuẩn quá nhiều có thể theo dòng nước tiểu ra ngoài. Vi khuẩn trong nước tiểu, sẽ khiến màu và mùi của nước tiểu bị biến đổi bất thường, có mùi hôi khó chịu.

Bị mót tiểu

Một trong những triệu chứng điển hình và nổi bật của tình trạng viêm bàng quang và các bệnh về đường tiết niệu là tình trạng mót tiểu. Người bệnh có cảm giác lúc nào cũng buồn tiểu, dù vừa đi tiểu xong, luôn cảm thấy tiểu không hết, lượng nước tiểu một lần chỉ có 1 lượng nước nhỏ được tiết ra bên ngoài.

Tiểu đêm, đau nóng rát khi tiểu

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng tiểu đêm nhiều, kèm cảm giác đau, nóng, rát khi tiểu là do các vi khuẩn tổn tại trong bàng quang, làm tổn thương lớp niêm mạng của bàng quang. Lớp niêm mạc bị tổn thương dẫn đến những triệu chứng bất thường khi đi tiểu.

Tiểu khó và đau bụng dưới

Bệnh nhân mắc tình trạng viêm bàng quang sẽ gặp một số vấn đề khó khăn trong tiểu tiện như tình trạng tiểu khó, nghĩa là khi rất buồn tiểu nhưng không thể đi tiểu được, cùng với đó là kèm theo triệu chứng đau bụng dưới.

Nguyên nhân viêm bàng quang ở nam giới

Viêm bàng quang ở nam giới là tình trạng bệnh gây ra bởi vi khuẩn gây bệnh, xâm nhập vào cơ thể thể, gây ra tình trạng viêm nhiễm ở bàng quang. Có nhiều nguyên nhân viêm bàng quang khiến các vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Có nguyên nhân bên trong cũng có nguyên nhân do sự tác động bên ngoài.

1. Do vi khuẩn

Nhiễm vi khuẩn gây bệnh là nguyên nhân chính của tất cả các tình trạng bệnh viêm bàng quàng. Trong đó loại vi khuẩn chủ yếu là vi khuẩn E.coli tồn tại ở đường ruột gây ra. Chúng vô hại ở đường ruột nhưng bằng cách nào đó đã xâm nhập được vào bàng quang và gây hại.

2. Do hóa chất

Kích ứng bởi xà phòng, hóa chất cũng có thể dẫn đến viêm bàng quang ở nam giới

Kích ứng bởi xà phòng, hóa chất cũng có thể dẫn đến viêm bàng quang ở nam giới

Việc sử dụng các loại xà phòng tắm, bao cao su, hoặc dung dịch khử khuẩn bộ phận sinh dục … chứa hóa chất, có thể gây dị ứng cho bộ phận sinh dục của nam giới mà bàng quang là bộ phận đầu tiên bị ảnh hưởng. Đây là cũng nguyên nhân mắc bệnh rất nhiều người gặp phải.

3. Do sử dụng thiết bị hỗ trợ

Ống thông tiểu là một dụng cụ y tế có tác dụng đưa chất thải ra ngoài cơ thể, thường dùng trong quá trình điều trị nội khoa hoặc can thiệp ngoại khoa. Tuy nhiên, nếu sử dụng ống thông tiểu trong thời gian dài, có thể sẽ gây kích ứng bàng quang sẽ làm tăng nguy cơ viêm bàng quang.

4. Do sử dụng thuốc

Một số loại thuốc điều trị như thuốc hóa trị ung thư, thuốc kháng sinh,… có thể làm yếu hệ miễn dịch của cơ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn gây bệnh phát triển và lây lan, gây ra bệnh viêm bàng quang ở nam giới. Nên hạn chế sử dụng và dùng theo chỉ định của bác sĩ để hạn chế sự phát triển của bệnh.

5. Do mắc viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ đặc trưng bởi tình trạng đau bàng quang mãn tính, không do vi khuẩn gây ra mà là do khiếm khuyết có sẵn trong cấu trúc bàng quang dẫn đến.

6. Do sỏi bàng quang và tuyến tiền liệt bị mở rộng

Sỏi bàng quang và phì đại tuyến tiền liệt là hai bệnh nam khoa thường gặp gây ra viêm bàng quang nam giới. Sỏi trong bàng quang sẽ làm niêm mạc bàng quang bị tổn thương, sưng nề, lâu dần gây viêm loét bàng quang và hình thành viêm bàng quang. Tình trạng phì đại tiền liệt sẽ chèn ép vào bàng quang và tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển.

7. Do bị suy giảm hệ thống miễn dịch

Hệ miễn dịch suy giảm khiến cơ thể dễ bị vi khuẩn gây bệnh xâm nhập

Hệ miễn dịch suy giảm khiến cơ thể dễ bị vi khuẩn gây bệnh xâm nhập

Ngươi bệnh bị suy giảm hệ thống miễn do bị HIV/AIDS hoặc đang trong quá trình điều trị ung thư, sẽ có nguy cơ mắc viêm bàng quang cao hơn. Không chỉ vậy mà còn gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, với nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng.

8. Do tổn thương và kích ứng đường tiết niệu

Đường tiết niệu của bệnh nhân bao gồm các bộ phận bàng quang, niệu đạo, thận. Khi đường tiết niệu gặp vấn đề, bác sĩ sẽ tiến hành thủ thuật đặt ống thông niệu đạo, gây kích ứng đường tiết niệu sẽ dẫn tới viêm niệu đạo và viêm bàng quang.

Viêm bàng quang có nguy hiểm không?

Rất nhiều nam giới khi mắc tình trạng bệnh đều thắc mắc và lo lắng viêm bàng quang có nguy hiểm không? bệnh có ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe. Câu trả lời dành cho bạn là, đây là bệnh lý không hề nguy hiểm có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu không điều trị sớm bệnh sẽ rất nguy hiểm.

Viêm bàng quang lâu ngày có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiết niệu, gây viêm niệu quản và thận. Tình trạng suy thận kéo dài sẽ khiến thận bị tổn thương, nhiều trường hợp nam giới phải chạ thận nhân tạo và mất hoàn toàn khả năng lao động. Bệnh cũng gây tình trạng yếu sinh lý ở nam giới, ảnh hưởng đến sinh hoạt và khả năng sinh sản.

Nam giới cần hiểu biết về viêm bàng quang và cách điều trị bệnh, nên đến ngay các cơ sở y tế để được khám và điều trị bệnh sớm, hạn chế những ảnh hưởng nghiêm trọng của bệnh với sức khỏe.

Điều trị viêm bàng quang ở nam giới

Có nhiều phương pháp điều trị viêm bàng quang ở nam giới, có điều trị dùng thuốc, phẫu thuật, điều trị liệu pháp tâm lý và sử dụng thuốc đông y. Tùy thuộc vào những tình trạng bệnh khác nhau sẽ có những phương pháp điều trị phù hợp để khắc phục và đạt được hiệu quả chữa bệnh nhanh nhất.

Khám và điều trị ngay khi thấy các dấu hiệu bất thường của bệnh

Khám và điều trị ngay khi thấy các dấu hiệu bất thường của bệnh

Để có được hiệu quả điều trị tốt nhất, cũng như đảm bảo an toàn cho sức khỏe, ngay khi thấy xuất hiện các triệu chứng bệnh, nam giới cần chủ động đến các cơ sở y tế để khám và điều trị sớm. Sử dụng thuốc điều trị cần tuân theo chỉ dẫn và kê đơn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc sẽ rất dễ dẫn đến các tác dụng phụ nguy hiểm.

Chữa viêm bàng quang bằng thuốc

Thuốc tây y: Các loại thuốc điều trị viêm bàng quang trong tây y chủ yếu là các loại thuốc kháng sinh liều cao, đặc trị dạng viên uống và dạng tiêm. Thuốc có tác dụng điều trị vi khuẩn gây bệnh.  Bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc kháng sinh đặc trị dùng điều trị vi khuẩn bên trong và các triệu chứng bên ngoài của bệnh.

Thuốc đông y: Chữa viêm bàng quang bằng đông y được tuân thủ điều trị nguyên nhân gây bệnh là do thấp nhiệt uất ở bàng quang. Các bài thuốc điều trị sẽ có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp, lợi tiểu, thông lâm. Tùy vào tình trạng bệnh và thể trạng của người bệnh, sẽ có những bài thuốc phù hợp.

Chữa viêm bằng quang bằng phẫu thuật

Phẫu thuật điều trị viêm bàng quang trong khi bệnh tiến triển nặng

Phẫu thuật điều trị viêm bàng quang trong khi bệnh tiến triển nặng

Phương pháp phẫu thuật điều trị viêm bàng quang, được chỉ định trong trường hợp viêm bàng quang do tắc nghẽn cổ bàng quang hoặc sỏi bàng quang. Những trường hợp bệnh nặng, vi khuẩn gây bệnh không thể kiểm soát được bằng thuốc và đã tấn công lên các cơ quan khác nhau của cơ thể.

Chữa viêm bàng quang bằng liệu pháp tâm lý

Phương pháp điều trị viêm bàng quang bằng liệu pháp tâm lý, được áp dụng khi bệnh nhân bị viêm bàng quang thần kinh, không do vi khuẩn gây ra. Có rất nhiều bệnh nhân do không có nhiều thời gian nghỉ ngơi, áp lực trong thời gian dài, không được giải tỏa tâm lý, làm việc quá sức dẫn đến tình trạng bệnh.

Những trường hợp này cần được điều trị kết hợp dùng thuốc đặc trị và các liệu pháp tâm lý để giúp người bệnh thoải mái, nhanh chóng điều trị được các triệu chứng bệnh nguy hiểm.

Lời khuyên

Bệnh viêm bàng quang là bệnh lý đường tiết niệu thường gặp và nguy hiểm ở nam giới. Tuy không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu không được điều trị tốt sẽ dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là có nguy cơ gây vô sinh rất cao ở nam giới.

Để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, không bị ảnh hưởng và gặp phải các hệ lụy nguy hiểm của bệnh, nam giới cần chủ động đến các cơ sở y tế để khám và kiểm tra tình trạng bệnh khi thấy có dấu hiệu bất thường. Trường hợp mắc bệnh cần tiến hành điều trị ngay theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Dương Quân (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo