Hội chứng bàng quang kích thích là gì? Nguyên nhân và cách điều trị

Hội chứng bàng quang kích thích là một trong những dạng viêm bàng quang. Bệnh có thể gặp ở nhiều đối tượng nhưng chủ yếu là người trưởng thành. Hội chứng bàng quang kích thích này không nguy hiểm cho tính mạng nhưng lại gây ra những biến chứng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

Bệnh viêm bàng quang cấp có nguy hiểm không và cách chữa

Bệnh viêm bàng quang có lây không – câu hỏi của nhiều người

Hội chứng bàng quang kích thích là gì? Nguyên nhân và triệu chứng

Hội chứng bàng quang kích thích là gì?

Hội chứng viêm bàng quang kích thích hay hội chứng kích thích bàng quang. Hội chứng này gặp chủ yếu ở những người trưởng thành và tỉ lệ phụ nữ lớn tuổi mắc nhiều hơn nam giới. Hiện nay, trên thế giới ước tính có tới gần 15% dân số mắc phải hội chứng này.

Vậy, hội chứng bàng quang kích thích là gì? Đó chính là khi cơ bàng quang co bóp thất thường và gây nên hiện tượng đi tiểu gấp, đi tiểu nhiều lần, đôi khi có hiện tượng són tiểu không kiểm soát.

Hội chứng bàng quang kích thích là gì?

Hội chứng bàng quang là một dạng của viêm bàng quang

Theo các chuyên gia, hội chứng bàng quang kích thích nếu không được chữa trị sớm, kịp thời sẽ ảnh hưởng xấu đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh.

Triệu chứng hội chứng bàng quang kích thích

Bàng quang hay bọng đái là nơi chứa nước tiểu của chúng ta, bàng quang đầy sẽ khiến cho bạn có cảm giác mắc tiểu, và trung bình một ngày người bình thường có thể đi tiểu từ 4 – 6 lần, nhiều là 7 – 8 lần.

Tuy nhiên, với những người bị hội chứng bàng quang kích thích, do sự co bóp bất thường tại cơ bàng quang nên sẽ khiến cho người bệnh gặp những khó khăn và bất tiện trong vấn đề tiểu tiện.

Những biểu hiện của hội chứng bàng quang kích thích mà bạn cần lưu ý đó là:

+ Tiểu gấp: Nếu bị hội chứng này người bệnh sẽ luôn có cảm giác muốn đi tiểu ngay lập tức, không thể nhịn tiểu.

+ Đi tiểu nhiều lần: Như chúng tôi đã đề cập, số lần đi tiểu nhiều nhất của một người bình thường trong ngày có thể từ 7-8 lần. Nếu số lần đi tiểu của bạn nhiều hơn 8 lần cho dù bạn không uống nhiều bia, rượu, nước hoặc các thức ăn lợi tiểu thì đây là một biểu hiện của hội chứng bàng quang kích thích.

+ Tiểu đêm nhiều: Khi mắc hội chứng này bạn sẽ có triệu chứng tiểu đêm nhiều lần, nhiều hơn 2 lần/đêm. Theo đó, giấc ngủ của bạn bị gián đoạn, khó ngủ trở lại, lâu dần sẽ làm cho bạn mệt mỏi, sức khỏe giảm sút.

+ Tiểu són: Hội chứng kích thích bàng quang sẽ khiến cho hệ thống dây thần kinh hoạt động không bình thường, kết quả là người bệnh không thể kiểm soát được vấn đề tiểu tiện của mình. Vì thế, bạn sẽ gặp tình trạng són tiểu ngay khi buồn tiểu.

Triệu chứng hội chứng bàng quang kích thích

Tiểu són là một biểu hiện điển hình của hội chứng bàng quang kích thích

Hội chứng kích thích bàng quang nguyên nhân do đâu?

Theo trang tin Sức khỏe và Đời sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, hội chứng bàng quang kích thích do 2 nguyên nhân chính gây nên là: Do rối loạn co bóp của bàng quang và do bàng quang bị viêm nhiễm. Cụ thể:

+ Khi nước tiểu bị ứ đọng sẽ dẫn đến khả năng co cơ bàng quang bị mất đi hoặc sự phối hợp giữa các cơ bàng quang và cơ thắt niệu đạo ngoài không còn. Kết quả là gây ra hội chứng kích thích bàng quang. Khiến cho người bệnh có những triệu chứng đi tiểu nhiều lần, vùng niệu đạo bị đau tức, đau lưng cũng như quanh vùng xương chậu.

+ Viêm bàng quang sẽ gây ra triệu chứng bàng quang bị kích thích. Chính vì vậy, đây là một nguyên nhân gây nên hội chứng bàng quang kích thích. Bởi toàn bộ chức năng của hệ bài tiết sẽ bị ảnh hưởng khi một cơ quan tại đây gặp vấn đề.

Ngoài 2 nguyên nhân này còn có những yếu tố nguy cơ khiến cho bạn gia tăng nguy cơ mắc hội chứng bàng quang bị kích thích như: Người bước vào độ tuổi trung niên, vệ sinh bộ phận sinh dục không đúng cách, từng trải qua phẫu thuật vùng chậu (nữ), mắc bệnh tiểu đường, bệnh Parkinson, tai biến mạch máu não…

Nguyên nhân hội chứng bàng quang kích thích

Mắc tiểu đường là một yếu tố nguy cơ gây bệnh

Cách điều trị hội chứng bàng quang kích thích

Hội chứng kích thích bàng quang cần được điều trị sớm nhất có thể. Bởi nếu không được điều trị sớm bệnh sẽ gây ra những biến chứng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh.

Việc ứ đọng nước tiểu trong bàng quang là một trong những điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn có thể phát triển và di chuyển ngược gây viêm thận. Nếu không được điều trị kịp thời viêm thận sẽ gây suy thận, ure máu tăng cao, tăng huyết áp.

Hiện nay, để chữa trị hội chứng bàng quang kích thích có nhiều cách. Và nguyên tắc điều trị là bạn không nên tự chẩn bệnh cho mình, không tự mua thuốc về điều trị nhất là các thuốc kháng sinh mà cần phải được chẩn đoán rõ ràng.

Sau khi được chẩn đoán, xác định nguyên nhân và mức độ bệnh bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với từng người. Để chữa trị bệnh có thể áp dụng hai phương pháp phổ biến sau:

Điều trị bằng phương pháp không phẫu thuật

Với phương pháp này bạn có thể sẽ được áp dụng một số cách điều trị sau đây:

+ Thực hiện các bài tập mục đích tăng cường cơ sàn chậu, cơ thắt niệu. Theo đó ngăn chặn được những cơn co thắt bất thường tại bàng quang, giúp giữ nước tiểu kể cả trong trường hợp bàng quang co thắt không tự nguyện.

+ Sử dụng các sản phẩm có tác dụng giúp thư giãn bàng quang, giảm các triệu chứng của hội chứng bàng quang kích thích. Tuy nhiên, các sản phẩm này khi sử dụng cần có sự chỉ định của bác sĩ cũng như theo dõi để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

+ Dùng thuốc: Để giảm đi sự kích thích của bàng quang, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc đặc trị, điển hình là thuốc chống co thắt cơ trơn.

+ Dùng thuốc tiêm: Nếu điều trị bằng nội khoa không có hiệu quả, bác sĩ có thể tiêm một thuốc đặc trị vào cơ bàng quang là Botulinum toxin A trong thời gian 3 đến 6 tháng.

+ Với nữ giới, điều trị bằng cách sử dụng Estrogen liều thấp để đặt hoặc bôi âm đạo để hỗ trợ điều trị hội chứng bàng quang kích thích. Đây là phương pháp mất khá nhiều thời gian, an toàn nhưng hiệu quả lại không nhanh.

Cách điều trị hội chứng bàng quang kích thích

Điều trị hội chứng bàng quang kích thích bằng thuốc

Điều trị bằng phương pháp phẫu thuật

Phẫu thuật hội chứng bàng quang kích thích được áp dụng cho những trường hợp bệnh nặng hoặc xuất hiện những biến chứng tắc nghẽn. Lúc này cần đến sự can thiệp ngoại khoa với những công nghệ điều trị hiện đại giúp giảm áp lực tại bộ phận này.

Cách phẫu thuật điều trị hội chứng bàng quang kích thích này đang được áp dụng phổ biến hiện nay là kỹ thuật đặt điện cực kích thích hệ thống dây thần kinh của bàng quang.

Mục đích của phương pháp này giúp cho người bệnh khắc phục được tình trạng co thắt bất thường tại bàng quang, giúp cải thiện nhanh những triệu chứng của bệnh.

Đây là phương pháp điều trị được đánh giá là có hiệu quả, thế nhưng mức chi phí bạn bỏ ra lại khá tốn kém. Chính vì vậy, khi điều trị bạn cần được tư vấn kỹ để tìm ra phương pháp tối ưu nhất.

Cách phòng tránh hội chứng bàng quang kích thích

Bên cạnh việc tuân thủ những chỉ định trong điều trị của bác sĩ, bạn cần chủ động hơn trong việc phòng tránh bệnh. Hãy lưu ý những điều sau để phòng bệnh được hiệu quả nhất.

+ Chú ý cân nặng: Cân nặng là yếu tố ảnh hưởng đến hội chứng bàng quang kích thích. Do vậy, bạn hãy bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng đảm bảo vừa đủ lượng calo như: Rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên cám, thịt gia cầm, thịt nạc, các sản phẩm từ sữa không béo…

+ Cung cấp đủ nước: Hãy nhớ là cung cáp đủ nước cho cơ thể, nhưng không nên quá nhiều cũng không quá ít. Bởi uống quá nhiều nước sẽ khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, ngược lại uống ít nước lại khiến cho nước tiểu của bạn nặng mùi, nước tiểu màu vàng, đặc khiến các vi khuẩn dễ sinh sôi.

Tốt nhất, theo các bác sĩ chuyên khoa bạn nên uống 6 cốc nước mỗi ngày. Nước tinh khiết, nước ép việt quất, ép cam, nho… là những loại nước tốt cho cơ thể bạn.

Phòng tránh hội chứng bàng quang kích thích

Cung cấp đủ nước để phòng bệnh hiệu quả

+ Lựa chọn dinh dưỡng phù hợp: Bổ sung chất xơ vào trong bữa ăn để tránh tình trạng táo bón. Mà táo bón khiến cho tình trạng hội chứng bàng quang kích thích trở nên nghiêm trọng hơn.

Hi vọng rằng, từ thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp trên đây bạn đọc đã hiểu hơn về hội chứng bàng quang bị kích thích cũng như cách điều trị hiệu quả. Để bảo vệ sức khỏe của mình khi có dấu hiệu đầu tiên bạn hãy đến cơ sở y tế uy tín để kiểm tra, từ đó có thể “loại bỏ” nhanh và triệt để hội chứng bàng quang kích thích khó chịu này.

Xem Thêm:

Điểm danh các cách chữa viêm bàng quang tại nhà hiệu quả

Bùi Nam (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo